BÀI GIẢNG
VƯƠNG QUYỀN HỘI THÁNH CHÚA KITÔ
Lễ hôm nay Hội Thánh kính “Lập Tòa Thánh Phêrô Tông Đồ”. Thực ra
nhìn lại lịch sử về mặt xã hội, ông Phêrô vị Giáo hoàng tiên khởi không thể có
ngai tòa, vì suốt 300 năm thời Hội Thánh
sơ khai tại Roma, từ chủ chăn đến các tín hữu đều bị đế quốc Roma trù dập, nhất
là dưới thời vua Nêrô! Thời ấy, cả chủ
chăn và giáo dân mỗi khi sinh hoạt tôn giáo đều phải trốn xuống hang toại đạo
(nghĩa địa ngầm dưới đất của Roma). Luật pháp Roma bắt được ai theo đạo Công
Giáo đều bị tử hình dưới nhiều hình thức : Quăng cho thú dữ, đấu với bò mộng,
treo trên cây rồi thiêu sống, hoặc bị đóng đinh. Đan cử như ông Phêrô bị đóng
đinh ngược, còn ông Phaolô thì bị chết vì gươm!
Vậy lễ Kính Lập Tông Tòa Thánh Phêrô
Tông Đồ chỉ có ý giáo dục Đức Tin người tín hữu : dù Hội Thánh gặp nhiều thử
thách, cũng như bị trù dập, xem ra không thể tồn tại, nhưng trải qua bao thế
hệ, ai cũng phải công nhận rằng Hội Thánh tuy nhỏ bé về con số, nhỏ bé về quyền
lực thế gian, nhưng Hội Thánh vẫn tồn tại không có sức mạnh nào tiêu diệt được,
đúng như Lời Đức Giêsu đã hứa gìn giữ Hội Thánh vững bền khi Ngài đặt ông Phêrô
làm vị Giáo hoàng tiên khởi : “Anh là
Phêrô, nghĩa là Tảng Đá, trên tảng đá này, Thầy sẽ xây Hội Thánh của Thầy, và
quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi” (Mt 16,18 : Tung Hô Tin Mừng). Hội
Thánh bền vững vì được xây dựng trên ba nền tảng :
- Vì Thiên Chúa là Đấng toàn năng.
- Vì Hội Thánh được xây dựng trên nền tảng Giáo
Lý phát xuất từ Cha trên trời.
- Vì Hội Thánh được xây dựng trên lòng mến
Đức Kitô, thể hiện bằng máu của những tín hữu đã chết vì theo Đức Kitô.
&&&
I. VÌ THIÊN CHÚA
LÀ ĐẤNG TOÀN NĂNG.
Thực vậy, Lời Kinh Thánh đã cho
chúng ta xác tín : Những công việc nào
của loài người, dù có thế nào đi nữa trước sau sẽ ra tro bụi ; trái lại những
việc nào của Thiên Chúa mới vĩnh cửu, không ai phá hủy được, kẻ nào phá hủy sẽ
mang họa vào thân! (x Cv 5,38-39).
Ông Voltaire tin tưởng vào lý thuyết
vô thần của Mác-Lê, đã ngạo mạn tuyên bố : “Chỉ
trong 10 năm Hội Thánh Công Giáo sẽ biến mất!” Thế mà ông Voltaire đã ra
bụi đất, Hội Thánh vẫn đứng vững ; lý thuyết Mác-Lê chưa tròn tuổi 80, đã cáo
chung!
Sau năm 1975, khi đảng Cộng sản hoàn
toàn chiếm miền Nam,
những đảng viên rất đắc thắng vì chiến thắng này. Tôi không quên năm 1980, khi
các Linh mục trong hạt quận Tân Bình được triệu họp tại Mặt Trận Quận để nghe
cán bộ “giáo dục”. Trong một buổi họp, anh Thông vốn là người có Đạo, nhưng đã
bỏ Đạo theo đảng, anh đứng giữa phiên họp dõng dạc chỉ vào mặt từng Linh mục
nói : “Các anh trợn mắt lên mà nhìn, Chúa, Bà các anh thắng cộng sản hay cộng
sản thắng Chúa, Bà? Các anh cứ cầu nguyện với Bà Fatima
cho nước Nga trở lại Công Giáo. Hỏi bây giờ các anh có còn tin và tiếp tục cầu
nguyện như thế nữa không?”.
Nhưng chỉ 10 năm sau, tôi gặp lại
anh Thông, anh nói với tôi : “Bây giờ khác trước rồi Linh mục ơi”, tôi vội vàng
chào anh và nói : “Anh nói sai rồi, đảng anh vẫn nói : đảng cộng sản muôn năm
mà, trước sau như một!”
II.
VÌ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN NỀN TẢNG GIÁO LÝ PHÁT XUẤT TỪ CHA TRÊN TRỜI.
Mạc
khải đã chứng minh cho chúng ta chân lý trên :
1/ Chúa chỉ mạc khải cho Hội Thánh Ngài
lập.
Đức Giêsu ngợi khen Cha trên trời đã không mạc khải
cho hạng khôn ngoan thông thái,mà chỉ mạc khải cho kẻ bé mọn (x Mt 11,25t). Kẻ
bé mọn chính là những người sống trong Hội Thánh Chúa Kitô,những người được
Chúa Kitô cứu độ (Mt 18,3 ; Lc 12,32 ; 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Đức Giêsu chỉ cắt nghĩa việc Ngài làm và Lời Ngài dạy
cho các môn đệ theo Ngài hiểu mà thôi, còn những kẻ khác thì Ngài chỉ dạy họ
bằng dụ ngôn (x Mt 13,10-17; Mc 4,10-12).
Khi Đức Giêsu bị xử án, quan tòa hỏi Ngài : “Ông dạy giáo lý thế nào ?” Ngài trả lời
: “Cứ vào Nhà Thờ hỏi người đã nghe tôi
nói, hằng ngày tôi giảng dạy ở đó” (Ga 18,19-21). Bởi vì “ai nghe lời môn đệ tôi,chính là nghe tôi”(Lc
10,16a). Như thế, từ khi Đức Giêsu chịu Tử Nạn (Thánh Lễ của Ngài bắt đầu), thì
việc Ngài giảng dạy hằng ngày trong Nhà Thờ phải hiểu là qua Phụng Vụ Hội Thánh
cử hành,ta được trực tiếp nghe Chúa Giêsu giảng dạy (Dt 1,1-2 ; HCPV số 7).
Thánh Phaolô đã xác tín cho chúng ta: “Thiên thần nào từ trời xuống, loan báo cho
anh em Tin Mừng khác với Tin Mừng chúng tôi đã loan báo cho anh em, thì xin
Thiên Chúa loại trừ kẻ ấy đi!” (Gl 1,8).
Vì những chứng từ trên đây, mà trong
Hiến Chế Mạc Khải số 8, Công Đồng Vat.II dạy: “Thiên Chúa,xưa đã phán dạy nay vẫn không ngừng ngỏ lời với Hiền Thê
(Hội Thánh) của Con yêu dấu mình, và
Thánh Thần làm cho tiếng nói sống động của Phúc Âm vang dội trong Hội
Thánh, và nhờ Hội Thánh làm vang dội trong thế giới, hướng dẫn các tín hữu biết
toàn thể chân lý và làm cho Lời Chúa Kitô tràn ngập lòng họ”. Đúng với lời
thánh Phêrô, vị Giáo hoàng tiên khởi đã nói : “Không ai được tự tiện giải thích Lời Sách Thánh, vì Lời Chúa không do
người phàm đem đến, nhưng là nhờ Thánh
Thần thúc đẩy có người nói ra” (2 Pr 1,20-21).
2/ Chúa mạc khải riêng cho ông Phêrô, người
được đặt làm thủ lãnh Hội Thánh.
Chỉ có ông
Phêrô được Cha trên trời mở miệng tuyên xưng Đức Tin về Đức Giêsu : “Thầy
là Đức Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống”, như thế là trổi vượt hơn nhiều
người tưởng Đức Giê-su là ông Gioan Tẩy Giả sống lại, hay ông Êlya, hoặc ông
Giêrêmia (x Mt 16,13-17 : Tin Mừng).
Chỉ
có ông Phêrô được Đức Giêsu cầu nguyện riêng cho để ông khỏi mất Đức Tin, vì
ông có nhiệm vụ củng cố Đức Tin của cộng đoàn, khi Satan làm lung lạc anh em
như người ta sàng gạo (x Lc 22, 31-32).
Chỉ
có ông Phêrô được Chúa mạc khải để bỏ Luật cắt bì qua thị kiến ông thấy có
chiếc khăn từ trời túm bốn góc thả xuống trước mặt ông, trong đó có những con
vật dơ mà Chúa bảo ông cứ giết mà ăn (x Cv 11, 1-18), và ông đã hiểu rằng : cứ
dùng Lời Chúa để thanh tẩy dân ngoại, ai tin cứ ban Bí tích Thánh Tẩy cho họ,
không cần giữ Luật cắt bì (x Cv 15,28).
Vậy việc Chúa mạc khải cũng như ban
quyền giáo huấn riêng cho Hội Thánh mà Ngài đã đặt ông Phêrô làm thủ lãnh, đó
là quyền tự do của Ngài, kẻ nào lẩm bẩm chê trách Hội Thánh : có những chủ chăn
bất xứng như ông Phêrô bị Chúa mắng là Satan, để không tin Chúa ban quyền giáo
huấn riêng cho Hội Thánh,mà nghĩ rằng ai cũng có Thánh Thần để hiểu Lời Chúa, thì sẽ bị Chúa
khiển trách, như xưa bà Mariam lẩm bẩm phê bình ông Môsê, khi biết ông ấy lấy
vợ ngoại giáo, bà nói : “Không lẽ Chúa
chỉ mạc khải riêng cho ông Mô-sê hay sao, Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta
nữa chứ?” Thế là bà bị Chúa phạt bà bị cùi (x Ds 12).
Đức Pio X vào trường Truyền Giáo
Roma hỏi các Đại chủng sinh :
-
Quyền lực nào phá Hội Thánh mạnh nhất ?
-
Thưa những gia đình Công Giáo ly dị nhau.
-
Không phải.
-
Thưa Cộng sản vô thần duy vật.
-
Không phải.
-
Quyền lực Satan.
-
Càng không phải. Vì Chúa Giêsu đã nói với ông Phêrô : “Quyền lực tử thần sẽ không thắng nổi con”
(Mt 16,18b).
Cuối cùng không ai trả lời được. Lúc đó Đức Giáo hoàng nghiêm
sắc mặt nói : Những người Công Giáo ngu dốt về giáo lý mới chính là sức mạnh
tàn phá Hội Thánh.
III.
VÌ HỘI THÁNH ĐƯỢC XÂY DỰNG TRÊN LÒNG MẾN ĐỨC KITÔ, THỂ HIỆN BẰNG MÁU CỦA NHỮNG
TÍN HỮU ĐÃ CHẾT VÌ THEO ĐỨC KITÔ.
Đức Giêsu đã xác nhận: “Các điều Ta nói thì như Cha Ta đã nói với Ta
sao,Ta cũng nói vậy”(Ga 12,50), mà Lời của Thiên Chúa tự bản chất mang tính
sáng tạo từ không ra có, đặc biệt biến dữ ra lành (x Tv 33/32,6). Tuy vậy, khi
Con Thiên Chúa nhập thể mang thân xác người phàm, thì Lời của Ngài cũng chỉ
sinh ơn cứu độ cho nhân loại, khi Ngài phục vụ Lời Cha dạy đến mất mạng sống,
rồi sau đó đã sống lại. Bởi thế, Đức Giêsu đã báo trước cho các môn đệ biết về
cuộc Khổ Nạn của Ngài. Thế mà ông Phêrô không nhận ra giá trị qua đau khổ Ngài
đi đến vinh quang, mà ông cho rằng : ai đương đầu với gian khổ là dấu Chúa
không thương, nên ông kéo riêng Ngài ra để khuyên răn : Thầy chớ liều ! Thế là
ông bị Đức Giêsu kết án là Satan và đuổi ông đi về phía sau Ngài (x Mt 16,
21-23 : Tin Mừng).
Vậy ông Phêrô muốn loan báo Lời Chúa
để sinh ơn cứu độ, được bắt nguồn từ “Con Thiên Chúa hằng sống”, mà ông đã
tuyên xưng, một khi ông chấp nhận để người ta thắt lưng lôi đến nơi ông không
muốn, để giống Thầy, có thế ông mới là người theo Thầy Giêsu (x Ga 21, 17-19).
Vì thế, Hội Thánh được xây dựng bền
vững và phát triển lệ thuộc vào cách tuyên xưng Đức Tin bằng máu của những
người trong Hội Thánh. Thực vậy, Đức Giêsu không tuyên bố xây dựng Hội Thánh
trên ông Phêrô, khi Ngài mới gọi ông từ thuyền đánh cá. Mà Ngài chỉ xây dựng
Hội Thánh trên ông, là người đã chấp nhận từ bỏ mọi sự vác Thánh Giá theo Thầy
hằng ngày (x Lc 9,23). Vì vậy trong kinh Tin Kính, chúng ta vẫn tuyên xưng Hội
Thánh có bốn đặc tính : Duy Nhất-Thánh
Thiện-Công Giáo-Tông Truyền. Như thế thì còn thiếu đặc tính thứ năm là Tử Đạo! Bởi vì chính Chúa Giêsu, Vị
Giáo Chủ đã nêu gương Tử Đạo. Ý thức điều đó thánh Phaolô nói : “Tôi vui sướng trong các nỗi thống khổ vì anh
em, và trong thân xác tôi, tôi bù đắp những gì còn thiếu nơi các nỗi quẫn bách
Đức Kitô phải chịu, vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24).
Chân lý này đã được tiên báo qua
việc ông Môsê lấy gậy đập vào tảng đá hai lần, để có nước trong lành cho dân và
súc vật uống (x Ds 20, 9-11).Thánh Phaolô đã giải thích: Tảng Đá đó là Chúa Kitô
(x 1Cr 10,3-4). Vì chúng ta được dựng nên giống Chúa Kitô, qua dấu chỉ Ngài đổi
tên ông Simon thành Phêrô (Đá Tảng) [x Mt 16,18], để Chúa Kitô là Tảng Đá đã bị
đập, thì những kẻ theo Ngài cũng chung một số phận. Vì vậy mà khi Đức Giêsu đặt
ông Phêrô lãnh đạo đoàn chiên của Ngài, Ngài nói : “Thật, Thầy bảo thật cho anh biết: lúc còn trẻ, anh tự mình thắt lưng
lấy, và đi đâu tuỳ ý. Nhưng khi đã về già, anh sẽ phải dang tay ra cho người
khác thắt lưng và dẫn anh đến nơi anh chẳng muốn." Người nói
vậy, có ý ám chỉ ông sẽ phải chết cách nào để tôn vinh Thiên Chúa.Thế rồi,
Người bảo ông: "Hãy theo Thầy." (Ga 21,18-19).
Thực vậy, “người ta càng hành hạ dân Chúa chọn, thì họ càng nên đông đúc và lan
tràn, khiến cho những kẻ gia công bách hại đâm ra hoảng sợ” (Xh 1,12). Bởi
vì “Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi
chẳng thiếu thốn gì” (Tv 23/22, 1 : Đáp ca).
Các chủ chăn trong Hội Thánh là hiện
thân Chúa Kitô Mục Tử, họ phải chăm sóc đoàn chiên Chúa trao giống Thầy Giêsu.
Bởi thế, thánh Phêrô lên tiếng dạy : “Anh
em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa đã trao phó cho anh em, lo lắng cho họ
không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự nguyện như Thiên Chúa muốn, không
phải vì ham hố lợi lộc thấp hèn, nhưng vì lòng nhiệt thành tận tụy. đừng lấy
quyền mà thống trị những người Thiên Chúa trao phó cho anh em,nhưng hãy nêu
gương sáng cho đoàn chiên” (1Pr 5,2-3 : Bài đọc).
Truyện
kể.
Sau khi ông tổ cộng sản Liên Xô sụp
đổ vào năm 1991, “thì những người dân Xô Viết đòi hoàn lại những tên cũ cho các
thành phố, tên mà Stalin và những người kế vị ông đã xóa bỏ. Tại Leningrad
chẳng hạn, dân chúng yêu cầu gọi lại đô thị của họ với tên cũ là Petersburg hay St.
Petersburg, nghĩa là đô thị của thánh Phêrô. Đây là
một trong những đề tài nóng bỏng mà hội đồng thành phố đang đưa ra thảo luận.
Trong một chương trình truyền hình địa phương, người hướng dẫn chương trình đã
tránh dùng tên Leningrad
mà lại gọi là Peter, nghĩa là tên gọi cũ của đô thị. Những người yêu cầu hoàn
lại tên cũ lại cho các đô thị nói rằng : “Cũng như những người có quyền giữ tên
cha sinh mẹ đẻ của mình, thì cũng thế, một đô thị cũng phải được quyền giữ tên
khai nguyên của nó”.
Tại Cộng Hòa Georgia, trường đại học Kỹ Thuật
Tbilisi đã xóa bỏ tên của Lênin và ngay tượng của ông cũng bị đạp đổ. Tại nhiều
nơi khác như Zhadanov sẽ được phục hồi là Mariupol, nghĩa là đô thị của Đức
Maria” (Trích trong truyện Lẽ Sống –trang 59).
Rõ ràng một thời chế độ vô thần đầy sức
mạnh, tưởng mình còn hơn Đức Chúa Trời, muốn phá hủy hay làm gì theo ý mình,
nhất là vì thù oán các thánh, nên xóa bỏ tên các ngài. Cuối cùng danh các ngài
vẫn tồn tại.
THUỘC LÒNG
Những
công việc nào của loài người, dù có thế nào đi nữa trước sau sẽ ra tro bụi ;
trái lại những việc nào của Thiên Chúa mới vĩnh cửu, không ai phá hủy được, kẻ
nào phá hủy sẽ mang họa vào thân! (x Cv 5,38-39).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh