BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC I : Kh 11,19a ; 12,1-6a.10ab
11 19
Đền Thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra, và Hòm Bia Giao Ước xuất hiện trong Đền
Thờ. Và có ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa đá lớn.
12
1 Rồi có điềm lớn xuất hiện trên trời: một người Phụ Nữ,
mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội triều thiên mười hai ngôi
sao.2 Bà có thai, đang kêu la đau đớn và quằn quại vì sắp sinh con.3
Lại có điềm khác xuất hiện trên trời: đó là một Con Mãng Xà, đỏ như lửa, có bảy
đầu và mười sừng, trên bảy đầu đều có vương miện.4 Đuôi nó quét hết
một phần ba các ngôi sao trên trời mà quăng xuống đất. Rồi Con Mãng Xà đứng
chực sẵn trước mặt người Phụ Nữ sắp sinh con, để khi bà sinh xong là nó nuốt
ngay con bà.5 Bà đã sinh được một người con, một người con trai,
người con này sẽ dùng trượng sắt mà chăn dắt muôn dân. Con bà được đưa ngay lên
Thiên Chúa, lên tận ngai của Người.6a Còn người Phụ Nữ thì trốn vào
sa mạc; 10ab Và tôi nghe có
tiếng hô to trên trời:"Thiên Chúa chúng ta thờ giờ đây ban ơn cứu độ,giờ
đây biểu dương uy lực với vương quyền,và Đức Ki-tô của Người giờ đây cũng biểu
dương quyền bính.”
ĐÁP
CA : Tv 44
Đ. Nữ
hoàng bên hữu Thánh Vương,
điểm trang lộng lẫy toàn vàng
ô-phia. (c 10b)
10 Hàng cung nữ, có những vì công chúa,bên hữu ngài, hoàng
hậu sánh vai, trang điểm vàng Ô-phia lộng lẫy.
11 Tôn nương hỡi, xin hãy nghe nào, đưa mắt nhìn và hãy
lắng tai, quên dân tộc, quên đi nhà thân phụ. 12 Sắc nước hương
trời, Quân Vương sủng ái, hãy vào phục lạy: "Người là Chúa của bà."
16 Lòng hoan hỷ, đoàn người tiến bước, vẻ tưng bừng, vào
tận hoàng cung.
BÀI
ĐỌC II : 1Cr 15,20-27
20
Thưa anh em, Đức Ki-tô đã chỗi dậy từ cõi chết, mở đường cho những ai đã an giấc
ngàn thu.21 Vì nếu tại một người mà nhân loại phải chết, thì cũng
nhờ một người mà kẻ chết được sống lại.22 Quả thế, như mọi người vì
liên đới với A-đam mà phải chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Ki-tô, cũng
được Thiên Chúa cho sống.23 Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình: mở
đường là Đức Ki-tô, rồi khi Đức Ki-tô quang lâm thì đến lượt những kẻ thuộc về
Người.24 Sau đó mọi sự đều hoàn tất, khi Người đã tiêu diệt hết mọi
quản thần, mọi quyền thần và mọi dũng thần, rồi trao vương quyền lại cho Thiên
Chúa là Cha.
25 Thật vậy, Đức Ki-tô phải nắm vương quyền cho đến khi
Thiên Chúa đặt mọi thù địch dưới chân Người.26 Thù địch cuối cùng bị
tiêu diệt là sự chết,27 vì Thiên Chúa đã đặt muôn loài dưới chân Đức
Ki-tô. Mà khi nói muôn loài, thì dĩ nhiên không kể Đấng đặt muôn loài dưới chân
Đức Ki-tô
BÀI GIẢNG
DỰ
LỄ LÀ CÙNG LÊN TRỜI VỚI MẸ MARIA
Ngày
trọng đại vinh hiển nhất của Mẹ Maria cũng như của người Công Giáo, con cái của
Mẹ, đều được Chúa cho hồn xác lên Trời. Nhưng chúng ta chỉ khác Mẹ về thời
gian, vì vào ngày cánh chung hồn xác ta mới được lên Trời. Khi chúng ta chiêm
ngưỡng pho tượng nghệ thuật, rồi trầm trồ khen ngợi là ta khen người đã tạo ra
nó. Thế thì hôm nay khi chiêm ngưỡng vẻ huy hoàng của Mẹ Maria, chính là ta ca
khen, tôn vinh, bái phục Thiên Chúa đã tạo tác nên Mẹ và ta biết rằng Thiên
Chúa không chỉ muốn làm cho riêng Đức Maria người miền quê Nazareth thành kiệt
tác của Người, mà Người còn muốn cho cả phàm nhân được như Đức Maria, Mẹ Thiên
Chúa. Đúng thế, “khi Đức Giêsu đang giảng
dạy, thì giữa đám đông có một người phụ nữ lên tiếng thưa với Người : “Phúc
thay người mẹ đã cưu mang và cho Thầy bú mớm !” Nhưng Người đáp lại : “Đúng hơn
phải nói rằng : Phúc thay kẻ lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa.” (Lc
11,27-28). Vì “Mẹ tôi và anh em tôi chính
là những ai nghe Lời Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,21).
Như
thế, ai muốn trở nên con người hoàn thiện như Cha trên trời (x Mt 5,48), đạt
danh “Mẹ Thiên Chúa”, thì phải bắt chước đời sống Đạo của Mẹ Maria trong niềm
xác tín :
+
Mẹ
được lên trời vì được nên một với Chúa Giêsu.
+ Phải
thực hành lời Mẹ Maria dạy : “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5).
+ Đoán
ý người khác phục vụ như Mẹ Maria.
+ Đặt
việc cầu nguyện đứng hàng đầu mọi sinh hoạt.
+
Luôn
suy gẫm Lời Chúa.
+
Phục
vụ như Mẹ Maria báo trước chương trình Đức Giêsu thực hiện cứu độ loài người.
+
Ai
được Chúa ở cùng người ấy đạt vinh quang như Mẹ Maria.
+ Chúa
muốn mọi người Công Giáo cũng được hồn xác lên Trời như Mẹ Maria.
1. MẸ ĐƯỢC LÊN TRỜI VÌ ĐƯỢC NÊN MỘT VỚI
CHÚA GIÊSU.
Không
phải mãi tới năm 1950, Đức Giáo hoàng Pio XII tuyên bố Tín Điều Đức Mẹ Hồn Xác
Lên Trời, Chúa mới cho hồn xác Mẹ lên Thiên Đàng, mà niềm tin Mẹ Maria được
Chúa cho hồn xác lên Trời đã khai mào ngay từ thời Giáo Hội sơ khai. Đó cũng là
lý do sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Tân Ước không đề cập đến việc Chúa Giêsu đi
gặp Mẹ Ngài, vì các tín hữu thời ấy đã tin : Mẹ Maria luôn luôn kết hợp với Con
của Mẹ, không có một giây phút nào hai Mẹ - Con xa nhau, ngay cả khi Chúa Giêsu
lên Trời trên thập giá (x Lc 23,43) thì Mẹ cũng đồng hành. Chúa Giêsu Phục Sinh
chỉ đến với những người chưa tin Ngài là Thiên Chúa Toàn Năng, biến chết ra
sống, cũng như chưa kết hợp với Chúa Giêsu như Mẹ. Như vậy, Đức Pio XII tuyên
bố Tín Điều Hồn Xác Mẹ Lên Trời là ngài muốn cổ võ toàn thể loài người phải sống
như Mẹ Maria, để cùng với Mẹ tạ ơn Thiên Chúa, vì Người đã cho hồn xác Mẹ chúng
ta được lên Trời trước, là dấu bảo chứng chắc chắn Mẹ đã ở đâu thì Mẹ cũng muốn
cho chúng ta là con cái Mẹ được ở đó.
Vì
thế trong thư thánh Phaolô viết : “Như mọi người vì liên đới với Adam phải
chết, thì mọi người nhờ liên đới với Đức Kitô (Adam cuối cùng) cũng được Thiên
Chúa cho sống. Nhưng mỗi người theo thứ tự của mình, mở đường là Đức Kitô, rồi đến
những người thuộc về Đức Kitô (chắc chắn Mẹ Maria phải được ưu tiên) vào buổi
quang lâm của Ngài” (1Cr 15,22-23 : Bài đọc II). Vì thế mà Hội Thánh
cất lời tung hô : “Đức Maria được rước
lên Trời, muôn vàn thiên sứ hoan hỷ mừng vui” (x Lc 1,38-56 : Tung Hô Tin
Mừng).
2-
PHẢI THỰC HÀNH LỜI MẸ MARIA DẠY : “GIÊSU BẢO GÌ CỨ LÀM THEO!” (Ga 2,5).
Trong
tiệc cưới Cana, Mẹ Maria nói: “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5). Đây
là lời duy nhất, lần thứ sáu trong sáu lần Phúc Âm ghi Mẹ Maria nói với loài
người ; Năm lần trước Mẹ nói với Chúa và nói về Chúa :
-
Lc 1,34 : Đức Maria thưa với sứ thần trong ngày Truyền Tin : “Điều
ấy sẽ làm sao được vì việc phu thê tôi không nghĩ đến, làm sao sinh Con?”
-
Lc 1,38 : Sau khi Đức Maria được sứ thần giải thích : Việc đó xảy đến là do quyền
năng của Đấng Tối Cao rợp bóng trên bà. Đức Maria thưa lại : “Này
tôi là tôi tớ Chúa, xin hãy làm cho tôi như Lời Chúa nói”.
-
Lc 1,46-55 : Đức Maria đến phục vụ người chị họ Êlyzabeth đang mang thai được
sáu tháng. Tại nhà chị họ, Đức Maria cất tiếng tạ ơn Thiên Chúa : “Linh
hồn tôi ngợi khen Thiên Chúa …”.
-
Lc 2,48 : Sau ba ngày Đức Giêsu trốn cha mẹ ở lại Đền Thờ giảng dạy Giáo Lý,
Đức Maria lại tìm được Con và nói : “Này Con, tại sao Con làm thế, này Cha Con và
Mẹ phải đau khổ tìm Con?”.
-
Ga 2,3 : Tại tiệc cưới Canna, Đức Maria biết chủ tiệc thiếu rượu đãi khách, nên
đã tự ý nói với Đức Giêsu : “Họ hết rượu rồi”.
Chúng
ta biết trong trình thuật Sáng tạo của thuở ban đầu, Lời cuối cùng của Thiên
Chúa cũng là lần thứ sáu Chúa phán : “Chúng
Ta hãy làm ra người theo hình ảnh Chúng Ta” (St 1,26). Nhưng thực ra lúc đó
Adam chưa thực sự giống Thiên Chúa, họ chẳng hơn gì loài thú (x Gv 3,18-19).
Thánh Phaolô nói : “Con người đầu tiên là
Adam được dựng nên thành một sinh vật. Loài xuất hiện trước không phải là loài
có thần khí, nhưng là loài có sinh khí ; loài có thần khí chỉ xuất hiện sau đó
nhờ Adam cuối cùng (Chúa Giêsu), chính Ngài mới ban thần khí sự sống” (1Cr
15,45t).
Vậy
ai thực hành lời Đức Maria dạy “Giêsu bảo
gì cứ làm theo”, người ấy mới đạt chỉ tiêu nên Thánh, hoàn thiện như Cha
trên trời (x St 1,26 = Mt 5,48).
3-
ĐOÁN Ý NGƯỜI KHÁC PHỤC VỤ NHƯ MẸ MARIA.
Tân Ước ghi hai lần Đức Maria đoán ý người khác để phục
vụ
a-
Khi nghe tin bà Êlyzabeth, chị họ đã gần 100 tuổi mà đang mang thai được sáu
tháng, Mẹ hiểu ngay thân phận phụ nữ vào tuổi ấy mới sinh con đầu lòng thì rất
cần người giúp đỡ, thế là Mẹ mau mắn lên đường… (x Lc 1,57t).
b-
Trong tiệc cưới Cana, Đức Maria thấy người ta đang lo lắng đi tìm rượu để cho
thực khách vui trọn bữa, thế là Đức Maria đứng ngay lên đến nói với Giêsu : “Họ
hết rượu rồi”, và Đức Giêsu liền biến 6 chum nước lã thành 6 chum rượu
ngon hơn rượu cũ (x Ga 2,1-11).
4- ĐẶT VIỆC CẦU NGUYỆN ĐỨNG HÀNG ĐẦU
MỌI SINH HOẠT.
Đức
Maria đặt việc cầu nguyện đứng hàng đầu trong các sinh hoạt. Thực vậy khi Đức
Maria đến nhà chị họ, Phúc Âm không ghi Đức Maria làm gì giúp gia đình này, chỉ
cho thấy Đức Maria liên kết Lời Sách Thánh thành lời cầu nguyện, một bài ca
tuyệt vời chúc tụng Thiên Chúa (x Lc 1,46-55 : Tin Mừng). Mẫu cầu nguyện này
Hội Thánh đã muốn cho con cái Đức Maria nối dài và mở rộng, nên Hội Thánh dạy :
“Việc
cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh” (Hiến Chế Mạc Khải số
25).
5- LUÔN SUY GẪM LỜI CHÚA.
Hai
lần ông Luca ghi : “Mẹ suy đi nghĩ lại Lời Chúa trong lòng, còn Đức Giêsu thì ngày càng
khôn lớn, và được Thiên Chúa cũng như mọi người thương mến” (Lc
2,19.51-52).
Phải
chăng hai lần ghi như thế là ông Luca muốn chúng ta hiểu người mẹ nuôi con
không phải chỉ ăn đầy đủ các dưỡng chất để có sữa nuôi con, mà từ hai dòng sữa
người mẹ phải được pha trộn sữa Đức Tin nhờ suy gẫm Lời Chúa, mới làm cho con
lớn lên thêm khôn ngoan và đầy ân sủng.
6- PHỤC VỤ NHƯ MẸ MARIA BÁO TRƯỚC CHƯƠNG
TRÌNH ĐỨC GIÊSU THỰC HIỆN CỨU ĐỘ LOÀI NGƯỜI.
Khi
Đức Maria tới nhà chị họ Êlyzabeth, ai cũng nghĩ Mẹ cần phải ở lại nhà này để
phục vụ cho đến khi người chị sinh con. Thế mà, tác giả Luca lại cho biết : Mẹ
Maria bắt đầu đến nhà bà Êlyzabeth, lúc ấy bà đang có thai được sáu tháng, ít
là ba tháng nữa, bà mới sinh con. Vậy mà Mẹ Maria chỉ đến ở nhà người chị có ba
tháng rồi trở về quê (x Lc 1,56 : Tin Mừng). Như thế khi Mẹ trở về nhà rồi Gioan
mới sinh ra? Thánh sử Luca có ý ghi như vậy để xác quyết rằng : Mẹ đã báo trước chương trình cứu độ loài
người của Con Mẹ : Sau khi Đức Giêsu phục vụ ba năm, bị giết và an táng
trong mồ ba ngày, rồi phục sinh trở về Quê Trời, lúc ấy các Tông Đồ mới đi khắp
thế gian ban Bí tích Thánh Tẩy và rao giảng Lời Đức Giêsu đã dạy các ông, để sinh
nhiều Kitô hữu là con cái Thiên Chúa (x Mt 28,19-20).
7- AI ĐƯỢC CHÚA Ở CÙNG NGƯỜI ẤY ĐẠT
VINH QUANG NHƯ MẸ MARIA.
Sách
Khải huyền diễn tả vinh quang của Đức Maria : “Một người phụ nữ, mình khoác mặt trời, chân đạp mặt trăng, và đầu đội
triều thiên mười hai ngôi sao” (Kh 12,1 : Bài đọc I) :
-
“Mình
khoác mặt trời” : Mặt trời ám chỉ Thiên Chúa (x Lc 1,78), như vậy vinh
quang của Đức Maria là được Thiên Chúa ban cho xứng với lời Thiên thần chào “Vui lên! Hỡi Đầy Ơn Phúc, Chúa ở cùng Bà”
(Lc 1,28).
-
“Chân
đạp mặt trăng” : Người Do Thái hiểu mặt trăng là thần lớn nhất trong
các thần minh ở trên vòm trời, sau mặt trời chỉ về Thiên Chúa. Thế thì Đức Maria
phải được mọi người tôn kính, vượt trên các thần thánh. Nói cách khác, các thần
thánh chỉ là bệ kê chân Đức Maria.
-
“Đầu
đội triều thiên mười hai ngôi sao” : Đó là hình ảnh Mười Hai môn đệ Đức
Giêsu (Hội Thánh) vây quanh Mẹ, vinh quang các phần tử trong Hội Thánh là được nhận
vinh quang Chúa đã ban cho Đức Maria. Nói cách khác, vinh quang của Đức Maria
là cộng lại vinh quang của mọi người được Chúa cứu độ.
8- CHÚA MUỐN MỌI NGƯỜI CÔNG GIÁO CŨNG
ĐƯỢC HỒN XÁC LÊN TRỜI NHƯ MẸ MARIA.
Có
người hỏi Đức Giêsu : “Nước Trời ở đâu?”
Ngài trả lời ngay : “Nước Trời ở giữa các
người” (Lc 17,21).
Để
hiểu Nước Trời ở giữa loài người, ông Luca ghi ba lần Chúa Giêsu lên Trời :
-
Lần thứ I: Ngài lên Trời ngay khi còn treo trên
thập giá ở đồi Sọ, như Ngài nói với tên trộm lành : “Hôm nay, anh ở trên Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,43).
-
Lần thứ II: Ngài lên Trời trong đêm Chúa nhật
Phục Sinh, tại Bêtania : “Chúa Giêsu dẫn
môn đệ đến Bêtania, đoạn Ngài giơ tay chúc lành cho họ. Và xảy ra là đang khi
Ngài chúc lành cho họ, thì Ngài đã từ biệt họ và được nhắc lên Trời” (Lc
24,50-51).
-
Lần thứ III : Ngài lên Trời vào ngày thứ năm tại
núi Cây Dầu: “Sau cuộc thương khó, Chúa
Giêsu đã cho môn đệ thấy mình vẫn sống, với nhiều tang chứng đành rành. Suốt 40
ngày (tức là ngày thứ năm sau Chúa nhật Phục Sinh) Ngài đã hiện ra với họ và
nói về Nước Thiên Chúa. Rồi Ngài lên Trời xa cách các môn đệ … Bấy giờ các môn
đệ trở về Giêrusalem từ núi Cây Dầu, gần bên Giêrusalem” (Cv 1,3.11-12)
Lên
Trời lần thứ I tại đồi Sọ chính là lúc Chúa Giêsu đang dâng Lễ ; lên Trời lần
thứ II vào đêm Chúa nhật tại Bêtania, là nhắc nhở ta khi dâng Lễ phải có trái
tim nghe Lời Chúa như chị Maria em của Matta (x Lc 10,38-42) ; lên Trời lần thứ
III vào ngày thứ năm, nhằm ngày Chúa Giêsu lập Bí tích Thánh Thể, địa điểm ở
núi Cây Dầu, nơi Chúa Giêsu cầu nguyện bắt đầu Hy Tế của Ngài (x Lc 22,39-46).
Vậy
Thiên Đàng ở giữa loài người,chính là Thánh Lễ Hội Thánh cử hành, mà thánh sử
Luca đã nhấn mạnh ba lần, qua cách ông viết Chúa Giêsu lên Trời ba lần.
Tại
tiệc cưới Cana báo trước hình ảnh tiệc Cưới
Con Chiên, Hy Tế Chúa Giêsu, Đức Maria căn dặn loài người : “Giêsu bảo gì, cứ làm theo!” (Ga 2,5).
Chúa Giêsu bảo rất nhiều điều, nhưng chắc chắn có một điều Mẹ Maria muốn mọi
người để ý và ưu tiên thực hành trong mọi sinh hoạt hằng ngày là hiệp dâng Thánh
Lễ, vì cả cuộc đời Đức Giêsu ba lần Ngài thốt lên :
-
“Ta
khát” : Lúc Ngài nói chuyện với người phụ nữ bên bờ giếng Giacob về
việc thờ phượng đích thực là thờ Chúa Cha trong Thần Khí và Sự Thật (x Ga
4,7t).
- “Ta
khát” : Khi Ngài lập Bí tích Thánh Thể trong dịp lễ Vượt Qua (x Lc
22,15).
-
“Ta khát” : Vào chiều Thứ Sáu Tuần Thánh, lúc Ngài đang dâng Lễ
trên đồi Sọ (x Ga 19,28).
Vì xưa Adam, Eva đến cây Chúa cấm hái
trái ăn, thì làm cho cả giống nòi phải chết (x St 3). Nhưng nay, ai đến cùng
Cây Thập Giá hái ăn Quả Trường Sinh (rước Lễ), là ăn “Quả lòng Bà Maria” (x Lc
1,42), thì được trường sinh bất tử như Đức Maria : “Nữ hoàng bên hữu Thánh Vương,điểm trang lộng lẫy toàn vàng ô-phia”
(Tv 45/44,10b: Đáp ca).
Vậy bất cứ ai sống tám điều nói về Đức
Maria như trên là dấu được sống lại vinh quang, lên Trời cả hồn xác với Mẹ. Niềm
vui ấy được báo trước qua hình ảnh ông Gioan Tẩy Giả nhảy mừng trong bụng mẹ,
khi Đức Maria đưa Đấng Cứu Thế còn trong dạ mẹ đến cho gia đình người chị họ. Ông
Gioan Tẩy Giả nhảy mừng trong dạ mẹ nêu hai dấu chỉ:
a-
Khi vua Đavid rước hòm bia ghi Lời Thiên Chúa lên Giêrusalem vào thành gọi là
thành của Đavid, thì trên đường đi ông Đavid nhảy mừng (x 2Sm 6,12); niềm vui
ấy không sánh bằng Lời Thiên Chúa thành xương thịt trong cung lòng Đức Maria.
Maria mới thực là Hòm Bia Thiên Chúa. Hòm Bia này Chúa ban cho loài người khởi
đi từ lúc ông Gioan Tẩy Giả nhảy mừng
trong dạ mẹ (x Lc 1,44 : Tin Mừng).
b-
Khi bà Giuđitha cắt được đầu Hôlôphernê – tướng dũng mãnh nhất của quân Philitinh
– đang vây hãm thành Giêrusalem nhằm tiêu diệt dân Do Thái, bà đưa đầu Hôlôphernê
vào thành làm toàn dân nhảy mừng vì được thoát tay quân Philitinh. Lúc ấy,
tướng Uzia cất lời ca khen bà Giuđith: “Này
trong nữ kiệt, bà được Thiên Chúa Tối
Cao ban phúc, hơn tất cả những người phụ nữ trên đất này. Chúc tụng Chúa là
Thiên Chúa Đấng dựng nên trời đất, Người đã hướng dẫn bà chặt đầu tướng giặc” (x Gđ 13,18), thì bà Êlizabeth lấy lại
lời tướng Uzia ca tụng bà Giuđitha mà chúc mừng Đức Maria, bà Êlizabeth chỉ đổi
cụm từ “Thiên Chúa Tối Cao ban
phúc” thành cụm từ “Quả lòng bà” được chúc tụng” (Lc 1,42: Tin Mừng). Như thế Con lòng
bà Maria là Thiên Chúa Tối Cao đến tiêu diệt tử thần, đem niềm vui cho loài
người khởi đi từ lúc ông Gioan Tẩy Giả nhảy mừng trong dạ mẹ. Thực vậy, mỗi khi
ta hiệp dâng Thánh Lễ, thì được Hội Thánh cùng với Đức Maria đưa cho ta Lời
Chúa và đưa chính “Quả lòng Bà” đặt vào lòng ta (rước Lễ), chắc chắn ta cũng được
hân hoan nhảy mừng hơn ông Gioan Tẩy Giả nhảy mừng trong dạ mẹ.
THUỘC
LÒNG.
Mẹ Maria dạy loài người chỉ có một câu : “Giêsu
bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH