BÀI GIẢNG
CHỈ CÓ CHÚA MỚI TÔN VINH ĐẦY TỚ CỦA
NGÀI
Trong
lãnh vực tình yêu một người muốn phục vụ người khác để diễn tả tình yêu tuyệt
đỉnh, thì người đó phải đóng vai trò đầy tớ. Mà thực, người mẹ phục vụ con thơ
thì không có người đầy tớ nào sánh bằng ; cũng như vợ chồng muốn tỏ tình với
nhau, họ thích làm đầy tớ cho nhau.
Trong
xã hội không có ông chủ nào lại muốn làm đầy tớ cho người quản lý của mình, chỉ
riêng Đức Giêsu khi phục vụ loài người, Ngài đã trở nên như người tôi tớ, để
tôn vinh những người làm đầy tớ phục vụ đồng loại nhờ với trong Chúa Giêsu, đáp
ứng hai đòi hỏi của Tin Mừng.
* Chu toàn bổn phận
chính.
* Không đòi đạt hiệu quả trước mắt, một khi đã hết
lòng phục vụ vì yêu.
&&&
I/ PHẢI CHU TOÀN BỔN
PHẬN CHÍNH.
Đức
Giêsu dạy mọi người: “Phải làm hoàn tất bổn phận” (Lc
17,10a : Tin Mừng).
Có
hai loại bổn phận chính phải chu toàn :
1- Tài năng thiên phú nhằm xây dựng
cộng đoàn.
Thánh Phaolô nói : Mỗi người được ân lộc khác nhau
tùy theo ơn Chúa ban, người thì được ơn chữa bệnh, kẻ khác được ơn nói tiên
tri, người khác nữa được làm Tông Đồ v.v... Nhưng tất cả những ơn riêng Chúa
ban cho mỗi người đều nhằm mưu ích chung, nhất là mỗi Kitô hữu đã trở nên chi
thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Kitô. Chính Người làm cho các bộ phận ăn
khớp với nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi
dưỡng, và mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình (x Ep 4,16). Do đó, một
chi thể đau, toàn thân phải đau ; một chi thể vinh, toàn thân được vinh (x 1Cr
12). Một người không dùng tài năng riêng Chúa đã ban để phục vụ cộng đoàn, thì
họ như một bộ phận không hoạt động trong chiếc đồng hồ, làm đồng hồ bị chết
hoặc trục trặc, lúc chạy nhanh, lúc chạy chậm.
2- Bổn phận
riêng của người Kitô hữu đối với Lời Thiên Chúa, để xây dựng và làm phát triển
Hội Thánh .
Cũng được chia làm hai loại :
a. Ai cũng có bổn phận nghe và tìm hiểu Lời Chúa để đem ra thực hành. Đây là bổn
phận cao quý nhất, cần thiết nhất, Chúa không miễn trừ cho ai. Do đó khi bà
Mátta đang bận rộn phục vụ bàn ăn, còn Maria thì cứ ngồi dưới chân Chúa mà nghe
Lời, lúc đó Đức Giêsu nhắc cho Mátta: “Mátta,
con lo lắng xôn xao nhiều chuyện quá, chỉ có một chuyện cần mà thôi như Maria
em con đang ngồi nghe Lời, đã chọn phần tốt nhất và không bị ai giựt mất”
(Lc 10,38-42).
Bởi đó thánh Phaolô nhắc nhở : “Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và
có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính.
Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn, và được trang bị đầy đủ để làm mọi
việc lành.” (2Tm 3,16-17). Thực vậy, “ai
vui thú với Lề Luật Chúa, nhẩm đi nhắc lại suốt đêm ngày… người ấy làm gì cũng
thành công” (Tv 1,2-3).
b. Bổn phận của người có trách nhiệm hướng dẫn
người khác. Bổn phận chính và quan trọng nhất của họ là cầu nguyện và giảng Lời cho những người
Chúa trao phó để chăm sóc. Người thủ lãnh nào không chu toàn hai nhiệm vụ này,
thì làm xáo trộn cộng đoàn. Đan cử các Tông Đồ thời Giáo Hội sơ khai, rất có uy
tín đối với dân, nên được nhiều người bán hết tài sản lấy tiền dâng cho các
ngài, để các ngài chia đồng đều không ai phải túng thiếu. Việc làm này ai nhìn
cũng tấm tắc khen ngợi, vì cho là rất thực tế. Thế nhưng cộng đoàn đã xảy ra
xáo trộn và bất hòa ! Nhờ ơn Chúa soi sáng các Tông Đồ đã nhận ra mình ở sai
chỗ, không làm tròn bổn phận chính, do đó các ngài trao việc phục vụ người
nghèo cho các Phó tế, còn các ngài trở
về nhiệm vụ chính của mình là cầu
nguyện và giảng Lời, từ đó cộng đoàn được bình an và phát triển (x Cv
6,1-7).
Thánh Phaolô đã hết lòng chu toàn sứ mệnh ngôn sứ để
nên giống Thầy Giêsu. Ông nói với các tín hữu lúc bị bắt trước khi đưa sang Roma
chịu xét xử. : “Ngày hôm nay trước mặt
anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã
không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo cho anh em tất cả ý định của
Thiên Chúa ” (Cv 20,25-27 : Bản dịch NTT).
Thế thì trong Hiến Chế Phụng Vụ số 24 và 52 dạy : Giáo sĩ nào giảng trong Thánh Lễ phải liên
kết các Bài đọc Hội Thánh đã chọn để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và những
quy tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ. Bởi đó ai
giảng mà không dựa vào các Bài đọc, chính là người “e ngại mà giấu giếm Lời Chúa, không loan báo cho anh em tất cả những ý
định của Thiên Chúa”, thì đó là chủ ý giết cả hồn xác đồng loại xô họ xuống
Hỏa ngục.
Vậy chúng ta hãy cầu nguyện cho các vị chủ chăn trong
Hội Thánh, nhất là Giám mục và các cha Sở, để các ngài thực thi đúng giáo huấn
của Hội Thánh :
- Hiến chế
Hội Thánh số 25 : “Việc rao giảng Phúc Âm là một nhiệm vụ trổi
vượt trong các nhiệm vụ chính yếu của GIÁM
MỤC, Giám mục là những người rao truyền Đức Tin, đem nhiều môn đệ mới về
với Chúa Kitô. Giám mục là những Tiến sĩ đích thực, nghĩa là có uy quyền của
Chúa Kitô, giảng dạy cho những kẻ được trao phó cho các ngài”.
- Giáo Luật
số 773 : “Các chủ chăn có nhiệm vụ riêng và nặng nề phải lo dạy Giáo Lý cho
dân Chúa ; ngõ hầu, nhờ sự trau dồi Giáo Lý và kinh nghiệm sống Kitô giáo, Đức
Tin của các tín hữu trở nên sống động, minh bạch và linh hoạt”.
- Giáo Luật số 774 : “Dưới sự hướng dẫn của Giáo quyền hợp pháp, mọi
phần tử trong Giáo Hội đều có nghĩa vụ chăm lo việc huấn giáo, tùy theo phận sự
của mỗi người”.
Trước tiên cha mẹ có bổn phận
lấy lời nói và gương lành huấn luyện Đức Tin cho con cái và dạy chúng sống đời
sống Kitô giáo. Những người thay quyền cha mẹ và những người đỡ đầu cũng có bổn
phận như vậy.
- Giáo Luật số 776 : “Do nhiệm vụ đòi
buộc, cha Sở phải lo huấn luyện Giáo
Lý cho người lớn, thanh niên và trẻ em. Vì mục đích ấy, cha Sở hãy mời gọi sự
cộng tác của các giáo sĩ làm việc trong họ Đạo, của các phần tử thuộc hội Dòng
Tận Hiến cũng như các Tu Đoàn Tông Đồ, tùy theo đường hướng riêng của mỗi Dòng
Tu, cũng như của giáo dân, nhất là các giáo lý viên. cả những người này, nếu
không bị cản trở hợp pháp, không nên từ chối tự nguyện giúp cha Sở trong công
việc giáo huấn. Cha Sở còn phải cổ võ và thúc đẩy cha mẹ chu toàn bổn phận dạy
Giáo Lý trong gia đình”.
- Hiến Chế
Hội Thánh số 35 : “Giáo dân có thể và phải có một hoạt
động cao quý là truyền bá Tin Mừng cho thế giới, cả những lúc họ bận tâm lo
lắng việc trần thế”.
Do đó bổn phận của vợ chồng là chu toàn việc cầu
nguyện, nhất là dự Lễ và giáo dục Đức Tin cho con cháu, để có một gia đình êm
ấm thuận hòa như gia đình Nadareth. Trong Thánh Lễ hôm nay, Hội Thánh đã mượn
lời thánh Phaolô nói với Giám mục Titô để nhắc cho hết mọi loại người, phải làm
tròn bổn phận của mình : “Phần anh (Giám mục), hãy dạy những gì phù hợp với
Giáo Lý lành mạnh. Hãy khuyên các cụ ông,
phải sống tiết độ, đàng hoàng, chừng mực, vững mạnh trong Đức Tin, Đức Mến, và
đức nhẫn nại. Các cụ bà cũng vậy,
phải ăn ở sao cho xứng là người thánh, không nói xấu, không rượu chè say sưa,
nhưng biết dạy bảo điều lành.
Như vậy họ
sẽ dạy cho người vợ trẻ biết yêu
chồng, thương con, biết sống chừng mực, trong sạch, chăm lo việc nhà, phục tùng
chồng, để Lời Thiên Chúa không bị người ta xúc phạm. Anh cũng hãy khuyên các thanh niên, phải giữ chừng mực trong
mọi sự. Chính anh cũng làm gương về mặt đức hạnh. Khi anh giảng dạy thì đạo lý
phải tinh tuyền, thái độ phải đàng hoàng, lời lẽ phải lành mạnh, không ai bắt
bẻ được, khiến đối phương phải bẽ mặt, vì không thể nói xấu chúng ta được điều
gì” (Tt 2,1-8.11-14 : Bài đọc năm
chẵn).
Có sống được như thế,
mới thực là “người công chính được
Chúa cứu độ” (Tv 37/36,39a : ĐC năm chẵn).
Ai không làm tròn bổn phận chính lại dồn hết năng lực
vào việc phụ, thì thánh Augustin mỉa mai : “Bạn
chạy khỏe lắm, nhưng trật đường mất rồi !”
Với nhiệm vụ chủ chăn tối cao của Hội Thánh Công
Giáo, Đức Giáo hoàng Phaolô II đã nhắc
nhở các giáo sĩ : “Một nỗi nguy hiểm
thường xảy ra nơi các giáo sĩ là họ quá hăng say trong những công việc của
Chúa, mà quên mất Chúa là Chủ công việc”.
Có một ngăn trở ít ai dám vượt qua đó là khi hết lòng
sống Lời Chúa dạy, nhiều lúc không gặp may mà lại gặp họa, bị nhiều người đối xử nghiệt ngã, có khi
phải chết một cách thê thảm, làm cho người đời chế diễu : “Tên này gặp điều vô phúc nên đã bị tiêu diệt, đó là cách Chúa trừng
phạt nó” (x Kn 3,2a.3a.4a : Bài đọc năm lẻ). Bởi vì dưới mắt người đời, họ
cho rằng : “Nếu nó là tên công chính, là Con
Thiên Chúa, hẳn là Chúa sẽ phù hộ và cứu nó khỏi tay địch thù”(Kn 2,18).
Nhưng thực ra, trước mắt Thiên Chúa, người hết lòng sống điều Chúa dạy, “họ vẫn đang hưởng bình an, được chan chứa hy
vọng sống trường sinh bất tử” (Kn 3,2b.4b : Bài đọc năm lẻ).
Để chúng ta được thêm nghị lực phục vụ đúng bổn phận
Chúa đã trao mà lại bị chống đối, thì đừng quên chân lý này: Ai thiết tha sống đẹp lòng Chúa, thì càng
gặp nhiều kẻ chống đối, cuối đời chỉ
thấy cô đơn! Nhưng có như thế ta mới sống được lời thánh Phêrô khuyên : “Nếu anh em làm việc lành mà phải khổ, và anh em đành chịu, điều ấy là một ân sủng trước mặt Thiên Chúa, bởi
chưng Đức Kitô cũng đã chịu nạn chịu
chết vì anh em, trối lại cho anh em một gương mẫu, ngõ hầu anh em dõi vết
chân Ngài” (1Pr 2,20-21).
II. CHÚA KHÔNG ĐÒI TA PHẢI ĐẠT KẾT QUẢ TRƯỚC MẮT,
MIỄN LÀ TA ĐÃ PHỤC VỤ HẾT LÒNG VÌ YÊU.
Đức
Giêsu dạy : “Khi các ngươi đã làm mọi điều truyền dạy cho các ngươi rồi, hãy nói :
Chúng tôi là những đầy tớ vô dụng, không biết làm gì hơn là bổn phận phải làm”
(Lc 17,10 : Tin Mừng).
Đức
Giêsu bảo mỗi người hãy làm tròn bổn phận, nhưng ý thức mình chỉ là đầy tớ vô
dụng.
1- Vô dụng vì chỉ làm một phần việc trong toàn
bộ chương trình của Chúa. Thánh Phaolô nói : “Tôi trồng, anh tưới, Thiên Chúa làm cho mọc lên” (1Cr 3,6). Nên có
khi Chúa chỉ giao cho ta làm công tác gieo hạt, rồi Chúa lại sai người khác làm
công tác tưới bón. Ai cũng phải làm tròn bổn phận riêng của mình, nhưng nếu
Chúa không cho mọc lên, thì chẳng ai gặt được hoa trái nào. Khi ta làm việc mà
xem ra không được gì, thì hãy thưa với Chúa : “Con đã vất vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét
cho con, và phần thưởng của con nơi tay Ngài” (Is 49,4). Bởi vì chỉ Chúa
mới quyết định cho công việc chúng ta làm sinh hoa kết trái. Một khi ta được
làm nhờ, với, trong Chúa Giêsu (x Rm 11,36), thì công việc ấy mới sinh ơn cứu
độ và có giá trị tồn tại không ai phá hủy được (x Ga 15,5 ; 1Cr 13,3 ; Cv
5,38-39).
2- Vô dụng vì chưa đạt hiệu quả ở đời này,
nhưng không vô dụng ở đời sau, bởi
vì ơn cứu độ của chúng ta được gặt hái do công việc mình làm trong Chúa Giêsu,
thì phải đợi đến ngày cánh chung mới biết rõ kết quả. Do đó, thánh Phaolô nói : “Ơn
cứu độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy được ai còn hy vọng nữa,
nhưng nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông” (Rm
8,24-25). Niềm tin này, tác giả sách Khôn ngoan cũng đã báo trước : “Khi đến giờ được Thiên Chúa viếng thăm, họ
sẽ rực sáng như tia lửa bén nhanh khắp rừng sậy. Họ sẽ xét xử muôn dân và thống
trị muôn nước. Và Đức Chúa sẽ làm Vua của họ đến muôn đời” (Kn 3,7-8 : Bài
đọc năm lẻ).
Chính
vì vậy mà lời cầu nguyện của chúng ta
luôn luôn hướng về tương lai : “Tôi sẽ
không ngừng chúc tụng Chúa, câu hát mừng Người chẳng ngớt trên môi” (Tv
34/33,2 : ĐC năm lẻ).
III. ĐẦY TỚ NÀO CHU
TOÀN HAI ĐIỂM GIÁO LÝ TRÊN MỚI ĐƯỢC THIÊN CHÚA PHỤC VỤ TRONG NƯỚC CỦA NGÀI.
Trong
Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu nhắc đến người đầy tớ đã vất vả suốt ngày dưới nắng
trong công việc đồng áng, thế mà khi về đến nhà, chủ còn bắt đầy tớ hầu hạ ông
ăn uống trước đã. Dù ông không biết ơn nó, thì nó vẫn phải làm đúng bổn phận kẻ
bầy tôi : Làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm (x Lc 17,7-9 : Tin Mừng).
Nhưng
đối với Chúa, Ngài không xử sự với đầy tớ của Ngài như thế. Cụ thể trong bữa
Tiệc Ly, chính Đức Giêsu đã đặt các môn đệ vào bàn ăn, Ngài trở nên đầy tớ tự
thắt lưng qua lại hầu hạ các ông (x Lc 12,37 ; Ga 13,4t). Bữa tiệc ly ấy là dấu
chỉ tiệc Thánh Thể, để chúng ta phải xác tín rằng: Ai chu toàn bổn phận Chúa trao, dù chưa đạt được kết quả trước mắt,
nhưng người ấy vẫn xứng đáng được dự tiệc Thánh Thể. Có dự tiệc Thánh Thể mới
bảo đảm được dự tiệc Hằng Sống muôn đời trong Nước Thiên Chúa.
Hồng
y Karol Wojtyla trên đường ra phi trường qua Roma để bầu Giáo hoàng, vì Đức
Gioan Phaolô I mới qua đời. Gần tới phi trường, bỗng có một bà cụ ra chận đầu
xe ngài. Đức Hồng y ân cần hỏi :
- Tại sao bà cụ khóc ?
Bà cụ mếu máo trả lời :
-Thưa cha, con chỉ có mỗi con
mèo là bạn, thế mà người bên cạnh nhà, họ bắt mất, con xin lại họ không trả.
Ngài mời bà cụ lên xe và bảo tài xế quay xe lại để bà
dẫn ngài đến nhà người đã bắt mèo, và sau khi ngài đòi lại được con mèo, rồi
trao cho bà cụ, ngài tiếp tục ra phi trường đi Roma để bầu vị Tân Giáo hoàng.
Trong cuộc bỏ phiếu kín, ngày 18-10-1978, Chúa đã chọn người đầy tớ hèn mọn đi
bắt mèo cho bà cụ, đặt làm Giáo hoàng, người mục tử xuất sắc chăm sóc Hội Thánh và lãnh đạo cả thế
giới.
Một Hồng y đi bắt mèo giúp bà cụ chỉ là việc nhỏ diễn
tả lòng nhân ái mà đã được Chúa cất nhắc lên địa vị cao sang như vậy ; huống
chi khi bất cứ ai chu toàn nhiệm vụ chính là cầu nguyện và giảng Lời, thì chắc
chắn sẽ được cất nhắc địa vị cao cả hơn trong Nước Trời. Người như thế mới làm
ứng nghiệm Lời Đức Giêsu dạy : “Ai yêu
mến Thầy thì giữ Lời Thầy. Cha Thầy sẽ yêu mến người ấy, Cha Thầy và Thầy sẽ
đến với người ấy” (Ga 14,23 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
- Tôi đã vất
vả luống công phí sức mà chẳng được gì, chính Chúa minh xét cho tôi và phần
thưởng của tôi nơi tay Ngài (Is 49,4).
- Tôi trồng
anh tưới, Thiên Chúa làm cho mọc lên, trồng hay tưới chẳng là gì, Đấng làm cho
mọc lên mới đáng kể, nhưng mỗi người trồng hay tưới được lĩnh công theo sự khó
nhọc bởi công việc đã chu toàn (1Cr
3,6-8).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH