BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : 1 Ga 1,1-4
1 Anh em thân mến, điều
vẫn có ngay từ lúc khởi đầu,điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận
mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự
sống. 2 Quả vậy, sự sống đã được tỏ bày, chúng tôi đã thấy và làm
chứng, chúng tôi loan báo cho anh em sự sống đời đời: sự sống ấy vẫn hướng về
Chúa Cha và nay đã được tỏ bày cho chúng tôi. 3 Điều chúng tôi đã
thấy và đã nghe, chúng tôi loan báo cho cả anh em nữa, để chính anh em cũng
được hiệp thông với chúng tôi, mà chúng tôi thì hiệp thông với Chúa Cha và với
Đức Giê-su Ki-tô, Con của Người. 4 Những điều này, chúng tôi viết ra
để niềm vui của chúng ta được nên trọn vẹn.
ĐÁP CA :
Đ. Trước nhan thánh Chúa, người công chính hãy
vui mừng. (c 12a)
1 CHÚA là Vua hiển trị,
hỡi địa cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! 2 Mây
u ám bao phủ quanh Người, bệ ngai rồng là công minh chính trực.
5 núi tan chảy như sáp,
khi diện kiến Thánh Nhan vị Chúa Tể hoàn cầu. 6 Trời xanh tuyên bố
Người là Đấng chính trực, hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
11 Ánh sáng bừng lên
chiếu rọi người công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12
Trước nhan thánh CHÚA, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh Danh mà
dâng lời cảm tạ.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
AI BIẾT MÌNH LÀ NGƯỜI ĐƯỢC CHÚA YÊU
MỚI LÀM CHỨNG CHO NGÀI
Bà
Maria Madalêna ý thức mình là người tội lỗi, nên ăn năn sám hối, và tìm đến với Đức
Giêsu, bà liền được Ngài trừ bảy quỷ xuất khỏi. Từ bấy giờ bà theo Đức Giêsu và
dùng tiền của giúp Ngài cũng như các môn đệ đi truyền giáo (x Lc 7,36-8,3) ; bà
lại rất can đảm trung tín theo Thầy Giêsu cả lúc Thầy bị chết treo trên thập
giá, để chia sẻ nỗi đau khổ với Thầy (x Ga 19,25); và vào ngày thứ nhất trong
tuần khi trời còn tối, bà đã vội chạy ra mộ Đức Giêsu để xức dầu thơm trên thi
thể Ngài, và bà đã được phúc gặp Thầy Giêsu Phục Sinh đầu tiên, rồi theo lệnh
Thầy, bà trở về thành báo Tin Mừng Phục Sinh cho các Tông Đồ để các ông rao
truyền cho mọi người (x Ga 20,2 : Tin
Mừng).
Bà Maria Madalena đưa Tin Mừng Phục Sinh cho “người môn đệ
Đức Giêsu thương mến”, ông này chạy ra mộ nhanh hơn thủ lãnh Phêrô, ông tới mộ trước
nhưng không vào, ông đã chứng kiến xác Thầy không còn trong mộ nữa, đúng lời bà
Maria Madalena đã báo cho biết. Ông đã thấy và ông tin (x Ga 20,2-8 : Tin
Mừng). Ta lưu ý điều ông Gioan ghi nhận : “Tôi đã thấy và tôi tin”. Nói như thế thật là
vô lý, vì ai đã thấy mà còn nói là tin ? Tin là chấp nhận điều không thấy,nhờ
uy tín người khác nói cho biết. Vì thế không ai nói “tôi tin điều tôi đã thấy”. Ông Gioan nói như vậy có ý đề cao Lời
Thầy Giêsu đã nói: “Phúc cho ai không
thấy mà tin” (Ga 20,29b). Nghĩa là người nào không thấy Chúa sống lại mà vẫn
tin, nhờ lời các Tông Đồ rao giảng, để rồi lại tích cực cùng với các Tông Đồ đi
loan báo Tin Mừng Phục Sinh cho đồng loại, để ai không thấy mà tin thì có phúc
hơn người tin vì trông thấy! Thế mà các chú lính gác mộ Đức Giêsu là những kẻ đầu
tiên chứng kiến Ngài sống lại, họ liền chạy về thành báo cho mọi người, nhưng
các thượng tế đã đút tiền cho chúng để nói dối : “Đang đêm chúng tôi đang ngủ, thì môn đệ của ông Giêsu đến trộm xác”
(Mt 28,11-15). Kinh Thánh gắt gao kết án những kẻ nói dối : “Nơi con người, nói dối là điều đê tiện xấu
xa, kẻ dốt nát cứ luôn mồm nói dối.Trộm cắp còn đỡ hơn nói dối, nhưng cả hai
đều chuốc lấy hư vong. Kẻ quen nói dối là kẻ
vô liêm sỉ, nỗi nhục không bao giờ rời xa nó” (Hc 20,24-26).
Vậy người nào nhận biết mình được
Chúa Giêsu đã thay thế trái tim chai đá bằng con tim biết yêu thương của Ngài
(x Pl 2,5), thì cho dù điều xin Chúa mà Ngài không cho, vẫn luôn cảm thấy mình
là người được Chúa yêu, và nhờ tình yêu Đức Kitô thúc bách, mới có khả năng làm
chứng cho Chúa Giêsu Phục Sinh. Thực vậy, ông Giacôbê và ông Gioan đã từng mong
ước được quyền cao chức cả (x Mt 20,20t), mà xem ra Thầy Giêsu không đáp ứng, vì
ngay quyền làm thủ lãnh Nhóm Mười Hai, Thầy lại trao cho ông Phêrô (x Mt
16,19). Bởi thế trong Tin Mừng Gioan, ông viết sáu lần tỏ ra “kênh” với thủ
lãnh Phêrô, nhằm kích thích người thủ lãnh hãy bắt chước tình yêu Chúa đã dành
cho ông, để ai cũng phải cố gắng sống vươn lên:
-Lần I : Ông Phêrô là người đứng đầu Nhóm Mười Hai mà không
biết kẻ nào có ác ý nộp Thầy, phải nhờ đến người môn đệ Chúa yêu đang nằm sát ngực
Thầy hỏi giúp xem …! (x Ga 13,24) : Ông Phêrô thua ông Gioan 1-0.
-Lần II : Lúc Thầy bị xử án, ông Gioan, người môn đệ Chúa
yêu đã có mặt trong phiên tòa, còn ông Phêrô nghe ngóng ông Gioan đến dự phiên
tòa mà vẫn không bị ai làm phiền, lúc đó ông Phêrô mới dám đến, thì cổng tòa án
đã đóng, ông phải làm hiệu cho Gioan, người môn đệ Chúa yêu nói với người giữ
cổng mở cho ông vào ! (x Ga 18,12-16) : Ông Phêrô thua ông Gioan 2-0.
-Lần III : Sáng ngày thứ nhất trong tuần, hai ông Phêrô và
Gioan, người môn đệ Chúa yêu, cùng chạy ra mộ Đức Giêsu. Nhưng ông Gioan chạy
nhanh hơn ông Phêrô ! (x Ga 20, 3-4) : Ông Phêrô thua ông Gioan 3-0.
-Lần IV : Ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu tới mộ trước,
nhưng ông không vào, vì muốn tôn trọng quyền thủ lãnh của ông Phêrô và ông cũng
không muốn làm mất đi giá trị lời chứng xác thực của hai người (x Ga 8,17). Thế
mà khi ông Phêrô vào mộ, thấy vải liệm xác Đức Giêsu được xếp lại ngay ngắn
cùng với dải băng, ông vẫn chưa nói lên điều ông đã thấy “Thầy đã sống lại”,
thua xa ông Gioan, người môn đệ Chúa yêu nói : “Tôi đã thấy và tôi đã tin !” (x Ga 20,6-8) :
Ông Phêrô thua ông Gioan 4-0.
-Lần V : Sau khi Đức Giêsu đã đánh gục tử thần, Ngài sống
lại trong vinh quang. Ngài nhìn thấy các môn đệ ra biển đánh cá suốt đêm mà
không bắt được con nào! Lúc đó Ngài đứng trên bờ biển bảo ông Phêrô thả lưới
bên phải thuyền, và ông bắt được mẻ cá nhiều đến nỗi không sao kéo lên được,
thế mà ông Phêrô vẫn chưa nhận ra Thầy, nhờ người môn đệ Chúa yêu nói : “Chúa
đó !”
Lúc ấy ông Phêrô mới nhận ra Thầy Giêsu,vì ông đang ở trần nên quấn khăn vào
mình nhảy tùm xuống biển bơi vào bờ để gặp Thầy (x Ga 21,7t) : Ông Phêrô thua
ông Gioan 5-0.
-Lần VI : Dù quyền chức Đức Giêsu không ban cho ông Gioan,
nhưng ông Gioan luôn nhận ra mình là
người được Chúa yêu. Nhờ vậy mà đời ông không phải khổ, không phải chết đổ máu
như thủ lãnh Phêrô bị đóng đinh ngược chúc đầu xuống đất, đến nỗi có lời đồn là
ông Gioan không phải chết ! (x Ga 21,23). Đúng ra ông không bị chết đổ máu như
các Tông Đồ kia, mà ông chết già khi bị đày ra đảo Patmos.
Ngày nay trên đảo nhỏ hẹp này : dài 12,5 km, rộng 9,5 km, người ta đếm được tới
365 Nhà Thờ kính thánh nhân : Ông Phêrô thua ông Gioan 6-0.
Những chứng từ trên
cho ta hiểu điều ông Gioan muốn nói với thủ lãnh : Dù tôi không được Thầy trao quyền lãnh
đạo, nhưng tôi vẫn là người được Chúa yêu. Chính nhờ tình yêu Đức Giêsu thúc
bách mà tôi có những việc làm hơn nhiều người khác! Điều này đòi các thủ lãnh không
được thua kém tinh thần sốt sắng, mau lẹ của ông Gioan, mới xứng đáng đi truyền
bá Tin Mừng Phục Sinh!
Sở dĩ ông Gioan có
được Đức Tin xác thực là vì ông đã tận dụng hết mọi khả năng, mọi điều kiện
Chúa cho để đào sâu Lời Chúa, làm thăng tiến Đức Tin thật vững chắc hầu loan
báo Tin Mừng với cả tâm hồn đầy xác tín, như ông đã nói : “Điều chúng tôi đã được tai nghe, điều
chúng tôi đã nhìn tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng và
tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời hằng sống” (1Ga 1,1: Bài đọc).
Ông Gioan nói như thế
là có ý nhấn mạnh: Tin Mừng về sự sống chúng tôi loan báo cho anh em rất xác
thực, vì chúng tôi đã tận dụng mọi khả năng Chúa cho để lãnh nhận Đức Tin. Làm
người bình thường ai cũng được Chúa cho ba cơ năng để đón nhận đối tượng : tai để nghe, mắt để nhìn, tay để nắm bắt. Nhưng ba cơ năng ấy
: tai nghe thì dở nhất ; mắt thấy thì rõ hơn ; đặc biệt tay nắm bắt mới đón
nhận đối tượng cách chính xác và đầy đủ. Thí dụ: Tôi nghe tiếng “vù”, tôi không
biết vật gì vụt qua, khiến tôi đưa mắt nhìn, nhưng tôi vẫn chưa xác định được
nó là cái gì, trừ khi tôi chộp được nó! Như thế, chắc chắn ông Gioan muốn động
viên các tín hữu, nhất là những người giàu có, tài ba, chức quyền phải là người
biết ơn Chúa hơn cả, yêu Chúa nhiều nhất, hơn người bần cùng, già nua, bệnh tật
! Nếu người giàu của, giàu trí thức, mà hằng ngày đến Nhà Thờ tham dự Thánh Lễ,
học hỏi Giáo Lý, thì chắc chắn họ đón nhận đầy đủ Giáo Lý về Thiên Chúa hơn
người tầm thường ! Nhưng thực tế, vẫn ngược lại !?
Ta biết rằng, sau khi
Đức Giêsu phục sinh, Ngài chỉ muốn tỏ mình ra cho những người mau mắn đến dự
tiệc Thánh Thể. Chính vì vậy mà ông Phêrô
nói : “Ngày thứ ba, Thiên Chúa đã làm cho Người chỗi
dậy, và cho Người
xuất hiện tỏ tường, không phải trước mặt toàn dân, nhưng trước mặt
những chứng nhân Thiên Chúa đã tuyển chọn từ trước, là chúng tôi, những kẻ đã
được cùng ăn cùng uống với Người, sau khi Người từ cõi chết sống lại” (Cv 10,40-41).
Nhờ được kết hợp với
Chúa Giêsu Phục Sinh qua Bí tích Thánh Thể, ta mới có khả năng nối dài và mở
rộng con đường truyền giáo của Đức Giêsu đã khởi xướng. Chính vì vậy mà tác giả
sách Công Vụ nói tiếp : “Chúa Giêsu Phục Sinh đã hiện ra cho những
người đã từ Galilê lên Giêsusalem với Ngài, những người này hiện là chứng nhân
của Ngài trước mặt toàn dân” (Cv 13,31).
Vậy chỉ những ai mau
mắn sốt sắng dự tiệc Thánh Thể cách trọn vẹn : NGHE – NHÌN – RỜ là lãnh đủ về
Đức Tin, thì chắc chắn người ấy bất cứ làm gì đều có ý hướng tôn vinh Thiên
Chúa. Đó mới thực là “người công chính
vui mừng đứng trước nhan Chúa” (Tv 97/96,12a : Đáp ca), để cùng với Hội
Thánh ca ngợi Thiên Chúa : “Lạy Thiên
Chúa, chúng con ca ngợi hát mừng, tuyên xưng Ngài là Đức Chúa. Lạy Chúa, bậc
Tông Đồ đồng thanh ca ngợi Chúa” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Anh em hãy tìm kiếm những điều thuộc thượng giới, nơi Đức Kitô
đang ngự bên hữu Thiên Chúa (Cl 3,1).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH