BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : 2 Sm 5, 1-3
1 Hồi đó, toàn thể các chi tộc
Ít-ra-en đến gặp vua Đa-vít tại Khép-rôn và thưa: "Chúng tôi đây là cốt
nhục của ngài.2 Ngay cả trước kia, khi ông Sa-un làm vua cai trị
chúng tôi, chính ngài đã chỉ huy các cuộc hành quân của Ít-ra-en. Đức Chúa đã
phán với ngài: "Chính ngươi sẽ chăn dắt Ít-ra-en, dân Ta, chính ngươi sẽ
là người lãnh đạo Ít-ra-en."3 Toàn thể kỳ mục Ít-ra-en đến gặp
vua tại Khép-rôn. Vua Đa-vít lập giao ước với họ tại Khép-rôn, trước nhan Đức
Chúa. Rồi họ xức dầu tấn phong Đa-vít làm vua Ít-ra-en.
ĐÁP CA : Tv 121
Đ. Ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa. (x
c 1)
1 Vui dường nào khi thiên hạ bảo
tôi: "Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa! " Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem
hỡi, 2 cửa nội thành, ta đã dừng chân.
4 Từng chi tộc, chi tộc của Chúa,
trẩy hội lên đền ở nơi đây, để danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền
cho Ít-ra-en. 5 Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử, ngai vàng của vương triều
Đa-vít
BÀI ĐỌC II : Cl 1,12-20
12
Thưa anh em, anh em hãy vui mừng cảm tạ Chúa Cha, đã làm cho anh em trở nên
xứng đáng chung hưởng phần gia nghiệp của dân thánh trong cõi đầy ánh sáng.13
Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực tối tăm, và đưa vào vương quốc
Thánh Tử chí ái;14 trong Thánh Tử, ta được ơn cứu chuộc, được thứ
tha tội lỗi.
15 Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa
vô hình, là trưởng tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo,16 vì trong
Người, muôn vật được tạo thành trên trời cùng dưới đất,hữu hình với vô hình.
Dẫu là hàng dũng lực thần thiêng hay là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều
do Thiên Chúa tạo dựng nhờ Người và cho Người.
17 Người có trước muôn loài muôn
vật, tất cả đều tồn tại trong Người. 18 Người cũng là đầu của thân
thể, nghĩa là đầu của Hội Thánh ; Người là khởi nguyên, là trưởng tử trong số
những người từ cõi chết sống lại, để trong mọi sự Người đứng hàng đầu.
19 Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho
tất cả sự viên mãn hiện diện ở nơi Người, 20 cũng như muốn nhờ Người
mà làm cho muôn vật được hoà giải với mình. Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá,
Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài dưới đất và muôn vật trên trời.
BÀI GIẢNG
ĐỨC KITÔ GIÊSU, VUA
TÌNH YÊU !
Chúa nhật 34 kết thúc
năm Phụng Vụ, Hội Thánh tôn kính vương quyền của Đức Giêsu nhằm nói lên cùng
đích của Phụng Vụ, là làm cho loài người được tôn vinh một khi họ được thông dự
vào vương quyền của Đức Kitô Giêsu Tình Yêu.
Chúng
ta hãy tìm hiểu ý nghĩa vương quyền của Đức Kitô Giêsu, Ngài nắm vương quyền
bằng cách nào, để rồi Ngài chia cho chúng ta
vương quyền của Ngài ?
Dựa
vào mạc khải, cho ta xác tín về vương quyền của Chúa Giêsu :
-
Vương quyền của Chúa Kitô Giêsu độc lập và khác đời.
- Vương
quyền của Chúa Kitô Giêsu để tập họp và phục vụ đến quên mình.
- Chúa
Kitô Giêsu trực tiếp chăm sóc ta.
&&&
I. VƯƠNG QUYỀN CỦA CHÚA KITÔ GIÊSU
ĐỘC LẬP VÀ KHÁC ĐỜI.
Chúa
Giêsu trả lời cho quan Philatô về vương quyền của Ngài : “Chính ông nói :
Tôi là Vua, nhưng nước tôi không thuộc về thế gian này” (Ga.18, 36-37). Thế
mà vào đầu thế kỷ 20, xã hội loài người lại chối bỏ vương quyền của Đức Kitô.
Thông điệp QUAS PRIMAS ngày 11/12/1925 của Đức Giáo hoàng Piô XI đã lên án hai
quan điểm sai lạc sau
* Đồng hoá Kitô giáo với các tôn
giáo khác.
* Phủ nhận quyền của Hội Thánh trong
việc giáo dục nhân loại, bởi vì Hội Thánh còn phải đặt dưới quyền bính chính
phủ dân sự.
Từ lý do
trên, Đức Giáo hoàng long trọng thiết lập lễ Chúa Kitô Vua, được cử hành vào
Chúa nhật cuối tháng 10 trước lễ Các Thánh để mọi người phải lập lại xác tín :
- Chỉ
có người Công Giáo xác tín vào Lời Đức Giêsu nói : “Ta là đường, và là sự thật, sự sống” (Ga.14, 6). Bởi thế ngoài Đức Kitô Giêsu không có con
đường là đường sự thật dẫn đến sự sống, hòng nhân loại được ơn cứu độ (x Cv.4,12).
- Quyền
bính Đức Kitô Giêsu trao cho Hội Thánh khác với quyền bính nhân dân trao cho
Chính phủ. Do đó quyền của Hội Thánh là thần quyền, phải độc lập với quyền bính
đời.
Ngày
nay sau Công Đồng Vat.II, Hội Thánh lại đặt lễ Chúa Kitô Vua vào Chúa nhật cuối
cùng của năm Phụng Vụ, nhằm nêu rõ vương quyền của Chúa không chỉ nhằm bao trùm
loài người mà còn trên vạn vật hữu hình và vô hình,như lời thánh Phaolô nói : “Người đã giải thoát chúng ta khỏi quyền lực
tối tăm, và đưa vào vương quốc Thánh Tử chí ái; trong Thánh Tử, ta được ơn cứu
chuộc, được thứ tha tội lỗi.Thánh Tử là hình ảnh Thiên Chúa vô hình, là Trưởng
Tử sinh ra trước mọi loài thọ tạo, vì trong Người, muôn vật được tạo thành trên
trời cùng dưới đất, hữu hình với vô hình,dẫu là hàng dũng lực thần thiêng, hay
là bậc quyền năng thượng giới, tất cả đều do Thiên Chúa tạo dựng, nhờ Người và
cho Người. Người là khởi nguyên, là Trưởng Tử trong số những người từ cõi chết
sống lại. Vì Thiên Chúa đã muốn làm cho tất cả viên mãn hiện diện ở nơi Người.
Nhờ máu Người đổ ra trên thập giá, Thiên Chúa đã đem lại bình an cho mọi loài
dưới đất và muôn vật trên trời” (Cl.1, 12-20 : Bài đọc II).
II.
VƯƠNG QUYỀN CỦA CHÚA KITÔ GIÊSU ĐỂ TẬP HỌP VÀ PHỤC VỤ ĐẾN QUÊN MÌNH.
Ngày
đăng quang của các vua chúa trần gian là cao điểm vinh quang của một triều đại
: Người ta dâng cho vua nào là vàng bạc, châu báu, nào danh hiệu mỹ từ chúc
vinh không ngớt …
Ngày
đăng quang của Vua Giêsu trên đồi Sọ thì ngược hẳn lại : Ngài bị mọi giới bóc
lột tán tận :
+ Tài sản mất : thân hình trần trụi.
+ Người thân thiết mất : Cha thì im lặng, môn đệ bỏ trốn.
+ Danh dự mất : nhất là người ta dựa vào Sách
Thánh để thách thức Chúa xuống khỏi thập giá, hầu minh chứng mình vô tội ? Vì
theo sách Luật có viết : “Kẻ nào bị
treo trên cây gỗ là đứa bị Thiên Chúa chúc dữ” (Dnl 21,23).
* Quyền bính mất : nơi Đức Giêsu cả ba chức quyền :
Tư Tế, Vương Đế, Ngôn Sứ đều được Thánh Thần tấn phong cho Ngài. Nhưng trên
thập giá, nhất loạt ba loại người thách thức Đức Giêsu xuống khỏi thập giá,
tiêu biểu cho ba cách chối từ thiên chức của Đức Giêsu :
§ Chối từ vương quyền Chúa : Vua
Hêrôđê và lính tráng chế nhạo vương quyền Ngài (x Lc 23,11).
§ Chối từ chức Tư Tế của Chúa : Các tư
tế và ký lục ra sức cáo gian tội Ngài (x Lc 23,10).
§ Chối từ chức Ngôn Sứ của Ngài : Dân
chúng gào thét đòi giết Đức Giêsu mà tha cho họ tên sát nhân (x Lc.23, 18).
* Khả năng phục vụ của Ngài bị cướp đi :
§ Với cái đầu để suy nghĩ, thì người ta đã kết một triều thiên gai cắm sâu
vào óc, liệu còn nghĩ được gì ?
§ Với đôi bàn tay để thi ơn, thì đinh ghim chặt vào cây.
§ Với đôi chân bước đi giảng dạy, thì
bị đinh đóng chặt vào khúc gỗ.
§ Với trái tim để yêu, đã bị lưỡi đòng
ngoáy nát.
Đấy
là vinh quang của Vua Kitô Giêsu được biểu lộ trên ngai thập giá. Phàm nhân coi
Ngài là một ông vua hề, nên khi xét xử Ngài, họ mặc cho Ngài chiếc áo đỏ, và là
vua cỏ nên vương trượng trao cho Ngài là cây sậy !
Dầu
Vua Giêsu bi đát đến thế, Ngài vẫn mở miệng van xin Cha tha tội cho kẻ hại Ngài
: “Lạy Cha, xin tha cho chúng, vì chúng không biết việc chúng làm” (Lc
23,34). Vì Ngài muốn hết thảy mọi người được vào Vương Quốc của Ngài, vì thế đến
như tên trộm biết sám hối và trông cậy
vào lòng Ngài thương xót, thì Ngài đáp ngay : “Hôm nay Ta cho ngươi vào
Thiên Đàng với Ta” (Lc 23,43).
III. CHÚA KITÔ GIÊSU TRỰC TIẾP CHĂM
SÓC TA.
Trong
Bài đọc I, Phụng Vụ Hội Thánh đã mượn tâm tình dân Do Thái tôn vinh vua Đavit
để ám chỉ người Kitô hữu qua Bí tích Khai Tâm đã được chia sẻ vương quyền của
Vua Kitô Giêsu.
Dân
Do Thái rất hãnh diện thưa với vua Đavit trong ngày ông được phong vương :
- “Chúng tôi là cốt nhục của Ngài”
(x 2 Sm 5,1).
Nhưng điều ấy còn thua
xa : Người Kitô
hữu nhờ Bí tích Thánh Tẩy và Thánh Thể, họ cùng một nguồn gốc, cùng một xương
thịt, cùng một sự sống với Đức Kitô Giêsu – Vua Cả trời đất – (x Ga 15, 1 ; Ga 6,
35.57 ; Dt 2,11.14 ; Gl 2,20).
Cũng
trong ngày ông Đavit được phong vương, chính Đức Chúa đã trao quyền cho ông :
- “Chính ngươi sẽ chăn dắt dân của Ta là Israel, ngươi sẽ làm vua trên Israel”
(2 Sm 5,2).
Nhưng
điều này cũng còn thua xa : Chính Thần Khí của Vua Giêsu – qua Bí tích
Thêm Sức – Ngài trực tiếp chăn dắt ta qua bàn tay yêu thương của Hội Thánh là
Mẹ của ta (x Ga 20,22 ; Ga 21,15t). Bởi
đó “ta vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa”
(Tv 122/121,1 : Đáp ca).
Như
thế, tuy vương quyền của Đức Giêsu được Chúa Cha phong làm Trưởng Tử muôn loài
thụ tạo, nhưng sự vinh hiển của vương quyền Ngài còn lệ thuộc vào tình yêu của
người Kitô hữu đáp trả bằng sự nỗ lực tập họp mọi giá trị để đặt dưới một đầu
một mối là vương quyền Vua Giêsu (x Bài
đọc II : Cl 1,12-20).
Mỗi
khi tham dự Thánh Lễ, ta lại được chia sẻ chiến thắng của Đức Giêsu : Từ sự dữ
biến ra sự lành, một khi ta được nên đồng hình đồng dạng trong sự chết của
Ngài, thì ta cũng được cùng chia sẻ vinh quang Phục Sinh với Ngài (x Rm.8, 17).
Truyện kể :
Sáng ngày 1-5-1990, tại quảng
trường Đỏ Moskva, có hai Linh mục cùng với đám đông kiệu cây Thánh Giá cao 6
mét đi qua con đường mà trước đó xe tăng, đại pháo, hỏa tiễn, mọi binh chủng
vừa mới diễu hành mừng ngày Quốc Tế Lao Động.
Đoàn
người đi sau Thánh Giá, họ hô lớn cho chủ tịch Gorbachyov nghe rõ khẩu hiệu : “Sự thật, tự do và cơm bánh.” Khi đoàn
người đến trước mặt vị lãnh tụ Xô-viết đang đứng đài danh dự, hai Linh mục dựng
cây Thánh Giá lên cao làm che khuất các bức chân dung của Karl Marx, Lenin,Engels
đang đặt đằng sau ông Gorbachyov.
Một
trong hai Linh mục hô lớn : “Thưa ngài
chủ tịch vĩ đại, Đức Kitô đã sống lại!” Thế là cả rừng người lập lại : “Đức Kitô đã sống lại” làm vang dội cả
quảng trường Đỏ.
Bốn
tháng sau, tức là vào tháng 9-1990, trong một bữa tiệc thân mật, nhân ngày Quốc
Tế Giới Trẻ được tổ chức tại Pháp, ông Anrê Frossurd thuộc Hàn Lâm Viện Pháp
đặt câu hỏi với Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II :
-
Nếu Đức Thánh Cha chọn một câu trong Thánh Kinh để nói với thế giới hôm nay,
thì ngài chọn câu nào?
Nghe
câu hỏi ấy, mọi người dự tiệc đều nghĩ trong lòng là thế nào Đức Thánh Cha cũng
sẽ chọn câu : “Chúng con hãy yêu nhau như
Thầy yêu chúng con” (Ga 15,12).
Nhưng
Đức Thánh Cha lại trả lời :
-
Tôi
muốn nói với thế giới hôm nay là : “Chân
lý sẽ giải phóng con người” (Ga 8,32).
Quả
nhiên ít tháng sau:
-
Vì
Chúa Kitô đã sống lại.
-
Vì
Chân Lý đã giải phóng con người.
Chế
độ Cộng sản đã sụp đổ tại chính cái nôi của các ông tổ : Karl Marx, Lenin,
Engels, và kèm theo các nước Đông Âu khác!
Bởi
vậy, Đức Giêsu đã nói : “Đừng sợ, Ta đã
thắng thế gian” (Ga 16,33).
THUỘC LÒNG.
Phúc thay quốc gia nào được Chúa làm Chúa
Tể! (Tv 144/143,15)