BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Xh 11,10 – 12,14
11 10 Ngày ấy, ông Mô-sê và ông A-ha-ron
làm mọi phép lạ đó trước mặt Pha-ra-ô; nhưng ĐỨC CHÚA làm cho lòng Pha-ra-ô ra
chai đá, và vua không thả con cái Ít-ra-en ra khỏi đất ấy.
12 1 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê và ông
A-ha-ron trên đất Ai-cập: 2"Tháng này, các ngươi phải kể là
tháng đứng đầu các tháng, tháng thứ nhất trong năm.3 Hãy nói với
toàn thể cộng đồng Ít-ra-en: Mồng mười tháng này, ai nấy phải bắt một con chiên
cho gia đình mình, mỗi nhà một con.4 Nếu nhà ít người, không ăn hết
một con, thì chung với người hàng xóm gần nhà mình nhất, tuỳ theo số người. Các
ngươi sẽ tuỳ theo sức mỗi người ăn được bao nhiêu mà chọn con chiên.5
Con chiên đó phải toàn vẹn, phải là con đực, không quá một tuổi. Các ngươi bắt
chiên hay dê cũng được.6 Phải nhốt nó cho tới ngày mười bốn tháng
này, rồi toàn thể đại hội cộng đồng Ít-ra-en đem sát tế vào lúc xế chiều,7
lấy máu bôi lên khung cửa những nhà có ăn thịt chiên.8 Còn thịt, sẽ
ăn ngay đêm ấy, nướng lên, ăn với bánh không men và rau đắng.9 Các
ngươi không được ăn sống hay luộc, nhưng chỉ được ăn nướng, với cả đầu, chân và
lòng.10 Không được để lại gì đến sáng; cái gì còn lại đến sáng, phải
đốt đi.11 Các ngươi phải ăn thế này: lưng thắt gọn, chân đi dép, tay
cầm gậy. Các ngươi phải ăn vội vã: đó là lễ Vượt Qua mừng ĐỨC CHÚA.12
Đêm ấy Ta sẽ rảo khắp đất Ai-cập, sẽ sát hại các con đầu lòng trong đất Ai-cập,
từ loài người cho đến loài thú vật, và sẽ trị tội chư thần Ai-cập: vì Ta là ĐỨC
CHÚA.13 Còn vết máu trên nhà các ngươi sẽ là dấu hiệu cho biết có
các ngươi ở đó. Thấy máu, Ta sẽ vượt qua, và các ngươi sẽ không bị tai ương
tiêu diệt khi Ta giáng hoạ trên đất Ai-cập.14 Các ngươi phải lấy
ngày đó làm ngày tưởng niệm, ngày đại lễ mừng ĐỨC CHÚA. Qua mọi thế hệ, các
ngươi phải mừng ngày lễ này: đó là luật quy định cho đến muôn đời.
ĐÁP
CA : Tv 115
Đ.
Tôi
xin nâng chén mừng ơn cứu độ
và
kêu cầu Thánh Danh Đức Chúa (c 13)
12 Biết lấy chi đền đáp CHÚA bây giờ vì mọi ơn lành Người
đã ban cho? 13 Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh
danh ĐỨC CHÚA.
15 Đối với CHÚA thật là đắt giá cái chết của những ai trung
hiếu với Người. 16 Vâng lạy CHÚA, thân này là tôi tớ, tôi tớ Ngài,
con của nữ tỳ Ngài, xiềng xích trói buộc con, Ngài đã tháo cởi.
17 Con sẽ dâng lễ tế tạ ơn, và kêu cầu thánh danh ĐỨC CHÚA.
18 Lời khấn nguyền với CHÚA, tôi xin giữ trọn,trước toàn thể dân
Người.
BÀI GIẢNG
HY
TẾ CỦA CHÚA GIÊSU
THAY
THẾ PHỤNG VỤ DO THÁI GIÁO
Đức Giêsu nói với các môn đệ về sứ
mệnh của Ngài đến trần gian: “Anh em đừng
tưởng Thầy đến bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, Thầy đến không phải là để
bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn” (Mt 5,17), điều ấy được thể hiện rõ nhất
trong Hy Tế của Ngài thiết lập để thay thế cho luật Phụng Vụ Do Thái giáo vào
ngày thứ bảy.
Thực
vậy, có ba lý do Hy Tế Thập Giá của Đức Giêsu thay thế Luật nghỉ việc ngày thứ
bảy :
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN
CHÚA
Ông
Môsê truyền cho dân phải nghỉ việc ngày thứ bảy để mừng công trình Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày,
rồi ban tặng hết cho loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng
tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12), thì vào
ngày Chúa nhật, Ngài phục sinh, Ngài tái tạo những người ấy nhờ danh Ngài (x Cv
2,38), để họ thoát khỏi kiếp sinh vật mà vốn chẳng hơn loài thú (x 1Cr 15,45 ;
Gv 3,18-19), vì những người sinh từ dòng giống Adam là do Chúa đã lấy đất nắn
tạo, như các sinh vật cũng được nắn tạo bởi đất (x St 2,9.19), và được nuôi
sống bằng chính xương thịt Con Một Thiên Chúa, được cùng một sự sống với Thiên
Chúa (x Ga 6,57; Ga 15,1), đến như
được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ
LỆ.
Ông Môsê lại truyền cho dân phải nghỉ
ngày thứ bảy, vì Chúa đã cứu dân thoát
cảnh nô lệ Ai Cập, nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước
rẽ ra cho dân đi qua an toàn, để rồi cũng biển ấy chôn sống bọn Ai Cập (x Dnl
5,12-15).
Niềm
vui ấy không thể sánh bằng khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại vào ngày thứ nhất
trong tuần, Ngài truyền cho Hội Thánh dùng Lời Chúa hơn cây gậy ông Môsê, để rẽ
lối cho chúng ta đi vào đường ngay nẻo chính, thoát nô lệ tội lỗi, đánh gục
thần chết, thoát ách thống trị Satan.
Chân lý này hằng ngày Chúa Giêsu thực hiện cho ta trong mỗi lần ta hiệp thông
Hy Tế của Ngài, vì được nghe Lời Chúa và được đón nhận Chúa Giêsu vào lòng. Nhờ
đó mà ta được vượt qua tội lỗi, thoát tay tử thần, tiến vào cõi đất dành cho kẻ
sống, trổi vượt hơn cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái tiến về miền đất Hứa.
Đúng như Đức Giêsu đã nói : “Chúa Con có cho các ngươi được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự
do” (Ga 8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Môsê truyền cho dân phải
nghỉ ngày thứ bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài đã gọi ông Môsê lên núi
Sinai trao cho ông Mười Điều Luật được ghi trên hai phiến đá để truyền lại
cho dân (x Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ Lời khắc ghi trên hai phiến đá, dân Chúa
toàn thắng mọi kẻ thù, sống bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng
Luật Chúa ban riêng cho Dân Thái ở núi
Sinai không bằng Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày
Chúa nhật sau khi Chúa Giêsu đánh gục thần chết tiến vào cõi sống (x Cv
2). Và Lời Chúa ban trong thời Tân Ước không ghi trên hai tấm đá như xưa, nhưng
Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia linh hồn, bia thân
xác của người tín hữu (x 2 Cr 3,3). Mà Kinh Thánh chỉ giam người ta trong tội!
Kinh Thánh chỉ có giá trị như một quản giáo, dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giêsu
Phục Sinh (x Gl 3,22.24), để ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác, được
sống hạnh phúc dồi dào như Thiên Chúa (x Ga 1,16-17 ; 6,57 ; 10,10). Chân lý
này Chúa dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia phán : “Đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó. Ta sẽ ghi
vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên
Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.Chúng sẽ không còn phải dạy bảo
nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA", vì hết
thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho
chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa. Ít-ra-en sẽ tồn tại mãi”
(Gr 31,33-34).
Trên đây là những lý do Đức Giêsu bênh
vực các Tông Đồ đi theo Ngài vào ngày thứ bảy, vì đói nên khi đi qua đồng lúa
của người ta, các ông đã bứt mà ăn (x Mt 12,1-8 : Tin Mừng). Đó là dấu chỉ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái giáo
không làm cho ai no thỏa, vì không
sinh ơn cứu độ.
Đức
Giêsu lại dẫn chứng việc ông Đavid cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua Saolê,
vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ lấy bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x 1Sm
21, 2-7). Đức Giêsu nhắc đến chuyện này là Ngài muốn ám chỉ : Ngài cũng đang
lâm nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có dòng
máu ghen tỵ như vua Saolê đang tìm cách hại Ngài, nhưng chính lúc người ta giết
Đức Giêsu, Ngài sống lại trở thành Bánh Hằng Sống, để những ai đang đói khát Chân
Lý mà ăn, thì được no thỏa sự sống hơn hẳn những gié lúa mà các môn đệ bứt trộm
của người ta ăn cho đỡ đói, và ta lại được Chúa thanh tẩy mọi tội lỗi. Đó là lý
do Đức Giêsu bênh vực các môn đệ dù họ có lỗi bứt lúa của người ta vào ngày thứ
bảy. Ngài bảo những kẻ đang chống đối việc này : “Đừng ai lên án họ, là những người vô tội” (x Mt 12,7b : Tin Mừng),
đồng nghĩa thoát chết và được sống đời đời. Vì thế Đức Giêsu nói : “Con Người (Đức Giêsu) là Chủ ngày Sabat”
(Mt 12,8 : Tin Mừng).
Đó
là Tin Mừng trổi vượt hơn vua Êzêkya lâm bệnh sắp chết, vua quay mặt vào vách
khóc nức nở, và thiết tha cầu nguyện, nên được Chúa nhậm lời. Chúa sai ngôn sứ
Isaia đến bảo vua lấy bánh trái vả chà vào các ung nhọt, thế là vua thoát khỏi
cơn bệnh hiểm nghèo và sống thêm 15 năm
nữa ! (x Is 38,1-6.21-22. 7-8 : Bài đọc năm chẵn).
Được
chữa lành bệnh, vua Êzêkia hết lòng tạ ơn Chúa, điều này đã trở thành dấu chỉ :
Khi chúng ta tham dự Phụng Vụ của Chúa Giêsu, nhất là khi dự Thánh Lễ, ta được
nghe Lời và rước Lễ, là được thông hiệp với Chúa Giêsu Phục Sinh hơn vua Êzêkya
nhờ bánh trái vả mà được lành bệnh, cho
ta cất lời ngợi khen : “Lạy Chúa, chính Ngài (Chúa Giêsu) đã cứu con khỏi hố diệt vong” (Is
38,17b : Đáp ca năm chẵn).
Vậy “Chúa cứu con khỏi hố diệt vong” chính là Ngài kéo ta lên khỏi hố tử
thần, thoát nô lệ Satan, vì khi ta phạm tội Ngài cho phép Satan giam cả hồn xác
ta trong Hỏa ngục đời đời khóc lóc nghiến răng (x Mt 22,13 ; Mc 9,48), khốn nạn
hơn dân Do Thái bị đế quốc Ai Cập bắt làm nô lệ về thân xác. Nhưng nhờ Chúa bảo
ông Môsê dạy dân phải giết chiên ăn thịt, lấy máu bôi lên cửa, đêm ấy thiên
thần Chúa đi qua, cửa nhà người Ai Cập không có máu chiên thì tất cả các con
đầu lòng, cả người và vật đều bị giết, còn nhà người Do Thái thì được bình an.
Từ đó người Do Thái mừng lễ Vượt Qua, tạ ơn Chúa vì nhờ máu chiên mà họ thoát
chết, thoát cảnh nô lệ (x Xh 11,10-12,14 : Bài đọc năm lẻ). Nhưng đó là dấu chỉ
Chúa muốn cả loài người phải nhờ Máu Con Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu) mới thực
sự thoát nô lệ Satan, thoát tay tử thần. Vì Hy Tế của Chúa Giêsu còn là Tiệc
Cưới của Tân Lang Giêsu với Hiền Thê của
Ngài là các Kitô hữu, những trinh nữ thanh khiết (x 2 Cr 11,2 ; Kh 19, 7-9), để
“tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu
cầu thánh danh Đức Chúa” (Tv 116/115,13 : ĐC năm lẻ). Đây là những người
thuộc đoàn chiên của Mục Tử Giêsu, như Ngài nói : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”
(Ga 10,27 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC
LÒNG
Chúa phán : Ta muốn tình yêu chứ không muốn
lễ vật, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu (Hs 6,6).
http://phaolomoi.net
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH