Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Nghe Nhạc Thánh Ca trên điện thoại android
Bài giảng
Thứ 7 sau CN 22 TN năm Chẵn
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
 
BÀI ĐỌC : 1 Cr 4, 6b-15
6 Thưa anh em, anh em phải theo gương tôi và anh A-pô-lô, mà học cho biết "đừng có đi ra ngoài những gì đã viết", kẻo sinh ra kiêu ngạo, theo người này mà chống người khác.7 Thật vậy, nào có ai coi bạn hơn kẻ khác đâu? Bạn có gì mà bạn đã không nhận lãnh? Nếu đã nhận lãnh, tại sao lại vênh vang như thể đã không nhận lãnh?8 Anh em đã no nê rồi, đã giàu có rồi! Không có chúng tôi, anh em đã làm vua rồi! Phải chi anh em làm vua, để chúng tôi cũng được làm vua với anh em!9 Thật vậy, tôi thiết nghĩ: Thiên Chúa đã đặt chúng tôi làm Tông Đồ hạng chót như những kẻ bị án tử hình, bởi vì chúng tôi đã nên trò cười cho thế gian, cho thiên thần và loài người!10 Chúng tôi điên dại vì Đức Ki-tô, còn anh em thì khôn ngoan trong Đức Ki-tô; chúng tôi yếu đuối, còn anh em thì mạnh mẽ; anh em được kính trọng, còn chúng tôi thì bị khinh khi.11 Cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chịu đói khát, trần truồng, bị hành hạ và lang thang phiêu bạt;12 chúng tôi phải vất vả tự tay làm lụng. Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu;13 bị vu khống, chúng tôi đem lời an ủi. Cho đến bây giờ, chúng tôi đã nên như rác rưởi của thế gian, như phế vật đối với mọi người.
14 Tôi viết những lời đó không phải để làm anh em xấu hổ, nhưng là để sửa dạy anh em như những người con yêu quý của tôi.15 Thật thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Đức Ki-tô, anh em cũng không có nhiều cha đâu, bởi vì trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em.
ĐÁP CA : Tv 144
Đ.        Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người. (c 18a)
17 CHÚA công minh trong mọi đường lối Chúa, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm. 18 CHÚA gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Chúa, mọi kẻ thành tâm cầu khẩn Người.
19 Kẻ kính sợ Người, Người cho toại nguyện, nghe tiếng họ kêu than, và ban ơn giải cứu, 20 CHÚA gìn giữ mọi kẻ mến yêu Người, nhưng lại diệt trừ hết bọn ác nhân.
21 Môi miệng tôi, hãy dâng lời ca ngợi CHÚA, chúng sinh hết thảy, nào chúc tụng Thánh Danh đến muôn thuở muôn đời!

BÀI TIN MỪNG
 
TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 14,6
Hall-Hall :  Chúa nói : Chính là Thầy con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai có thể đến với Chúa Cha mà không qua Thầy. Hall.
TIN MỪNG : Lc 6, 1-5
1 Vào một ngày sa-bát, Đức Giê-su đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ bứt lúa, vò trong tay mà ăn.2 Nhưng có mấy người Pha-ri-sêu nói: "Tại sao các ông làm điều không được phép làm ngày sa-bát? "
 3 Đức Giê-su trả lời: "Các ông chưa đọc chuyện này trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì khi ông và thuộc hạ đói bụng?4 Ông vào nhà Thiên Chúa lấy bánh tiến mà ăn và cho thuộc hạ ăn. Thứ bánh này, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi."5 Rồi Người nói: "Con Người làm chủ ngày sa-bát."

BÀI GIẢNG
PHỤNG VỤ CHÚA GIÊSU
THAY THẾ PHỤNG VỤ DO-THÁI GIÁO
 
Luật Mô-sê cấm dân làm việc trong ngày thứ bảy, đây là Luật về Phụng Vụ Do Thái giáo, nhưng ta biết Phụng Vụ này chỉ là hình bóng Phụng Vụ Chúa Giê-su thiết lập. Bởi thế, ba lý do ông Mô-sê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để tôn kính Chúa,chỉ là tiên báo về ngày thứ nhất trong tuần (ngày thứ 8), Chúa Giêsu Phục Sinh mới làm hoàn hảo ba điều mọi người phải chúc tụng Chúa :
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
 Ông Mô-sê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng ngày Chúa nhật, Chúa Giê-su Phục Sinh tái tạo loài người hư hỏng do tội Adam, Eva khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, và được nuôi sống bằng Bí tích Thánh Thể - bằng chính xương thịt Con Một Thiên Chúa – để ta được trở nên con Thiên Chúa (x 1Ga 3,2), được cùng một sự sống với Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; Ga 15,1), để được đồng hóa với Ngài (x Gl 2,20). Nếu không ta chỉ dừng lại giống nòi Adam, Eva được Chúa tạo dựng như các sinh vật (x 1Cr 15,45), chẳng hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ.
Ông Mô-sê lại truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy vì Chúa đã cứu dân thoát cảnh nô lệ Ai Cập, nhờ Chúa bảo ông Mô-sê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước rẽ ra cho dân đi qua an toàn, để rồi cũng nước ấy chôn sống bọn Ai Cập dưới lòng biển (x Dnl 5,12-15).
Niềm vui trên đây không thể sánh bằng nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh, Ngài cứu chúng ta thoát nô lệ tội lỗi, đánh gục thần chết, thoát ách thống trị của satan, nhờ nước Thánh Tẩy và Máu Chúa Giê-su Phục Sinh trong Phụng Vụ mới Ngài thiết lập, khi Ngài từ cõi chết sống lại vào ngày thứ nhất trong tuần. Rõ ràng nhờ Phụng Vụ của Chúa Giê-su, ta vượt qua sự chết tiến vào cõi sống, thì trổi vượt hơn cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái tiến về miền đất Hứa.
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Mô-sê truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài đã gọi ông Mô-sê lên núi Sinai trao cho ông Lời Chúa được ghi trên hai phiến đá để truyền lại cho dân (x Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ hai phiến đá, dân Chúa toàn thắng mọi kẻ thù được bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng Lời Chúa  ban ở núi Sinai riêng cho dân Do Thái không bằng Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày Chúa nhật sau khi Chúa Giê-su Phục Sinh (x Cv 2).
Giá trị Lời Chúa ở núi Sinai chỉ giam người ta trong tội, cùng lắm có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giê-su Phục Sinh (x Gl 3,22. 24), để ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác, nhất là được sống dồi dào như Thiên Chúa (x Ga 1,16-17 ; Ga 6,57 ; 10,10).
Thánh Phao-lô còn nhấn mạnh cho các tín hữu : “Anh em là bức thư của Đức Ki-tô do tay chúng tôi soạn ra, viết không phải bằng mực, nhưng là bằng Thần Khí của Thiên Chúa hằng sống, không phải trên những tấm bia đá, mà là trên những tấm lòng tấm thịt” (2 Cr 3,3).
Trên đây là những lý do Đức Giê-su bênh vực các Tông Đồ đi theo Ngài vào ngày thứ bảy, vì đói nên khi đi qua đồng lúa của người ta,họ đã bứt mà ăn (x Mt 12, 1). Điều này chứng tỏ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái giáo không làm cho ai no thỏa, vì không sinh ơn cứu độ.
Đức Giê-su lại dẫn chứng truyện ông Đavid cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua Sao-lê, vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ lấy bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x 1Sm 21, 2-7). Đức Giê-su nhắc đến chuyện này là Ngài muốn ám chỉ : Ngài cũng đang lâm  nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có dòng máu ghen tỵ như vua Sao-lê đang tìm cách hại Ngài, nhưng chính lúc Đức Giê-su bị giết, Ngài đích thực là Con Chiên, Đấng xóa tội trần gian (x Ga 1,29), thay thế con chiên người Do Thái sát tế dâng Thiên Chúa theo luật Phụng Vụ do ông Mô-sê truyền (x Dt 8-9). Do đó Đức Giê-su nói : “Tôi là Chủ ngày Sabbat : Chủ Phụng Vụ” (Lc 6,5 : Tin Mừng). Để minh chứng Đức Giê-su là Chủ Phụng Vụ, thì liền ngay sau đó tới câu 6, ông Luca cho độc giả thấy ba lần Đức Giê-su chữa lành người ta vào ngày Sabbat :
-      Chữa cho người có tay khô bại (Lc 6,6-11).
-      Chữa lành cho một phụ nữ bị còng lưng đã 18 năm (x Lc 13,10t).
-      Chữa lành cho người bị bệnh phù thũng (x Lc 14,1t).
Thánh Phao-lô xác tín cho chúng ta “ “Không ai có thể nhận được ơn gì (đặc biệt là ơn cứu độ, thoát tay tử thần để được sống đời đời hạnh phúc)  mà không do Chúa ban” (1 Cr 4,7 : Bài đọc). Các Tông Đồ đã đi đường thập giá của Đức Ki-tô, để góp nên một Hiến Tế cứu độ duy nhất làm cho ơn Chúa ban thêm phong phú. Thánh Phao-lô nói tiếp: “Thật vậy, tôi thiết nghĩ: Thiên Chúa đã đặt chúng tôi làm Tông Đồ hạng chót như những kẻ bị án tử hình, bởi vì chúng tôi đã nên trò cười cho thế gian, cho thiên thần và loài người! Chúng tôi điên dại vì Đức Ki-tô, còn anh em thì khôn ngoan trong Đức Ki-tô; chúng tôi yếu đuối, còn anh em thì mạnh mẽ; anh em được kính trọng, còn chúng tôi thì bị khinh khi. Cho đến giờ này, chúng tôi vẫn chịu đói khát, trần truồng, bị hành hạ và lang thang phiêu bạt; chúng tôi phải vất vả tự tay làm lụng. Bị nguyền rủa, chúng tôi chúc lành; bị bắt bớ, chúng tôi cam chịu; bị vu khống, chúng tôi đem lời an ủi. Cho đến bây giờ, chúng tôi đã nên như rác rưởi của thế gian, như phế vật đối với mọi người. Thật thế, cho dầu anh em có ngàn vạn giám thị trong Đức Ki-tô, anh em cũng không có nhiều cha đâu, bởi vì trong Đức Ki-tô Giê-su, nhờ Tin Mừng, chính tôi đã sinh ra anh em.” (1 Cr 4,8-15 : Bài đọc).
Như thế là các Tông Đồ đã tạo thêm điều kiện để “Chúa gần gũi tất cả những ai cầu khẩn Người” (Tv 145/144,18a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hy lễ và hiến tế, lễ toàn thiêu và lễ xá tội, Chúa đã chẳng ưa, chẳng thích, mà đó chính là những thứ của lễ được dâng tiến theo Lề Luật truyền. Rồi Người nói: Này con đây, con đến để thực thi ý Ngài. Thế là Người bãi bỏ các lễ tế cũ mà thiết lập lễ tế mới (Dt 10, 8-9).
 

Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: