BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC I : Is
62,11-12
Đây là lời Đức Chúa truyền cho khắp cùng cõi
đất : Hãy nói với thiếu nữ Xi-on : Kìa ơn cứu độ ngươi đang tới. Kìa phần
thưởng của Người theo sát một bên, và thành tích đi ngay trước mặt.12
Chúng sẽ được gọi là "dân thánh", là "những người được Đức Chúa
cứu chuộc". Còn ngươi sẽ được gọi là "Cô gái đắt chồng", là
"Thành không bị bỏ".
ĐÁP CA : Tv 96
Đ. Hôm nay chúng ta được ánh sáng bừng lên
chiếu rọi,
vì Chúa đã giáng trần cứu độ chúng ta.
1 Chúa là Vua hiển trị, hỡi địa
cầu, hãy nhảy mừng lên, vui đi nào, ngàn muôn hải đảo! 6 Trời
xanh tuyên bố Người là Đấng chính trực,
hết mọi dân được thấy vinh quang Người.
11 Ánh sáng bừng lên chiếu rọi người
công chính, niềm vui làm rạng rỡ kẻ lòng ngay. 12 Trước nhan thánh
Chúa, người công chính hãy vui mừng tưởng nhớ Thánh Danh mà dâng lời cảm tạ.
BÀI ĐỌC II : Tt 3,4-7
4
Anh em thân mến, khi Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta, đã biểu lộ lòng nhân hậu
và lòng yêu thương của Người đối với nhân loại.5 Không phải vì tự
sức mình chúng ta đã làm nên những việc công chính, nhưng vì Người thương xót,
nên Người đã cứu chúng ta nhờ phép rửa ban ơn Thánh Thần, để chúng ta được tái
sinh và đổi mới.6 Thiên Chúa đã tuôn đổ đầy tràn ơn Thánh Thần xuống
trên chúng ta, nhờ Đức Giê-su Ki-tô, Đấng cứu độ chúng ta.7 Như vậy,
một khi nên công chính nhờ ân sủng của Đức Ki-tô, chúng ta được thừa hưởng sự
sống đời đời, như chúng ta vẫn hy vọng.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
SỐNG YÊU ĐỂ CỨU ĐỘ
Thiên
Chúa là Tình Yêu (x IGa 4,8). Mà tình yêu thì siêu hình ai nào thấy được ! Do
đó nhân loại chỉ cảm nhận được tình yêu của Thiên Chúa khi Ngôi Hai làm người
sống cùng, sống nhờ và sống vì, đã được biểu lộ trong gia đình Nadareth (x Lc
2,15-20).
*
SỐNG CÙNG : Ngay khi Đức Giêsu còn là Thai Nhi, Ngài đã cùng với cha mẹ vâng
lệnh hoàng đế Augusto ban ra để trở về thành Đavid đăng ký hộ khẩu (x Lc 2,1t).
Do đó thánh Phaolô căn dặn môn đệ Titô: “Anh
hãy nhắc nhở cho ai nấy phải phục tùng và tuân lệnh các nhà chức trách, các người
cầm quyền, phải sẵn sàng làm mọi việc tốt’’ (Tt 3,1).
Vậy,
sống cùng là sống cùng hoàn cảnh, cùng tham gia vào mọi sinh hoạt với người
xung quanh, ngoại trừ tội lỗi !
*
SỐNG NHỜ : Ngôi Hai, Con Một Thiên Chúa, vốn dĩ là Đấng toàn năng, nhưng khi vào
đời Ngài lại hoàn toàn sống nhờ cha mẹ trần thế : cho Ngài cái tã, cho Ngài bầu
sữa : “Chim trời cá nước Người nuôi sống,
gìơ đây chút sữa đã là ngon’’, cho Ngài lời ru êm, Ngài còn nhờ đến hơi thở
ấm áp của chiên cừu phà vào! Nhờ cha Giuse bồng Ngài chạy trốn qua Ai Cập,
thoát nanh vuốt bạo chúa Hêrôđê ! (x Mt
2,13t)
Lối
sống nhờ này phát xuất từ bản tính Thiên Chúa: Ba Ngôi Thiên Chúa bằng nhau,
nhưng vẫn lệ thuộc vào nhau và trở nên duy nhất. Thiên Chúa toàn năng mà còn
muốn lệ thuộc vào con người hữu hạn, như lời Đức Giêsu nói: “Điều làm Chúa Cha được tôn vinh là: Anh em
sinh nhiều hoa trái và trở thành môn đệ của Thầy’’ (Ga 15,8).
Như
vậy, sống nhờ là bộ mặt khiêm tốn đích thực như máy nổ cần dầu nhớt. Do đó ta
phải biết ơn người xung quanh, nhất là những người như óc, như tim, như cánh
tay ta, chớ khi nào vô ơn và mù quáng xâm trên mình hai chữ “hận đời”.
*
SỐNG VÌ : Các chú mục đồng gặp Hài Nhi mới sinh, đặt nằm trong máng cỏ (x Lc
2,16), đó là dấu Ngài bỏ ngai Trời bước xuống đời để chia sẻ cho loài người đầy
thiếu thốn. Bởi thế thánh Phaolô nói :“Ngài
vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em, để lấy cái
nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có.’’ (2Cr 8,9). Như vậy, ta
phải gắng sức làm mọi việc hầu có thu nhập cao, lại sống cần kiệm, ta mới có
điều kiện chia sẻ cho đồng loại, để rồi ta trở nên nghèo, đó là mối Phúc mở đầu
và kết thúc trong Hiến Chương Nước Trời (x Mt 5,3.11) làm ứng nghiệm mối Phúc
và kết thúc trong Hiến Chương Nước Trời (x Mt 5,3.10).
Ba
chiều kích sống cùng, sống nhờ, sống vì, chính là cuộc “hiển linh do lòng nhân ái của Thiên Chúa bày tỏ,nhằm cứu thoát ta,
không phải tự các việc ta làm trong đàng công chính, nhưng chiếu theo lòng
thương xót của Ngài, khởi đi từ Phép Rửa tái sinh và sự canh tân đổi của Thánh Thần” (x Bài đọc II) để “ta được đính hôn với Đức Kitô” (x 2Cr
11,2), ta không còn bị mang tiếng là “Đồ bị ruồng bỏ’’, xứ sở hết bị tiếng là “Phận bạc duyên đơn’’, nhưng ta được Chúa
gọi “Ái khanh lòng Ta hỡi’’, vì Chúa
đã cứu chuộc ta, kẻ được Chúa chiếu cố (x Is 62,11-12 : Bài đọc I), hầu ta được
thừa hưởng cơ nghiệp sự sống đời đời (x Tt 3,7 : Bài đọc II).
Vì
Đức Kitô muốn ta sống cùng, sống nhờ, sống vì như Ngài trong gia đình Nadareth,
để mỗi Kitô hữu là “Qùa Nhân Ái” Thiên Chúa dùng tặng cho nhân loại, như Chúa
Cha đã tặng cho ta Người Con Chí Ái, mà ngay trong Thánh Lễ này ta được đón
nhận. Ta có tiếp tay với Chúa Giêsu sống yêu như Ngài, ta mới có thể giới thiệu
Chúa cho đồng loại, và làm cho mọi người nhận biết : “Hôm nay chúng ta được ánh sáng bừng lên chiếu rọi, vì Chúa đã giáng
trần cứu độ chúng ta.” (Đáp ca). Bởi vì Chúa muốn cả nhân loại cùng với các
thiên thần chúc tụng Thiên Chúa: “Vinh
danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho loài người Chúa thương” (Lc
2,14 : Tung Hô Tin Mừng).
Truyện kể :
Có
một bà mẹ sau đi dự tiệc, người ta đưa cho bà trái cam để ăn tráng
miệng, nhưng vì nghĩ đến đứa con ở nhà, nên bà bỏ trái cam vào túi.
Đứa
con thấy mẹ về nên hớn hở chạy ra đón, bà liền trao trái cam cho con.
Em bé mừng quýnh cám ơn mẹ, rồi định lấy dao bổ cam ra ăn cho đỡ
thèm ! Nhưng em chợt nghĩ đến bố đang đạp xích lô nắng nôi thiêu cháy
ngoài đường, em thương bố nên cất trái cam đợi bố về để tặng bố.
Khi
ông bố vừa về đến nhà, em bé cầm trái cam chạy đến nói :
-
Thưa bố, chắc bố mệt lắm, con có trái cam biếu bố ăn cho đỡ mệt nè,
để con phụ đem xích lô vào nhà cho.
Ông
bố vô cùng cảm động trước cử chỉ của con, ông cám ơn con và định
không nhận, nhưng em cứ nằng nặc đòi bố phải lấy ăn cho đỡ mệt!
Cầm
trái cam vào nhà, ông định lấy dao bổ ra cho hai cha con ăn. Nhưng ông
chợt nghĩ : con mình còn bé mà còn biết cách làm cho cha mẹ vui, sao
mình không biết nghĩ đến vợ đang vất vả trong bếp? Vì ở đâu có tình yêu ở đấy có quà tặng! Thế là ông cầm ngay trái cam
vào bếp tươi cười chào vợ và nói :
-
Anh đi làm về, không có gì để tặng em, chỉ có trái cam này, em dùng
cho đỡ mệt.
Như
thế cả gia đình vợ chồng con cái đã biết sống lời thánh Gioan nói :
“Đừng ai yêu bằng đầu lưỡi, nhưng yêu
bằng việc làm thực sự !” (1Ga 3,18).
THUỘC LÒNG.
Mỗi Kitô hữu là chi thể trong Thân Mình Đức Kitô
Giêsu. Khi một chi thể đau, toàn thân phải đau ; một chi thể vinh, toàn thân
được vinh ! (1Cr
12,26-27)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH