BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : St 49, 29-32; 50,15-26a
49 29 Ngày ấy, ông Gia-cóp truyền cho các
con trai rằng: "Cha sắp được về sum họp với gia tiên. Hãy chôn cất cha bên
cạnh cha ông của cha, trong cái hang ở cánh đồng của ông Ép-rôn, người Khết,30
trong cái hang ở cánh đồng Mác-pê-la, đối diện với Mam-rê, tại đất Ca-na-an,
cánh đồng ông Áp-ra-ham đã tậu của ông Ép-rôn, người Khết, làm miếng đất riêng
dành cho phần mộ.31 Ở đó đã chôn ông Áp-ra-ham và vợ ông là bà
Xa-ra; ở đó đã chôn ông I-xa-ác và vợ ông là bà Rê-bê-ca; ở đó cha đã chôn bà
Lê-a.32 Cánh đồng và cái hang ở đó đã tậu của con cái ông
Khết."
50 15 Các anh ông Giu-se thấy cha mình đã
chết thì bảo nhau: "Không khéo Giu-se còn hận chúng ta và trả lại cho
chúng ta tất cả điều ác chúng ta đã gây ra cho nó! "16 Họ sai
người đến nói với ông: "Cha của chú trước khi chết đã truyền rằng:17
Các con hãy nói thế này với Giu-se: "Thôi! Xin con tha tội tha lỗi cho các
anh con, vì họ đã gây ra điều ác cho con." Bây giờ xin chú tha tội cho các
kẻ làm tôi Thiên Chúa của cha chú! " Ông Giu-se khóc, khi họ nói với ông
như thế.
18 Các anh ông đích thân đến cúi rạp xuống trước mặt ông và
nói: "Này chúng tôi là nô lệ của chú."19 Ông Giu-se nói
với họ: "Đừng sợ! Tôi đâu có thay quyền Thiên Chúa!20 Các anh
đã định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định cho nó thành điều tốt,
để thực hiện điều xảy ra hôm nay, là cứu sống một dân đông đảo.21
Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cái các anh."
Ông an ủi và chuyện trò thân mật với họ.
22
Ông Giu-se, ông và gia đình cha ông ở bên Ai-cập. Ông Giu-se sống được một trăm
mười tuổi.23 Ông được thấy con cháu của Ép-ra-im đến ba đời. Cả các
con của Ma-khia -ông này là con của Mơ-na-se-, cũng sinh ra trên đầu gối ông
Giu-se.24 Ông Giu-se nói với các anh em: "Tôi sắp chết, nhưng
thế nào Thiên Chúa cũng sẽ viếng thăm anh em và đưa anh em từ đất này lên đất
mà Người đã thề hứa với ông Áp-ra-ham, ông I-xa-ác và ông Gia-cóp."25
Ông Giu-se bắt con cái Ít-ra-en thề, ông nói: "Thế nào Thiên Chúa cũng sẽ
viếng thăm anh em, bấy giờ anh em sẽ đưa hài cốt tôi lên khỏi đây."
26a
Ông Giu-se qua đời, thọ một trăm mười tuổi.
ĐÁP
CA : Tv 104
Đ. Hỡi
những ai nghèo hèn, hãy kiếm tìm Thiên Chúa
là
tâm hồn phấn khởi vui tươi.
(x Tv 68,33).
1 Hãy tạ ơn CHÚA, cầu khẩn danh Người, vĩ nghiệp của
Người, loan báo giữa muôn dân. 2 Hát lên đi, đàn ca mừng Chúa, và
suy gẫm mọi kỳ công của Người.
3 Hãy tự hào vì danh thánh Chúa, tâm hồn những ai tìm kiếm
CHÚA, nào hoan hỷ. 4 Hãy tìm CHÚA và sức mạnh của Người, chẳng khi
ngừng tìm kiếm Thánh Nhan.
6 hỡi anh em, dòng dõi Áp-ra-ham tôi tớ Chúa,con cháu
Gia-cóp được Người tuyển chọn! 7 Chính ĐỨC CHÚA là Thiên Chúa chúng
ta, những điều Người quyết định là luật chung cho cả địa cầu.
BÀI GIẢNG
CON
ĐƯỜNG ĐI XÂY DỰNG NƯỚC THIÊN CHÚA
Ai
ý thức mình đã được Chúa kêu gọi tham gia vào công việc xây dựng Nước Thiên
Chúa, thì phải làm cho đồng loại thuộc về Chúa Kitô, để cùng trở nên những viên
đá sống, được Chúa Thánh Thần dùng xây dựng Hội Thánh. Muốn thế phải đi con
đường Đức Giêsu chỉ cho (dựa vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay) :
- Phải
được Chúa Thánh Thần thanh tẩy để nên Thánh trước.
- Phải
chấp nhận gian khổ trên đường phục vụ Tin Mừng .
- Phải
loan báo Tin Mừng cách công khai.
- Rao
giảng Tin Mừng để không còn sợ bị diệt.
- Rao
giảng Tin Mừng là lệnh bắt buộc mọi người, nếu muốn được Đức Giêsu bênh đỡ.
1/ PHẢI ĐƯỢC CHÚA THÁNH THẦN THANH TẨY ĐỂ NÊN THÁNH TRƯỚC.
Ai muốn tham gia vào việc xây dựng
Nước Thiên Chúa, phải được Chúa thanh tẩy. Vì ta không thể cho ai cái gì nếu ta
không có : ta không thể giúp anh em nên Thánh, nếu ta không nên Thánh ; ta
không thể lôi anh em ra khỏi vòng tội lỗi, nếu ta không được Chúa thanh tẩy.
Điều này cần thiết hơn ngôn sứ Isaia ý thức miệng lưỡi mình dơ bẩn, nên ông cầu
nguyện xin Chúa thanh tẩy, Chúa sai Thiên thần gắp than hồng từ bàn thờ thanh
tẩy miệng lưỡi ông bớt bất xứng, để ông được chung với muôn tạo vật cất lời ca
ngợi Thiên Chúa (x Is 6,1-8 : Bài đọc năm chẵn).
Than hồng thanh tẩy miệng lưỡi ngôn sứ
Isaia, đó là dấu chỉ Chúa muốn ta mỗi ngày đến tham dự Phụng Vụ, đặc biệt là
Thánh Lễ, Chúa cũng sai Linh mục của Ngài đặt Lời và Thánh Thể vào con người
tội lỗi của ta, chắc chắn ta được trở nên tinh sạch hơn ngôn sứ Isaia. Bởi vì
Thánh Thể là nguồn thanh tẩy tâm hồn phàm nhân biết sám hối xin Chúa thương
xót. Vì qua Phụng Vụ, Thiên Chúa biểu lộ “Ngài
là Vua vinh hiển, Chúa mặc oai phong tựa cẩm bào” (Tv 93/92,1a : Đáp ca năm
chẵn), chỉ có Vua Giêsu che chở ta, nhất là lúc ta bị tấn công khi loan báo Lời
Chúa để tu sửa tâm hồn đồng loại thành Đền Thờ cho Thiên Chúa ngự (x 1Cr 3,16).
Vì bất cứ ai làm việc gì cũng cần được Chúa đồng lao cộng khổ. Vua thánh Đavid
nói : “Ví như Chúa chẳng xây nhà, thợ nề
vất vả cũng là uổng công. Thành kia mà Chúa không phòng giữ, uổng công người
trấn thủ canh đêm. Bạn có thức khuya hay dậy sớm, khó nhọc làm ăn cũng hoài
công, còn kẻ được Chúa thương dầu có ngủ, Người vẫn ban cho đủ tiêu dùng”
(Tv 127/126,1-2). Chính Đức Giêsu đã khẳng định với các môn đệ : “Thầy là cây nho, anh em là cành. Ai ở lại
trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái, vì
không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5).
2/ PHẢI CHẤP NHẬN GIAN KHỔ TRÊN ĐƯỜNG PHỤC VỤ TIN MỪNG.
Đức
Giêsu nói : “Môn đệ không lẽ hơn Thầy và tôi tớ không hơn chủ. Môn đệ được như Thầy
và tôi tớ được như chủ là đủ rồi. Nếu chúng đã gọi chủ nhà là Beelzebul (tướng
quỷ),thì huống hồ là người nhà của Ngài” (Mt 10, 24-25 : Tin Mừng).
Như
thế người môn đệ của Đức Giêsu không còn lựa chọn nào khác ngoại trừ con đường
phục vụ trong gian khổ như Thầy. Bởi vì, chính Đức Giêsu nhìn thấy trước bóng
thập giá, với bản tính loài người, Ngài run sợ đến toát mồ hôi máu, nên Ngài
xin Chúa Cha có thể cho Ngài đừng uống “chén đắng” đó không? (x Lc 22,39t). Thế
nhưng Chúa Cha im lặng với ngụ ý :
a-
Không
có con đường nào khác ngoài phục vụ trong gian khổ để diễn tả tình yêu cao cả
nhất (x Ga 15,13).
b-
Chúa
Cha muốn để Con Một Ngài tùy ý chọn.
c-
Chúa
không bó tay trước sự dữ, chẳng bao lâu Thần Khí Chúa làm cho Đức Giêsu sống
lại, minh chứng Ngài là Thiên Chúa toàn năng biến dữ ra lành, nên chẳng còn gì
phải sợ. Chân lý này đã được diễn tả qua đời sống của các con ông Giacob: Các
anh ông Giuse lo sợ khi cha già Giacob qua đời, nghĩ rằng Giuse không còn nể,
không còn sợ cha, sẽ trả thù các anh trước đây đã hại ông, nên các anh sấp rạp
mình dưới chân Giuse xin tha mạng! Tâm tình sám hối của các anh làm cho Giuse
phải khóc lên, ông nói : “Tôi đâu có thay
quyền Thiên Chúa, các anh định làm điều ác cho tôi, nhưng Thiên Chúa lại định
cho nó thành điều tốt, để thực hiện điều xảy ra hôm nay là cứu sống một dân
đông đảo. Bây giờ các anh đừng sợ, tôi sẽ cấp dưỡng cho các anh và con cháu các
anh” (x St 49,29-32 ; 50,15-25 : Bài đọc năm lẻ).
Ông Giuse chỉ là hình bóng mờ nhạt
diễn tả Chúa Giêsu, vì ông là người phải
chết ở tuổi 110, mà đã làm cho các anh được an ủi khi ông trò chuyện thân
mật với ; huống chi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài nhân ái hơn tất cả những tình
thương của người mẹ trên thế gian cộng lại (x Is 49,15) ; Ngài cũng là Cha giàu
lòng thương xót, chậm bất bình và hết sức khoan dung đối với những kẻ kêu xin
Ngài (x Ep 2,4 ; Tv 86/85,5), vì Ngài là
Chúa, không phải là người như ông Giuse, Ngài đã đánh gục tử thần hơn hẳn Giuse chỉ thọ 110 tuổi. Như thế mọi tội
nhân biết sám hối xin Ngài tha thứ tội đã xúc phạm đến Chúa và đồng loại, thì
không bao giờ phải sợ hãi bởi đã thoát khỏi tay tử thần, không còn làm nô lệ
cho Satan, hơn hẳn dân Israel sau khi ông Giuse chết, vua Ai Cập bắt làm nô lệ.
Bởi đó người môn đệ của Đức Giêsu khi
phục vụ cũng phải tự ý chấp nhận gian khổ để nối dài và mở rộng tình yêu Thiên
Chúa và sự toàn năng của Ngài muốn làm cho tất cả những ai tin vào Ngài dù có
phải chết vì tội vẫn được sống muôn đời, bởi lẽ đã được Chúa Thánh Thần làm cho
trở nên công chính trong Chúa Giêsu (x Rm 8,10).
3/
PHẢI LOAN BÁO TIN MỪNG CÁCH CÔNG KHAI.
Đức Giêsu dạy các môn đệ : “Anh
em đừng sợ người ta. Thật ra, không có gì che giấu mà sẽ không được tỏ lộ, không
có gì bí mật, mà người ta sẽ không biết. Điều Thầy nói với anh em lúc đêm hôm,
thì hãy nói ra giữa ban ngày; và điều anh em nghe rỉ tai, thì hãy lên mái nhà
rao giảng” (Mt 10, 26-27 : Tin Mừng).
Lời giáo huấn trên Đức Giêsu có ý dạy
:
a-
Phải sống chân thực. Đức Giêsu dạy đừng sợ, nhưng có điều
phải sợ : sợ lối sống giả hình, bên ngoài tỏ ra đạo đức nhưng lòng đầy nham
hiểm! Do đó chỉ không sợ khi sống chân thực, hành động đúng Lời Đức Giêsu
dạy,nếu có bị hiểu lầm, bị đàm tiếu, thì tới ngày cánh chung, sự thật sẽ được
lộ ra. Vậy ta cứ đợi đến ngày cánh chung Chúa bênh vực người sống chân thật, và
ta sẽ nhìn thấy kẻ đã từng đàm tiếu chê bai ta, họ phải đấm ngực mà thốt lên :
“À
ra thế!”
b.
Phải mạnh dạn rao giảng công khai. Mệnh
lệnh “rao giảng trên mái nhà” là công
bố Tin Mừng cách công khai, không nói gì chùng lén, vì vào thời Đức Giêsu lệnh
vua muốn thông báo cho dân, người đưa tin vào leo lên mái nhà là một sân thượng
bằng, để công bố rõ cho mọi người nghe.
Đối
với người môn đệ Đức Giêsu trong mọi thời đại, hình ảnh rao giảng trên mái nhà
phải hiểu rằng đời sống của họ đi đôi với lời rao giảng giống Thầy Giêsu làm
rồi mới dạy (x Cv 1,1), đáp ứng lời kêu gọi của thánh Phaolô : “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi đối với
Chúa Ki-tô” (1Cr 11,1).
4/
RAO GIẢNG TIN MỪNG ĐỂ KHÔNG CÒN SỢ BỊ DIỆT.
Đức
Giêsu nói : “Đừng sợ những kẻ giết được thân xác, nhưng không thể giết được linh hồn
; hãy sợ Đấng có thể diệt cả hồn lẫn xác trong Hỏa ngục” (Mt 10,28 :
Tin Mừng). Như thế ta không sợ sự dữ đến, vì
a- Diệt thì sợ hơn giết.
Kẻ ác chỉ có giết thân xác ta, nhưng không diệt được hồn xác ta. Duy có Thiên
Chúa mới có quyền diệt cả hồn lẫn xác kẻ ác trong Hỏa ngục (x Mt 10,28b : Tin
Mừng).
b- Ta
là loài thụ tạo được Chúa quý trọng nhất, nên Ngài ra sức bảo vệ. Vì thế Ngài
so sánh : “Hai con chim sẻ há không bán
được một đồng tiền sao? Thế mà không một con nào rơi xuống đất ngoài ý Cha trên
trời” (Mt 10,29 : Tin Mừng). Tác giả Matthêu nói hai chim sẻ giá một đồng ;
còn Luca (12,6) lại ghi năm chim sẻ giá hai đồng,có nghĩa là chim sẻ là loài
rất rẻ, nên ai mua bốn con thì được thêm một! Vậy mà Thiên Chúa còn quan tâm
trù liệu lương thực đủ nuôi sống chúng, huống chi ta là con Thiên Chúa trong
Chúa Giêsu, thì khi ta làm việc lành mà phải khổ, chắc chắn Chúa sẽ bảo vệ ta “như con ngươi mắt Ngài” (x Dnl 32,10).
c- Chúa
triệt để gìn giữ vẹn toàn mạng sống ta. Đức Giêsu nói : “Những sợi tóc trên đầu chúng con cũng được đếm cả rồi” (Mt 10,30:
Tin Mừng). Tóc là phần chi thể của ta, nhưng không ai để ý bảo vệ từng sợi và
cũng chẳng cần biết đầu mình có bao nhiêu sợi tóc. Thế mà Thiên Chúa biết từng
sợi tóc của ta và Ngài còn cộng sổ, nói lên Ngài bảo vệ, chăm sóc vẹn toàn mạng
sống ta, cả đến những phần thân thể như tóc ta chẳng quan tâm còn hay rụng!
Kìa xem ba chú bé vì chỉ trung thành
tôn thờ Chúa,nên bị vua Nabukodonosor quẳng vào lò lửa nóng gấp bảy lần bình
thường, thế mà không một sợi tóc nào trên đầu các chú bị lửa tèm ! (x Dn
3,1-30) Như thế, Chúa chăm sóc và bảo vệ ta hơn lòng mơ ước (x Ep 3,20). Do đó
thánh Phêrô có lời khuyên : “Nếu anh em
bị sỉ nhục vì danh Đức Kitô, anh em thật có phúc, bởi lẽ Thần Khí của Thiên
Chúa ngự trên anh em” (1Pr 4,14 : Tung Hô Tin Mừng). Vậy “hỡi những ai nghèo hèn (vì có tội), hãy kiếm tìm Thiên Chúa (để Thần Khí Chúa ngự) là tâm hồn phấn khởi vui tươi”
(Tv 69/68,33 : ĐC năm lẻ).
5/
RAO GIẢNG TIN MỪNG LÀ LỆNH BẮT BUỘC MỌI NGƯỜI NẾU MUỐN ĐƯỢC CHÚA GIÊSU BÊNH ĐỠ.
Như Đức Giêsu nói : “Phàm
ai tuyên bố nhận Thầy trước mặt thiên hạ, thì Thầy cũng sẽ tuyên bố nhận người
ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời. Còn ai chối Thầy trước mặt thiên hạ,
thì Thầy cũng sẽ chối người ấy trước mặt Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”
(Mt 10, 32-33 : Tin Mừng).
Không ai trong loài người vô tội khi
đứng trước tòa Chúa phán xét, nhưng nếu ta nhiệt tình loan báo Tin Mừng giống
Chúa Giêsu, thì được Ngài tuyên nhận ta trước mặt Cha Ngài, mà Ngài không quan
tâm đến tội ta. Thánh Phaolô nói : “Nếu
ta chối Ngài, Ngài sẽ chối ta, nếu ta bất trung, Ngài vẫn trung thành, vì Ngài
không thể chối bỏ chính mình” (2Tm 2,12b-13). Thế nên ai xưng danh Đức
Giêsu mới giống Ngài hết lòng rao giảng Lời của Cha, dù bị người đời cũng như
những người trong gia tộc kết án “mát,
khùng” (x Mc 3,21) ; có lúc người ta mỉa mai Ngài ăn nói thiếu văn hóa,
không ai nghe được, cho nên cả đoàn lũ dân và nhiều môn đệ từ bỏ Đức Giêsu (x
Ga 6,60-66). Và tệ nhất, vì nhiệt tình rao giảng Chân Lý mà bị treo trên thập
giá ! Bởi vậy, ta phải quyết “thà chết vì chân lý còn hơn là sống không
chân lý”. Cụ thể phải làm và nói được như thánh Phaolô : “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin
Mừng, tự ý làm thì tôi có công, còn ngoài ý tôi, thì Chúa đã ký thác cho tôi”
(1Cr 9,16b-17) ; “tôi có sự thật về Đức
Kitô không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10). Không chỉ là nói Lời Chúa mà
còn không câm miệng trước sự thật, người Tông Đồ phải mang trách nhiệm bảo vệ
sự thật, bảo vệ những người thấp cổ bé miệng khi bị trù dập. Hãy noi gương
thánh Gioan Bt, khi ông phản đối vua Hêrôđê cướp vợ anh mình, ông chấp nhận mất
đầu! (x Mc 6,17t).
THUỘC
LÒNG.
Giáo dân có thể và phải có một hoạt động
cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo lắng
việc trần thế (HCHT số 35).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH