BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Tt 1, 1-9
1
Tôi là Phao-lô, tôi tớ của Thiên Chúa và Tông Đồ của Đức Giê-su Ki-tô, có nhiệm
vụ đưa những kẻ Thiên Chúa chọn đến đức tin và sự nhận biết chân lý phù hợp với
đạo thánh,2 với niềm hy vọng được sự sống đời đời mà Thiên Chúa,
Đấng không hề nói dối đã hứa từ thuở đời đời.3 Vào đúng thời đúng
buổi, Người đã biểu lộ lời Người trong lời rao giảng đã được giao phó cho tôi,
theo lệnh của Thiên Chúa, Đấng cứu độ chúng ta.4 Tôi gửi lời thăm
anh Ti-tô, người con tôi thực sự sinh ra trong cùng một đức tin chung. Xin
Thiên Chúa là Cha và xin Đức Ki-tô Giê-su, Đấng cứu độ chúng ta, ban cho anh ân
sủng và bình an.
5 Tôi đã để anh ở lại đảo
Cơ-rê-ta, chính là để anh hoàn thành công việc tổ chức, và đặt những kỳ mục
trong mỗi thành, như tôi đã truyền cho anh.6 Kỳ mục phải là người
không chê trách được, chỉ có một đời vợ, con cái cũng tin đạo và không mang
tiếng là sống phóng đãng hay bất phục tùng.7 Thật vậy, giám quản,
với tư cách là quản lý của Thiên Chúa, phải là người không chê trách được,
không ngạo mạn, không nóng tính, không nghiện rượu, không hiếu chiến, không tìm
kiếm lợi lộc thấp hèn;8 trái lại, phải hiếu khách, yêu chuộng điều
thiện, chừng mực, công chính, thánh thiện, biết tự chủ;9 người ấy
phải gắn bó với lời đáng tin cậy và đúng đạo lý, để vừa có khả năng dùng giáo
lý lành mạnh mà khuyên nhủ, vừa có khả năng bẻ lại những kẻ chống đối.
ĐÁP CA : Tv
23
Đ. Lạy
Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài. (x c
6)
1 CHÚA
làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài,làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư. 2
Nền trái đất, Người dựng trên biển cả,đặt vững vàng trên làn nước mênh mông.
3 Ai
được lên núi CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4 Đó là kẻ
tay sạch lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng.
5 Người
ấy sẽ được CHÚA ban phúc lành,được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng đáng. 6
Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người,tìm thánh nhan Thiên Chúa nhà
Gia-cóp.
BÀI GIẢNG
AI KHÁT CHÚA SẼ GẶP
ĐƯỢC NGÀI
Triết gia
Kierkegaard nói : “Thiên Chúa chúc phúc
cho con người không phải chỉ khi nào nó gặp được Ngài, nhưng Thiên Chúa chúc
phúc ngay lúc nó cất bước đi tìm Ngài”.
Tác giả Sách Khôn ngoan nói về người
tìm kiếm Thiên Chúa: “Chúa chỉ đến cứu
người đức nghĩa,đó là người: Có ý niệm ngay lành về Chúa ; đơn thành tìm Chúa
mà không thách thức Ngài ; lấy Lời Chúa làm Thầy; thấy gian giảo thì trốn chạy
; gặp suy nghĩ ngu đần thì vội bỏ đi ; sống nhân ái ; kẻ lộng ngôn để Chúa xử”.
(Bài đọc : Kn 1, 1-7 : năm lẻ)
Người sống đức nghĩa được Chúa Giêsu dẫn dắt tâm tư
lời nói hành động của họ. Để :
- Họ không gây cớ vấp phạm cho ai.
- Biết sám hối để lãnh nhận ơn giao hòa bởi Bí tích
Chúa lập.
- Biết cùng với Hội Thánh cầu nguyện cho các tội nhân.
&&&
I/ NGƯỜI
TÌM KIẾM CHÚA KHÔNG GÂY CỚ VẤP PHẠM CHO AI
Dù
Đức Giêsu đã cho biết : “Cớ vấp phạm không thể không xảy ra” (Lc 17,1 a
: Tin Mừng). Có hai cớ vấp phạm phải xảy ra :
1- Vì ai được Chúa Giêsu ban bình an, người ấy
phải đặt Giáo Lý của Ngài trên mọi giá trị trần thế :
Giáo
lý của Đức Giêsu dạy : “Anh em tưởng rằng
Thầy đến để ban hoà bình cho trái đất sao ? Thầy bảo cho anh em biết : không
phải thế đâu, nhưng là đem sự chia rẽ. Vì từ
nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau, ba chống lại hai, hai chống
lại ba.” (Lc 12,51-52). Nghĩa là ai muốn
được bình an đích thực, phải chọn Chúa, chọn Chân Lý hơn mọi giá trị trần thế,
hơn cả tình cảm chân chính, như “đạo thờ ông bà”. Do đó phải chấp nhận sự chia
rẽ, bất hoà ngay trong gia đình. Bởi vì loài người phải cần Con Một
Thiên Chúa (Ngôi II) vào đời (nhập thể) để thiết lập Hội Thánh (Nước Trời lữ
hành) tiến về ngày cánh chung, ai gia nhập mới được Thiên Chúa cứu độ. Nhưng
khi Chúa Cha trao ban Con Một Ngài để thực hiện chương trình ấy, thì có người
tin, có kẻ chống đối. Đó là lý do mà ông Simêon nói tiên tri về Hài Nhi, khi
được cha mẹ dâng Ngài vào Đền thờ : “Ngài
có mệnh làm cớ cho nhiều người bổ nhào và trỗi dậy trong dân Israel và làm dấu gợi lên chống đối”
(Lc 2,34). Thế nên thánh Phaolô nhắc lại lời ngôn sứ Isaia tiên báo về thời đại
Con Thiên Chúa làm người :“Ta đã đặt ở Sion viên đá vấp phạm, đá tảng chướng
ngại, nhưng ai tin vào Ngài sẽ không phải hổ thẹn” (Rm 9,33). Ông còn nói :
“Tôi giảng Đức Kitô chịu đóng đinh, là cớ vấp phạm cho người Do Thái, là sự
điên rồ đối với dân ngoại” (1Cr 1,23). Nhưng ai điên vì Thiên Chúa mới là
người có phúc, Đức Giêsu nói: “Phúc cho người không vấp ngã vì Ta” (Lc 7,23).
2- Vì Chúa để cho loài người có tự do chọn lựa :
Người
ta chỉ cảm thấy hạnh phúc khi có tự do chọn lựa. Cô cậu nào lập gia đình mà bị
cưỡng ép, thì họ không thể sống hạnh phúc được. Chính vì Chúa muốn cho con
người có hạnh phúc nên Ngài cho họ có tự do, thế nên người ta có quyền chọn
Chúa hay chối Ngài!
Ông
Voltaire tin tưởng vào thuyết vô thần, nên ông nhạo báng người Công Giáo bằng
truyện ông dệt nên :
Jupiter
là thần tối cao trong vũ trụ, lần kia Jupiter gọi anh Oresto đến nhắc nhở :
-
Này Oresto, ngươi có biết ta là ai không?
Oresto
cười chế nhạo và nói :
-
Ông muốn nói ông là Chúa của tôi chứ gì? Tôi nói cho ông biết, ông là Chúa của
ai mặc ông, nhưng tôi cấm ông không được nhận là Chúa của tôi.
Jupiter
đập bàn thịnh nộ quát :
- Đồ
khốn kiếp, ta không dựng nên mày, thì ai đã dựng nên mày ?
Oresto
nghiêm sắc mặt, chỉ thẳng vào mặt Jupiter :
- Ừ,
thì tôi cứ tạm nhận ông là Chúa của tôi, nhưng ông quá ngu đần khi dựng nên
tôi, ông để cho tôi có tự do, nên tôi có quyền phủ nhận ông, tôi không thể gọi
kẻ ngu đần là Chúa của tôi được!
Vậy
kẻ nào gây cớ vấp phạm như ông Voltaire,
chắc chắn bị Đức Giêsu lên án : “Buộc cối
đá lớn vào cổ nó và xô xuống biển” (Lc 17,2a).
Bởi
thế giáo huấn Công Đồng Vat II trong Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 17 dạy : “Tự
do của con người vì tội lỗi làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực, mới có
thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động”. Vì ai cũng phải cần ơn Chúa trợ lực, nên thánh
Phaolô nhắc cho giới lãnh đạo đừng lạm dụng quyền tự do mà gây cớ vấp phạm : “Kỳ mục phải là người không ai chê trách
được, chỉ có một đời vợ, con cái cũng tin đạo và không mang tiếng là sống phóng
đãng hay bất phục tùng. Kỳ mục không được nóng tính, không nghiện rượu, không
hiếu chiến, không tìm kiếm lợi lộc thấp hèn ; trái lại phải hiếu khách và yêu
chuộng điều thiện, chừng mực, công chính, thánh thiện, tự chủ. Có như vậy mới hy
vọng được sự sống đời đời” (Tt 1, 1-9 : BĐ năm chẵn).
II.
BIẾT THA THỨ ĐỂ LÃNH NHẬN ƠN GIAO HOÀ BỞI BÍ TÍCH
CHÚA LẬP.
Đức Giêsu nói : “Khốn cho kẻ làm cớ cho người ta vấp ngã, thà
nó bị khoanh cối đá vào cổ và xô xuống biển, còn hơn là nó nên cớ vấp phạm cho
kẻ bé nhỏ” (Lc 17,1b-2
: Tin Mừng).
- “Biển”
: Quan niệm người Do Thái là sào huyệt của quỷ thần, vì thế thánh Gioan nói : “Đến ngày cánh chung, biển không còn nữa” (Kh 21,1), tức là
vào ngày cánh chung không còn quỷ thần nào quấy nhiễu con người được!
- “Kẻ
bé nhỏ” : Người đã thuộc về Hội Thánh, thuộc về Chúa Kitô (x Mt 18,3 ; 1Ga
2,1.12.14.18.28 ).
Vậy
kẻ gây cớ vấp phạm cho người đã thuộc về Chúa Kitô, thì nó là tay sai của
Satan, muốn làm vô hiệu hóa công cuộc cứu chuộc loài người của Thiên Chúa, nó
được quỷ trả ơn bằng thớt cối đá tròng vào cổ, chung cuộc đời nó là ở đáy
“biển” (ở với Satan)!
Khi
ta không biết tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình, cũng là gây cớ vấp ngã cho đồng
loại. Vì thế Đức Giêsu đòi ta : “Nếu
người anh em của anh xúc phạm đến anh, thì hãy khiển trách nó ; nếu nó hối hận,
thì hãy tha cho nó. Dù nó xúc phạm đến anh một ngày đến bảy lần, rồi bảy lần
trở lại nói với anh: "Tôi hối hận", thì anh cũng phải tha cho nó.”
(Lc 17,3-4 : Tin Mừng). Ai không tha thứ cho kẻ xúc phạm đến mình, nó là dòng
giống Cain, vì ghen tỵ với Abel, em ông, đã được Chúa nhận của lễ là con chiên,
nên đã giết em, lại còn đòi báo thù bảy lần đối với ai xúc phạm đến ông (x St
4,15). Mà Cain thuộc dòng giống Adam, Evà phải chết vì bất tuân Lời Chúa ! (x
St 3,19) Còn ai đã được lãnh Bí tích Thánh Tẩy, thì được Chúa tha thứ hết mọi
tội xúc phạm đến Ngài cũng như đồng loại, để được tháp vào Chúa Giêsu là Adam
cuối cùng, thì ta cũng phải tìm cách giúp kẻ có tội biết sám hối, để được lãnh
nhận Bí tích Khai Tâm, trở nên một với Chúa Giêsu : “Đây chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Chúa” (Tv
24/23,6 : ĐC năm chẵn) ; để thêm người cất lời cầu : “Lạy Chúa, Ngài dò xét con và Ngài biết rõ, biết cả khi con đứng con
ngồi. Con nghĩ tưởng gì, Ngài thấu suốt từ xa, đi lại hay nghỉ ngơi, Chúa đều
xem xét, mọi nẻo đường con đi, Ngài quen thuộc cả. Lạy Chúa, xin dẫn con theo chính lộ ngàn đời.” (Tv 139/138, 1-3.24b
: ĐC năm lẻ).
Truyện kể :
Một
người đi ăn xin đến gõ cửa nhà ông trọc phú, không may vào lúc ông vừa mới thua
canh bạc trở về, ông nhổ một bãi bọt vào mặt người xin. Người ăn xin quá tức
giận luôn thủ sẵn cục đá trong bị chờ thời cơ trả thù. Qua thời gian dài mà ông
chưa tìm được cơ hội thuận tiện. Nhưng khi ông ngộ ra mình dại nên quẳng cục đá
đi, bỏ ý định trả thù, từ bấy giờ tâm hồn trở nên thanh thản. Thánh Clêmentê
khi đi xin của bố thí về nuôi kẻ mồ côi, cũng gặp cảnh huống này. Nhưng Thánh
nhân bình tĩnh rút khăn lau bãi bọt trên mặt và nhẹ nhàng nói : “Thưa ngài đây
là phần quà ngài mới tặng tôi, còn phần của những đứa trẻ mồ côi thì Ngài chưa
cho”. Người giàu quá xấu hổ, hôm đó ông đã gởi tặng Thánh nhân một số tiền, mà
Clêmentê chưa thấy ai cho nhiều như vậy!
III.
BIẾT CÙNG VỚI
HỘI THÁNH CẦU NGUYỆN CHO CÁC TỘI NHÂN.
Chúa Giêsu dạy : “Nếu ngươi có Đức Tin bằng hạt cải, có thể
truyền khiến cây dâu bứng rễ xuống biển mọc” (Lc 17,6 : Tin Mừng).
“Đức
Tin bằng hạt cải” chính là nhờ vào Đức Tin của Hội Thánh, vì Hội Thánh
Chúa được ví như hạt cải khi mọc lên thành cây lớn, làm nơi nương náu cho muôn
thú (x Mt 13,31-32). Thế nên mỗi khi dự Lễ ta được cùng với Hội Thánh cất lời
cầu: “Xin Chúa đừng chấp tội chúng con, nhưng xin nhìn đến Đức Tin của Hội
Thánh Chúa, xin đoái thương ban cho Hội Thánh được bình an và hiệp nhất theo
thánh ý Chúa”.
Mà
thực, mỗi Thánh Lễ, nhờ Đức Tin của Hội Thánh, tội lỗi của các hối nhân bị “quăng tùm xuống biển” (trả tội về cho
quỷ) điều ấy lạ lùng và cần thiết hơn là truyền cây dâu bứng gốc xuống biển
mọc!
Nhưng Chúa dò xét dòng dạ mọi người
đến nơi đến chốn, thì Ngài không miễn thứ “cho kẻ phạm thượng, lý luận quanh
co, khiến con người lìa xa Thiên Chúa. Do đó kẻ ngu đần Chúa làm cho bẽ mặt, tâm hồn gian ác Thiên Chúa chẳng ngự
vào, xác thịt đắm chìm trong tội lỗi, Thiên Chúa chẳng cư ngụ. Còn ai đến với
Chúa, họ được Thần Khí thánh dạy dỗ luôn tránh thói lọc lừa, lìa xa những lý
luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất công” (Kn 1,1-7 : Bài đọc năm lẻ).
Ông
Khomenei, Giáo chủ Hồi Giáo, chỉ tin Đức Kitô là ngôn sứ, ông không tin Ngài là
Đấng Cứu Thế, là Adam cuối cùng đến dạy loài người sống nhân ái, tha thứ cho kẻ
xúc phạm đến mình, nên ông đã không lãnh nhận Bí tích Khai Tâm, thì ông vẫn
thuộc con cháu Adam, Evà, giống như Cain và Lamek đòi báo thù 7 lần chưa vừa ý,
nên đòi báo thù 70x7(x St 4,15.24). Vì thế mà ông Khomenei treo giải thưởng 5
triệu USD cho ai giết được Salman Rushdie, bị cáo buộc đã xúc phạm đến Hồi
Giáo!
Trái
lại, đức Gioan Phaolô II bị tên Ali Agca, người Thổ Nhĩ Kỳ bắn ba viên đạn vào
tim ngày 13/5/1981, nhưng khi ngài đựơc phục hồi sức khoẻ, ngài đã đem quà đến
thăm hung thủ,vì đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã được tái sinh bởi Adam cuối
cùng là Chúa Giêsu Phục Sinh, chỉ biết lấy lành báo ác, nên được đồng danh với
Chúa Giêsu là “Con Đấng Tối Cao” (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
Vậy
sống Đạo như thánh Clêmentê, như Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II mới là mẫu
người thực thi lời thánh Tông Đồ khuyên : “Giữa
thế gian, anh em phải chiếu sáng như những vì sao trên vòm trời, là làm sáng tỏ
Lời ban sự sống” (Pl 2,15d.16a : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG.
- Hiến Chế Vui Mừng và Hy Vọng số 17 dạy : “Tự do của con người vì tội lỗi
làm tổn thương, nên chỉ nhờ ơn Chúa trợ lực, mới có thể thực hiện việc hướng về Thiên Chúa cách hoàn toàn sống động”.
- Lời Chúa là thầy dạy dỗ luôn
tránh thói lọc lừa, rời xa những lý luận ngu dốt, và ghê tởm những chuyện bất
công (Kn 1,5).
http://phaolomoi.net
LM GIUSE ĐINH QUANG THỊNH