BÀI GIẢNG
KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU MỚI ĐƯỢC CỨU ĐỘ
Sở
dĩ ông Philipphê nói với Đức Giêsu : “Thưa
Ngài, xin tỏ cho chúng con thấy Chúa Cha, như thế là đủ cho chúng con” (Ga
14,8). Là vì người Do Thái vẫn thắc mắc, khao khát được hiểu biết đầy đủ về
danh Thiên Chúa. Xưa kia ông Môsê hỏi danh Chúa là gì, Ngài chỉ nói với ông “Ta
là Giavê” (YHWH), có nghĩa là “Ta Là, Ta Có, Ta Hiện Hữu”. Trước thắc mắc của
ông Môsê muốn biết Danh tánh rõ ràng của Thiên Chúa, câu trả lời của Ngài vẫn
nằm trong bức màn mầu nhiệm (x Xh 3,13t). Chỉ khi Con Thiên Chúa vào đời, Ngài
mới mạc khải đầy đủ về nội dung danh Chúa cho loài người được thỏa mãn.
Đọc
Tin Mừng Gioan, chúng ta biết bảy lần Đức Giêsu tự mạc khải về mình :
1- Ta là (Ta có) BÁNH
hằng sống (Ga 6,35)
2- Ta là (Ta có) ÁNH SÁNG ban sự sống (Ga 8,12)
3- Ta là (Ta có) CỬA chuồng chiên (Ga 10,7-8)
4- Ta là (Ta có) MỤC TỬ tốt lành (Ga 10,11-14)
5- Ta là (Ta có) SỰ SỐNG LẠI (Ga 11,25)
6- Ta là (Ta có) ĐƯỜNG, và là SỰ THẬT, SỰ SỐNG (Ga 14,6)
7- Ta là (Ta có) CÂY
NHO THẬT (Ga 15,1)
Như
thế Mạc Khải mở đầu và kết thúc, Đức Giêsu tự xưng mình là Bánh, là Nho. Đây là
hai chất liệu dùng trong Thánh Lễ để chủ tế đọc lời Truyền Phép trở thành Thịt,
Máu Chúa Giêsu. Bởi thế, những lần Đức Giêsu mạc khải như trên, chúng ta rút ra
được hai điểm xác tín.
F Ai ăn Bánh Hằng Sống (mở đầu), người ấy được tháp
vào Chúa Giêsu Phục Sinh, để trở nên nho thật (kết – Ga 15,1).
F Ai được tháp vào Chúa Giêsu là Ngài tái tạo người ấy
nên thụ tạo mới (x 2Cr 5,17). Và như thế tuần Sáng Thế thời Cựu Ước được Chúa
Giêsu làm hoàn hảo trong tuần Sáng Thế Mới thời Tân Ước,
I. CON NGƯỜI ĐƯỢC THÁP VÀO CHÚA GIÊSU PHỤC SINH ĐỂ
TRỞ NÊN NHO THẬT.
Nho
thật ở đây không phải là nho giả do bàn tay con người nhái lại, mà Chúa Giêsu
chính là Cây Nho thật. Ngài tuy thuộc dòng giống Do Thái, nhưng Ngài không như
dân tộc Do Thái thuộc loại nho lộn giống, lẽ ra chúng là nho ngọt, nhưng lại
hóa ra nho chua loét. Ngôn sứ Isaia đã cảnh cáo dân này bằng bài ca Vườn Nho :
“Do Thái là một dân tộc được Thiên Chúa
lựa khắp thế giới, vì Ngài hy vọng họ là loại nho ngọt lịm đưa về trồng (định
cư) trên đất chảy sữa và mật (x Xh 3,8). Thiên Chúa là Chủ vườn nho, đã sai các
ngôn sứ đến dạy bảo, chăm sóc họ, hy vọng đến thời Con Một Chúa đến, Ngài tìm
được nơi họ việc lành, giá trị hơn nho ngọt. Nhưng đến mùa gặt nho, chủ vườn
(Chúa Giêsu) lại chỉ thấy toàn nho chua (dân Do Thái), không những nó là nho
chua mà còn là nho độc, vì chúng chống đối Chúa Giêsu, không tin Ngài là Thiên
Chúa thật, để được tháp vào Ngài là nho thật. Cuối cùng chủ vườn nho để cho dã
thú (đế quốc Roma) đến giày xéo, đền thờ Giêrusalem bị phá vào năm 70, dân bị
bắt làm nô lệ bên Babylon”
(x Is 5).
Thực
vậy, ông Saulô, người gốc Do Thái, chính ông đã được cắt bì theo Luật, ông
triệt để tuân giữ Luật Môsê – một người Do Thái rất gương mẫu – xứng đáng là
bậc thầy mọi người. Thế mà ông ác hơn chó sói, tệ hơn nho chua, vì ông đã lãnh
trát các thượng tế ở Giêrusalem xông về Đamas triệt hạ những người vô tội đã
tin theo Giáo Lý các Tông Đồ mà gia nhập Hội Thánh. Nhưng sau khi ông bị Đức
Giêsu khiển trách là đã bách hại những người Công Giáo ở Đamas chính là bắt bớ
Ngài ! Nên ông sám hối và đến với các Tông Đồ để được tháp vào Chúa Giêsu là
Cây Nho thật, từ đó ông được đổi đời trở thành sứ giả Tin Mừng xuất sắc cho
muôn dân, đến nỗi không thua các Tông Đồ thượng đẳng (x Cv 9 ; 2Cr 11,5)
II. TUẦN SÁNG THẾ CŨ
THỜI CỰU ƯỚC CHÚA GIÊSU LÀM HOÀN HẢO TRONG TUẦN SÁNG THẾ MỚI THỜI TÂN ƯỚC.
Bất
cứ ai đã lãnh Bí tích Khai Tâm, người ấy hoàn toàn được tháp vào Chúa Giêsu là
Cây Nho thật cách trọn vẹn. Bởi đó Chúa Giêsu kêu gọi : “Hãy ở lại trong Thầy, như Thầy ở lại trong anh em, ai ở lại trong Thầy
thì sinh nhiều hoa trái” (Ga 15,4a.5b : Tung Hô Tin Mừng).
Chúa
Giêsu nói : “Ngành nho nào gắn liền với Thầy mà sinh trái tốt thì còn
phải được cắt tỉa để sinh nhiều trái hơn nữa. Anh em còn phải được tỉa sạch nhờ
Lời Thầy nói với anh em” (Ga 15,2b-3:Tin Mừng). Đan cử như
dân ngoại, họ rất vui mừng khi được nghe các Tông Đồ rao giảng Lời Chúa, hòng
được Chúa Giêsu thanh tẩy mọi tội, xứng đáng được tháp vào Chúa Giêsu là Cây
Nho thật, để sinh trái việc lành nhiều hơn, chứ không phải hệ tại được cắt bì
theo Luật Môsê để gia nhập Do Thái giáo, thì vẫn còn là nho dại, nho chua, nho
độc!
Thực
vậy, khi hai ông Phaolô và Barnaba giảng Lời Chúa cho dân ngoại, nhiều người
muốn được tháp vào Chúa Giêsu. Nhưng “có
những người từ miền Giuđê đến dạy anh em rằng : Nếu anh em không chịu cắt bì
theo tục lệ Môsê, thì anh em không thể được cứu độ. Ông Phaolô và ông Barnaba
chống đối và tranh luận khá gay go với họ. Người ta bèn quyết định cử ông
Phaolô và ông Barnaba và một vài người khác lên Giêrusalem gặp các Tông Đồ và
các kỳ mục. Các ông tường thuật việc dân ngoại đã trở lại với Thiên Chúa, khiến
tất cả các anh em rất đổi vui mừng. nhưng vẫn còn có những người thuộc phái
Pharisêu đã trở thành tín hữu, bấy giờ đứng ra nói rằng : “Phải làm phép Cắt Bì
cho người ngoại và truyền cho họ giữ Luật Môsê”. Các Tông Đồ và các kỳ mục họp
nhau để xem xét vụ này” (x Cv 15,1-6 : Bài đọc).
Duyệt
xét lại việc cắt bì chính là phải để Lời Chúa cắt tỉa quan niệm giữ Luật Môsê, chứ
không cần phải cắt bì mới ban Bí tích Thánh Tẩy, mà chỉ cần ai nghe lời các
Tông Đồ rao giảng mà tin vào Chúa Giêsu, gia nhập Hội Thánh, là người ấy được Chúa
Giêsu ở cùng, Ngài làm cho họ sinh hoa kết trái việc lành. Bởi vì Chúa Giêsu đã
nói : “Thầy là Cây Nho, anh em là cành.
Ai ở trong Thầy và Thầy ở lại trong người ấy, thì người ấy sinh nhiều hoa trái,
vì không có Thầy, anh em chẳng làm gì được” (Ga 15,5 : Tin Mừng). Công Đồng
Vat.II đã duyệt xét lại cách sống Đạo của người Công Giáo phải được canh tân,
nhất là cắt xén và bổ túc Phụng Vụ, đặc biệt là Thánh Lễ. Ví dụ xưa kia cuối
Thánh Lễ, chủ tế phải đọc hết chương 1 của Tin Mừng Gioan, ngày nay đã bỏ ; về
phần Phụng Vụ Lời Chúa thì đưa vào nhiều bài Kinh Thánh phong phú hơn,nhất là
Chúa nhật và lễ Trọng năm ABC khác nhau ; xưa kia chủ tế dâng Lễ quay lưng về
phía giáo dân, bây giờ chủ tế và giáo dân quay vào nhau… Nhờ sự canh tân này mà
dân Chúa được lớn lên trong Đức Tin và lòng Mến. Thế mà Giám mục Lefebrve ở
Pháp lại kết án Công Đồng Vat.II là trò của ma quỷ ; thì chắc chắn thời các
Tông Đồ bỏ cắt bì theo Luật Môsê cũng bị nhiều người Do Thái thủ cựu lên án!
Đối
với lối sống Đạo của giáo dân trong các giáo xứ hôm nay cũng cần phải xét duyệt
lại, để bỏ đi những gì phụ thuộc và chú trọng làm những điều cần thiết. Đan cử
: Chúa Giêsu chỉ lập một Hội Thánh. Hội Thánh được phát triển là hệ tại giáo
dân trong xứ ai cũng tích cực tham dự Thánh Lễ, đọc kinh Phụng Vụ, và tham gia
các lớp Giáo Lý, để hiểu biết thêm về Lời Chúa. Thế mà nhiều giáo xứ chỉ thấy phát triển rất nhiều
đoàn thể, thậm chí một người tham gia tới 4,5 đoàn thể, coi thường việc tham dự
kinh Phụng Vụ và học Giáo Lý, thì làm sao Hội Thánh phát triển?! Hoặc người ta
hết lòng cổ võ nhau lần hạt Mân Côi, mà chẳng mấy ai động viên nhau đọc Kinh
Thánh! Ai tỏ ra năng đọc Kinh Thánh thì lại bị kết án là Tin Lành (lạc Đạo)!
Vậy
phải coi lại cách sinh hoạt trong giáo xứ, cũng như lối sống Đạo của giáo dân
mà cắt xén đi những gì ngăn cản không giống sinh hoạt thời Giáo Hội sơ khai: “Họ chuyên cần với giáo huấn của các Tông Đồ
và sự hiệp thông bẻ bánh (dâng Lễ),ngày ngày họ đồng tâm nhất trí chuyên cần
lui tới Nhà Thờ cầu nguyện” (x Cv 2,42t).
Đức Giêsu còn kết án : “Cành nho nào gắn liền với Thầy mà không sinh
hoa trái, thì Người chặt đi” (Ga 15,2a : Tin Mừng). Đó là những người Công
Giáo không kiên trì sống Đức Ái trong Hội Thánh. Giáo huấn của Công Đồng Vat.II
nói về loại người này : “Dù được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu
không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy “thể xác”
họ thuộc về Hội Thánh, nhưng “tâm hồn”
họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ rằng địa
vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn” (Hiến Chế Hội Thánh số 14).
Đối
với những kẻ không muốn kết hợp với Chúa Giêsu, Ngài nói : “Chúng bị quăng ra ngoài như ngành nho và sẽ
khô héo. Người ta sẽ nhặt lấy quăng vào lửa cho nó cháy đi” (Ga 15,6 : Tin
Mừng).
Loại
người này cũng trong Hiến Chế Hội Thánh số 14 nói về họ : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công
Giáo được Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần
thiết, mà vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội
Thánh này, thì không thể được cứu độ”.
Bởi
vì những ai không được Chúa Giêsu ở cùng, người ấy dù có làm việc tốt, có thành
công ở đời, thì trước sau cũng sẽ ra tro bụi, vì đó là việc của loài người không
có giá trị cứu độ ai (x Cv 5,38). Đến như thánh Phaolô còn nói : “Giả như tôi có đem hết gia tài cơ nghiệp mà
chia sẻ, hay nộp cả thân xác tôi để chịu thiêu đốt, mà không có Đức Mến, thì
cũng chẳng ích gì cho tôi” (1Cr 13,3). Đức Mến ở đây phải hiểu là Thiên
Chúa. Vì thánh Gioan nói : “Thiên Chúa là
Đức Mến” (1Ga 4,8). Vì Đức Giêsu khẳng định với các môn đệ: “Không có Thầy anh em chẳng làm gì được”
(Ga 15,5b: Tin Mừng). Và “ai có Thầy ở
cùng, phải là người ở lại trong Thầy (rước Lễ), và Lời Thầy lưu lại trong người
ấy (dự Lễ để tâm nghe Lời Chúa), thì muốn gì cứ xin sẽ được như ý. Điều làm Cha
Thầy vinh hiển là anh em sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy”
(Ga 15,7-8 : Tin Mừng).
Vậy
“ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa”
(Tv 122/121,1 : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Hiến
Chế Hội Thánh số 14 dạy : “Những ai biết rằng Hội Thánh Công Giáo được
Thiên Chúa thiết lập nhờ Chúa Giêsu Kitô như phương tiện cứu rỗi cần thiết, mà
vẫn không muốn gia nhập, hoặc không muốn kiên trì sống trong Hội Thánh này, thì
không thể được cứu độ”.Dù được tháp nhập vào Hội Thánh, nhưng nếu
không kiên trì sống trong Đức Ái, thì vẫn không được cứu độ, vì tuy “thể xác”
họ thuộc về Hội Thánh, nhưng “tâm hồn”
họ không ở trong Hội Thánh. Nhưng các con cái của Hội Thánh phải nhớ rằng địa
vị cao trọng của họ không phải do công đức riêng mình, nhưng do đặc ân của Chúa Kitô ; nếu họ không
đáp lại hồng ân ấy bằng tư tưởng, lời nói và việc làm, thì không những họ không
được cứu độ mà còn bị xét xử nghiêm khắc
hơn”.
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH