BÀI GIẢNG
CHỈ
NHẬN BIẾT Ý CHÚA QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Muốn nhận biết ý Chúa qua đời sống Hội
Thánh Công Giáo, ta phải xác tín rằng : Chúa chỉ mạc khải ý của Ngài cho Hội
Thánh Công Giáo, và muốn hiểu việc Đức Giêsu làm và Lời Ngài dạy, phải đọc qua
lăng kính Tử Nạn và Phục Sinh.
I. CHÚA CHỈ MẠC KHẢI CHO HỘI THÁNH
CÔNG GIÁO.
Dựa
vào Mạc Khải, ta phải xác tín rằng: Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới có quyền
công bố Lời Chúa chính xác qua năm chứng từ sau đây:
1- Chúa
Cha chỉ mạc khải cho những người thuộc về Đức Giêsu.
a- Mạc khải cho Hội Thánh
Đức Giêsu tạ ơn Chúa Cha : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã giấu không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều
này, nhưng lại mạc khải cho những người bé mọn.” (Mt 11,25 : Tung Hô Tin
Mừng).
“Kẻ
bé nhỏ” trong Tân Ước phải hiểu là những người thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô:
- Đức Giêsu nói với các môn đệ : “Nếu chúng con không trở nên trẻ nhỏ, chúng
con không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
- Đức Giêsu an ủi các môn đệ : “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở với các con
một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các
con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban Nước Trời cho
các con” (Lc 12,32).
- Thánh Gioan gọi các tín hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều người lớn
tuổi hơn ông (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vậy Chúa Cha chỉ mạc khải cho những
“kẻ bé nhỏ” (con thơ bé), phải hiểu cách cụ thể là Ngài chỉ mạc khải cho Hội
Thánh Chúa Kitô, Giáo hoàng là thủ lãnh khởi đi từ ông Phêrô đã đặt, còn những
kẻ thông thái, khôn ngoan, cậy dựa vào Luật Môsê mà chống đối Đức Giêsu, thì
không được Chúa Cha mạc khải cho (x Ga 7,45-52 ; Mt 11,25b).
b- Mạc khải cho thủ lãnh Hội Thánh.
Ông Mattheu ghi nhận : “Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê
Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng:
"Người ta nói Con Người là ai?
"Các ông thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông
Êlia, có người lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ." (Mt
16,13-14). Nói tắt : quần chúng nói
Đức Giêsu là người phát ngôn viên của Thiên Chúa. Như thế họ không nói sai về
Đức Giêsu, thế mà Ngài không có ý kiến gì về những nhận định đó ; nhưng khi Đức
Giêsu lên tiếng hỏi các môn đệ : “Còn
chúng con nói Thầy là ai?” Ông Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai thưa : "Thầy
là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống." Đức Giêsu nói với ông: "Này
anh Simôn con ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc
khải cho anh điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt
16,16-17).
Như thế có nhiều người nói tốt về Đức
Giêsu như các anh em Chính Thống, Tin Lành, Anh Giáo, nhưng họ không được Cha
trên trời mạc khải cho. Chỉ có tiếng nói của thủ lãnh Hội Thánh Công Giáo qua
Phụng Vụ mới thực là Lời Chúa Giêsu nói như Cha trên trời dạy (x Dt 1,1-2 ; Ga
12,50).
Việc các chú lính Roma chia nhau áo
ngoài của Chúa Giêsu mỗi người một mảnh ; còn áo trong của Ngài, họ bắt thăm ai
được thì lấy trọn (x Ga 19,23-24). Truyền thống Hội Thánh hiểu những người tin
thờ Chúa Giêsu ngoài Công Giáo, họ là những người chỉ được mảnh áo ngoài của
Chúa Giêsu, nên hiểu một phần nào Giáo Lý của Ngài mà thôi. Chỉ có Hội Thánh
Công Giáo mới được phúc hiểu trọn vẹn ý Thiên Chúa, vì như chiếc áo trong của
Chúa Giêsu, Hội Thánh được lãnh trọn vẹn, do ý Chúa ban cho.
2-
Đức Giêsu chỉ mở trí cho môn đệ hiểu Lời Ngài giảng.
Khi Đức Giêsu nói những dụ ngôn về
Nước Thiên Chúa, chẳng ai hiểu gì, trừ khi “Ngài
ở một mình, những kẻ theo Ngài làm một với Nhóm Mười Hai hỏi Ngài về các ví dụ.
Và Ngài nói với họ : “Đã ban cho các ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi
sự chỉ ban cho những kẻ ở ngoài trong câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không
thấy, họ nghe lấy nghe để mà không hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ”
(Mc 4,10-12). Bởi đó mà Ngài nói : “Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc
khải cho” (Mt 11,27 : Tin Mừng).
Thực vậy,
- Thiên Chúa chỉ mạc khải cho các ngôn
sứ của Ngài,thánh Phêrô nói: “Thiên Chúa
đã mạc khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy,
không phải cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người
giảng Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã
được cử đến từ trời. Chính các Thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng
thông điệp ấy” (1Pr 1,12).
- Chúa Giêsu chỉ mở trí cho những ai
được Chúa Thánh Thần cư ngụ. Muốn được Chúa Thánh Thần ở cùng, giáo huấn Công
Đồng Vat.II trong Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9, nhắc lại lời thánh Augustin:
“Ai
càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, người đó càng có ơn Chúa Thánh Thần”.
Thực vậy, thánh Phêrô nói : “Anh em phải
biết điều này: không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách
Thánh. Quả vậy, lời ngôn
sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy
mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
3-
Hội Thánh rao giảng chính là Đức Giêsu rao giảng.
Đức Giêsu xác nhận: “Ai nghe Lời môn đệ Ta là nghe Lời Ta”
(Lc 10,16a). Trước tòa án, thượng tế Caipha tra hỏi Giáo Lý của Đức Giêsu đã
dạy thế nào? Đức Giêsu trả lời : “Các ông
muốn nghe Giáo Lý của tôi, cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga
18,19-21). Mà chỉ có hàng giáo sĩ mới được quyền giảng trong Thánh Lễ, nên ai
vào Nhà Thờ nghe Giáo Lý do người đã nghe Đức Giêsu dạy, chính là nghe Chúa
Giêsu (x Lc 10,16 ; Dt 1,1-2).
4-
Đức Giêsu chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phêrô, vì ông là thủ lãnh Hội Thánh Ngài đã đặt : “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng
anh em như người ta sàng gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất
lòng tin. Phần anh, một khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững
mạnh.” (Lc 22,31-32).
5-
Chỉ có Hội Thánh Công Giáo được đặc quyền công bố Lời Chúa.
Thánh Phaolô xác tín: “Thiên thần nào bởi Trời đến giảng Tin Mừng
khác điều chúng tôi rao giảng cho anh em, thì nó hãy là đồ chúc dữ” (Gl
1,8).
Dựa vào những chứng từ Mạc Khải trên
đây, ta phải vững tin rằng không thể tìm được Lời Chúa ngoài Hội Thánh Công
Giáo. Bởi vì muốn biết đâu là chân lý, phải nghe Đức Giêsu dạy, vì cả Ba Ngôi
Thiên Chúa đều là Chân Lý, nhưng chỉ có Đức Giêsu là Thầy dạy (x Mt 23,10), mà
quyền giáo huấn Đức Giêsu chỉ trao cho Hội Thánh do ông Phêrô làm thủ lãnh có
quyền công bố mà thôi. Điều này trái với niềm tin của anh em Tin Lành, vì anh
em Tin Lành tin rằng ai cũng có Chúa Thánh Thần, cứ đọc Thánh Kinh mỗi người tự
hiểu lấy. Nếu thế thì mỗi một Nhà Thờ của anh em Tin Lành lại được Thánh Linh
soi sáng hiểu Lời Chúa khác nhau, nghịch nhau!? Thế thì Thánh Thần tự mâu thuẫn
với chính mình ư?! Nếu có hai điều đúng mà thiếu hiệp nhất, chắc chắn sinh ra
sự dữ. Ví dụ vợ muốn bán nhà ở thành phố về quê mua đất rộng hơn, con cái ở
thoáng mát, và không nhiễm lây tật xấu nơi đô thị ; trong khi chồng lại muốn ở
thành phố tốt hơn, vì con cái đi học thuận lợi, dễ kiếm tiền bảo đảm kinh tế
gia đình. Nếu mỗi người cứ làm theo điều đúng mình đã quyết định, thì gia đình
đó tan rã! Thế thì cả hàng ngàn Nhà Thờ anh em Tin Lành, ai cũng cho mình đúng,
và lên án Nhà Thờ khác là tà đạo, thì chắc chắn sự dữ sẽ gia tăng!
Đặc quyền giảng Tin Mừng là do Thiên
Chúa ban cho ai tùy ý. Cho nên không ai được tự quyền làm việc này, xưa kia bà
Mariam và ông Aharon khinh dể ông Môsê, vì ông này đã lấy vợ ngoại người Kus,
nên họ lên tiếng : “Không lẽ Chúa chỉ mạc
khải riêng cho ông Môsê ? Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa chứ!” Chúa
liền gọi cả ba Môsê, Mariam và Aharon đến, và Ngài nói : “Ta đã mạc khải riêng cho Môsê, tại sao các ngươi ghen tỵ?” Thế là
Chúa phạt bà Mariam bị cùi! (x Ds 12). Thực ra người ta trách ông Môsê lấy vợ
ngoại là có lý, nhưng không thể trách Thiên Chúa đã tự quyền mạc khải riêng cho
ông Môsê. Cũng vậy, vào thời Tân Ước, Thiên Chúa có tự do mạc khải riêng cho
Hội Thánh, do ông Phêrô làm thủ lãnh, dù ông bị Đức Giêsu kết án là Satan, lý
do ông đã khuyên Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác, như thế là dấu Chúa không thương
(x Mt 16,21-23).
II. MUỐN HIỂU VIỆC ĐỨC GIÊSU LÀM VÀ
LỜI NGÀI DẠY,TA PHẢI NHÌN QUA LĂNG KÍNH TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH.
Hiến
Chế Mạc Khải số 16, cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh để hiểu : “Giá
trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị của Tân Ước được tiềm ẩn
trong Cựu Ước”.
Dựa
vào nguyên tắc đọc Kinh Thánh này, ta so sánh lịch sử Do Thái thời Cựu Ước với
lịch sử Hội Thánh Chúa Kitô :
- Thời Cựu Ước, ông Akhaz là vua nước
Giuđa (736 – 716 trước Công nguyên),sợ ông Teglat Phalasar, vua đế quốc Assur,
chiếm thành Giêrusalem. Ông tin vào thầy tướng số xúi muốn thắng địch phải
thiêu sống con, và ông còn làm nhiều điều bợ đỡ vua Assur hòng được thương xót,
dù trái ý Chúa (x 2V 16). Bởi đó, bị Chúa kết án : “Một dân tộc vô luân, chọc giận Ta” (Is 10,6 : Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, các đầu mục Do Thái xúi tổng trấn Philatô phải giết Con Một Chúa Cha
gởi đến cứu loài người (x Mt 27), tội
này nặng hơn vua Akhaz nghe thầy bói xúi giết con mình để tế thần!
- Thời Cựu Ước, vua Assur ngạo mạn
tưởng mình dư sức tiêu diệt bất cứ dân tộc nào ông muốn, mà ông không nhận ra
rằng : ông chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm theo ý Ngài là thanh tẩy dân Giuđa.
Người phán : “Cái rìu lại lên mặt với kẻ
cầm rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo
được kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được người cầm nó?! Bởi thế, Đức Chúa các đạo
binh là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy đi; từ dưới cảnh
vinh hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy”
(Is 10,15-16 : Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, ông Philatô ngạo mạn trước mặt Đức Giêsu, ông tự cho mình có quyền
giết ai tùy ý, nên ông bị Đức Giêsu cảnh cáo : “Ông không có quyền gì đối với
tôi, nếu ơn Trên không ban cho ông” (Ga 19,10-11). Ông Philatô kiêu ngạo như
thế, chẳng qua là dựa vào quyền lực đế quốc Roma, nhưng Chúa mới thực sự là
Đấng làm chủ sức mạnh, là Vua trời
đất, Ngài điều khiển lịch sử mọi dân tộc, nhưng Ngài chỉ ra tay che chở dân
Ngài tuyển chọn, vì “Chúa là Đấng từ
bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a : ĐC năm lẻ),và “Chúa không ruồng rẫy dân Ngài” (Tv 94/93,14 : ĐC năm chẵn). Thực
vậy
- Thời Cựu Ước, ông Môsê được Chúa ở
cùng, với cây gậy trong tay, ông trở thành người uy quyền đưa dân Do Thái thoát
nô lệ Ai Cập (x Xh 3,1-6.12-19 : Bài đọc năm lẻ).
+ Thời
Tân Ước, Chúa sai Con Một Ngài là Đức
Kitô Giêsu vào trần gian để cứu độ loài người, ưu tiên cho dân tộc Do Thái, mà
xưa kia họ bị làm nô lệ cho đế quốc Ai Cập, đã được Chúa dùng ông Môsê giải
phóng,nhưng rồi họ lại bị đặt dưới quyền thống trị của đế quốc Roma. Vì ghen
ghét Đức Giêsu, họ xúi ông Philatô được Roma đặt làm tổng trấn, đóng đinh Con
Thiên Chúa vào thập giá và dựng trên núi Sọ. Ngờ đâu, đấy lại là Hy Tế của Chúa
Giêsu đã hoàn tất nhằm giải phóng cả loài người thoát khỏi nô lệ mọi ác thần.
Nơi đây dân Chúa được nuôi dưỡng, giáo dục, canh tân đời sống vươn lên bởi lời
rao giảng của Hội Thánh, và được ăn Thịt, uống Máu Con Thiên Chúa hằng sống,
nên được hiệp thông cùng một sự sống sung mãn với Ba Ngôi Thiên Chúa, để không
bị tiêu diệt như dân Do Thái bị đế quốc Roma xóa tên trên bản đồ, bắt dân đi
lưu đày khắp thế giới vào năm 70 ; nhưng rồi cả đế quốc Roma, vì đã nhúng tay
vào tội ác giết Con Thiên Chúa và tiếp tục giết các tín hữu thời Giáo Hội sơ
khai suốt ba trăm năm, nên Chúa dùng vua Constantino tiêu diệt đế quốc này vào
thế kỷ thứ ba.
THUỘC
LÒNG
Ai muốn nghe Giáo Lý của Đức Giêsu, hãy vào
Nhà Thờ nghe Hội Thánh giảng dạy (x Ga 18,19-21).
Giá trị của Cựu Ước được thể hiện trong Tân
Ước ; giá trị của Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước (HCMK số 16).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH