BÀI GIẢNG
DÙNG CỦA ĐỂ TÔN VINH THIÊN CHÚA
Đức Giêsu dạy : “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây thân
nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc họ sẽ đón rước anh em vào nơi vĩnh cửu”
(Lc 16,9 : Tin Mừng).
Chắc chắn Đức Giêsu không có ý dạy ta phải hành động
ma giáo,lươn lẹo như anh quản lý bảo con nợ đừng viết đủ số thùng dầu hay lúa
vào Giấy Nợ (x Lc 16,1-8), cũng chẳng bảo ta sống bất lương để có tiền của mà
làm việc bác ái. Mà cụm từ “tiền của bất lương” chỉ có ông Luca ghi và cho biết
nó có thể xấu, có thể tốt, tùy theo cách đắc thủ hoặc cách dùng nó!
A. XÉT VỀ MẶT LUÂN LÝ ĐẠO ĐỨC.
Nếu
đã gian lận ai, nay sám hối muốn đền trả, mà không biết chủ của ở đâu, thì hãy
dùng tiền của đóng góp vào những sinh hoạt của Hội Thánh, hoặc là chia sẻ cho
người nghèo. “Đó là người hạnh phúc vì
biết kính sợ Thiên Chúa” (Tv 112/111,1a : Đáp ca năm chẵn).
B. XÉT VỀ MẶT ĐỨC TIN.
1- Tiền của có thể xấu :
Dưới ngòi bút của ông Luca cho ta biết tiền của rất nguy hiểm, nó có sức
mê hoặc lòng người bỏ Chúa. Đan cử :
a- Trong
trình thuật Đức Giêsu chịu ma quỷ cám dỗ, chỉ có ông Luca ghi quỷ nói với Đức
Giêsu : “Tôi sẽ cho ông toàn quyền cai
trị cùng với vinh hoa lợi lộc của
các nước này, vì quyền hành ấy đã được
trao cho tôi, và tôi muốn cho ai tuỳ ý. (x Lc.4,5-6).
Như vậy tiền của là mồi ngon, nhạy bén, quỷ dùng để
nhử câu loài người !
b- Chỉ có
ông Luca ghi ông phú hộ được mùa không còn nơi tích trữ thóc lúa, ông cho đốt
kho cũ và xây kho mới để chất của, rồi ru hồn : “Nghỉ đi, ăn uống vui chơi đi, sướng chán!” Nhưng Thiên Chúa bảo nó
: “Đồ ngốc, đêm nay ngươi ra khỏi thế gian,
thì của đó thuộc về ai?” (x Lc 12,13-21).
Như vậy tiền của ru người giàu thích hưởng thụ, tôn
nó làm lẽ sống, làm chúa phù hộ con người.
c- Chỉ có
ông Luca ghi người cha có hai đứa con, cũng vì con cái đòi hưởng gia tài của
cha, mà lúc nào ông cũng mất một người con (x Lc 15, 11-31).
Như vậy, chính vì tài sản của gia đình mà cha mẹ phải
điên đầu với con cái!
d- Chỉ có
ông Luca ghi tên đầy tớ bất lương : hắn đưa lúa, dầu của chủ cho người ta vay,
và hắn đã giấu số lời đi (x Lc 16,1-8).
Như vậy vì tiền của mà tên đầy tớ tán tận lương tâm.
e- Chỉ có
ông Luca ghi phú hộ quá giàu sang, ngày ngày yến tiệc linh đình trong những bộ
y phục đắt giá, sang trọng, mà không chia sẻ cho người nghèo nằm ngay đầu ngõ
một mẩu bánh thừa! Kết thúc đời phú hộ,hắn bị dìm sâu xuống Hỏa ngục (x Lc
16,19-31).
Như vậy, vì mê hưởng thụ tiền của mà không biết chia
sẻ là nguyên nhân mất sự sống đời đời.
g- Chỉ có ông Luca ghi hai vợ chồng Hananya và Saphira
đã nói dối ông Phêrô để giấu đi một số tiền bán đất, mà dám nói là đã dâng hết.
Hậu quả cả hai vợ chồng đều chết gục dưới chân thánh Phêrô (x Cv 5, 1-11).
Như vậy, lấy của cải làm lẽ sống, là nơi nương tựa an
toàn, nên dám nói dối, miễn là giữ được tiền, cuối cùng bị tử thần chộp mạng !
2- Tiền của
trở nên tốt cho người biết dùng đúng ý Chúa :
Sáu
chứng từ trên đây minh chứng tiền của mang “chất bất lương”. Dầu thế, người
theo Chúa lại cần “chất bất lương” ấy để xây dựng Nước Thiên Chúa,như sáu mẫu
người sau đây :
a’ Chỉ có ông Luca ghi sau khi Đức
Giêsu gọi ông Lêvi đi làm Tông Đồ cho Ngài lúc ông đang ngồi bàn thu thuế, ông
đã bỏ nghề rất có lợi, về nhà làm tiệc lớn đãi Ngài ; đồng bàn với các ngài có
đám đông những người thu thuế và nhiều người khác (Lc 5,29).
Như vậy, bỏ việc kiếm tiền đi làm Tông Đồ
và dùng tiền quy tụ mọi loại người, kể cả người tội lỗi về cho Chúa là, được
giàu Chúa và tậu được nhiều linh hồn về cho Ngài.
b’ Chỉ có ông Luca ghi vị sĩ quan ngoại
giáo móc tiền túi xây hội đường cho người Do Thái có nơi cầu nguyện, nên được
nhiều người xin Đức Giêsu cứu đầy tớ ông thoát chết (x Lc 7,3-4).
Như vậy, người ngoại giáo còn biết
dùng tiền của tạo nơi sinh hoạt tôn giáo cho người thờ Thiên Chúa, thì tâm hồn
họ là Đền Thờ của Thiên Chúa .
c’ Chỉ
có ông Luca ghi bà Maria Madalena, một người tội lỗi khét tiếng, đã dùng tiền
của giúp Đức Giêsu và các Tông Đồ đi truyền giáo (x Lc 8,1-3).
Như vậy, nhờ tiền của Tin Mừng được phát
triển rộng rãi.
d’
Chỉ có ông Luca ghi ông Giakêu, Trưởng ty quan thuế khi đón Đức Giêsu vào nhà,
ông đã tự ý bán tài sản chia cho người nghèo một nửa. Lòng nhân ấy được Đức Giêsu
tuyên bố : “Cả nhà ông được cứu độ”
(x Lc 19,9).
Như vậy biết dùng tiền của để chia sẻ cho
đồng loại, thì làm cho mọi người thuộc về mình được sống đời đời.
e’ Chỉ có ông Luca ghi các
tín hữu bán tài sản đem đặt dưới chân các Tông Đồ để phân phát đồng đều cho mọi
người (x Cv 2,44-45 ; Cv 5,32-35).
Như vậy, nhờ tiền của các tín hữu thể hiện
tình thương và tôn trọng nhau như chính
mình.
g’ Chỉ
có ông Luca ghi bà Linh Dương khi còn sống đã may nhiều y phục chia sẻ cho đồng
loại,khi bà chết,cả cộng đoàn đi tìm ông Phêrô để mời ông đến cùng cầu nguyện
cho bà, thế là bà được sống lại (x Cv 9,36-43).
Như vậy, biết dùng tiền của chia sẻ thì
được thoát tay tử thần.
Với
cái nhìn về tiền của có hai mặt đối lập như trên, nên ông Luca ghi Lời Đức Giêsu
dạy : “Hãy dùng tiền của bất lương mà gây
thân nghĩa, phòng khi hết tiền hết bạc, người ta sẽ đón rước anh em vào nơi
vĩnh cửu” (Lc 16, 9 : Tin Mừng).
Vậy
ta hãy dùng tiền của vào bốn mục đích :
1. Góp phần phát
triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh là
thực hành Điều răn thứ năm mới của Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043).
2.
Đủ nuôi thân xác
mình cho có sức khỏe để phục vụ tốt : Không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
3. Dùng làm phương
tiện để phục vụ đồng loại, nhờ đó nhiều người có điều kiện sống tốt hơn. (x Lc 19,11t)
4.
Chia sẻ cho
người không có khả năng tự sống. (x
Mt 25,31-46)
Trong những việc chia sẻ trên đây, ta phải ưu tiên
vào việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh.Ta xác tín như thế vì sáu
mẫu người biết dùng tiền của đẹp lòng Chúa mà tác giả Luca ghi nhận trên đây,
thì chỉ có bà Linh Dương giúp người nghèo, Chúa cho xác bà được hồi sinh, còn
năm loại người sau : Ông Lêvi, ông sĩ quan Roma, bà Maria Madalena, ông Giakêu
và các tín hữu đều dùng tiền của xung vào việc làm phát triển Nước Thiên Chúa,
sinh ơn cứu độ hồn xác cho nhiều người. Vì vậy mà thánh Phaolô lên tiếng khen :
“Anh em là những người xuất sắc trong
việc Tông Đồ… Đan cử như anh Ê-rát-tô quản lý kho bạc của thành phố đã cộng tác với các tín hữu giúp ông Phaolô
trong việc truyền giáo” (x Rm 16,3-27 : BĐ năm lẻ).
Cũng chính vì thế mà thánh Phaolô đã viết thư khen và
cám ơn các tín hữu thuộc giáo đoàn Philipphê : “Đấng ban sức mạnh cho tôi, tôi chịu được hết. Tuy nhiên, anh em đã chia
sẻ với tôi, khi tôi gặp cơn quẫn bách, như thế là phải. Không có Hội Thánh nào
đã đóng góp các khoản chi thu của tôi, chỉ có anh em thôi. Điều tôi tìm kiếm
không phải là quà tặng, mà là những gì sinh hoa kết quả dồi dào cho anh em.
Thiên Chúa của tôi thỏa mãn mọi nhu cầu của anh em một cách tuyệt vời, theo sự
giàu sang của Người trong Đức Ki-tô Giê-su” (Pl 4,10-19 : BĐ năm chẵn).
Chúng ta cần phải cầu
nguyện cho mọi người, nhất là những người đang nắm giữ quyền chức và cả những
người giàu có, để họ đừng lạm dụng quyền mà bóc lột người khác, nhưng hãy dùng
uy tín của mình mà nâng đỡ những người đau khổ, bần cùng, không chỉ hiểu về mặt
vật chất mà nhất là những người nghèo Chúa,như lời thánh Phaolô dạy: “Tôi khuyên ai nấy dâng lời cầu xin, khẩn
nguyện, nài van, tạ ơn cho tất cả mọi người, cho vua chúa và cho những người
cầm quyền, để chúng ta được an cư lạc nghiệp và sống thật đạo đức và nghiêm
chỉnh, như chính tôi đã được đặt làm
người rao giảng và làm Tông Đồ thày dạy các dân ngoại về mặt Đức Tin và
chân lý” (1Tm 2,1-8).
Bởi vì nếu ta không cầu nguyện cho mọi người, nhất là cho người có quyền
chức, thì họ dễ lạm dụng thế lực để chiếm đoạt tiền của cách bất lương! Thật
hiếm có ai dùng quyền để dẫn dắt người khác biết dùng tiền của vào bốn mục đích
đúng ý Chúa! Chính ông thủ tướng Trần văn Hương xác nhận : “Nếu diệt hết
tham nhũng quốc gia lấy ai làm việc?”
Ngày nay trong các phiên tòa xử tội kẻ tham những thì, toàn là những kẻ có địa
vị, có thế lực trong xã hội! Nên chúng ta càng cần phải cầu nguyện cho mọi
người hơn nữa, vì chỉ khi nào họ nhận biết Thiên Chúa là Vua trên các vua, mà
cất lời cầu : “Lạy Thiên Chúa con thờ là Vua của con, xin chúc tụng danh
Chúa đến muôn đời” (Tv 145/144,1 : ĐC năm lẻ).
Vậy con cái Thiên Chúa, con cái sự sáng đã nhận biết Chúa
là Chủ của, Ngài trao cho ta quản lý, nếu ta cho đồng loại vay mà không lấy lời
về cho chủ, như tên quản lý bất lương mà Đức Giêsu nói đến, hoặc ta cho luôn cả
vốn, để gây thân nghĩa với đồng loại, thì ta không phải là kẻ bất lương mà là
người khôn ngoan trước mặt Chúa. Đây là điều Chúa đang thách đố ta bắt chước
sống như Chúa Giêsu,như lời thánh Tông Đồ nói : “Làm sao anh em phải giàu có
như Đức Giêsu mà vì chúng ta Ngài đã trở nên nghèo khó, để chúng ta được giàu
có nhờ sự nghèo khó của Ngài” (2Cr 8,9: Tung Hô Tin Mừng). Có như thế ta
mới thực là con Đấng Tối Cao (x Lc 6,35), để mỗi khi dâng Lễ, ta cùng với muôn
tạo vật hát bài Thánh vịnh : “Nào ca ngợi Thánh Danh Chúa đi, Người cất nhắc
những ai nghèo túng” (Tv 113/112,1a.7b).
Mạnh
Thường Quân là người rất giàu có nhất nước, đã cho nhiều người ở đất Tiết mượn
tiền. Một hôm ông sai Phùng Huyên – người đầy tớ – sang đất Tiết đòi nợ. Lúc
sắp đi, Phùng Huyên hỏi :
-Tiền
nợ thu được, ngài có định mua gì không?
Mạnh
Thường Quân nói :
-Ngươi
xem trong nhà ta còn thiếu thứ gì thì mua.
Khi
đến đất Tiết, Phùng Huyên cho gọi các con nợ đến và bảo :
-Các
người nợ chủ tôi thế nào, đưa giấy nợ cho tôi coi.
Họ
liền đưa giấy nợ cho Phùng Huyên, sau khi xem xong, Phùng Huyên bật quẹt đốt
hết!
Mọi
người ngạc nhiên hỏi :
-Sao
thế ?
Phùng
Huyên trả lời :
-Vì
ông chủ bảo tôi nói với các người là ông tha hết nợ cho dân đất Tiết.
Lúc
Phùng Huyên trở về, Mạnh Thường Quân hỏi :
-Ngươi
đã mua cho ta cái gì?
-Nhà
của ngài châu ngọc đầy kho, gia súc đầy đàn… chỉ thiếu “nghĩa”, nên tôi lấy hết
tiền nợ mua nghĩa cho ngài rồi.
Mạnh
Thường Quân bực mình, vì ông chưa hiểu mua “nghĩa” là mua cái gì?
Sau này Mạnh Thường Quân lâm bệnh nan y, bán hết
gia sản để chữa bệnh mà bệnh vẫn không thuyên giảm. Dân đất Tiết nghe tin ấy,
họ lũ lượt kéo đến thăm và biếu ông đủ thứ, nhất là họ biếu ông một hộp thuốc
quý, ông uống vào thì khỏi bệnh ngay. Lúc ấy ông mới hiểu Phùng Huyên đã mua
“nghĩa” cho ông là vậy !
THUỘC LÒNG.
Hãy dùng tiền của vào bốn mục đích :
1. Góp phần phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh. (x GLHT số 2041-2043)
2. Dùng nuôi thân xác mình bảo đảm sức khỏe để phục vụ
tốt : Không hà tiện, không xa xỉ ! (x St 2,16)
3. Dùng làm phương tiện để phục vụ, nhờ đó nhiều người
có điều kiện sống tốt hơn. (x Lc
19,11t)
4. Chia sẻ cho “kẻ bé nhỏ” không có khả năng tự sống. (x
Mt 25,31-46)
http://phaolomoi.net