BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 1Ga 2,29 – 3,6
2 29 Anh em thân mến, nếu anh em biết Thiên Chúa
là Đấng Công Chính,anh em cũng phải biết rằng : phàm ai sống công chính thì đã
được Thiên Chúa sinh ra.
3 1 Anh em hãy xem Chúa Cha yêu
chúng ta dường nào :Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi là con Thiên Chúa -mà
thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không nhận biết chúng ta, là
vì thế gian đã không biết Người. 2 Anh em thân
mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều
ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta sẽ nên
giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy. Điều kiện
thứ nhất : đoạn tuyệt với tội lỗi 3 Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì
làm cho mình nên thanh sạch như Người là Đấng thanh sạch. 4
Phàm ai phạm tội thì cũng chống lại luật Thiên Chúa,vì tội lỗi chống
lại luật Thiên Chúa. 5 Thế mà anh em biết :
Đức Giê-su đã xuất hiện để xoá bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi. 6 Phàm ai ở lại trong Người thì không phạm tội. Còn
ai phạm tội thì đã không thấy Người, và cũng chẳng biết Người.
ĐÁP CA : Tv 97
Đ. Toàn cõi đất này đã xem thấy,
ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. (c 3cd)
1
Hát lên mừng CHÚA một bài
ca mới,vì Người đã thực hiện bao kỳ công. Người chiến thắng nhờ bàn tay hùng
mạnh,nhờ cánh tay chí thánh của Người.
3cd
Toàn cõi đất này đã xem
thấy ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta. 4 Tung
hô CHÚA, hỡi toàn thể địa cầu, mừng vui lên, reo hò đàn hát.
5 Đàn lên mừng CHÚA khúc hạc
cầm dìu dặt, nương khúc hạc cầm réo rắt giọng ca. 6 Kèn
thổi vang xen tiếng tù và, tung hô mừng CHÚA, vị Quân Vương !
BÀI GIẢNG
CHỈ CÓ CHÚA GIÊSU LÀ ĐẤNG GIẢI PHÓNG CON NGƯỜI
THOÁT TỬ THẦN
Điều đau xót nhất của Đức Giêsu là chính những người
trong gia tộc của Ngài cũng không tin Ngài là Đấng Cứu Độ (x Ga 7,5). Do đó ai
đến với Đức Giêsu, thì họ bắt Ngài đi và bảo mọi người : “Ông này điên rồi!” (Mc 3,20-21).
Chứng từ trên đây nói lên cả loài người mù quáng, trừ
những người có tâm hồn khiêm tốn, triệt để nghe và tùng phục Lời Chúa. Vì thế
Đức Giêsu nói với những kẻ chống đối Ngài : “Ta đã nói với các ngươi : các ngươi sẽ chết trong tội của các ngươi. Vì
nếu các ngươi không tin chính Ta là Đấng Kitô, các ngươi sẽ chết trong tội các
ngươi. Nhưng nếu các ngươi lưu lại trong Lời của Ta, thì hẳn thật các ngươi là
môn đệ của Ta, và các ngươi sẽ biết sự thật, và sự thật sẽ cho các ngươi được
tự do. Quả thật, quả thật, Ta bảo các ngươi phàm ai phạm tội là đứa nô lệ, mà
nô lệ thì không được lưu lại trong nhà mãi mãi, con mới lưu lại mãi mãi. Vậy
nếu Chúa Con cho các ngươi được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do”
(Ga 8,24.31-32.35-36).
Như vậy, Đức Giêsu đã nói một sự thật cho mọi người để họ
tin vào Ngài là Đấng Chúa Cha sai đến thì được sống đời đời (x Ga 17,3). Thế mà
Ngài lại bị loài người giết chết vì sự thật Ngài nói. Nhưng Đức Giêsu không bó
tay trước tội ác của loài người phủ trên đầu Ngài. Vị thủ lãnh Hội Thánh là ông
Phêrô đã nói : “Tội lỗi của chúng ta,
chính Người đã mang vào thân thể mà đưa lên cây thập giá,để một khi đã chết đối
với tội, chúng ta sống cuộc đời công chính. Vì Người phải mang những vết thương
mà anh em đã được chữa lành.” (1Pr 2,24). Như thế Đức Giêsu đã làm ứng
nghiệm lời ngôn sứ Isaia (x Is 53,4-12).
Chính vì thế mà ông Gioan Bt đã chối ba lần không: “Tôi không phải là Đấng Kitô, không phải là
ông Êlya, không phải là ngôn sứ”, và ông nói cho mọi người biết : “Đấng đến sau tôi, trổi vượt hơn tôi, tôi
không xứng đáng cởi quai dép cho Ngài” (Ga 1,19-28). Và “hôm sau, ông Gioan thấy Đức Giêsu tiến về
phía mình, liền nói: “Đây là Chiên Thiên Chúa, đây Đấng xoá bỏ tội trần gian.
Chính Người là Đấng tôi đã nói tới khi bảo rằng : Có người đến sau tôi,
nhưng trổi hơn tôi, vì có trước tôi.” (Ga 1,29-30 : Tin Mừng).
Ông Gioan Bt giới thiệu Đức Giêsu là “Chiên Thiên Chúa, Đấng xóa tội trần gian”,
ám chỉ Chiên lễ Vượt Qua (x Xh 12,3 -14.21-27.43-46). Trong Tin Mừng Gioan, có
ba điểm liên quan đến Đức Giêsu và Chiên lễ Vượt Qua :
- Ga 19,14 : Tòa án tổng trấn
Philatô xét xử Đức Giêsu lúc 12 giờ trưa vào ngày áp lễ Vượt Qua, lúc đó các tư
tế bắt đầu sát tế chiên Vượt Qua trong Đền Thờ.
- Ga 19,29 : Nơi đồi Sọ, Đức
Giêsu kêu: “Ta khát”, ở đó có một bình
đầy giấm, người ta lấy miếng bọt biển có thấm đầy giấm buộc vào nhành hương
thảo rồi đưa lên miệng Đức Giêsu”. Có lẽ vì vấn đề tượng trưng mà người ta
lấy nhành hương thảo, vì nhành hương
thảo đóng một vai trò quan trọng trong nghi thức lễ Vượt Qua : Người Do Thái
lấy bó hương thảo nhúng vào trong chậu máu và bôi lên khung cửa …(x Xh
12,22-23). Có lẽ vì vấn đề tượng trưng này mà ông Gioan viết : “Ở đó có một bình đầy giấm, người ta lấy
miếng bọt biển có thấm đầy giấm buộc vào một nhành hương thảo, rồi đưa lên
miệng Đức Giêsu”.
- Ga 19,33.36 : Chỉ thị về lễ
Vượt Qua trong Xh 12,46b : “Các ngươi
không được làm gẫy một xương nào của nó” đã được ứng nghiệm khi tên lính
thấy Đức Giêsu đã chết, chúng không đập gẫy ống xương chân Ngài như hai tên
trộm kia.
Một điều lấy làm lạ, nếu
không muốn nói là vô lý vì ông Gioan Bt là người được Chúa dùng để dọn lòng mọi
người đón Đấng Kitô, vậy mà hai lần ông nói : “Tôi không biết Người” (Ga
1,31.33). Ông chỉ làm chứng rằng: “Tôi đã
không biết Người. Nhưng chính Đấng sai tôi đi làm phép rửa trong nước đã bảo tôi
: “Ngươi thấy Thần Khí xuống và ngự trên ai, thì người đó chính là Đấng làm
phép rửa trong Thánh Thần.” Tôi đã thấy, nên xin chứng thực rằng Người là Đấng
Thiên Chúa tuyển chọn.” (Ga 1,33-34 : Tin Mừng).
Như thế, chỉ người nào được
Chúa Thánh Thần rửa trong nước, người ấy mới thực là “đấng Thiên Chúa tuyển
chọn”, bởi vì trong Bí Tích Thánh Tẩy, người Kitô hữu là Hiền Thê của Chúa
Kitô, như ông Phaolô đã nói : “Tôi đã
đính hôn anh em với một người độc nhất là Đức Kitô, để tiến dâng anh em cho
Người như một trinh nữ thanh khiết.” (2Cr 11,2).
Như vậy, hai lần ông Gioan
Bt nói “tôi không biết Ngài”, cho ta hiểu rằng :động từ “biết” trong Thánh Kinh
có hai nghĩa: “Biết” là liên hệ đời sống vợ chồng, và “biết” là rõ mọi sự.
1/ “Biết” là liên hệ vợ chồng.
Đan cử : “Ông Adam biết bà Eva là vợ mình, và bà đã có thai sinh hạ Cain” (x St
4,1a : Bản dịch NTT) ; khi sứ thần Gabriel báo tin cho Đức Maria sinh Con Thiên
Chúa, Đức Maria nói : “Việc ấy xảy ra thế nào, vì tôi không biết đến việc vợ chồng” (Lc 1,34 :
Bản dịch PVGK).
Vì thế, lần I ông Gioan Bt
nói “tôi không biết Ngài” (Ga 1,31:
Tin Mừng), có nghĩa là ông không phải là Hiền Thê của Đức Giêsu, ông chỉ là chú
phù rể, như ông nói : “Ai cưới cô dâu,
người ấy là chú rể. Còn người bạn của chú rể đứng đó nghe chàng, thì vui mừng
hớn hở vì được nghe tiếng nói của chàng. Đó là niềm vui của thầy, niềm vui ấy
bây giờ đã trọn vẹn.” (Ga 3,29).
2/ “Biết” là rõ mọi sự.
Ông Gioan Bt không biết rõ
về sứ mệnh của Đức Giêsu, ông chỉ biết Ngài là Đấng quyết liệt diệt ngay kẻ ác,
như ông đã giới thiệu : “Ngài sẽ thanh
tẩy các ngươi trong Thánh Thần và lửa, cái rê lúa cầm sẵn trong tay, Ngài sẽ
sảy sạch lúa sân Ngài, lúa của Ngài, Ngài thu vào kho lẫm, còn trấu lép thì
Ngài sẽ thiêu trong lửa không hề tắt. Cái rìu đã để sẵn gốc cây, cây nào không
sinh quả lành sẽ bị chặt quăng vào lò lửa. Vậy hãy sinh quả phúc đức xứng với
lòng hối cải” (Mt 3,8-12).
Vì thế khi ông Gioan Bt bị
bạo chúa Hêrôđê, kẻ tệ hơn cây không trái, ác hơn trấu lép tống ông vào tù, làm
cho Đức Tin của ông chao đảo. Do đó : “Ông
Gioan lúc ấy đang ngồi tù, nghe biết những việc Đức Kitô làm,liền sai môn đệ
đến hỏi Người rằng: “Thưa Thầy, Thầy có thật là Đấng
phải đến không, hay là chúng tôi còn phải đợi ai khác ?” Đức Giê-su trả lời :
“Các anh cứ về thuật lại cho ông Gioan những điều mắt thấy tai nghe : Người mù
xem thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, kẻ điếc được nghe, người chết
sống lại, kẻ nghèo được nghe Tin Mừng, và
phúc thay người nào không vấp ngã vì tôi.” (Mt 11,2-6). Như thế Đức Giêsu khi
còn trong thân xác sống giữa loài người, Ngài không phán xét ai, vì Ngài đến cứu
kẻ có tội biết sám hối và tin vào Ngài.
Vậy chỉ có người Công Giáo
được Chúa Giêsu biết đến, vì trong Bí Tích Thánh Tẩy họ trở thành Hiền Thê của Ngài,
như lời ngôn sứ Isaia nói : “Chẳng ai còn réo tên ngươi : “Đồ bị ruồng bỏ !”Xứ sở ngươi hết bị tiếng
là “Phận bạc duyên đơn.” Nhưng ngươi được gọi : “Ái khanh lòng Ta hỡi !” Xứ sở
ngươi nức tiếng là “Duyên thắm chỉ hồng.” Vì ngươi sẽ được ĐỨC CHÚA đem lòng
sủng ái, và Chúa lập hôn ước cùng xứ sở ngươi. Như tài trai sánh duyên cùng thục
nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể,
ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ.” (Is 62,4-5). Mà đã là
Hiền Thê thì biết rõ về tình yêu của Đấng Phu Quân mình. Thánh Gioan Tông Đồ đã
nói về tình yêu Đức Giêsu phủ trên người Công Giáo: “Anh em biết Thiên Chúa là Đấng Công Chính, phàm ai sống công chính thì
đã được Thiên Chúa sinh ra, họ được gọi là con Thiên Chúa, nhưng chúng ta sẽ ra
như thế nào điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Kitô xuất
hiện, chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào chúng ta sẽ thấy Người
như vậy. Chúng ta đặt niềm hy vọng vào Đức Kitô thì làm cho mình nên thanh sạch,
như Người là Đấng thanh sạch. Phàm ai phạm tội thì chống lại Luật Thiên Chúa.
Đức Giêsu đã xuất hiện để xóa bỏ tội lỗi, và nơi Người không có tội lỗi, phàm
ai ở trong Người thì không phạm tội” (1Ga 2,29-3,6 : Bài đọc).
Thực vậy, “Ngôi Lời đã trở nên người phàm và cư ngụ
giữa chúng ta ; những ai đón nhận Người,thì Người cho họ trở nên con Thiên Chúa”(Ga
1,14a.12a: Tung Hô Tin Mừng). Nhưng chỉ có những ai tin vào Ngài khởi đi từ Bí Tích
Thánh Tẩy mới cất lời tuyên xưng Đức Tin : “Toàn
cõi đất này đã xem thấy, ơn cứu độ của Thiên Chúa chúng ta” (Tv 98/97,3cd : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Như
tài trai sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô
dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ
(Is 62,5).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh