BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :Dt
13, 15-17.20-21
15
Thưa anh em, nhờ Đức Giê-su, chúng ta hãy luôn luôn dùng lời ngợi khen làm lễ
tế dâng lên Thiên Chúa, tức là dùng miệng lưỡi mà ca tụng Danh Thánh.16
Anh em chớ quên làm việc từ thiện, giúp đỡ lẫn nhau, vì Thiên Chúa ưa thích
những hy lễ như thế.
17 Anh em hãy vâng lời những người lãnh đạo anh em và
hãy phục tùng họ, vì họ chăm sóc linh hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ
với Thiên Chúa. Như thế, họ sẽ vui vẻ thi hành phận sự của mình mà không than
thở, bởi vì điều đó chẳng ích gì cho anh em.
20 Thiên Chúa là nguồn mạch bình an đã đưa Đức Giê-su,
Chúa chúng ta ra khỏi cái chết. Đức Giê-su là vị Mục Tử cao cả của đoàn chiên,
là Đấng đã đổ máu mình ra để thiết lập giao ước vĩnh cửu.21 Xin
Thiên Chúa ban cho anh em mọi ơn lành để có sức thi hành thánh ý Người. Xin
Người thực hiện nơi anh em điều đẹp lòng Người, nhờ Đức Giê-su Ki-tô. Kính dâng
Đức Ki-tô vinh quang đến muôn thuở muôn đời. A-men.
ĐÁP CA : Tv
22
Đ. Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. (c 1)
1 CHÚA
là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. 2 Trong đồng cỏ
xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a
và bổ sức cho tôi
3b Người
dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người.4 Lạy Chúa,
dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo
vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu
thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng
nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI GIẢNG
LỜI CHÚA BAN PHẦN CƠ NGHIỆP
Lần
đầu tiên và cũng là lần duy nhất thánh sử Marco dùng danh hiệu Tông Đồ để gọi
các môn đệ Đức Giêsu (x Mc 6,30 : Tin Mừng). Sở dĩ tác giả gọi các môn đệ là
Tông Đồ, vì “các ông làm rồi mới dạy” để giống Thầy Giêsu cũng “làm
rồi dạy’’ (Cv 1,1). Ta lại biết thánh sử Luca khi viết lịch sử Giáo Hội sơ
khai (sách Tông Đồ Công Vụ), ông đã khéo léo đặt câu “Đức Giêsu làm rồi mới dạy”
ngay ở đầu sách. Điều này ông muốn nhấn mạnh : tất cả những ai bắt chước Chúa
Giêsu “làm rồi mới dạy”, người ấy mới tiếp tục viết lên những trang
lịch sử sống động của Hội Thánh.
Đức Giêsu “làm rồi mới dạy” cụ thể như thế nào
?
Chúng
ta cứ nhìn vào đời sống phục vụ của Đức Giêsu, Ngài dư quyền năng để chữa lành
mọi bệnh nhân, cũng như Ngài dư khả năng làm cho mọi người được no cơm ấm áo.
Thế nhưng trong lãnh vực này, Đức Giêsu chỉ làm một số phép lạ để nêu dấu chỉ
ơn cứu độ Ngài thực hiện qua mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh. Do đó, những ai đến
cùng Đức Giêsu mà chỉ mong được Ngài đáp ứng nhu cầu thể xác, thì Ngài lại trốn
họ mà đi cầu nguyện và giảng Lời ở nơi khác (x Mc 1,32-39). Đan cử : có lần Đức
Giêsu cho dân chúng ăn bánh no nê, họ muốn tôn Ngài làm Vua, Ngài trốn mất, họ
chạy đi tìm Ngài để không còn sợ phải đói khổ, thì Ngài quay lại quở trách : “Các ngươi tìm Ta không phải vì các ngươi đã
thấy dấu lạ, nhưng vì các ngươi đã được ăn bánh no. Hãy ra công đừng vì lương
thực hư nát, nhưng vì lương thực sẽ lưu lại mãi đến sự sống đời đời. Cụ thể là
đón nhận Thánh Thể Ngài sẽ ban cho họ…” (Ga 6,26t).
Chính
vì vậy khi Đức Giêsu sai các môn đệ đi phục vụ nhu cầu của dân, các ông không
còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, và trở về báo cáo với Thầy Giêsu, thì Ngài bảo các
ông : “Anh em hãy lánh riêng ra đến một
nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút”. Lúc đó dân chúng ở đâu lại tấp nập
kéo đến phá vỡ chương trình nghỉ ngơi ăn uống của Thầy trò. Chắc chắn là họ đến
xin chữa bệnh và xin được ăn bánh no, nhưng Ngài lại lên tiếng giảng dạy
họ nhiều điều,vì họ như những đoàn chiên không có người chăn dắt (x Mc
6,30-34 : Tin Mừng). Ngài muốn mọi người phải trở nên chiên của Ngài nhờ có tấm
lòng nghe Lời Chúa, như Ngài nói : “Chiên
của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi” (Ga 10,27 :
Tung Hô Tin Mừng).
Như
thế,Đức Giêsu thể hiện quyền Mục Tử chăn dắt dân là Ngài lo chu toàn sứ mệnh
ngôn sứ đúng với lời kinh mà ta vẫn đọc : “Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. Trong đồng cỏ xanh tươi, Người
cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới nguồn nước trong lành và bổ sức cho tôi”
(Tv 23/22,1-3 : ĐC năm lẻ). Vậy “lạy Chúa,
thánh chỉ Ngài, xin dạy cho con” (Tv 119/118,12b : ĐC năm chẵn).
Ngài
dùng Lời Chúa để chăm sóc dân là nhắm cho họ được khôn ngoan và giàu có như vua
Salômôn đã cầu xin cùng Chúa : “Xin cho
tôi tớ Chúa đây một tấm lòng biết nghe, để cai trị dân Chúa và phân biệt phải
trái ; chẳng vậy nào ai có đủ sức cai trị dân Chúa, một dân quan trọng như thế
?” Chúa hài lòng vì vua Salomon đã xin điều đó, Thiên Chúa phán với vua : “Bởi vì ngươi đã không xin điều đó, ngươi đã
không xin cho được sống lâu, hay được của cải, cũng không xin cho kẻ thù
ngươi phải chết, nhưng đã xin cho được
tài phân biệt để xét xử, thì này Ta làm theo như lời ngươi : Ta ban cho ngươi
một tâm hồn khôn ngoan và minh mẫn, đến nỗi trước ngươi, chẳng một ai sánh
bằng, và sau ngươi không một ai bì kịp. Cả điều ngươi không xin Ta cũng ban cho
ngươi : giàu có, vinh quang đến nỗi suốt đời ngươi, không có ai trong các vua
được như ngươi”.
Ta
thấy vua Salômôn xin những điều khác với các vua chúa trần gian : vua nào chẳng
mong triều đại mình vĩnh cửu (thọ), do đó vua cần nhiều người tung hô “muôn
năm” ; Vua nào chẳng muốn mình được giàu có (lộc), bởi vì vua có giàu, dân mới
mạnh ; Vua nào chẳng mong bách chiến bách thắng trước mọi kẻ thù (phúc). Nói
tắt, vua Salômôn không xin Phúc – Lộc – Thọ, chỉ xin Chúa ban cho ông tấm lòng
biết nghe, bởi thế Chúa ban cho ông giàu có và khôn ngoan đến nỗi không ai sánh
được với ông, cả những điều ông không xin Chúa cũng ban cho hơn lòng mơ ước !
(x 1 V 3,9-13 : Bài đọc năm chẵn).
Nhất
là những ai được giàu có về Lời Chúa và đem ra thực hành, thì họ làm việc gì
cũng thành công (x Tv 1,2-3).
Vì có tâm hồn nghe Lời Chúa mà làm gì cũng thành
công, nên tác giả thư Do Thái khuyên nhủ các tín hữu : “Hãy để tâm vâng nghe giáo huấn của các vị lãnh đạo, vì họ chăm sóc linh
hồn anh em như những người sẽ phải trả lẽ với Thiên Chúa. Giáo huấn đó bắt
nguồn từ Đức Giêsu là Vị Mục Tử cao cả của đoàn chiên, Đấng đã đổ máu mình ra
để thiết lập Giao Ước vĩnh cửu, nhờ đó chúng ta được bình an và thoát tay tử
thần.
Sống như thế
là nhờ Đức Giêsu, chúng ta luôn luôn dùng miệng lưỡi mà ca tụng Danh Thánh, đó
là lễ tế dâng lên Thiên Chúa” (Dt
13,15-17.20-21 : Bài đọc năm lẻ), hơn xưa vua Salômôn dâng lễ vật toàn thiêu trước khi ông cầu xin Chúa
(x 1V 3,4t : Bài đọc năm chẵn).
Vậy
xem ra Chúa không lo đáp ứng nhu cầu vật chất của dân đến xin Ngài, Ngài chỉ
thiết tha và hết lòng ban Lời cho mọi người, là Ngài đã giải quyết tận căn
những nhu cầu của những ai có tâm nghe Lời Ngài, để được giống như vua Salômôn
: khôn ngoan, giàu có không ai sánh bằng.
Thánh
Tông Đồ cũng phục vụ theo mẫu gương Thầy Giêsu : “giảng nhiều điều”, nên có lần ông đến Trôa phục vụ dân suốt một
tuần lễ, ngày cuối cùng ông biết ngày mai phải rời giáo đoàn, nên hôm đó ông đã
thao thao giảng thủng đêm, trong số người những đến nghe có anh Êutykhô ngồi
mãi tận lầu ba, vì ông Phaolo kéo dài bài giảng đến khuya, nên anh ngủ gật, lộn
đầu xuống đất chết ! Cộng đoàn ai cũng sửng sốt, nhưng ông Phaolô ra lệnh cho
mọi người ngồi yên, rồi ông bình tĩnh ôm xác anh và nói : "Đừng
xôn xao nữa, vì nó sống mà!”, lại tiếp tục giảng cho tới sáng. Rất may, sau
buổi giảng, mọi người ra về, thì Êutykhô cũng trỗi dậy theo đoàn người trong
bình an ! (x Cv 20,7t)
Sở
dĩ Phaolô giảng cách cường điệu như vậy,vì ông xác tín rằng: dân muốn không thiếu thốn gì, thì phải được
ông ban cho họ Lời Chúa cách dồi dào, như ông nói : “Tôi phó thác anh em cho Chúa và cho Lời ân sủng, Lời có sức ban cho anh
em phần cơ nghiệp giữa hàng những kẻ được tác thánh hết thảy” (Cv
20,32).
Với
lòng nhiệt huyết như Đức Giêsu, mà Tông Đồ Phaolô say sưa giảng bất cần để ý
đến thời giờ, nên giáo huấn của Hội Thánh đã khuyên dạy các mục tử : “Phải
có thời gian thích hợp để giảng giải theo như Nghi Lễ cho phép” (Hiến
Chế Phụng Vụ số 35).
Chúng ta biết thủ tưởng Ấn Độ
là ông Gandhi, dù ông không phải là người Công giáo, nhưng ông rất say mê đọc
Thánh Kinh, đây là sách gối đầu giường của ông, ông thường nghiềm ngẫm vài
chương trước khi đi ngủ, và khi vừa thức dậy ! Nhờ đức tin này mà ông đã đuổi
quân đội Anh quốc về, trả độc lập tự do cho dân tộc Ấn, không những thế, người
Anh còn giúp Ấn Độ kiến thiết đất nước như một nước đồng minh ! Hỏi có nhà Cách
mạng nào trên trần gian này dành độc lập cho dân tộc lại không hao tốn tiền
của, sức lực, xương máu? Chỉ có ông
Gandhi, không mất một giọt mồ hôi, một đồng xu nào để giải phóng dân tộc khỏi
ách thống trị ngoại bang. Với trải nghiệm ấy, ông nói : “ĐỜI CHỈ THÀNH CÔNG, BAO LÂU NGƯỜI TA DÁM THÍ NGHIỆM SỐNG CHÂN LÝ!” Mà chỉ có Lời Chúa mới thực sự là Chân Lý !
(x Ga 18,38)
THUỘC LÒNG
Kinh Thánh
đã được Chúa linh hứng và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, khuyên
răn, giáo dục, để trở nên người công chính, nhờ vậy người của Thiên Chúa nên
hoàn thiện, cáng đáng được mọi việc lành (2 Tm 3,16-17).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH