BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC: 1Cr 5, 1-8
1 Thưa anh em, đi đâu cũng chỉ nghe
nói đến chuyện dâm ô xảy ra giữa anh em, mà là thứ dâm ô không thấy xảy ra ngay
cả nơi dân ngoại: có kẻ ăn ở với vợ kế của cha mình!
2 Thế mà anh em lại còn kiêu ngạo!
Lẽ ra anh em đã phải than khóc và loại trừ kẻ làm điều ấy ra khỏi cộng đoàn của
anh em!3 Phần tôi, tuy vắng mặt về thân xác, nhưng về tinh thần vẫn
có mặt, tôi đã lên án kẻ có hành vi đó như thể tôi có mặt tại chỗ.4
Trong một buổi họp của anh em, ở đó có tôi hiện diện bằng tinh thần, nhân danh
Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, và với quyền năng của Người,5 chúng
ta phải nộp con người đó cho Xa-tan, để phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn
được cứu thoát trong Ngày của Chúa. 6 Lý do khiến anh em vênh vang
chẳng đẹp đẽ gì! Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho cả
khối bột dậy lên sao?7 Anh em hãy loại bỏ men cũ để trở thành bột
mới, vì anh em là bánh không men. Quả vậy, Đức Ki-tô đã chịu hiến tế làm chiên
lễ Vượt Qua của chúng ta.8 Vì thế, chúng ta đừng lấy men cũ, là lòng
gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, là lòng tinh tuyền và chân
thật, mà ăn mừng đại lễ.
ĐÁP CA: Tv 5
Đ. Lạy Chúa,
xin lấy đức công chính của Ngài mà hướng dẫn con. (c 9a)
5 Ngài không phải là một vị thần ưa
điều ác, ác nhân đâu được ở với Ngài, 6a trước nhan Ngài, đứa kiêu
căng làm sao đứng vững!
6b Ngài ghét những kẻ làm điều ác, 7
diệt trừ bọn điêu ngoa, kinh tởm lũ giết người, gớm ghê phường giảo quyệt.
12 Còn những người trú ẩn bên Chúa, ước
chi họ đều được hỷ hoan và reo vui mãi tới muôn đời. Chúa bảo vệ những người
mến yêu Danh Thánh, nhờ Ngài, họ phấn khởi mừng vui.
BÀI GIẢNG
SỐNG NHỜ HY TẾ CHÚA GIÊSU
Đức Giê-su đã xác nhận: Sứ mệnh
Ngài đến trần gian không phải hủy bỏ Lề Luật, nhưng làm cho Lề Luật nên hoàn
hảo (x Mt 5,17), điều ấy Đức Giê-su thực hiện trong Hy Tế của Ngài thiết lập
thay thế cho Phụng Vụ Do Thái giáo vào ngày thứ bảy.
Thực vậy, ba lý do và ý nghĩa nghỉ
việc ngày thứ bảy của ông Mô-sê quy định cho dân để tạ ơn Thiên Chúa qua Phụng
Vụ ngày thứ bảy thì được Đức Giê-su làm hoàn hảo,nhờ Mầu Nhiệm Tử Nạn và Phục
Sinh của Ngài, đó là Hy Tế Thập Giá, đỉnh cao ở đồi Sọ và hoàn hảo vào ngày thứ
nhất trong tuần, ngày thứ tám Chúa nhật:
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO
DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
Ông Mô-sê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày
thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa
sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho loài người,
ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng ngày Chúa nhật, Chúa Giê-su
Phục Sinh tái tạo loài người hư hỏng do tội Adam, Eva khởi đi từ Bí tích Thánh
Tẩy, và được nuôi sống bằng Bí tích Thánh Thể - bằng chính xương thịt Con Một
Thiên Chúa – để ta được trở nên con Thiên Chúa (x 1Ga 3,2), được cùng một sự sống với Thiên
Chúa (x Ga 6,57 ; Ga 15,1), để được đồng hóa với Ngài (x Gl
2,20). Nếu không ta chỉ dừng lại giống nòi Adam, Eva được Chúa tạo dựng như
các sinh vật (x 1Cr 15,45), chẳng hơn gì loài thú (x Gv
3,18-19).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU
THOÁT KHỎI NÔ LỆ.
Ông Mô-sê lại truyền cho dân phải
nghỉ ngày thứ bảy vì Chúa đã cứu dân
thoát cảnh nô lệ Ai Cập, nhờ Chúa bảo ông Mô-sê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ,
nước rẽ ra cho dân đi qua an toàn, để rồi cũng nước ấy chôn sống bọn Ai Cập
dưới lòng biển (x Dnl 5,12-15).
Niềm vui trên đây không thể sánh
bằng nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài cứu chúng ta thoát nô lệ tội lỗi, đánh gục
thần chết, thoát ách thống trị của satan, nhờ nước Thánh Tẩy và Máu Chúa Giê-su
Phục Sinh trong Phụng Vụ mới Ngài thiết lập, khi Ngài từ cõi chết sống lại vào
ngày thứ nhất trong tuần. Rõ ràng nhờ Phụng Vụ của Chúa Giê-su, ta vượt qua sự
chết tiến vào cõi sống, thì trổi vượt hơn cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái
tiến về miền đất Hứa.
Đúng như Lời Đức Giê-su đã nói: “Chúa Con có cho các ngươi được tự do, thì
các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga 8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN
LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Mô-sê truyền cho dân
phải nghỉ ngày thứ bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài đã gọi ông Mô-sê lên núi Sinai trao cho ông Lời Chúa được ghi trên hai phiến
đá để truyền lại cho dân (x Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ hai phiến đá, dân Chúa
toàn thắng mọi kẻ thù được bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng Lời Chúa ban riêng cho Dân Thái ở núi Sinai không bằng
Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày Chúa nhật sau
khi Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 2). Và Lời Chúa ban trong thời Tân Ước không ghi
trên hai tấm đá như xưa, nhưng Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi
trên tấm bia linh hồn, bia thân xác của người tín hữu (x 2 Cr 3,3). Chân lý này
đã được ngôn sứ Giê-rê-mi-a tiên báo: “Đây
là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó - sấm ngôn của ĐỨC
CHÚA. Ta sẽ ghi vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta.
Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.Chúng sẽ không còn
phải dạy bảo nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết ĐỨC
CHÚA", vì hết thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta - sấm
ngôn của ĐỨC CHÚA. Ta sẽ tha thứ tội ác cho chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm
của chúng nữa.Ít-ra-en sẽ tồn tại mãi” (Gr 31,33-34).
Bởi thế, Đức Giê-su nói: “Con Người là Chúa ngày thứ bảy” (Lc 6,
5), có nghĩa là Ngài làm hoàn hảo và chuyển đổi ý nghĩa, giá trị Phụng Vụ ngày
thứ bảy sang ngày Chúa nhật Phục Sinh, mục đích chính là làm cho người ta thoát
tay tử thần, cho nên ai tham dự Phụng Vụ của Chúa Giê-su thì dù có chết cách
nào đều được Chúa cho sống lại hạnh phúc dồi dào (x Ga 10,10). Để làm chứng
chân lý này, Đức Giê-su đã chữa cho người có tay khô bại vào ngày thứ bảy. Hình
ảnh tay khô bại là biểu tượng sự chết của con người, như ngôn sứ Êzekiel đã báo
trước về sự Phục Sinh mà Đức Giê-su thực hiện cho loài người: “Các xương khô kia ơi, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA.
ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này với các xương ấy: Đây Ta sắp cho thần khí
nhập vào các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Ta sẽ đặt gân trên các ngươi, sẽ
khiến thịt mọc trên các ngươi, sẽ trải da bọc lấy các ngươi. Ta sẽ đặt thần khí
vào trong các ngươi và các ngươi sẽ được sống. Bấy giờ, các ngươi sẽ nhận biết
chính Ta là ĐỨC CHÚA.” (Ed 37, 4-6).
Do đó phép lạ Đức Giê-su chữa lành
cho người có tay khô bại là hành động tiên tri về Hy Tế của Đức Giê-su thực
hiện trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh. Quả thực, Đức Giê-su ra lệnh cho người có
tay khô bại: “Hãy chỗi dậy, đứng ra giữa đây”, rồi Ngài phán: “Hãy
giang tay ra”, tức khắc bệnh nhân được lành mạnh. Nhưng những Biệt phái
chứng kiến tức cuồng lên, vì Ngài đã lỗi Luật ngày thứ bảy, nên họ tìm mưu kế
để diệt Ngài. Từ lòng những kẻ căm phẫn với Ngài đẩy Ngài vào cái chết đau khổ
và nhục nhã trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, vì vào ngày ấy chúng lặp lại đúng
như những lời Đức Giê-su đã nói trước đây: chúng ra lệnh cho Ngài: “Bây giờ, đến lượt mày hỡi Giê-su, hãy đứng ra giữa đây, để bọn tao xử tử
mày, vậy mày hãy giang tay ra để bọn
tao đóng đinh!” Chính lúc đó Ngài mới thực sự làm cho hết những ai tin vào
Ngài thể hiện qua việc lãnh Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể),
thì dù có chết cách nào cũng được sống lại vinh hiển cả hồn lẫn xác, để tới
ngày cánh chung ai cũng thấy rằng: Đức Giê-su thế nào thì ta cũng được vinh
hiển như thế (x 1Ga 3,2).
Vậy ai đã được liên kết với Chúa
Giê-su Phục Sinh trong Bí tích Thánh Thể, để được đồng hóa với Ngài (x Gl
2,20), thì thân xác họ không còn hiến cho các đam mê xác thịt. Tiếc rằng một số
tín hữu trong giáo đoàn Corintho đã chìm đắm trong dâm ô, khiến cho ông Phao-lô
phải lên tiếng cảnh cáo: “Lẽ ra anh em
phải than khóc và loại trừ khỏi điều ấy ra khỏi cộng đoàn của anh em! Phải nộp
con người đó cho satan, để phần xác nó bị hủy diệt, còn phần hồn được cứu thoát
trong Ngày của Chúa. Anh em không biết rằng chỉ một chút men cũng đủ làm cho
một khối bột dậy lên sao? Anh em hãy loại bỏ men cũ (dâm dật) để trở thành bột
mới,vì anh em là bánh không men (dùng trong Thánh Lễ). Quả vậy, Đức Ki-tô đã
chịu hiến tế làm Chiên Lễ Vượt Qua của chúng ta.Vì thế, chúng ta đừng lấy men
cũ là lòng gian tà và độc ác, nhưng hãy lấy bánh không men, lòng tinh tuyền và
chân thật mà ăn mừng Đại Lễ” (1 Cr 5,1-8: Bài đọc). Cũng trong bức thư này,
thánh Phao-lô còn nói: “Nào anh em chẳng
biết rằng thân xác anh em là phần thân thể của Đức Ki-tô sao? Tôi lại lấy phần
thân thể của Đức Ki-tô mà làm phần thân thể của người kỹ nữ sao? Không đời nào!
Anh em chẳng biết rằng ăn ở với người kỹ nữ là nên một thân xác với người ấy
sao? Thật thế, có lời chép rằng cả hai sẽ thành một xương một thịt. Ai đã kết
hợp với Chúa, thì nên một tinh thần với Người. Anh em hãy tránh xa tội gian
dâm. Mọi tội người ta phạm đều ở ngoài thân xác mình, còn kẻ gian dâm thì phạm
đến chính thân xác mình” (1 Cr 6, 15-18).
Vậy ta hãy cầu xin: “Lạy Chúa, xin lấy đức công chính của Ngài mà
hướng dẫn con” (Tv 5,9a: Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Đức Giê-su nói: “Tôi đến để cho chiên tôi được sống và sống cách dồi dào” (Ga
10,10)