BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
MỤC TỬ PHẢI
CHẾT VÌ CHIÊN
Qua
các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay, dạy
ta muốn tiếp tay với Mục Tử Giêsu thì phải:
-
Ý thức thân phận yếu đuối mỏng dòn của mình, xin Chúa
xót thương.
-
Sống phục vụ trong tin yêu đến liều mạng giống Thầy
Giêsu.
I. Ý THỨC THÂN PHẬN YẾU ĐUỐI MỎNG DÒN CỦA MÌNH, XIN
CHÚA XÓT THƯƠNG.
Đức
Giêsu đặt hai vị Mục Tử làm cột trụ Hội Thánh : Ông Phêrô cho dân Israel,
và ông Phaolô cho dân ngoại. Cả hai vị đều nhận mình là những kẻ yếu đuối,
nhiều bất xứng, không đáng được Chúa Giêsu tín nhiệm đặt làm thủ lãnh Hội Thánh
Ngài:
1/ Ông Phêrô đã tự thú nhận là kẻ tội lỗi trước mặt Đức Giêsu, không
xứng đáng được Thầy lại gần để kêu gọi ông làm môn đệ (x Lc 5,8). Mà thực, dù ông
đã theo Đức Giêsu để được Ngài huấn luyện, nhưng niềm tin của ông vẫn chỉ dừng
lại ý muốn theo Thầy để được hưởng thụ (x Mc 9,33t), mong được Chúa cất bớt đau
khổ xảy đến trong đời. Vì thế mà ông đã khuyên Thầy chớ có liều mạng cho kẻ ác
giết, vì đó là dấu Thiên Chúa không thương! Lời khuyên này đã bị Đức Giêsu mắng
và đẩy ông về phía sau : “Xéo đi sau Ta
hỡi Satan, ngươi làm cớ vấp phạm cho Ta, vì ý tưởng của ngươi không phải là của
Thiên Chúa mà là của loài người” (x Mt 16,21-23). Ông lại còn chối Thầy ba
lần (x Mt 26,69-75). Do đó, sau khi Chúa Giêsu từ cõi chết sống lại, Ngài hỏi
ông tới ba lần : “Con có yêu Thầy hơn
những người này không?” Ông Phêrô buồn vì cách hỏi của Thầy như thế gợi nhớ
ông đã phản bội chối Thầy ba lần, nên với lòng khiêm tốn, trong tâm tình sám
hối, ông xin Thầy xót thương, ông thưa:
“Thưa Thầy,Thầy thông hay mọi sự, Thầy biết con yêu mến Thầy” (Ga 21,16t :
Tin Mừng).
2/ Ông Phaolô trước khi được Đức Giêsu
kêu gọi, ông là kẻ gian ác, đã ôm áo động viên người ta ném đá Stêphanô, rồi
xông vào tư gia những người Công Giáo bắt
bất cứ ai ông gặp đều xiềng trói và đem tống ngục (x Cv 7, 58-59 ;
8,1-3). Sau đó ông xin ý kiến các thượng tế để xông về Đamas nhằm triệt hạ tất cả
những người theo đạo ông Giêsu (x Cv 9), nhưng Chúa đã thương gọi ông làm Tông
Đồ cho Ngài, vậy mà nội tâm ông vẫn còn có lối sống chống lại ý Chúa, nghịch
với điều ông rao giảng, như ông khiêm tốn thú
nhận với giáo đoàn Roma : “Chẳng sự
gì lành cư ngụ trong tôi, sự lành tôi muốn, tôi không làm, còn sự dữ tôi không
muốn tôi lại cứ làm” (Rm 7,18-19), và ông đã thú nhận sự bất lực của mình trước đòi
hỏi của Tin Mừng, như ông viết thư gởi cho giáo đoàn Corinthô : “Để tôi khỏi tự cao tự đại về những mạc khải
cao siêu, Chúa đã để một cái dằm đâm vào thân xác tôi, một thần sứ Satan để nó
vả mặt tôi” (2Cr 12,7-8). Tuy thế, ông Phaolô vẫn tin tưởng vào tình thương
của Chúa lớn hơn tội ông phạm, nên ông nói : “Tôi rất vui sướng và vinh vang nơi các yếu đuối của tôi, để quyền năng
của Đức Kitô đậu lại trên tôi. Vì thế tôi vui thỏa trong các nỗi yếu đuối, lăng
nhục, trong quẫn bách, trong bắt bớ, và cùng khốn vì Đức Kitô – như để một
phần nào ông đền bù tội lỗi– vì khi tôi
yếu chính là lúc tôi mạnh” (2Cr 12, 9-10).
II. SỐNG PHỤC VỤ TRONG TIN YÊU ĐẾN LIỀU MẠNG GIỐNG
THẦY GIÊSU
Khi
được Thầy Giêsu kêu gọi làm Tông Đồ, ông Phêrô quyết tâm lấy Đức Ái đền bù tội
lỗi (x 1Pr 4,8) ; còn ông Phaolô thì nhờ tình yêu Đức Kitô thúc bách (x 2Cr
5,14).
1/ Ông Phêrô : Trước khi Đức Giêsu trao
quyền thủ lãnh cho, Ngài không đòi hỏi ông về kiến thức, cũng không đòi ông
phải có tài năng, địa vị, hay giàu có, mà Ngài
chỉ tra hỏi ông về tình yêu :
Trước
nhất, ta phải phân biệt hai động từ yêu được dùng trong trình thuật này :
* Agapê : Là tình yêu của Thiên Chúa, yêu
không tìm lợi nhuận nơi người đời, không phân biệt bạn hay thù, chấp nhận mất
mạng vì phục vụ phàm nhân theo ý Cha trên trời.
* Philein : Yêu trong tình bạn, dựa trên công
bằng giao hoán.
Ta
thấy ba lần Chúa Giêsu hỏi và ông Phêrô trả lời :
- Con có Agapê
Thầy không ? Dạ, con Philein Thầy. Con hãy chăn chiên (Arnia).
- Con có Agapê
Thầy không? Dạ, con Philein Thầy. Con hãy chăn cừu (Probata).
- Con Philein Thầy
sao ? Dạ, con Agapê Thầy. Con hãy chăn cừu (Probata).
Như
vậy,
a-
Chỉ khi nào thủ lãnh Phêrô trả lời Agapê, giống như Chúa Giêsu yêu loài người, thì
mới đạt.
b-
Ba lần Chúa Giêsu hỏi về tình yêu của ông Phêrô, Ngài muốn ông chuộc lại ba lần
đã chối Thầy. Vì thế lần thứ nhất Chúa Giêsu hỏi ông : “Phêrô, con có yêu mến Thầy HƠN những người này không ?” (Ga 21,15 :
Tin Mừng).
Yêu HƠN
ở đây có ý nhắc đến lần ông đã tự mãn thề thốt : “Dù mọi người đều vấp ngã vì Thầy, còn con, con sẽ không bao giờ vấp ngã
!” (Mt 26,33) Nhưng rồi sau đó
ông đã chối Thầy ba lần !?
Bởi
thế, sau ba lần Thầy hỏi về tình yêu của ông, ông hiểu ý Thầy muốn ông nhớ lại
ba lần đã chối Thầy, nên ông buồn và khiêm tốn trả lời : “Lạy Thầy, Thầy thông hay mọi sự (con đã chối Thầy ba lần),Thầy biết con
yêu mến Thầy !” (Ga 21,17 : Tin Mừng) Lúc đó Chúa mới trao quyền cho ông chăm
sóc dân trong Hội Thánh, vì “thế giới sẽ
thuộc về tay ai biết yêu mến!” (Thánh Gioan Vianey)
c-
Ba lần Chúa Giêsu hỏi ông Phêrô về tình yêu, vì ba lần Ngài trao quyền chăm sóc
Hội Thánh cho ông, thì không bao giờ Ngài rút lại, cũng như ông Abraham mua
hang Makpela để an táng bà Sara, ông phải mặc cả với ông Kết, người địa phương
tới ba lần, để miếng đất ông Abraham mua vĩnh viễn thuộc quyền sở hữu của ông, có
thế mộ vợ ông không ai được động đến (x St 23,1-20).
Chúng
ta biết dưới cái nhìn của thánh sử Mátthêu, Chúa xây dựng Hội Thánh trên nền
tảng Đức Tin người thủ lãnh của cộng đoàn. Đức Tin ấy được biểu lộ bằng việc
phát biểu về Giáo Lý xuất sắc đã được lãnh nhận từ Cha trên trời (x Mt 16,15-19).
Nhưng dưới cái nhìn của người môn đệ Chúa yêu (ông Gioan), thì Chúa xây dựng
Hội Thánh trên Đức Ái của thủ lãnh, của tập thể. Chính Đức Ái mới thể hiện một Đức
Tin sống động bằng việc làm. Đây là điều quan trọng nhất người Tông Đồ phải có
để xây dựng Hội Thánh. Thực vậy,
Đức
Ái của ông Phêrô : Đức Giêsu đã nói trước cho ông Phêrô biết về con
đường Tông Đồ ông phải đi : “Thầy bảo
thật cho anh biết, lúc còn trẻ anh tự thắt lưng lấy và đi đâu tùy ý. Nhưng khi
đã về già, anh sẽ dang tay ra cho người khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh
chẳng muốn”. Người nói vậy có ý ám chỉ ông phải chết như Thầy Giêsu để tôn
vinh Thiên Chúa. Thế rồi, Người bảo ông : “Hãy
theo Thầy” (Ga 21,18-19 : Tin Mừng).
- “Lúc còn trẻ, anh tự thắt lưng lấy và đi đâu
tùy ý”. Cụ thể lúc ông ở trên thuyền nhìn thấy Thầy Giêsu đứng trên bờ, ông
quá vui sướng, ông tự do dùng khăn quấn lấy mình vì ông đang ở trần, rồi nhảy
tùm xuống biển bơi vào bờ gặp Thầy (x Ga 21,7).
- “Khi về già, anh phải dang tay cho người khác
thắt lưng và lôi đến nơi chẳng muốn”. Tác giả cuốn Quo Vadis cho biết thời
gian đế quốc Roma truy nã những người Công Giáo để tiêu diệt, ông Phêrô trốn ra
khỏi thành Roma, thì lại gặp Chúa Giêsu vác Thánh Giá vào thành. Ông ngỡ ngàng
lên tiếng : “Thầy đi đâu?” (Quo
Vadis?) Chúa Giêsu trả lời : “Thầy vào
thành chết thay cho con”. Nghe thế ông giật mình nói : “Thưa Thầy con sẽ trở lại”. Dĩ nhiên là
ông đã không muốn điều đó, và để đền tội trốn giáo đoàn, ông đã xin lý hình
đóng đinh ngược : hai chân đóng trên hai cây gỗ ngang, đầu chúc xuống đất, vì ông
không xứng đáng được đóng đinh giống như Thầy !
2/ Ông Phaolô
vì nhiệt tâm rao giảng Tin Mừng mà bị những người Do Thái cáo gian ông phạm
pháp, họ đã đòi quan tòa Phéttô lên án tử ông. Ông Phéttô lại đưa trình vụ này
với vua Agrippa đang trực tiếp cai trị Do Thái, vì ông Phaolô là người Do Thái.
Nhưng ông Phéttô sau khi điều tra ông Phaolô, không thấy có lỗi gì đáng phải
chết, bởi vì người Do Thái tố cáo ông về việc sùng bái tôn thờ một Giêsu nào đó
đã chết, nhưng ông Phaolô vẫn quả quyết là còn sống. Ông Phéttô muốn tha bổng ông
Phaolô, nhưng người Do Thái làm áp lực, thì ông Phéttô lại hỏi ông Phaolô có
muốn đi Giêrusalem để được xét xử theo Luật Do Thái hay không? Nhưng ông Phaolô
kháng cáo, xin được dành cho Đức Khâm thượng duyệt án, bởi vì ông Phaolô muốn
được xét xử theo Luật Roma, lý do ông có quốc tịch Roma để bảo vệ, không để ai
tấn công ông về mặt tôn giáo. Ông Phaolô kháng cáo như thế, làm ứng nghiệm Lời
Đức Giêsu nói : “Thánh Thần sẽ dạy anh em
mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em” (Ga
14,26 : Tung Hô Tin Mừng).
Nhiều người Do Thái rất thèm được có quốc tịch Roma,
và họ đã hỏi ông : “Phải tốn bao nhiêu
tiền để được ơn huệ ấy?” (x Cv 22,27-28). Thánh sử Luca ghi điều này với
hậu ý nhằm nói với các tín hữu đã chẳng mất một xu nào mà có quốc tịch Nước
Trời nhờ lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, được Thiên Chúa toàn năng bảo vệ, hơn
Phaolô cầu mong được hoàng đế Roma bênh vực, thì liệu có biết ơn Chúa hay
không?
Vậy Chúa đã cho phép quyền lực sự ác lấy mạng các mục
tử của Ngài, thì chẳng có quyền bính trần thế nào đủ mạnh bào chữa, che chở cho
họ được! Họ chỉ còn trông cậy nơi tình thương và phần thưởng từ tay Thiên Chúa,
vì “Chúa đã đặt ngai báu trên trời cao
thẳm” đang chờ đợi họ (Tv 103/102 ,19a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
-Thánh Gioan
Maria Vianey nói : “Thế giới sẽ thuộc về tay ai biết yêu mến”.
-Thánh Augustin
nói : “Ở đâu có tình yêu ở đó hết khó nhọc, giả như có khó nhọc, thì lại yêu
chính sự khó nhọc ấy”.
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH