BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
Hc 17, 1-15
1
Đức Chúa lấy đất mà tạo ra con người, rồi lại đưa con người trở về đất. 2
Người đã ban cho nó một số ngày và một khoảng thời gian, cho nó quyền thống trị
vạn vật trên mặt đất. 3 Người mặc cho nó sức mạnh tương xứng với
mình, và theo hình ảnh mình mà làm ra nó. 4 Người phú bẩm cho mọi
xác phàm lòng kính sợ Người, để chúng
thống trị muông chim cầm thú.6 Người ban cho chúng trí khôn, lưỡi,
mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ. 7 Người làm cho chúng được
đầy kiến thức thông minh,tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu. 8 Người đặt con mắt mình vào tâm
hồn chúng, để chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Người. 10 Danh
thánh Người, chúng sẽ ca ngợi, những công trình vĩ đại của Người, chúng sẽ kể
ra. 11 Người còn ban kiến thức cho chúng, và cho thừa hưởng luật đem
lại sự sống. 12 Người đã lập với chúng một giao ước muôn đời, và tỏ
cho thấy những điều Người phán quyết. 13 Mắt chúng đã nhìn thấy vinh
quang rực rỡ của Người, tai chúng đã nghe tiếng uy hùng Người phán. 14
Người phán bảo: "Các ngươi hãy tránh xa mọi điều bất chính." Bổn phận
đối với tha nhân, Người truyền cho ai nấy phải thi hành.15 Đường lối
của chúng luôn luôn ở trước mặt Người, và không bao giờ giấu mắt Người được.
ĐÁP CA : Tv
102
Đ. Ân
tình Chúa thiên thu vạn đại, Chúa dành cho ai kính sợ Người. (x c 17)
13 Như
người cha chạnh lòng thương con cái, CHÚA cũng chạnh lòng thương kẻ kính tôn. 14
Người quá biết ta được nhồi nắn bằng gì, hẳn Người nhớ: ta chỉ là cát bụi.
15 Kiếp
phù sinh, tháng ngày vắn vỏi, tươi thắm như cỏ nội hoa đồng, 16 một
cơn gió thoảng là xong,chốn xưa mình ở cũng không biết mình.
17 Nhưng
ân tình CHÚA thiên thu vạn đại, dành cho kẻ nào hết dạ kính tôn. Người xử công
minh cả với đời con cháu, 18a cả những ai giữ giao ước của Người.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TRẺ THƠ -
MẪU NGƯỜI VÀO NƯỚC TRỜI
Trong
một giấc mơ, tôi thấy một đoàn người đông vô số kể, thuộc đủ mọi thành phần
trong xã hội, ai cũng chen nhau muốn đến trình diện Chúa để được vào Thiên Đàng
trước. Ông Phêrô đã được Chúa trao chìa khóa Nước Trời,nên ông luôn túc trực
tại Cổng, để bất cứ ai muốn qua Cửa Trời vào gặp Chúa, thì ông phải xét duyệt
lý lịch họ trước, trừ phi là con nít.
Một
vị mặc áo vua, đội mũ cà cuống, cầm gậy vàng tiến đến, ông Phêrô hỏi :
- Ngươi là ai?
- Thưa con là Tổng Giám mục ạ.
- Tổng Giám mục à, đứng qua một bên, đợi đã.
Một vị khác tiến đến mặc áo dòng, tay cầm cuốn Kinh
Thánh :
- Ngươi là ai?
- Dạ, con là cha Sở.
- Cha Sở à, cũng đứng qua bên, hậu xét.
…..
Và còn biết bao nhiêu
đấng bậc khác, cứ chen nhau tiến vào, nhưng ai cũng bị ông Phêrô bảo đứng một
bên chờ. Bất ngờ có một cụ già chống gậy bước tới :
- Ngươi là ai?
- Bẩm thưa ngài, con là con nít ạ!
- Con nít à, vô lẹ đi con!
Ông Phêrô cho “ông cụ non” vào Thiên Đàng ngay mà
không cần xét duyệt lý lịch, vì ông nhớ Lời Thầy Giêsu đã nói trước : “Ai không đón nhận lấy Nước Thiên Chúa với
tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào” (Mc 10,15 : Tin Mừng).
Nghĩa
là Chúa muốn mọi người phải sống năm đặc tính của trẻ nhỏ mà Kinh Thánh đã lưu
ý:
1. “Như trẻ
thơ nép mình lòng mẹ, trong con hồn lặng lẽ an vui. Cậy vào Chúa, Israel
ơi, từ nay đến mãi muôn đời muôn năm” (Tv 131/130,2b-3). Thực
vậy, trẻ thơ lớn lên nhờ lệ thuộc vào tình thương của cha mẹ ấp ủ, quan trọng
hơn lương thực nuôi em. Bởi thế một em bé nuôi trong nhà trẻ không thể phát
triển đầy đủ bằng một em được chăm sóc dưới bàn tay cha mẹ trong gia đình. Vì
vậy Chúa phán : “Ta trách ngươi điều này
: ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu. Vậy hãy nhớ lại xem bởi lý do nào mà
ra sa đọa, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu” (Kh
2,4-5). Lòng mến thuở ban đầu phải là tình yêu của trẻ con hoàn toàn gắn bó với
cha mẹ nó ; tương tự thuở còn nhỏ, ta rất thích theo cha mẹ đến Nhà Thờ để dự
Lễ và học Giáo Lý, tiếc rằng khi lớn, ta đã bỏ mất lòng mến ấy. Lòng mến đối
với đồng loại cần nhất là quan tâm giúp đỡ các bệnh nhân. Thánh Giacôbê nói : “Ai trong anh em đau yếu ư? Người ấy hãy mời
các kỳ mục của Hội Thánh đến; họ sẽ cầu nguyện cho người ấy, sau khi xức dầu
nhân danh Chúa. Lời cầu nguyện do lòng tin sẽ cứu người bệnh; người ấy được
Chúa nâng dậy, và nếu người ấy đã phạm tội, thì sẽ được Chúa thứ tha. Anh em
hãy thú tội với nhau và cầu nguyện cho nhau để được cứu thoát. Vì lời cầu xin
tha thiết của người công chính rất có hiệu lực” (Gc 5,14-16 : Bài đọc năm
chẵn). Lời cầu nguyện cho bệnh nhân như “hương
trầm bay tỏa trước Thánh Nhan” (Tv 141/140,2a : ĐC năm chẵn).
2. Làm việc
gì, sử dụng gì, ta phải cầu nguyện xin ý Chúa, như trẻ thơ muốn gì phải hỏi ý kiến cha mẹ (x Gl 4,1-3). Tác giả sách
Huấn ca nói về tình thương Chúa ban muôn vàn ơn: “Người đã ban cho nó một số ngày và một khoảng thời gian,cho nó quyền
thống trị vạn vật trên mặt đất. Người mặc cho nó sức mạnh tương xứng với mình,
và theo hình ảnh mình mà làm ra nó. Người phú bẩm cho mọi xác phàm lòng kính sợ
Người,để chúng thống trị muông chim cầm thú. Người ban cho chúng trí khôn,
lưỡi, mắt, tai, và trái tim để chúng suy nghĩ. Người làm cho chúng được đầy
kiến thức thông minh, tỏ cho chúng biết điều tốt điều xấu” (Hc 17,2-7 : Bài
đọc năm lẻ). Thực vậy, “ân tình Chúa
thiên thu vạn đại, Chúa dành cho ai kính sợ Người” (Tv 103/102,17 : ĐC năm
lẻ).
3. Không đòi
phải được người khác quan tâm, như
đàn bà trẻ con thường không được quan tâm trong các bữa tiệc, vì người ta chỉ
chú ý đến các ông (x Mt 14,21). Thánh Giacôbê nói: “Thiên Chúa chống lại kẻ tự tôn, nhưng ban ơn cho kẻ tự hạ” (Gc
4,6.10). Ai tự hạ mình thì phải biết quan tâm đến những người sống trong tội
lỗi, thánh Giacôbê nói tiếp : “Nếu có
người nào trong anh em lạc xa chân lý và có ai đưa người ấy trở về, thì anh em
hãy biết rằng: kẻ nào làm cho một tội nhân bỏ đường lầm lạc mà trở về, thì cứu
được linh hồn ấy khỏi chết và che lấp được muôn vàn tội lỗi của mình” (Gc 5,19-20 : Bài đọc năm chẵn).
4. Có giận dữ
bất hòa thì như con nít thôi (x 1Cr
14,20). Trẻ con chơi với nhau thế nào cũng
có bất hòa, chúng tìm đến ông bà cha mẹ để xin bênh đỡ. Nhưng chỉ một
lát sau chúng lại vui vẻ chơi với nhau. Thánh Giacôbê nói : “Anh em hãy phục tùng phục Thiên Chúa, hãy
chống lại ma quỷ ; chúng sẽ chạy xa anh em. Hãy đến gần Thiên Chúa, Người sẽ
đến gần anh em ; hãy cảm cho thấu nỗi khốn cùng của anh em,hãy khóc lóc than
van.” (Gc 4, 7-8 : Bài đọc năm
chẵn). Thánh Giacôbê nói : “Ai trong anh
em đau khổ ư? Người ấy hãy cầu nguyện. Ai vui vẻ chăng? Người ấy hãy hát thánh
ca” (Gc 5,13 : Bài đọc năm chẵn).
5. Phải luôn
lo thăng tiến tinh thần nhờ ham học hỏi cũng như dễ dàng đón nhận như trẻ thơ, để thoát ra sự khờ dại của mình.
Thánh Phaolô nói : “Khi tôi còn là trẻ
con, tôi nói năng như trẻ con, hiểu biết như trẻ con, suy nghĩ như trẻ con;
nhưng khi tôi đã thành người lớn, thì tôi bỏ tất cả những gì là trẻ con”
(1Cr 13,11). Nghĩa là trẻ con nói trước hiểu sau ; nhưng người lớn thì ngược
lại, suy nghĩ, hiểu biết rồi mới nói. Tác giả sách Huấn ca dạy : “Người đặt con mắt mình vào tâm hồn chúng,để
chúng nhận ra các công trình vĩ đại của Người.Danh thánh Người, chúng sẽ ca
ngợi,những công trình vĩ đại của Người, chúng sẽ kể ra” (Hc 17,8.10 : Bài
đọc năm lẻ). Vì thế Đức Giêsu tạ ơn Chúa Cha thay cho chúng ta : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn”
(Mt 11,25 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Anh em có giận dữ bất hòa thì như con nít
thôi! (1Cr 14,20).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh