BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
1Sm 1,24-28
24
Hồi ấy, bà An-na đưa Sa-mu-en đưa lên với mình, mang theo một con bò mộng ba
tuổi, hai thùng bột và một bầu da đầy rượu. Bà đưa con vào Nhà Đức Chúa tại
Si-lô; đứa trẻ còn nhỏ lắm.25 Họ sát tế con bò và đưa đứa trẻ đến
với ông Ê-li.26 Bà nói: "Thưa ngài, xin thứ lỗi, tôi xin lấy
mạng sống ngài mà thề: tôi là người đàn bà đã đứng bên ngài, tại đây, để cầu
nguyện với Đức Chúa. 27 Tôi đã cầu nguyện để được đứa trẻ này, và Đức
Chúa đã ban cho tôi điều tôi đã xin Người.28 Đến lượt tôi, tôi xin
nhượng nó lại cho Đức Chúa. Mọi ngày đời nó, nó sẽ được nhượng cho Đức Chúa."
Và ở đó, họ thờ lạy Đức Chúa.
ĐÁP CA : 1Sm
2
Đ. Tâm
hồn con hỷ hoan vì Chúa, là Đấng cứu độ con. (x c 1a)
1
"Tâm hồn con hoan hỷ vì Đức Chúa ,nhờ Đức Chúa , con ngẩng đầu hiên ngang.
Con mở miệng nhạo báng quân thù: Vâng, con vui sướng vì được Ngài cứu độ.
4 Cung
nỏ người hùng bị bẻ tan,kẻ yếu sức lại trở nên hùng dũng. 5 Người no
phải làm mướn kiếm ăn,còn kẻ đói được an nhàn thư thái. Người hiếm hoi thì sinh
năm đẻ bảy, mẹ nhiều con lại ủ rũ héo tàn.
6 Đức
Chúa là Đấng cầm quyền sinh tử, đẩy xuống âm phủ rồi lại kéo lên. 7
Đức Chúa bắt phải nghèo và cho giàu có, Người hạ xuống thấp, Người cũng nhắc
lên cao.
BÀI GIẢNG
CHÚA GIÊSU
HOẠT ĐỘNG TRONG ĐỨC MẸ
Theo
Luật của Môsê, tất cả các con đầu lòng từ loài vật đến loài người phải dâng cho
Thiên Chúa, để nhớ ơn Người đã giết tất cả các con đầu lòng trong nước Ai Cập,
kể cả con của vua Pharaon. Có thế vua Pharaon mới để cho ông Môsê dẫn dân thoát
nô lệ Ai Cập (x Xh 11). Vì vậy sau khi bà Anna sinh con trai đầu lòng là
Samuel, bà đã dâng con trẻ vào Đền Thờ, và chúc tụng Thiên Chúa đã cất nỗi khổ
nhục của bà là cho sinh con trong tuổi già (x 1Sm 1,24-28 : Bài đọc).
Vào
thời Tân Ước, cha mẹ Đức Giêsu đã tỏ ra rất cẩn thủ giữ Luật Môsê, đến nỗi
trong ngày hai ông bà vào Đền Thờ dâng Con đầu lòng cho Thiên Chúa, tác giả
Luca đã lập đi lập lại tới 5 lần “giữ Luật” (x Lc 2,22.23.24.27.39). Nhưng đối
với Thiên Chúa, việc giữ Luật phải nhắm phục vụ đồng loại, đó là lý do trong
Hiến Chương Nước Trời, Đức Giêsu dạy loài người sống tốt với nhau, để có một
lương tâm ngay thẳng xứng đáng là công dân Nước Trời (x Mt 5,3-11). Bởi thế,
trước khi Đức Giêsu được dâng vào Đền Thờ theo Luật, Mẹ Maria đã cùng với Giêsu
trong dạ Mẹ đến phục vụ tại nhà ông bà Dacarya và Elysabeth (x Lc 1,46-56 : Tin Mừng). Việc này báo trước
sau này Con của Mẹ phục vụ loài người tội lỗi, bị chúng giết ! Như thế, xưa
Chúa giết các con đầu lòng của kẻ ác để giải phóng cho dân Do Thái ; nay loài
người tội lỗi lại giết Con đầu lòng của Mẹ Maria. Nhưng kẻ nào biết ăn năn sám
hối bất cứ tội nào đã phạm đều nhúng tay vào tội ác giết Đức Giêsu, thì lại
được nhờ Con đầu lòng của Mẹ giải phóng thoát nô lệ Satan, khởi đi từ việc lãnh
Bí tích Thánh Tẩy để được sống trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa là Hội Thánh, hơn
xưa dân Do Thái thoát nô lệ Ai Cập, để đến định cư trong miền đất chảy sữa và
mật Chúa hứa ban (x Xh 3,8).
Ai cũng lấy làm lạ việc phục vụ của Mẹ tại nhà bà
Êlysabeth, ông Luca không cho chúng ta thấy một việc nào Mẹ làm như những tôi
tớ khác, mà Mẹ chỉ dùng Lời Chúa để cầu nguyện, tạ ơn, đã làm cho vợ chồng
Dacarya hân hoan, và cả hài nhi Gioan Bt trong dạ mẹ cũng nhảy mừng. Như thế
Đức Maria là mẫu cho chúng ta sống Lời Chúa như Mẹ cất lời ca tụng Chúa tại nhà
bà Êlysabeth. Lời cầu này dài nhất trong sáu lần Đức Mẹ nói, mà hai tác giả Tin
Mừng là ông Luca và ông Gioan đã ghi lại (x Lc 1,34.38.40t ; Lc 2,48 ; Ga
2,3.5). Đặc biệt khi Mẹ cầu nguyện, Mẹ không tự biên tự diễn lấy ý mình mà tạ
ơn Chúa, nhưng Mẹ đã nối kết các Lời Kinh Thánh, phần lớn lấy trong Thánh vịnh,
một số câu trong sách Samuel, sách ngôn sứ Isaia, sách ngôn sứ Habacuc, sách
Sáng thế, sách Gióp và sách ngôn sứ Mikha (x Lc 1,46-56 : Tin Mừng), làm cho
mọi người phải vô cùng thán phục Mẹ, vì thời ấy phụ nữ không được ai dạy Thánh
Kinh cho, thế mà Mẹ lại rất thuộc Lời Chúa không ai sánh bằng. Thánh Đaminh, tổ
phụ Dòng Anh Em Thuyết Giáo nhận thấy tinh thần sống Đạo của Đức Maria, nên đã
có lời khuyên nhủ các anh em trong Dòng : “Hãy nói về Chúa và chỉ nói về Chúa”.
Chúa
đã đặt Mẹ làm Mẹ của Hội Thánh (x Ga 19,27), thì việc Mẹ cầu nguyện phải trở
nên mẫu cho các Kitô hữu, con của Mẹ noi theo. Chính vì vậy mà giáo huấn của
Công Đồng Vat.II trong Hiến Chế Mạc Khải số 25 dạy : “Việc cầu nguyện phải đi đôi với
việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại giữa Thiên Chúa và con người,vì chúng
ta ngỏ lời với Thiên Chúa khi cầu nguyện, và chúng ta nghe Ngài nói lúc ta đọc
Thánh Kinh”. Để cụ thể việc này, Hội Thánh tha thiết cổ võ toàn thể dân
Chúa cùng tham dự giờ Kinh Phụng Vụ với hàng giáo sĩ. Vì trong Kinh Phụng Vụ,
Hội Thánh là Hiền Thê của Chúa Kitô đã trích dẫn Lời Chúa để cầu nguyện. Thánh
Phaolô nói : “Chúng ta không biết cầu xin
thế nào cho phải, thì chính Thánh Thần chuyển cầu cho chúng ta bằng những tiếng
rên khôn tả” (Rm 8,26)
[cần
xem lại Hiến Chế Phụng Vụ chương 4 nói về Kinh Phụng Vụ và Tông Hiến Laudis Caticum
của Đức Giáo Hoàng Phaolô VI công bố sách Nguyện Mới. Tông Hiến này được in
ngay đầu sách Kinh Phụng Vụ].
Một khi đã được thấm Lời Chúa vào tâm hồn như Mẹ
Maria, Thần Khí Chúa thúc bách ta cất lời cầu nguyện :“Lạy Đức Kitô là Vua muôn nước, là Đá Tảng góc tường của tòa nhà Giáo
Hội. Xin ngự đến và cứu độ con người, Chúa đã lấy đất mà dựng nên” (Tung Hô
Tin Mừng). Đó là cách nối dài và mở rộng lời cầu của Mẹ : “Tâm hồn con hoan hỷ vì Chúa, là Đấng cứu độ con” (1Sm 2,1.6-7 = Lc 1,46-47 : Đáp ca). Có
thế Chúa mới thực hiện cho chúng ta những điều cao cả như Ngài đã làm cho Mẹ, để
đáng được muôn thế hệ khen ta giống Mẹ là người có phúc hơn mọi người. Người có
phúc nhất trước mặt Thiên Chúa phải là người sống phục vụ như Mẹ Maria, nhất là
cách phục vụ của Đức Mẹ đã báo trước chương trình hành động của Giêsu, Con Mẹ, cứu
loài người thoát tay tử thần. Chân lý này đã được nhận ra qua cách ghi của ông
Luca xem ra vô lý : “Maria đã lưu lại với
Êlysabeth chừng ba tháng, rồi trở về nhà” (Lc 1,56). Không lẽ Mẹ Maria tới
nhà chị họ và chỉ ở đó ba tháng, lúc ấy bà Êlysabeth đang mang thai đến tháng
thứ chín, tức là gần tới ngày bà sinh con, thì Mẹ lại bỏ trở về quê ư? Sở dĩ
ông Luca ghi như vậy là vì ông muốn độc giả hiểu rằng : việc Đức Mẹ đến nhà ông Dacarya và bà Êlysabeth là Mẹ chủ ý diễn tả
chương trình phục vụ của Đức Giêsu, để cứu độ muôn người. Nói cách khác, Mẹ
Maria đã phác họa chương trình hành động Con của Mẹ, mà sau này Đức Giêsu sẽ
thực hiện.
Ta
hãy so sánh :
1. Mẹ Maria cầu nguyện, làm cho mọi người trong gia đình
Dacarya nhảy mừng (x Lc 1,46-55) : Đó là dấu loài người được Chúa cứu độ. Hơn
xưa Chúa dùng bà Giuđith cứu dân Do Thái thoát án tru diệt của tướng Hôlôphernê
(x Gd 13).
1’ Đức Giêsu cầu nguyện và Ngài đã thắng ma quỷ ngay
từ lúc bắt đầu thi hành sứ mệnh cứu loài người tội lỗi (Lc 4,1-13 ; 23,34).
2. Mẹ Maria phục vụ tại nhà bà Ê lysabeth ba tháng (Lc
1,56a).
2’ Đức Giêsu phục vụ ba năm, bị giết chết và nằm
trong mồ ba ngày.
3. Mẹ Maria trở về nhà, mười ngày sau bà Êlysabeth mới
sinh Gioan (Lc 1,56b).
3’ Chúa Giêsu về trời, mười ngày sau Chúa Thánh Thần
hiện xuống,lúc ấy Hội Thánh mới sinh các Kitô hữu (x Mt 28,19-20 ; Cv 2).
Vậy
vào mùa Giáng Sinh, bất cứ ai muốn được Chúa ở cùng, thì hãy gia nhập Hội Thánh
Công Giáo, khởi đi từ việc lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy, và hoàn hảo khi hiệp
dâng Thánh Lễ. Vì chỉ trong Thánh Lễ ta mới được trực tiếp nghe Chúa Giêsu
giảng dạy (x Dt 1,1-2), lại được kết hợp với Ngài nhờ ăn Bánh Hằng Sống từ trời
xuống, để được sống như Thiên Chúa. Mẹ Maria là chứng nhân của niềm tin này.
Thực vậy, khi Mẹ được Chúa ở cùng, Mẹ đã lên đường phục vụ cùng với Chúa Giêsu
tại nhà bà Êlysabeth, cũng là để báo trước Đức Maria được cùng với Con Thiên
Chúa cứu loài người, nâng phẩm giá của con người tội lỗi lên đồng hình đồng
dạng với Chúa Giêsu (x Dt 2,11.14 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20). Có thế ta mới quy tụ
được nhiều người về cho Chúa. Vì Thiên Chúa vốn dĩ là Đấng toàn năng, nhưng
Ngài vẫn cần đến con người vì yêu thương, như Đức Giêsu đã nói : “Nơi điều này Cha Ta được vinh hiển là hệ tại
chúng con sai hoa kết trái và trở nên môn đệ của Ta” (Ga 15,8). Chính vì
thế mà thánh Irênê nói : “Vinh quang Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Kitô cứu độ”.
THUỘC LÒNG
-
Hiến Chế Mạc Khải số 25
dạy : “Việc cầu nguyện phải đi đôi với việc đọc Thánh Kinh, để có sự đối thoại
giữa Thiên Chúa và con người,vì chúng ta ngỏ lời với Thiên Chúa khi cầu nguyện,
và chúng ta nghe Ngài nói lúc ta đọc Thánh Kinh”.
-
Ai có nói thì nói Lời Thiên Chúa (như Mẹ Maria),
ai phục vụ thì phục vụ bằng sức lực Chúa ban (như Chúa ở trong lòng Mẹ), có thế trong mọi việc chúng ta làm mới tôn
vinh Thiên Chúa nhờ Đức Kitô Giêsu (1Pr 4,11).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH