BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
St 8, 6-13.20-22
Hết
bốn mươi ngày, ông Nô-ê mở cửa sổ ông đã làm trên tàu,7 và ông thả
con quạ ra. Nó bay ra, lượn đi lượn lại cho đến khi nước khô trên mặt đất.8
Rồi từ trong tàu ông lại thả con bồ câu, để xem nước đã giảm trên mặt đất chưa.9
Nhưng con bồ câu không tìm được chỗ đậu chân, nên trở về tàu với ông, vì còn
nước trên khắp mặt đất. Ông bèn giơ tay bắt lấy nó mà đưa vào trong tàu với
ông.10 Ông đợi thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra khỏi tàu một lần
nữa.11 Vào buổi chiều, con bồ câu trở về với ông, và kìa trong mỏ nó
có một nhành lá ô-liu tươi! Ông Nô-ê biết là nước đã giảm trên mặt đất.12
Ông lại đợi thêm bảy ngày, rồi thả con bồ câu ra, nhưng nó không trở về với ông
nữa.
13 Năm sáu trăm lẻ một đời
ông Nô-ê, tháng giêng, ngày mồng một tháng ấy, nước đã khô ráo trên mặt đất.
Ông Nô-ê dỡ mái tàu ra và thấy mặt đất đã khô ráo.
20
Ông Nô-ê dựng một bàn thờ để kính ĐỨC CHÚA. Ông đã lấy một số trong các gia súc
thanh sạch và các loài chim thanh sạch mà dâng làm lễ toàn thiêu trên bàn thờ.21
ĐỨC CHÚA ngửi mùi thơm ngon, và ĐỨC CHÚA tự nhủ: "Ta sẽ không bao giờ
nguyền rủa đất đai vì con người nữa. Lòng con người toan tính điều xấu từ khi
còn trẻ, nhưng Ta sẽ không bao giờ còn sát hại mọi sinh vật như Ta đã làm!
22 Bao lâu đất này còn,
thì mùa gieo mùa gặt, trời lạnh và trời nóng, tiết hạ và tiết đông, ban ngày và
ban đêm, sẽ không ngừng đắp đổi."
ĐÁP CA : Tv
115
Đ. Lạy
Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài. (c
17a)
12 Biết
lấy chi đền đáp CHÚA bây giờ vì mọi ơn lành Người đã ban cho? 13 Tôi
xin nâng chén mừng ơn cứu độ và kêu cầu thánh danh ĐỨC CHÚA.
14 Lời
khấn nguyền với CHÚA, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người. 15
Đối với CHÚA thật là đắt giá cái chết của những ai trung hiếu với Người.
18 Lời
khấn nguyền với CHÚA, tôi xin giữ trọn, trước toàn thể dân Người, 19
tại khuôn viên đền CHÚA, giữa lòng ngươi, hỡi Giê-ru-sa-lem!
BÀI GIẢNG
CON NGƯỜI MUỐN GIỐNG CHÚA
PHẢI ĐƯỢC CHÚA GIÊSU TÁI SINH
Ông
Phêrô, thủ lãnh Hội Thánh đã nhận ra điểm giáo lý qua truyện lụt Hồng thủy thời
Noe báo trước loài người muốn được sống hạnh phúc vĩnh cửu, thì phải được tái
sinh nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để dung thân trong Tầu Noe mới là Hội Thánh
Chúa Kitô (x 1Pr 3,20-22).
Xưa
kia chỉ có những người trong Tầu Noe được sống. Thế mà ngày nay nhiều người
Công Giáo đi dự Lễ không muốn vào Nhà Thờ là Tầu Noe mới, nhất là khi trong Nhà
Thờ còn trống nhiều chỗ mà cứ đi Lễ “ôm”, giữ Đạo “gốc”, thì làm sao mà được
Chúa ban sự sống. Vì thời ông Noe, ai ở ngoài tầu là chết hết.
Thực
vậy, những chi tiết trong Bài đọc (năm lẻ) đã báo trước về đời sống Hội Thánh
Chúa Kitô.
1/ ÔNG NOE THẢ CHIM BỒ CÂU RA, khi nó bay trở về, mỏ
công ngành lá ô-liu tươi (x St 8,11 : Bài đọc năm lẻ).
- Con bồ câu đó là hình ảnh Mẹ Maria, khuôn mẫu Hội Thánh, là Hiền Thê Chúa Kitô. Vì thế
sách Diễm ca ba lần dùng từ “chim bồ câu” để diễn tả người tình (Dc 1,15 ; 2,14
; 4,1), chỉ về Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Kitô (x 2Cr 11,2).
-
Ngành ô-liu non tươi chỉ về Chúa Kitô. Vì thế trong Thánh Lễ Truyền Dầu ngày Thứ Năm Tuần
Thánh đã làm Phép Dầu ô-liu để chỉ về Chúa Kitô. Dầu này được dùng thánh hiến
người lãnh Bí tích Thánh Tẩy, Thêm Sức và Truyền Chức hoặc thánh hiến Bàn Thờ.
Như thế bồ câu công ngành ô-liu non đưa về tầu Noe là
dấu chỉ Mẹ Maria cũng như Hội Thánh đưa Chúa Giêsu Phục Sinh đến để tái sinh
con người, và giáo dục, nuôi dưỡng họ trong Tầu Noe mới.
2/ TẦU NOE MẮC CẠN TRÊN NÚI, ông Noe mở cửa tầu lập
bàn thờ kính Chúa, và được Chúa chúc phúc cho môi trường sống tràn đầy hạnh
phúc (x St 8,20-22 : Bài đọc năm lẻ). Đó là dấu chỉ chúng ta nhờ nước Bí tích Thánh Tẩy phát xuất
từ nước đổ xuống từ tim Chúa Giêsu bị đâm, để đưa ta vào Hội Thánh mới được
sống bình an, và hằng ngày ta được hiệp dâng Thánh Lễ theo lệnh Chúa Giêsu
truyền (x 1Cr 11,23-24), hơn tám người vì nước lụt Hồng Thủy được đưa vào tầu
Noe dung thân. Ơn ta lãnh nhận trong Thánh Lễ là được phúc trực tiếp nghe Chúa
Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2) và được ăn
Chúa Giêsu Phục Sinh mới được sống hạnh phúc dồi dào muôn đời trong Chúa Giêsu (x Ga 6,22-58 ; 10,10). Và ta lại được canh
tân cách ăn nết ở của mình, sống đẹp lòng Chúa và làm vui lòng nhiều người,
đúng như lời thánh Giacôbê khuyên dạy : “Mỗi
người phải mau nghe, đừng vội nói, và khoan giận, vì khi nóng giận, con người
không thực thi đường lối công chính của Thiên Chúa. Vì vậy, anh em hãy giũ sạch
mọi điều ô uế và mọi thứ độc ác còn lan tràn ; hãy khiêm tốn đón nhận lời đã
được gieo vào lòng anh em ; lời ấy có sức cứu độ linh hồn anh em. Anh
em hãy đem Lời ấy ra thực hành, chứ đừng nghe suông mà lừa dối chính mình. Thật
vậy, ai lắng nghe Lời Chúa mà không thực hành, thì giống như người soi gương
thấy khuôn mặt tự nhiên của mình. Người
ấy soi gương rồi đi, và quên ngay không nhớ mặt mình thế nào. Ai cho mình đạo đức mà không kiềm chế
miệng lưỡi, là tự dối lòng mình, vì đó chỉ là thứ đạo đức hão. Anh em hãy có lòng đạo đức
tinh tuyền và không tỳ ố trước mặt Thiên Chúa Cha, là thăm viếng cô nhi quả phụ
lâm cảnh gian truân, và giữ mình cho khỏi mọi vết nhơ của thế gian.” (Gc
1,19-27 : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
mỗi khi ta được hiệp dâng Thánh Lễ với Hội Thánh, là mỗi lần Chúa tái tạo ta
nên hoàn hảo hơn. Chân lý này ta tìm thấy qua phép lạ Đức Giêsu chữa lành người
bị mù (x Mc 8,23-26 : Tin Mừng):
- Đức Giêsu đưa anh mù ra khỏi làng, để Ngài chữa lành. Ngài cho anh về nhà và dặn :
“Đừng vào làng” (Mc 8,25-26 : Tin Mừng). Lệnh này xem ra thật vô lý, vì cho về
nhà mà lại không được vào làng, thì nhà ở đâu? Nhưng ta biết Chúa cứu ai là
Ngài muốn họ được về nhà của Ngài là Hội Thánh để về Thiên Đàng, chứ không trở
về nếp sống cũ nơi thế gian. Vì thế lệnh ấy là dấu chỉ ai đã thuộc về Chúa
Kitô, thì không còn thuộc về thế gian nữa, như Đức Giêsu thưa với Chúa Cha : “Con đã truyền lại cho họ Lời của Cha, và thế
gian đã ghét họ, vì họ không thuộc về thế gian, cũng như Con đây không thuộc về
thế gian. Con không xin Cha cất họ khỏi thế gian, nhưng xin Cha gìn giữ họ khỏi
ác thần.Họ không thuộc về thế gian cũng như Con đây không thuộc về thế gian”
(Ga 17,14-16).
- Lần thứ nhất, Đức Giêsu nhổ
nước miếng vào mắt anh, đặt tay trên anh và hỏi: "Anh có thấy gì không?
"Anh ngước mắt lên và thưa: "Tôi thấy người ta, trông họ như cây cối,
họ đi đi lại lại." (Mc 8,23-24 : Tin Mừng). Đó là dấu xưa kia Chúa
dùng nước lụt Hồng thủy để thanh tẩy, tiêu diệt hết mọi loài trên toàn cõi địa
cầu, trừ tám người trong gia đình ông Noe được đưa vào tầu, thì sự sống của gia
đình này mới được bảo tồn. Nhưng sự sống ấy chỉ là sự sống của loài thụ tạo như
cây cối. Vì thế người mù vừa được Đức
Giêsu mở mắt thưa với Ngài : “Tôi thấy
người ta trông họ như cây cối, họ đi đi lại lại”. Chẳng thế mà tác giả sách
Giảng viên nói : “Thiên Chúa muốn thử thách
con người và cho họ thấy chính mình chỉ
là thú vật mà thôi. Quả thế, con người và thú vật đều cùng chung một số phận :
bên này chết, bên kia cũng chết ; đôi bên đều có sinh khí như nhau. Con người
chẳng có gì hơn thú vật, bởi vì mọi sự chỉ là phù vân” (Gv 3,18-19). Vì thế thánh
Phaolô lặp lại lời tác giả sách Sáng thế ghi lại việc Thiên Chúa tạo dựng ông
Adam : “Con người đầu tiên là Adam được dựng nên thành một sinh vật”
(St 2,7 = 1Cr 15,45a).
- Lần thứ hai, Đức Giêsu đặt tay trên mắt
anh mù, anh trông thấy rõ và được khỏi hẳn bệnh, anh thấy tỏ tường mọi sự (x Mc
8,25 : Tin Mừng). Đó là dấu chỉ khi ta được kết hợp với Chúa Giêsu Phục Sinh
qua Bí tích Khai Tâm (Thánh Tẩy, Thêm Sức, Thánh Thể), thì ta được đồng hóa với
Chúa Giêsu cùng một xương thịt, cùng một sự sống, vì ý định muôn thuở của Thiên
Chúa muốn dựng nên loài người hoàn hảo trong Chúa Giêsu mà thôi (x Ep 1,3-14
; Dt 2,11 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20). Do đó
lần thứ II, Đức Giêsu đặt tay trên anh mù làm cho con người anh được hoàn hảo
hơn lần thứ I. Bởi thế lời cầu của Hội Thánh dâng lên Chúa trong Thánh Lễ Thứ
Năm sau Chúa Nhật 4 Phục Sinh : “Lạy Chúa,
Chúa đã tỏ lòng từ bi nhân hậu mà cứu
chuộc con người và nâng lên địa vị cao sang hơn tình trạng nguyên thủy ;
xin nhớ lại công trình kỳ diệu này và giúp chúng con trung thành luôn mãi với
ơn tái sinh Chúa đã ban”. Vì ơn cứu độ Chúa ban cho ta chỉ được hoàn hảo
theo thời gian : đời này Ngài giúp ta hiểu và thực hành Lời Chúa ; khi lìa đời
linh hồn được Chúa đưa về Thiên Đàng, xác còn mục nát nơi trần thế. Đến ngày
cánh chung, Chúa cho hồn xác ta được phục sinh giống Chúa Kitô. Thánh Gioan
Tông Đồ nói : “Hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta
sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất
hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người,vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người
như vậy” (1Ga 3,2). Nói cách khác, “Cựu
Ước là nụ, Tân Ước là bông, cánh chung mới có trái”. Niềm vui ơn cứu độ
này, mỗi ngày ta được ở trên Núi Thánh của Chúa để dâng Lễ Tạ Ơn : “Lạy Chúa, ai được ở trên Núi Thánh của Ngài”
(Tv 15/14, 1b : ĐC năm chẵn). Núi Thánh của Chúa Kitô là núi Sọ, nơi Ngài khởi
sự dâng Lễ, và mời gọi ta hiệp dâng để cùng cất lời cầu : “Lạy Chúa, con sẽ dâng lễ tế tạ ơn Ngài” (Tv 116/115,17a : ĐC năm
lẻ). Và chúng ta mượn lời cầu của thánh Tông Đồ để thưa cùng Chúa : “Xin Thân Phụ Đức Giêsu Kitô,Chúa chúng ta,
soi trí mở lòng cho chúng ta thấy rõ đâu là niềm hy vọng, mà ơn Người kêu gọi
đem lại cho chúng ta” (Ep 1,17-18 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
Sự an bài (của
Chúa) cho muôn thời được viên mãn là thâu họp vạn vật dưới một đầu một mối
trong Đức Kitô, vật ở trời cao, vật nơi dương thế (Ep 1,10).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh