BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Kh 4, 1-11
1
Tôi là Gioan, tôi được một thị kiến. Kìa một cái cửa mở ra ở trên trời, và
tiếng mà trước đây tôi nghe nói với tôi như thể tiếng kèn, bảo tôi rằng:
"Lên đây, Ta sẽ chỉ cho ngươi thấy những điều phải xảy ra sau đó."2
Lập tức tôi xuất thần. Kìa một cái ngai đặt ở trên trời và có một Đấng ngự trên
ngai.3 Đấng ngự đó trông giống như ngọc thạch và xích não. Chung
quanh ngai có cầu vồng trông giống như bích ngọc.4 Chung quanh ngai
có hai mươi bốn ngai khác, và trên những ngai đó có hai mươi bốn vị Kỳ Mục; các
vị đang ngồi, mình mặc áo trắng, đầu đội triều thiên vàng.5 Từ ngai
phát ra ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy thần khí của
Thiên Chúa cháy sáng trước ngai.6 Trước ngai có cái gì như biển
trong vắt tựa pha lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng
trước và đằng sau đầy những mắt.7 Con Vật thứ nhất giống như sư tử,
Con Vật thứ hai giống như bò tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật
thứ bốn giống như đại bàng đang bay.8 Bốn Con Vật ấy, mỗi con có sáu
cánh, chung quanh và bên trong đầy những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô lên
rằng:Thánh! Thánh! Chí Thánh!Đức Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện
có và đang đến! 9 Mỗi khi những Con Vật ấy kính dâng vinh quang,
danh dự và lời tạ ơn lên Đấng ngự trên ngai, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn
đời,10 thì hai mươi bốn vị Kỳ Mục phủ phục xuống trước mặt Đấng ngự
trên ngai mà thờ lạy Người, Đấng hằng sống đến muôn thuở muôn đời, rồi đặt
triều thiên của mình xuống trước ngai mà nói:11 "Lạy Chúa là
Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền,
vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng
nên."
ĐÁP CA : Tv
150
Đ. Thánh!
Thánh! Chí Thánh! Đức Chúa là Thiên Chúa toàn năng. (Kh 4,8b)
1 Ca
tụng Chúa đi, trong đền thánh Chúa, ca tụng Người chốn cao thẳm uy linh. 2
Ca tụng Chúa vì công trình hùng vĩ, ca tụng Người lẫm liệt uy phong.
3 Ca
tụng Chúa đi, rập theo tiếng tù và, ca tụng Người, hoạ tiếng cầm tiếng sắt. 4
Ca tụng Chúa, bằng vũ điệu trống đưa, ca tụng Người, theo cung đàn nhịp sáo.
5 Ca
tụng Chúa đi, với chũm choẹ vang rền, ca tụng Người cùng thanh la inh ỏi. 6
Hỡi toàn thể chúng sinh, ca tụng Chúa đi nào!
BÀI TIN MỪNG
TUNG HÔ TIN
MỪNG : x Ga 15,16
Hall-Hall
: Chúa nói : Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian, để anh em ra đi, sinh
được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại. Hall.
TIN MỪNG :
Lc 19,11-28
11
Khi dân chúng đang nghe Đức Giê-su, thì Người kể thêm cho họ một dụ ngôn, vì
Người đang ở gần Giê-ru-sa-lem và vì họ tưởng là Triều Đại Thiên Chúa sắp xuất
hiện đến nơi rồi.12 Vậy Người nói: "Có một người quý tộc kia
trẩy đi phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về.13 Ông gọi mười
người trong các tôi tớ của ông đến, phát cho họ mười nén bạc và nói với họ:
"Hãy lo làm ăn sinh lợi cho tới khi tôi đến."14 Nhưng đồng
bào ông ghét ông, nên họ cử một phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng
tôi không muốn ông này làm vua chúng tôi.
15 "Sau khi lãnh nhận
vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những đầy tớ ông đã giao bạc
cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu.16 Người thứ
nhất đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã sinh lợi được mười nén.17
Ông bảo người ấy: "Khá lắm, hỡi đầy tớ tài giỏi! Vì anh đã trung thành
trong việc rất nhỏ, thì hãy cầm quyền cai trị mười thành.18 Người
thứ hai đến trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đã làm lợi được năm nén.19
Ông cũng bảo người ấy: "Anh cũng vậy, anh hãy cai trị năm thành.
20 Rồi người thứ ba đến
trình: "Thưa ngài, nén bạc của ngài đây, tôi đã bọc khăn giữ kỹ.21
Tôi sợ ngài, vì ngài là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không
gieo.22 Ông nói: "Hỡi đầy tớ tồi tệ! Tôi cứ lời miệng anh mà xử
anh. Anh đã biết tôi là người khắc nghiệt, đòi cái không gửi, gặt cái không
gieo. 23 Thế sao anh không gửi bạc của tôi vào ngân hàng? Có vậy,
khi tôi đến, tôi mới rút ra được cả vốn lẫn lời chứ!24 Rồi ông bảo
những người đứng đó: "Lấy lại nén bạc nó giữ mà đưa cho người đã có mười
nén.25 Họ thưa ông: "Thưa ngài, anh ấy có mười nén rồi ! 26
- "Tôi nói cho các anh hay : phàm ai đã có, thì sẽ được cho thêm ; còn ai
không có, thì ngay cái nó đang có cũng sẽ bị lấy đi.
27 "Còn bọn thù địch
của tôi kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn
chúng lại đây và giết chết trước mặt tôi."
28 Đức Giê-su nói những lời ấy xong, thì dẫn đầu các
môn đệ, tiến lên Giê-ru-sa-lem.
BÀI GIẢNG
CHÚA THƯỞNG
MỖI NGƯỜI TÙY THEO VIỆC HỌ LÀM
Theo
Tin Mừng Nhất Lãm (Mt, Mc, Lc : có cùng một cái nhìn về Đức Giêsu) suốt cuộc
đời công khai của Đức Giêsu trong ba năm, chỉ có một tuyến đường truyền giáo
khởi đi từ miền Galilê – Bắc nước Do Thái – tiến dần đến miền Giuđêa – Nam nước
Do Thái - và bị giết ở Giêrusalem ! Lúc đó Đức Giêsu trở nên của lễ dâng lên
Chúa Cha thay cho của lễ chiên cừu bò lừa người Do Thái dâng, và Ngài truyền
cho Hội Thánh tiếp tục làm hiện tại hóa Hy Tế của Ngài cho đến ngày cánh chung,
nhằm tập họp muôn dân về cho Thiên Chúa. Vì thế Đức Giêsu phải quả cảm đ i lên
Giêrusalem vì biết trước phải đối đầu với sự ác (x Lc 9,51). Quả thực, Đức
Giêsu phải quả cảm tiến vào thành Giêrusalem, vì Ngài nhìn thấy trước thập giá
đang chờ. Thế mà nhiều người Do Thái lại tưởng Đức Giêsu lên Giêrusalem để đẩy
lui quyền lực đế quốc Roma đang thống trị dân, hầu khôi phục triều đại vua
David, đưa dân tộc lên siêu cường quốc thống trị thế giới, bởi thế “dân chúng khi thấy Đức Giêsu đến gần
Giêrusalem, họ tưởng là triều đại Nước Thiên Chúa sắp đến rồi” (Lc 19,11 :
Tin Mừng).
Lý
do đó, Đức Giêsu phải “rửa tội” cho khát vọng của người Do Thái về triều đại
Nước Thiên Chúa qua dụ ngôn Ngài kể cho họ nghe, nếu họ muốn hội nhập vào Triều Đại Thiên Chúa
sắp đến, tức là Hội Thánh lữ hành – Nước Thiên Chúa tại thế - tiến dần về Nước
Thiên Chúa viên mãn trên trời, thì phải xác tín và thực hành những điểm Giáo Lý
Đức Giêsu dạy qua dụ ngôn trong Tin Mừng hôm nay (Lc 19,11-28):
1/ Đừng mù quáng như người Do Thái không
nhận ra vương quyền của Đức Giê-su.
Chúa
Giêsu Phục Sinh về với Chúa Cha để lãnh nhận quyền bính và chia lại cho những
người Ngài tuyển chọn, như Đức Giêsu nói với những người Do Thái về chính Ngài
: “Có một người quý tộc kia trẩy đi
phương xa lãnh nhận vương quyền, rồi trở về” (Lc 19,12 : Tin Mừng). Nhưng
dân lại đòi giết Ngài để phủ nhận vương quyền của Ngài, vì thế Ngài nói với họ
: “Đồng bào ông ghét ông, nên họ cử một
phái đoàn đến sau ông để nói rằng: "Chúng tôi không muốn ông này làm vua
chúng tôi” (Lc 19,14 : Tin Mừng). Nhưng Ngài vẫn dùng quyền năng đã lãnh
nhận nơi Chúa Cha để sai các môn đệ đi khắp thế gian tập họp muôn dân vào Vương
quốc (Hội Thánh )của Ngài, như Ngài nói với các môn đệ : “Thầy đã được trao toàn quyền trên trời dưới đất. Vậy anh em hãy đi và
làm cho muôn dân trở thành môn đệ, làm phép rửa cho họ nhân danh Chúa Cha, Chúa
Con và Chúa Thánh Thần, dạy bảo họ tuân giữ mọi điều Thầy đã truyền cho anh em.
Và đây, Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận thế." (Mt 28,18-20).
Quả
thực, khi các môn đệ dùng Lời quyền năng của Chúa, đi chinh phục muôn dân, kết
quả Chúa cho ông Gioan thấy :
- “Chung quanh Đấng ngự trên ngai có cầu vồng
như ngọc bích” (Kh 4,3 : Bài đọc năm chẵn). Đó là dấu Giao Ước vô cùng
quý giá Chúa lập với những người Ngài tuyển chọn (x St 9,13). Nhờ đó họ thắng
được mọi sự dữ hơn chiến thắng của David, khi ông giương cung lên bắn gục tướng
địch Gôlyat giải phóng cho dân tộc Do Thái khỏi án tru diệt (x 1Sm 17,48t).
- “Hai mươi bốn vị kỳ mục mặc áo trắng ngồi
trên hai mươi bốn ngai, đầu đội triều thiên bằng vàng” (Kh 4,4 : Bài
đọc năm chẵn). Đó là dấu dân Israel
cũ, do mười hai người con ông Giacob và dân Israel mới(Hội Thánh) do mười hai
môn đệ Đức Giêsu tuyển chọn. Tức là tất cả mọi người thuộc giống dòng Ađam Evà
muốn được Chúa cứu độ đều phải nhờ Máu Chúa Kitô tẩy sạch tội để đi vào vinh
quang, hơn triều thiên vàng họ đội trên đầu.
- “Từ ngai phát ra ánh chớp, tiếng sấm, tiếng
sét. Bảy ngọn đuốc, tức là bảy Thần Khí của Thiên Chúa cháy sáng trước ngai”
(Kh 4,5 : Bài đọc năm chẵn). Đó là dấu chỉ về chức năng Hội Thánh Chúa Kitô, từ
Hội Thánh xuất phát ánh sáng ban sự sống, bởi Lời Chúa và bởi bảy Bí tích, uy
quyền hơn tiếng sấm sét.
- “Trước ngai có cái gì như biển trong vắt tựa
pha lê. Ở giữa ngai và chung quanh ngai có bốn Con Vật, đằng trước và đằng sau
đầy những mắt. Con Vật thứ nhất giống như sư tử, Con Vật thứ hai giống như bò
tơ, Con Vật thứ ba có mặt như mặt người, Con Vật thứ bốn giống như đại bàng
đang bay. Bốn Con Vật ấy, mỗi con có sáu cánh, chung quanh và bên trong đầy
những mắt. Ngày đêm chúng không ngừng hô lên rằng: Thánh! Thánh! Chí Thánh! Đức
Chúa, Thiên Chúa toàn năng, Đấng đã có, hiện có và đang đến!” (Kh 4, 6-8
: Bài đọc – ĐC năm chẵn). Đó là bốn Tin Mừng Hội Thánh công bố để cứu muôn dân
:
* “Con Vật thứ nhất giống như sư tử” : Đó là Tin Mừng Marco, vì mở đầu Tin Mừng này, ông
Marco ghi nhận Đức Giêsu sống giữa dã thú mà chúng không làm hại Ngài (x Mc
1,13). Dã thú chính là sư tử.
* “Con Vật thứ hai giống như bò tơ” : Đó là Tin Mừng Luca, vì mở đầu Tin Mừng, ông Luca
cho ta thấy tư tế Dacarya vào Đền Thờ dâng lễ, của lễ ấy là con bò (x Lc
1,1-25).
* “Con Vật thứ ba có mặt như mặt người” : Đó là Tin Mừng Mattheu, vì mở đầu Tin Mừng, ông
Mathêu ghi gia phả của Đức Giêsu, Ngài là con vua Đavid, con tổ phụ Abraham… (x
Mt 1, 1-18). Như thế, Đức Giêsu tuy là Thiên Chúa nhưng qua Mầu Nhiệm Nhập Thể,
Ngài đã trở nên người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi!
* “Con Vật thứ tư giống như đại bàng đang bay” : Đó là Tin Mừng Gioan, vì mở đầu Tin Mừng, ông
Gioan xác nhận nhờ Ngôi Lời là Chúa Giêsu, loài người được tái sinh làm con
Thiên Chúa (x Ga 1,1-18). Vì con người vốn dĩ chỉ là loài thú (x Gv 3,18-19),
thế mà nhờ lãnh Bí tích Thánh Tẩy, họ vươn lên địa vị cao cả làm con Thiên Chúa
trong Chúa Giêsu.
Vậy nhờ bốn Tin Mừng làm cho 24 vị Kỳ mục phủ phục
trước mặt Đấng ngự trên ngai mà thờ lạy Người, Đấng Hằng Sống đến muôn thuở
muôn đời, rồi đặt triều thiên của mình xuống trước ngai mà nói: “"Lạy Chúa là Thiên Chúa chúng con, Ngài xứng
đáng lãnh nhận vinh quang, danh dự và uy quyền, vì Ngài đã dựng nên muôn vật, và
do ý Ngài muốn, mọi loài liền có và được dựng nên." (Kh 4,10-11 : Bài
đọc năm chẵn). 24 vị kỳ mục này là do 12 người con ông Giacob (Israel cũ) những
người hằng trông mong Đấng Mesia là Con Một Thiên Chúa đến cứu độ, và 12 môn đệ
của Đức Giêsu thuộc dòng tộc Israel mới (Hội Thánh), những người kiên trì sống
Đức Ái (x HCHT số 14), họ đều được Đức Giêsu cứu chuộc, họ phủ phục trước Đấng
Toàn Năng hằng sống mà lớn tiếng ngợi khen Chúa.
Đó là hiệu quả tuyệt vời của Lời Chúa và các Bí tích
mà Đức Giêsu đã trao cho toàn thể dân Ngài : “Mười người đầy tớ của chủ là toàn thể loài người, chủ trao mười nén bạc
cho họ, là Chúa trao cho loài người tất cả kho tàng ân sủng của Ngài. Và ông chủ
dặn họ: hãy làm sinh lợi cho đến khi tôi trở về” (Lc 19,13-14 : Tin Mừng).
Đây là những môn đệ chính danh của Đức Giêsu phải biết dùng ơn Chúa mà làm cho
muôn dân được cứu độ. Có thế họ mới làm ứng nghiệm Lời Đức Giêsu đã nói : “Chính Thầy đã chọn anh em từ giữa thế gian,
để anh em ra đi sinh được hoa trái, và hoa trái của anh em tồn tại” (Ga
15,16 : Tung Hô Tin Mừng).
2/ Chúa
Giêsu Phục Sinh sẽ trở lại đòi mọi người tính sổ. Đức Giêsu nói : “Sau khi lãnh nhận vương quyền, ông trở về. Bấy giờ ông truyền gọi những
đầy tớ ông đã giao bạc cho, để xem mỗi người làm ăn sinh lợi được bao nhiêu”.
Người đầy tớ thứ nhất và thứ hai đem vốn và lời đến
cho chủ đều được chủ khen : “Đầy tớ lương hảo và trung tín” :
·
Người thứ nhất
làm lời được mười nén bạc, được chủ trao cho quyền lãnh đạo mười thành. Đan cử
như ông Phaolô, Tông Đồ xuất sắc nhất, không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng
(2Cr 11,5), nên ông được lãnh đạo nhiều giáo đoàn : Corintho, Galat, Epheso,
Colose, Philip, Thessalonica.
·
Người thứ hai
làm lời được năm nén bạc, chủ trao quyền lãnh đạo năm thành. Đan cử như ông
Giacôbê làm thủ lãnh giáo đoàn Giêrusalem, ông Phêrô làm thủ lãnh giáo đoàn
Roma (x Lc 19,15-19).
·
Người thứ ba
chôn giấu bạc của chủ, lại nói láo và chụp mũ : “Ông là người hà khắc, đòi nơi không gởi, gặt nơi không gieo” (Lc
19,21 : Tin Mừng). Hắn lập luận thiếu lô-gíc, vì nếu chủ không gởi, không gieo,
tại sao hắn nói : “Nén bạc của ngài đây
tôi đã bọc khăn giữ kỹ” (Lc 19,20) ; hắn nói láo : “Ông là người hà khắc”, giả như hắn chưa nhìn thấy chủ xử tốt với
hai người bạn trước, hắn nghĩ lầm về chủ như thế, thì tha thứ được. Nhưng trước
mắt hắn ông chủ xử quá nhân hậu: không thu vốn, chẳng trích lời, lại còn cho
thêm, làm sao hắn dám kết án chủ keo kiệt! Lý ra khi hắn nhìn thấy chủ quá
quảng đại như thế, thì nói : “Ngài đã quảng đại với hai người trước, xin cũng
quảng đại với tôi”, chắc chắn hắn sẽ được chủ thương giống như anh trộm lành
được Đức Giêsu cho vào Thiên Đàng đầu tiên (x Lc 23,40-43). Vì thế tên đầy tớ
thứ ba bị kết án : “Bọn thù địch của tôi
kia, những người không muốn tôi làm vua cai trị chúng, thì hãy dẫn chúng lại
đây và giết chết trước mặt tôi." Đúng như chủ nói : “Ta xử với ngươi theo miệng ngươi nói” (Lc
19,22.27 : Tin Mừng).
Quả thật “lười
thì láo!” Trong gia đình đứa con nào lười thì đòi hỏi đủ thứ ; trong giáo
xứ kẻ không tham gia việc gì, thì hay phê bình người này trách người kia. Kinh
Thánh kết án loại người này : “Kẻ lười tệ kém hòn phân, ai mà đụng nó là
tay phủi liền!” (Hc 22,2).
Ta
có quyền nghĩ tên đầy tớ thứ ba này chính là Giuđa, hắn cũng được Thầy chọn và
giáo dục giống như Mười Một anh em kia. Nhất là Giuđa được tín nhiệm giữ túi
tiền của Nhóm, nhưng hắn đã không biết dùng ơn Chúa ban để quy tụ nhiều người
về cho Chúa, hắn tệ hơn tên đầy tớ thứ ba trong Tin Mừng, phá tán của chủ, tệ
nhất đã dùng ơn chủ ban để hại chủ, chính là Giuđa chỉ điểm cho kẻ ác đến bắt
Thầy mình! Loại người này tìm thấy rất nhiều trong Công Giáo!
Như vậy vào ngày cánh chung, Chúa sẽ trả cho mỗi người
tùy theo việc họ làm, hoặc lành, hoặc dữ, khi còn trong thân xác (x 2Cr 5,10).
Nhất là đối với những người đã liều mạng vì trung thành với Lề Luật của Chúa,
đan cử như một người mẹ gương mẫu khi nhìn bảy đứa con bị vua giết, bà đã động
viên các con : “Mẹ không rõ các con đã
thành hình trong lòng mẹ thế nào. Không phải mẹ ban cho các con hơi thở và sự
sống. Cũng không phải mẹ sắp đặt các phần cơ thể cho mỗi người trong các con.
Chính Đấng Tạo Hoá càn khôn đã nắn đúc nên loài người, và đã sáng tạo nguồn gốc
muôn loài. Chính Người do lòng thương xót, cũng sẽ trả lại cho các con hơi thở
và sự sống, bởi vì bây giờ các con trọng Luật Lệ của Người hơn bản thân mình.
Bà nói : "Con ơi, con hãy thương mẹ: chín tháng cưu mang, ba năm bú mớm,
mẹ đã nuôi nấng dạy dỗ con đến ngần này tuổi đầu. Mẹ xin con hãy nhìn xem trời
đất và muôn loài trong đó, mà nhận biết rằng Thiên Chúa đã làm nên tất cả từ hư
vô, và loài người cũng được tạo thành như vậy. Con đừng sợ tên đao phủ này;
nhưng hãy tỏ ra xứng đáng với các anh con, mà chấp nhận cái chết, để đến ngày
Chúa thương xót, Người sẽ trả con và các anh con cho mẹ." (2 Mcb 7,
22-23.27-29 : Bài đọc năm lẻ).
Người mẹ can đảm khuyên các con sống Đạo như thế, vì
bà tin vào sự phục sinh Chúa sẽ ban: “Khi
thức giấc, con được thỏa tình chiêm ngưỡng Thánh Nhan”(Tv 17/16,15b : ĐC năm
lẻ).
THUỘC LÒNG
Ai có thể tách chúng ta ra khỏi tình yêu
của Đức Kitô ? Phải chăng là gian truân, khốn khổ, đói rách, hiểm nguy, bắt bớ,
gươm giáo ? Nhưng trong mọi thử thách ấy, chúng ta toàn thắng nhờ Đấng đã yêu
mến chúng ta (Rm 8, 35.37).
Mọi người đều ra trước tòa Đức Kitô để lãnh
nhận những gì tương xứng với các việc tốt hay xấu đã làm khi còn ở trong thân
xác (2 Cr 5,10).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH