BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I :
Is 49, 1-6
1
Hỡi các đảo, hãy nghe tôi đây, hỡi các dân tộc miền xa xăm, hãy chú ý: Đức Chúa
đã gọi tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ, lúc tôi chưa chào đời, Người đã nhắc
đến tên tôi. 2 Người đã làm cho miệng lưỡi tôi nên như gươm sắc bén,
giấu tôi dưới bàn tay của Người. Người đã biến tôi thành mũi tên nhọn,cất tôi
trong ống tên của Người. 3 Người đã phán cùng tôi: "Hỡi
Ít-ra-en, ngươi là tôi trung của Ta.Ta sẽ dùng ngươi để biểu lộ vinh
quang." 4 Phần tôi, tôi đã nói:"Tôi vất vả luống công, phí
sức mà chẳng được gì." Nhưng sự thật, đã có Đức Chúa minh xét cho tôi, Người
dành sẵn cho tôi phần thưởng.5 Giờ đây Đức Chúa lại lên tiếng. Người
là Đấng nhào nặn ra tôi từ khi tôi còn trong lòng mẹ để tôi trở thành người tôi
trung, đem nhà Gia-cóp về cho Người và
quy tụ dân Ít-ra-en chung quanh Người.Thế nên tôi được Đức Chúa trân trọng, và
Thiên Chúa tôi thờ là sức mạnh của tôi. 6 Người phán: "Nếu
ngươi chỉ là tôi trung của Ta để tái lập các chi tộc Gia-cóp, để dẫn đưa các
người Ít-ra-en sống sót trở về, thì vẫn còn quá ít. Vì vậy, này Ta đặt ngươi
làm ánh sáng muôn dân, để ngươi đem ơn cứu độ của Ta đến tận cùng cõi
đất."
ĐÁP CA : Tv
138
Đ. Tạ
ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng. (c 14a)
1 Lạy
Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, 2 biết cả khi con đứng con
ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, 3 đi lại hay nghỉ
ngơi, Chúa đều xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả.
13 Tạng
phủ con, chính Ngài đã cấu tạo,dệt tấm hình hài trong dạ mẫu thân con.14ab
Tạ ơn Chúa đã dựng nên con cách lạ lùng, công trình Ngài xiết bao kỳ diệu!
14c Hồn
con đây biết rõ mười mươi. 15 Xương cốt con, Ngài không lạ lẫm gì,
khi con được thành hình trong nơi bí ẩn, được thêu dệt trong lòng đất thẳm sâu.
BÀI ĐỌC II
: Cv 13, 22-26
22
Khi đến An-ti-ô-khi-a, ông Phao-lô đứng giữa hội đường và nói : “Sau khi truất
phế vua Sa-un, Thiên Chúa đã cho ông Đa-vít xuất hiện làm vua cai trị dân
Ít-ra-en. Người đã làm chứng về ông rằng: Ta đã tìm được Đa-vít, con của
Gie-sê, một người đẹp lòng Ta và sẽ thi hành mọi ý muốn của Ta.23 Từ
dòng dõi vua này, theo lời hứa, Thiên Chúa đã đưa đến cho Ít-ra-en một Đấng Cứu
Độ là Đức Giê-su.24 Để dọn đường cho Đức Giê-su, ông Gio-an đã rao
giảng kêu gọi toàn dân Ít-ra-en chịu phép rửa tỏ lòng sám hối.25 Khi
sắp hoàn thành sứ mệnh, ông Gio-an đã tuyên bố: "Tôi không phải là Đấng mà
anh em tưởng đâu, nhưng kìa Đấng ấy đến sau tôi, và tôi không đáng cởi dép cho
Người.
26 "Thưa anh em, là con cái thuộc dòng giống
Áp-ra-ham, và thưa anh em đang hiện diện nơi đây, là những người kính sợ Thiên
Chúa, lời cứu độ này được gửi tới chúng ta”.
BÀI GIẢNG
DÀN BÀI LỄ THÁNH GIOAN TẨY GIẢ
I/ NHỮNG ĐIỂM TƯƠNG ĐỒNG GIỮA ÔNG GIOAN VÀ CHÚA GIÊSU
(16 ĐIỂM)
1- Cả hai Đấng cùng được sinh ra bởi ý Thiên Chúa (x Lc 1).
2- Cả hai Đấng cùng được Thiên thần truyền tin cho cha mẹ (x Lc 1).
3- Cả hai Đấng sinh
ra trong cảnh bất thường :
* Cha mẹ của Gioan đã cao niên không còn khả năng
sinh mà vẫn sinh Gioan (x Lc 1,7).
* Cha mẹ Đức Giêsu không ăn ở với nhau mà vẫn sinh
Đức Giêsu (x Lc 1,34).
4- Cả hai Đấng
có cha rất giàu.
*
Cha của Gioan là một tư tế giàu có ở thành Giêrusalem (x Lc 1,58).
*
Cha của Đức Giêsu là Thiên Chúa, giàu mọi ơn huệ hữu hình và vô hình (x Lc
2,10-11).
5- Cả hai Đấng đều được Thiên Chúa chỉ định cho cha
mẹ phải đặt tên con mình (x Lc 1,59
-63 ; 2,21b ; Mt 1,21).
6- Cả hai Đấng đều vào sống trong sa mạc để chuẩn bị cho sứ mệnh (x Lc 1,80 ; 4,1).
7- Cả hai Đấng được chịu cắt bì vào ngày thứ tám (x
Lc 1,59 ; 2,21).
8- Cả hai Đấng trong ngày chịu cắt bì đều sinh ơn :
*
Cha của Gioan hết câm (x Lc 1,64).
*
Ông Simêon và bà Anna nhận ra Đức Giêsu là Đấng Cứu Độ và giới thiệu cho mọi
người (x Lc 2,25t).
9- Cả hai Đấng cùng có tinh thần của ngôn sứ Êlya, bởi thế mà nhiều người tưởng ông Gioan
và Đức Giêsu là ông Êlya (x Mt 16,13-14).
10- Cả hai Đấng cùng
cứu Israel
và muôn dân (x Is 49,6 : Bài đọc I).
11- Cả hai Đấng đều chết vì ngăn cản người ta đừng phạm tội, hãy sống như Thiên Chúa (x
Mt 14,3t ; Ga 11,53).
12- Cả hai Đấng cùng thống nhất chương trình hành động, vì cùng mở đầu sứ vụ bằng câu : “Hãy
sám hối và tin vào Tin Mừng vì Nước Trời đã gần đến” (x Mt 3,2 = Mt
4,17).
13- Cả hai Đấng cùng là con một (x Lc 1,18.31).
14- Cả hai Đấng cùng chịu đổ máu chết vì Đạo, để trở thành của lễ dâng Thiên Chúa (x Mt 14,3t
; Dt 10,4t).
15- Cả hai Đấng cùng muốn mọi người chịu Phép Rửa (x Lc 3,3 ; 20,4-8 ; Mc 1, 4-5 ; Ga 3,22-23).
16- Cả hai Đấng cùng cảm thấy việc làm của mình như vô ích (x Lc 18,8 ; Is 49,4t : Bài đọc I).
II/ ÔNG GIOAN TẨY GIẢ THUA XA CHÚA GIÊSU (16 ĐIỂM).
1-
Ông Gioan sinh ra trong hoàn cảnh giàu
có :
*
Cha là tư tế giàu có ở thành Giêrusalem (x Lc 1,58t).
*
Ngày sinh của Đức Giêsu chỉ được cha mẹ đặt nằm trong máng cỏ ; các chú mục
đồng đến thăm cùng với hơi thở của chiên cừu sưởi ấm cho Người (x Lc 2,11t). Vì
thế thánh Phaolô nói : “Chúa Giêsu vốn dĩ là Đấng giàu có, nhưng đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được
giàu có nhờ sự nghèo khó của Người” (2Cr
8,9).
2-
Ngày ông Gioan chào đời, được những người láng
giềng đến chúc mừng (x Lc 1,58t) ; thua xa Đức Giêsu được Thiên thần từ trời đến báo tin mừng cho
các mục đồng, đồng thời cất tiếng hát
: “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng
trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (x Lc 2,8-14).
3-
Ông Gioan thuộc dòng giống Adam-Evà
đã phạm tội ; thua xa Đức Giêsu là Con Cha trên trời và là con của Đức Maria,
Evà mới vô tội (x Lc 1).
4-
Ông Gioan chỉ là cây đèn (x Ga 5,35)
; thua xa Đức Giêsu là Mặt Trời Công
Chính (x Lc 1,78).
5-
Ông Gioan chỉ là chú phù rể ; thua
xa Đức Giêsu là Chàng Rể (x Ga 3,29).
6-
Ông Gioan không được thánh sử Luca nói đến việc ông được cha mẹ dâng vào Đền
Thờ; thua xa Đức Giêsu là Của Lễ được
cha mẹ dâng vào Đền Thờ làm của lễ mới thay chiên cừu của đạo cũ dâng lên
Thiên Chúa (x Lc 2,22t).
7-
Ông Gioan chỉ kêu gọi người ta sám hối,
chính ông chẳng cứu được ai ; thua xa Đức Giêsu cũng kêu gọi mọi người sám hối và nhất là Người có quyền tha tội
và cứu những ai kết hợp với Người (x Mc 2,5).
8-
Ông Gioan tuy được Đức Giêsu cho biết : “Trong
những người do người nữ sinh ra không ai cao trọng bằng Gioan Tẩy Giả ;nhưng
vẫn thua xa Đức Giêsu và thua cả người
Công Giáo là kẻ nhỏ trong Nước Trời” (Mt 11,11).
9-
Ông Gioan không đưa ai vào Thiên Đàng ;
thua xa Đức Giêsu đưa anh trộm lành vào
Thiên Đàng ngay lúc Người còn bị treo trên thập giá (x Lc 23,42-43).
10-
Ông Gioan không làm cho ai chết sống lại
; thua xa Đức Giêsu đã làm cho ba người chết được phục sinh (x Mt 8,5t ; Lc
7,11t ; Ga 11).
11-
Ông Gioan chết không được sống lại,
trừ đến ngày tận thế ; thua xa Đức Giêsu bị giết chết, nhưng chưa đủ ba ngày Người đã phục sinh (x
Mt 16,21 ; 17,22 ; 20,17t).
12-
Ông Gioan không lập Bí tích Thánh Thể
và cũng chẳng lấy thịt máu mình làm của ăn nuôi ai ; thua xa Đức Giêsu trước
khi chịu chết, Người đã lập Bí tích
Thánh Thể để lấy chính Thịt và Máu mình làm của ăn nuôi người ta được sống
đời đời (x Lc 22,14t).
13-
Ông Gioan chẳng lập nhóm môn đệ để
có người kế tục sứ mệnh của mình ; thua Đức Giêsu tập họp nhiều người làm môn đệ, để tiếp tục sứ mệnh của mình cứu
muôn dân cho đến tận thế (x Mt 10,1 ; Lc 10,1t ; Mt 28,19-20).
14-
Ông Gioan làm phép rửa cho người ta bằng
nước ; thua xa Đức Giêsu làm Phép
Rửa cho người ta bằng Thánh Thần và bằng lửa (x Mt 3,11 ; Cv 1,5).
15-
Ông Gioan không bị đưa ra tòa án xét xử
; thua Đức Giêsu bị điệu ra tòa án đạo
và đời để xét xử, bị đánh đòn, làm nhục, mọi người chế diễu! (x Mt 26-27).
16-
Ông Gioan tự thú nhận mình không xứng
đáng cởi quai dép cho Đức Giêsu (x Mt 3,11) ; thua xa Đức Giêsu được mọi
loài trên trời dưới đất, muôn vật hữu hình và vô hình đều qùy gối bái thờ khi nghe Danh Thánh Giêsu (x Pl 2,9-11).
KẾT LUẬN
1/
Chính vì ông Gioan được so sánh với Đức Giêsu như thế, nên ông được Người xác
nhận : “Trong những người do người nữ sinh ra, không ai cao trọng bằng Gioan
Tẩy Giả” (Mt 11,11), vì vậy mà Phụng Vụ dành hai lễ : Lễ Sinh Nhật (24-6) ; Lễ
Bị Chém Đầu (29-8) mừng kính thánh nhân.
2/
Người Công Giáo phải mừng ngày mình được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, vì ngày ấy ta được
đồng hóa với Chúa Giêsu, hơn là mừng ngày do cha mẹ sinh ra. Thánh vịnh 51/50,
câu 7 nói về thân phận con người : “Lúc
chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai”.
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH