BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dnl 34,1–12
1 Ngày ấy,
từ đồng bằng Mô-áp, ông Mô-sê lên núi Nơ-vô, tới Pít-ga, đối diện với
Giê-ri-khô, và ĐỨC CHÚA cho ông xem thấy tất cả miền đất: miền Ga-la-át cho đến
Đan,2 tất cả Náp-ta-li, miền đất Ép-ra-im và Mơ-na-se, tất cả miền đất
Giu-đa cho đến Biển Tây,3 miền Ne-ghép, vùng sông Gio-đan, thung
lũng Giê-ri-khô là thành Chà Là, cho đến Xô-a.4 ĐỨC CHÚA phán với
ông: "Đây là miền đất Ta đã thề hứa với Áp-ra-ham, I-xa-ác và Gia-cóp, khi
nói: "Ta sẽ ban đất ấy cho dòng dõi ngươi. Ta đã cho ngươi thấy tận mắt,
nhưng ngươi sẽ không được qua đó."
5 Ông
Mô-sê, tôi trung của ĐỨC CHÚA, qua đời tại đó, trong đất Mô-áp, theo lệnh ĐỨC
CHÚA.6 Ông được mai táng trong thung lũng, ở miền đất Mô-áp, đối diện
với Bết Pơ-o. Cho đến ngày hôm nay, không ai biết mộ ông ở đâu.7 Khi
chết, ông Mô-sê thọ một trăm hai mươi tuổi, mắt không mờ, khí lực không giảm.8
Con cái Ít-ra-en khóc ông Mô-sê trong đồng bằng Mô-áp ba mươi ngày; rồi những
ngày than khóc thọ tang ông Mô-sê chấm dứt.9 Ông Giô-suê, con ông
Nun, đã được đầy thần khí khôn ngoan, vì ông Mô-sê đã đặt tay trên ông. Con cái
Ít-ra-en nghe ông và làm như ĐỨC CHÚA đã truyền cho ông Mô-sê.
10 Trong
Ít-ra-en, không còn xuất hiện một ngôn sứ nào như ông Mô-sê, người mà ĐỨC CHÚA
biết rõ, mặt giáp mặt.11 ĐỨC CHÚA đã sai ông thực hiện mọi điềm
thiêng dấu lạ tại nước Ai-cập, phạt Pha-ra-ô cùng tất cả bề tôi và cả nước.12
Ông Mô-sê đã biểu dương tất cả sức mạnh bàn tay ông và gây tất cả nỗi kinh hoàng
lớn lao trước mắt toàn thể Ít-ra-en.
ĐÁP CA : Tv 65
Đ. Xin chúc tụng Thiên
Chúa
Người là Đấng bảo
toàn mạng sống con. (x c 20a.9a)
1 Cả trái
đất, hãy tung hô Thiên Chúa,2 đàn hát lên mừng Danh Thánh rạng ngời,nào
dâng lời ca tụng tôn vinh! 3a Hãy thưa cùng Thiên Chúa: "Khủng
khiếp thay, sự nghiệp của Ngài!
5 Đến mà
xem công trình của Thiên Chúa:hành động của Người đối với phàm nhân thật đáng
kinh đáng sợ!
16 Tất cả
những ai kính sợ Chúa Trời,đến mà nghe tôi kể việc Chúa đã làm để giúp tôi. 17
Vừa mở miệng kêu lên cùng Chúa, tấc lưỡi tán dương, tôi đã sẵn sàng.
BÀI GIẢNG
SỬA LỖI ANH EM THEO Ý CHÚA
Giáo huấn Thánh Công Đồng Vat.II dạy : “Chúa không cứu con người cách
riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9). Trước nhất là phải liên kết với
Chúa Kitô Giêsu, và với mọi người trong Hội Thánh, kể cả người tội lỗi, vì cùng
là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô (x 1Cr 12). Chỉ có tội lỗi mới
tách lìa con người khỏi Chúa Kitô Giêsu. Do đó ta phải có trách nhiệm làm cho
anh em đang sống lầm lạc, nghịch Đức Tin và Đức Ái Kitô giáo, biết sửa lỗi
mình, hầu làm cho người anh em được liên kết mật thiết với Chúa Kitô. Đây là một
trách nhiệm Chúa trao cho mỗi Kitô hữu như vai trò người lính canh, Chúa phán :
“Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho
nhà Ít-ra-en. Ngươi sẽ nghe Lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng
biết. Nếu Ta phán với kẻ gian ác rằng: "Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi
phải chết", mà ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa,
thì chính kẻ gian ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ
máu nó. Ngược lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó
mà trở lại, nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn
ngươi, ngươi sẽ cứu được mạng sống mình” (Ed 33,7-9). Vì “trong Đức Ki-tô, Thiên Chúa đã cho thế gian
được hòa giải với Người, và giao cho chúng tôi công bố lời hòa giải” (2Cr
5,19).
Nhiệm vụ ta làm cho anh em bỏ đường
lầm lạc trở về với Chúa, cũng chính là giúp cho người anh em sống Mầu Nhiệm Thập
Giá, mà người anh em đã được ghi dấu trên trán khởi đi từ lúc lãnh Bí tích
Thánh Tẩy. Dấu này trở thành dấu Cứu Độ, như Chúa đã cho ông Ezekiel biết trong
một thị kiến : Chúa bảo các Ký lục : “Hãy
rảo khắp thành, khắp Giê-ru-sa-lem. Hãy ghi dấu chữ thập trên trán những người
đang rên siết khóc than về mọi điều ghê tởm đang xảy ra trong khắp thành! Đồng
thời Chúa cũng bảo với năm người kia : “Hãy
đi theo người ấy vào thành mà chém giết. Đừng nhìn mà thương hại, đừng xót
thương. Người già, thanh niên, thiếu nữ, cũng như đàn bà trẻ con, các ngươi hãy
giết cho sạch. Nhưng tất cả những ai mang dấu thập trên mình thì các ngươi chớ
đụng đến. Các ngươi sẽ bắt đầu từ nơi thánh của Ta” (Ed 9,4-6 : Bài đọc năm
chẵn). Để mọi người nhận biết “vinh quang
Chúa vượt quá đất trời” (Tv 113/112,4b : ĐC năm chẵn). Thánh Irênê nói : “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Giêsu cứu độ”. Và chỉ có những người nghe và thực hành Lời
Chúa, mới thuộc về đoàn chiên của Ngài chăm sóc trong Hội Thánh, chính là miền
đất Hứa, mà Thiên Chúa đã hứa cho dòng giống Israel từ tổ phụ Abraham. Ông Môsê
dù được Chúa dùng dẫn dân về miền đất Hứa ấy, nhưng ông chưa được vào thì đã
qua đời (x Dnl 34,1-12 : Bài đọc năm lẻ). Vì ông chỉ là hình bóng diễn tả Chúa
Giêsu, Ngài mới thực là Đấng Chúa Cha sai đến với sứ mệnh như ông Môsê dẫn dắt
dân Ngài biết cách sửa lỗi nhau, để được giải phóng thoát nô lệ Satan, đó là
cách tiếp tay với Chúa Giêsu đưa người anh em định cư bình an trong Hội Thánh,
để cùng nhau dâng lời cầu : “Xin chúc tụng
Thiên Chúa, Người là Đấng bảo toàn mạng sống con” (Tv 66/65,20a.9a : ĐC năm
lẻ).
Muốn làm tròn sứ mệnh người lính
canh linh hồn người anh em, ta phải
- Có tâm tư
như Đức Giêsu.
- Đi từng
bước dẫn dắt người anh em.
I. TA PHẢI
CÓ TÂM TƯ NHƯ ĐỨC GIÊSU (x Pl 2,5)
Cụ thể thánh Phaolô dạy :
- Anh em phải có lòng thương xót tha thứ cho nhau, như Thiên Chúa đã
tha thứ cho anh em trong Đức Kitô (Ep 4,32).
- Nếu có thể anh em hãy sống an hòa với hết mọi người. Đừng báo oán,
hãy nhường chỗ cho thịnh nộ của Thiên Chúa, như đã viết : “Oán phạt thuộc về Ta, Ta sẽ báo trả” (Rm 12,18-19).
- Hãy luôn luôn theo đuổi sự thiện giữa anh em với nhau, và đối với
mọi người. Hãy vui mừng luôn và đừng ngớt cầu nguyện (1Tx 5,15b-17).
- Anh em chớ mắc nợ nhau điều gì trừ ra tình thương mến (Rm 13,8).
- Đã yêu là yêu đến cùng (Ga 13,1).
II. TA ĐI
TỪNG BƯỚC DẪN DẮT ANH EM.
Như Đức Giêsu dạy : Phải có đối thoại,
phải có nhân chứng, phải trình bày với Hội Thánh và cầu nguyện phó thác việc sửa
dạy người anh em cho Thiên Chúa.
1/
Phải có đối thoại.
Đức Giêsu dạy : “Nếu anh em ngươi trót phạm tội thì hãy đi sửa
lỗi riêng ngươi với nó thôi” (Mt 18,15 : Tin Mừng).
Như vậy cần phải gặp riêng người anh
em để đối thoại. Theo luật Do Thái “phải
căn cứ vào lời chứng của hai hoặc ba nhân chúng, mà người đáng chết sẽ bị xử tử
; người ấy sẽ không bị xử tử nếu chỉ căn cứ vào một nhân chứng” (Dnl 17,6).
Như thế ta phải tránh kiểu gởi thư nặc danh, hay nói bắn hơi. Nhưng hãy đối thoại
trong khiêm tốn. Thí dụ : Ta có thể nói : “Xin
lỗi bạn, cho tôi góp ý với bạn về điều người ta nói không hay về bạn… Tôi tin rằng
khi được bạn giải thích thì nó không tồi tệ như tôi đã nghe”. Cho dù họ có
chối phắt, hoặc biện minh lý do này lý do khác, thì ta cũng đừng vội kết án là
ngoan cố. Ta phải thông cảm về mặt tâm lý đó là cách họ tự vệ. Chắc chắn sau đó
họ phải tự điều chỉnh lối sống để tránh bia miệng đời.
Nhiều khi nhờ đối thoại mà ta khám
phá ra chính ta mới là người phải sửa sai. Đan cử như ông Nicôđêmô, sau một đêm
cãi lý với Đức Giêsu về ơn tái sinh, dù ông đã biết Ngài từ Thiên Chúa mà đến
như một Tôn Sư, vì không ai làm được các dấu lạ Ngài làm, trừ phi là có Thiên
Chúa ở cùng người ấy (x Ga 3). Nhưng sau này, chính ông đã đứng ra bênh vực Đức
Giêsu khi các Thượng tế và Biệt phái sai các thủ hạ đi bắt Ngài. Ông nói : “Há Luật của chúng ta lại lên án người nào
trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì?” (Ga 7,51).
2/
Ta phải kèm theo nhân chứng.
Đức Giêsu dạy : “Nếu một người nói không được, thì kèm theo
hai hay ba nhân chứng” (Mt 18,16 : Tin Mừng). Lời này có nghĩa là
Phải đưa bằng chứng xác thực, cụ thể theo luật Do Thái “chứng của hai người thì xác thực” (Ga
8,17). Nhưng trong thực tế, có khi cả một tập thể nhất trí về một điều, vẫn sai
lầm! Kìa, cả rừng người trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh lên tiếng kết án Đức
Giêsu đủ mọi thứ tội, nhưng Ngài nói với họ : “Hãy cho tôi biết tôi sai ở điểm nào?” (Ga 18,23). Như vậy, trong
ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, dù không ai đồng ý với Đức Giêsu, thì Ngài vẫn lên tiếng
kêu gọi : “Ai thuộc về sự thật thì nghe
tiếng tôi” (Ga 18,37).
Muốn
trưng bằng chứng xác thực phải dựa vào Lời Đức Giêsu dạy. Do đó thánh Phaolô
nói : “Ước chi Lời Đức Kitô ngự giữa anh em thật dồi dào phong phú. Anh em hãy dạy dỗ khuyên bảo nhau với tất cả sự khôn
ngoan” (Cl 3,16a). Nghĩa là nói cho người anh em biết lối sống ấy không
phù hợp với Lời Chúa dạy. Ví dụ : ta nhắc nhở Linh mục phải chu toàn việc cầu
nguyện và giảng Lời trước khi làm việc khác, nếu không sẽ gây xáo trộn cho cả cộng
đoàn, vì thời Giáo Hội sơ khai các Tông Đồ xao nhãng việc cầu nguyện và giảng Lời
mà lo phục vụ bàn ăn, đã gây bất hòa trong cộng đoàn (x Cv 6,1-7).
3/ Ta phải
trình bày với người có trách nhiệm trong
Hội Thánh.
Đức Giêsu dạy : “Nếu hai, ba
người liệu cũng không xong, thì hãy trình với cộng đoàn” (Mt 18,17a : Tin Mừng).
Cộng đoàn ở đây phải hiểu là Hội Thánh chứ không phải ta nói ở nơi quán nhậu,
phố chợ, nhất là không được đưa ra tòa án đời. Thánh Phaolô đã nhắc nhở : “Khi anh em đưa nhau ra tòa án đời để kiện tụng,
thì nhục thật” (x 1Cr 6,1-11). Do đó, ta phải trình bày với người có trách
nhiệm trong Hội Thánh. Cụ thể giáo dân có trách nhiệm trình với Giám mục về lối
sống thiếu gương mẫu của Linh mục làm nhiều người phiền trách mà ngài vẫn không
quan tâm ; hoặc là giữa anh em có chuyện bất bình, hãy thưa với cha Sở, xin
ngài cầu nguyện và cho ý kiến hòa giải. Trình với “cộng đoàn” có nghĩa là ta
hãy tham dự Thánh Lễ, vì chỉ trong Thánh Lễ Hội Thánh mới thể hiện trọn quyền
tha tội, như Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Thầy bảo thật anh em: dưới đất, anh em cầm buộc những điều gì, trên trời
cũng cầm buộc như vậy ; dưới đất, anh em tháo cởi những điều gì, trên trời cũng
tháo cởi như vậy” (Mt 18,18). Như thế “Hội
Thánh mới có quyền cầm buộc (bắt), cũng có quyền tháo cởi (tha)”. Vì sứ mệnh
của Hội Thánh,như thánh Phaolô nói : “Trong
Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hoà giải với Người. Người không còn
chấp tội nhân loại nữa, và giao cho chúng tôi công bố lời hoà giải” (2Cr
5,19). Trong Hiến Chế Phụng Vụ số 7, Hội Thánh xác nhận “hai ba người họp lại cầu
nguyện nhân danh Chúa Giêsu” chính là lúc Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, đặc biệt
là Thánh Lễ.
4/ Ta hãy
phó thác người anh em cho Chúa.
Đức Giêsu dạy : “Ngươi làm hết
cách mà không được, thì hãy coi nó như người ngoại hay quân thu thuế” (Mt
18,17b : Tin Mừng). Cụ thể thánh Gioan dạy : “Nếu ai đến với anh em mà không đem theo giáo huấn ấy, anh em đừng đón
vào nhà và cũng đừng chào hỏi người ấy. Quả thật, ai chào hỏi là cộng tác vào
những việc xấu xa của người ấy” (2Ga câu 10-11); thánh Phaolô dạy : “Chúng ta phải nộp con người đó cho Satan, để
phần xác nó bị huỷ diệt, còn phần hồn được cứu thoát trong Ngày của Chúa”
(1Cr 5,5)
Kẻ ngoan cố trong tội, “coi
nó như người ngoại, hay thu thuế”, còn có nghĩa là phó dâng người anh em
cho Đức Giêsu trong tâm tình cầu nguyện. Bởi vì người ngoại hay người thu thuế
đối với người Do Thái thì tìm cách loại trừ, nhưng loại người ấy lại có một chỗ
riêng trong trái tim của Đức Giêsu. Chính vì vậy mà lời giảng đầu tiên của Đức
Giêsu dành cho dân ngoại (x Mt 4,15t) ; Ngài đến dùng bữa với người thu thuế (x
Mt 9,10t). Kìa trên đồi Sọ, luật của loài người đã quyết liệt loại trừ những
tên trộm cắp bằng án tử thập giá. Nhưng riêng Đức Giêsu đã cho một tên trộm
vào Thiên Đàng đầu tiên, vì hắn biết sám hối và xin Ngài thương xót (x Lc
23,43).
THUỘC LÒNG
Chúa
đặt tôi là người lính canh dân Ngài, khi nó phạm tội tôi phải dựa vào Lời Chúa
mà răn dạy nó, để nó trở lại và được sống, nếu tôi không dạy nó để nó chết trong tội, Chúa đòi tôi phải đền nợ
máu nó (x Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH