BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC I : Kh 7, 2-4.9-14
2 Tôi là Gioan, tôi lại
thấy một thiên thần khác, mang ấn của Thiên Chúa hằng sống, từ phía mặt trời
mọc đi lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn thiên thần khác, là những vị được
quyền phá hại đất liền và biển cả,3 rằng: "Xin đừng phá hại đất
liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của
Thiên Chúa chúng ta".4 Rồi tôi nghe nói đến con số những người
được đóng ấn: một trăm bốn mươi bốn ngàn người được đóng ấn, thuộc mọi chi tộc
con cái Ít-ra-en.
9
Sau đó, tôi thấy: kìa một đoàn người thật đông không tài nào đếm nổi, thuộc mọi
dân, mọi chi tộc, mọi nước và mọi ngôn ngữ. Họ đứng trước ngai và trước Con
Chiên, mình mặc áo trắng, tay cầm nhành lá thiên tuế.10 Họ lớn tiếng
tung hô: "Chính Thiên Chúa chúng ta, Đấng ngự trên ngai, và chính Con
Chiên đã cứu độ chúng ta."11 Tất cả các thiên thần đều đứng
chung quanh ngai, chung quanh các Kỳ Mục và bốn Con Vật. Họ đều sấp mặt xuống,
phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô12
rằng:"A-men! Xin kính dâng Thiên Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh
quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn,danh dự, uy quyền và sức mạnh,đến muôn thuở
muôn đời! A-men! "
13
Một trong các Kỳ Mục lên tiếng hỏi tôi: "Những người mặc áo trắng kia là
ai vậy? Họ từ đâu đến? "14 Tôi trả lời: "Thưa Ngài, Ngài
biết đó." Vị ấy bảo tôi: "Họ là những người đã đến, sau khi trải qua
cơn thử thách lớn lao. Họ đã giặt sạch và tẩy trắng áo mình trong máu Con Chiên”.
ĐÁP CA : Tv 23
Đ. Lạy Chúa, đây chính là dòng dõi
những kẻ tìm kiếm thánh nhan Ngài.
(x c 6)
1 CHÚA
làm chủ trái đất cùng muôn vật muôn loài, làm chủ hoàn cầu với toàn thể dân cư.
2 Nền trái đất, Người dựng trên biển cả, đặt vững vàng trên làn nước
mênh mông.
3 Ai
được lên núi CHÚA? Ai được ở trong đền thánh của Người? 4ab Đó là kẻ
tay sạch lòng thanh,chẳng mê theo ngẫu tượng.
5
Người ấy sẽ được CHÚA ban phúc lành,được Thiên Chúa cứu độ thưởng công xứng
đáng. 6 Đây chính là dòng dõi những kẻ kiếm tìm Người, tìm thánh
nhan Thiên Chúa nhà Gia-cóp.
BÀI ĐỌC II : 1 Ga 3,1-3
1 Anh em thân mến, anh em
hãy xem Chúa Cha yêu chúng ta dường nào:Người yêu đến nỗi cho chúng ta được gọi
là con Thiên Chúa -mà thực sự chúng ta là con Thiên Chúa. Sở dĩ thế gian không
nhận biết chúng ta, là vì thế gian đã không biết Người. 2 Anh em
thân mến, hiện giờ chúng ta là con Thiên Chúa;nhưng chúng ta sẽ như thế nào,
điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta biết rằng khi Đức Ki-tô xuất hiện,chúng ta
sẽ nên giống như Người, vì Người thế nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy.
3
Phàm ai đặt hy vọng như thế vào Đức Ki-tô thì làm cho mình nên thanh sạch như
Người là Đấng thanh sạch.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
MỪNG KÍNH CÁC THÁNH
Gần đến cuối năm Phụng Vụ, Giáo Hội
mừng kính Các Thánh với hàm ý : những ai suốt năm đã được Phụng Vụ nuôi dưỡng,
họ sẽ đạt được hạnh phúc vĩnh cửu hơn lòng mong ước. Họ được danh là Thánh.
-
Thánh là gì?
-
Lương thực Các Thánh dùng ?
-
Sinh hoạt Các Thánh nhằm mục đích nào?
-
Có những động nào đưa ta lên Thiên Đàng?
-
Các Thánh gồm những thành phần nào?
I. THÁNH LÀ GÌ?
Ta phân biệt :
- Đối với Thiên Chúa : Ngài là Đấng Rất
Thánh, Thiên thần Sêraphim tung hô Ngài trong Đền Thờ : “Thánh, Thánh, Thánh” (x Is 6,3). Có nghĩa Ngài là Đấng siêu phàm,
tuyệt hảo, hoàn toàn khác biệt với mọi loài thụ tạo. Sự tốt đẹp nơi loài thụ
tạo là do Thiên Chúa thông ban.
- Đối với loài người : Ai được gọi là Thánh,
người ấy đã được Chúa lấy từ trong thế gian để họ hoàn toàn thuộc về Ngài, chứ
không còn thuộc về thế gian (x Ga 17,6.14). Họ được dành riêng cho Thiên Chúa
sử dụng làm những việc Ngài muốn. Với nghĩa này thánh Phaolô gọi các Kitô hữu
là Các Thánh (x 1 Cr 1,2 ; 2 Cr 1,1b ; Ep 1,1b ; Pl 1,1b ; Cl 1,2).
II. LƯƠNG THỰC
CÁC THÁNH DÙNG?
Trong mỗi loài có sự sống đều có
lương thực riêng, thì Các Thánh cũng có của ăn khác với mọi động vật :
1- Sống
bởi lòng sám hối tội lỗi vì tin vào lòng thương xót của Thiên Chúa Cứu Độ (x Rm
1,17 ; Lc 18,13t ; Lc 23,43 ; Ep 2,4-5).
2- Sống
bởi con tim biết nghe Lời Chúa và đem ra thực hành (x Mt 4,4 ; Ga 4,34).
3- Sống
bởi kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể (x
Ga 6, 35-57).
4- Sống
bởi biết chia sẻ cho đồng loại vươn lên (x Mt 25,31-46 ; Tb 4,10-11).
5- Sống
bởi đủ của dùng mỗi ngày, không thừa không thiếu (x Cn 30,8-9).
III. SINH HOẠT
CÁC THÁNH NHẰM MỤC ĐÍCH NÀO?
Mọi sinh hoạt của Các Thánh nói cách
chung là “dù ăn dù uống, dù làm bất cứ việc
gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr 10,31). Nhưng để thể
hiện lòng mến cao nhất đối với Chúa và đồng loại là, hãy sống Lời Chúa và tích
cực loan báo Tin Mừng, mới làm vinh danh Chúa nhất. Đan cử như thánh Phaolô :
-
Khi còn sống ở trên đời là nhằm hoạt động cho Tin Mừng,
như lời thánh Phaolô nói : “Vì đối với
tôi, sống là Đức Kitô, và chết là một mối lợi. Nếu sống ở đời này mà công việc
của tôi được sinh hoa kết quả (trong việc rao giảng Tin Mừng), thì tôi không
biết phải chọn đàng nào.” (Pl 1,21-22 : Bản dịch NTT). Có thế mối lợi sau
khi chết là được về Thiên Đàng nghe Lời khôn tả (x 2 Cr 12,4).
-
Đã được sống trong Chúa khi nhắm mắt lìa đời, không
phải là bị tận diệt, nhưng là được thuộc trọn về Chúa, để tiếp tục phục vụ, như
Lời Thánh Kinh nói : “Tôi không phải
chết, nhưng tôi sẽ sống,để loan báo những công việc Chúa làm.” (Tv
118/117,17).
Chính
Đức Hồng y Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Thuận, suốt 13 năm trong ngục tù xem ra
ngài không còn điều kiện để loan báo Tin Mừng. Nhưng trong thời gian đó Ngài đã
làm cho rất nhiều cán bộ gần gủi ngài bị cảm hóa. Lúc đầu Trung ương Đảng cho
một số cán bộ canh gác ngài, thì cả nhóm ấy bị nhiễm “mê tín Công Giáo”, thấy
thế Thủ trưởng rút nhóm đó về chỉ cho một anh đến và thay phiên nhau, mỗi tuần
một người. Nhưng anh nào đến cũng bị “hủ hóa”. Cấp trên không còn cách nào
khác, không cho thay luân phiên người gác, thà rằng mất một!
Nay
Hội Thánh mở Án phong Thánh cho Đức Hồng y Thuận, chắc chắn những anh cán bộ bị
ngài “đầu độc Công Giáo” sẽ nói về Chúa thay cho ngài nhiều hơn và rất sống
động. Rõ ràng Hồng y Phanxico Thuận không chết mà vẫn sống loan báo Tin Mừng.
IV. CÓ NHỮNG
ĐỘNG LỰC NÀO ĐƯA TA LÊN THIÊN ĐÀNG ?
Có ba động lực :
1- Quan trọng nhất và đứng hàng đầu là ta nhờ tình
thương và công nghiệp của Chúa Giêsu, khởi đi từ lúc ta nhận ấn tích của Bí tích Thánh Tẩy. Thánh
Gioan được thị kiến : “Tôi thấy một thiên
thần mang ấn của Thiên Chúa hằng sống,
từ phía mặt trời mọc lên. Thiên thần ấy lớn tiếng bảo bốn Thiên thần khác, là
những vị được quyền phá hại đất liền và biển cả, rằng “xin đừng phá hoại đất
liền, biển cả và cây cối, trước khi chúng tôi đóng ấn trên trán các tôi tớ của Thiên Chúa chúng ta” (Kh 7,2-3
: Bài đọc I). “Phía mặt trời mọc”
chính là Chúa Giêsu (x Lc 1,78). “Họ là những người được giặt và tẩy áo mình trong
Máu Con Chiên” (Kh 7,14b : Bài đọc I), tức là được thanh tẩy bởi lãnh nhận Bí
tích Thánh Thể.
2- Được hưởng nhờ công đức của Các Thánh, gọi đó là Tín Điều Các Thánh Cùng Thông
Công. Cũng trong thị kiến ông Gioan nói : “Tất
cả các Thiên thần đều đứng chung quang ngai, chung quanh các kỳ mục và bốn sinh
vật. Họ đều sấp mặt xuống, phủ phục trước ngai và thờ lạy Thiên Chúa mà tung hô
rằng : “Amen! Xin kính dâng Thiên
Chúa chúng ta lời chúc tụng và vinh quang, sự khôn ngoan và lời tạ ơn, danh dự,
uy quyền và sức mạnh đến muôn thuở muôn đời. Amen”(Kh 7,11-12 : Bài đọc I).
Thánh Irênê nói : “Vinh quang của Thiên Chúa là cộng lại những
người được Chúa Kitô cứu độ”. Những người này được các Thiên thần phù hộ,
các kỳ mục là những chủ chăn trong Hội Thánh giúp đỡ, dựa vào bốn Tin Mừng qua
hình ảnh bốn con vật ông Gioan nhìn thấy. Con vật thứ nhất hình người có cánh :
đó là Tin Mừng Matthêu ; con vật thứ hai là hình sư tử có cánh : đó là Tin Mừng
Marco ; con vật thứ ba là hình con bò có cánh : đó là Tin Mừng Luca ; con vật
thứ tư là chim phượng hoàng : đó là Tin Mừng Gioan.
3- Cuối cùng là công đức của mỗi người. Trong thị kiến thánh Gioan nói : “Họ là những người đã đến, sau khi trải qua
cơn thử thách lớn lao” (Kh 7,14a : Bài đọc I). Có khi phải mất mạng vì Tin
Mừng như Các Thánh Tử Đạo.
Vì thế lễ Các Thánh được đặt trước
lễ Các Linh Hồn có ý nhấn mạnh : ta được làm Thánh là nhờ ơn cứu độ nhưng không
bởi công nghiệp của Con Một Ngài ; còn Lễ cầu cho Các Linh Hồn đặt sau lễ Các
Thánh có ý nhấn mạnh: ta được cứu độ còn là nhờ sự hiệp thông với mọi thành
phần trong Hội Thánh. Bởi vì “Chúa không
cứu con người cách riêng rẽ thiếu liên kết” (HCHT số 9).
V. CÁC THÁNH GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO?
Các Thánh trong Nước Thiên Chúa gồm
bốn thành phần :
1-
Hồn xác Mẹ Maria và hồn những người công chính ở trên
trời.
2-
Các linh hồn của những người đã chết trong Chúa đang
được thanh luyện.
3-
Những người Công Giáo sống Đức Ái (x HCHT số 14).
4-
Những người sống lành theo lương tâm, vì vô tình không
biết Tin Mừng Chúa Kitô và Hội Thánh (x HCHT số 16).
Những
thành phần Các Thánh trên đây đông vô số kể, họ là một cộng đoàn dân Chúa chọn từ
dân Israel.
Israel cũ do 12 chi tộc của
ông Giacob là hình bóng Israel
mới, do 12 môn đệ của Đức Giêsu. Đúng như trong thị kiến thánh Gioan nói : “Tôi nghe nói đến con số những người được
đóng ấn : 144 ngàn người được đóng ấn, mọi chi tộc con cái Israel” (Kh 7,4 : Bài đọc I).
Số 144 là bình phương của số 12 ; số ngàn là thời đại Thiên Chúa thi ân (x Xh
20,6 ; Gr 32,18 ; Tv 90,4 ; Tv 84,11).
Các vị này trong thời cánh chung hồn
xác được sống lại vinh hiển như Thiên Chúa, đúng như lời thánh Gioan nói : “Anh em thân mến, hiện giờ chúng ta là con
Thiên Chúa ; nhưng chúng ta sẽ như thế nào, điều ấy chưa được bày tỏ. Chúng ta
biết rằng khi Đức Kitô xuất hiện,chúng ta sẽ nên giống như Người, vì Người thế
nào, chúng ta sẽ thấy Người như vậy” (1 Ga 3,2 : Bài đọc II). Vì các vị này
đã sống tám mối Phúc, được Chúa Giêsu chúc lành.
-
Mối phúc I :
Sống tinh thần nghèo khó (Mt 5,3). Bản chất cái nghèo là một sự dữ. Nhưng nghèo
được Chúa chúc phúc, là người sống giống Chúa Giêsu : “Người vốn giàu sang phú quý, nhưng đã tự ý trở nên nghèo khó vì anh em,
để lấy cái nghèo của mình mà làm cho anh em trở nên giàu có” (2Cr 8,9).
Người sống tinh thần nghèo như Chúa Giêsu vì đã chọn Chúa làm gia nghiệp (x Tv
16/15,5).
-
Mối phúc II : Người
sống hiền lành (Mt 5,4) phải là sống giống Chúa Giêsu khi bị treo trên thập
giá, Ngài hiền đến nỗi đã xin Chúa Cha tha tội cho kẻ giết Ngài (x Lc 23,34). Phó
tế Stêphanô đã nên giống Chúa Giêsu, khi bị ném đá, ông đã cầu nguyện cho kẻ
hại ông với nội dung giống hệt lời cầu của Chúa Giêsu (x Cv 7,60). Bởi thế ai
làm ơn cho kẻ hại mình, người đó được đồng danh với Chúa Giêsu, vì cùng là Con
Đấng Tối Cao (x Lc 1,32 = Lc 6,35).
-
Mối phúc III: Người
sống ưu phiền (Mt 5,5), ưu phiền vì tội đã phạm, chỉ trông cậy vào lòng
thương xót của Chúa, hầu được theo Ngài như tên trộm lành trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh (x Lc 23,43).
-
Mối phúc IV : Người
khao khát sự công chính (Mt 5,6) là người phải sống giống như ông Simon và
bà Anna, đêm ngày hằng mong đợi Đấng Cứu Thế, nên được Thánh Thần thúc đẩy đến
Đền Thờ, và họ đã được phúc ôm lấy Đấng mà họ mong chờ. Niềm vui này làm cho
ông Simeon phải thốt lên : “Lạy Chúa, xin
cho tôi tớ Chúa ra đi bình an” (x Lc 2,25-38).
-
Mối phúc V
: Người biết thương xót (Mt 5,7).
Đức Giêsu muốn ta bắt chước người Samari nhân hậu thương xót kẻ bị cướp đánh để
nửa sống nửa chết vất bỏ dọc đường, là hình bóng người bị sa vào tay Satan, phải
đưa họ vào Hội Thánh là Quán Trọ của Thiên Chúa để được chăm sóc chu đáo (x Lc 10,29-37).
-
Mối phúc VI :
Người có lòng trong sạch (Mt 5,8). Đức Giêsu đã gọi họ như những cô trinh
nữ khôn ngoan cầm đèn cháy sáng trong tay đi đón chàng rể vào dự tiệc cưới (x
Mt 25,1-13). Trinh nữ ở đây có nghĩa là người đã biết Giáo Lý của Chúa, thì chỉ
tôn thờ Ngài là Chúa duy nhất, không tin thờ vào ngẫu tượng nào, cả con người
của họ để Chúa sử dụng. Vậy mỗi người Công Giáo hãy nhớ giữ tâm hồn thanh sạch
ngay thẳng, nhất là từ lúc lãnh Bí tích Thánh Tẩy, để khỏi bị Chúa phiền trách
: “Ta oán trách ngươi điều này: ngươi đã
bỏ lơ lòng mến thuở ban đầu. Ngươi hãy lo nhớ lại, ngươi đã sa đọa từ đâu, và
hãy hối cải mà làm các việc thuở ban đầu” (Kh 2,4-5a)
-
Mối phúc VII:
Người biết tác tạo hòa bình (Mt 5,9),chính là người ngăn cản không để cho
sự bất công, gian ác tồn tại. Đan cử như ông Nicôđêmô ngăn cản các đầu mục Do
Thái không được kết án Đức Giêsu khi chưa nghe Ngài nói (x Ga 7,50-51) ; hoặc
như ông Gamaliel lên tiếng cản các kỳ mục Do Thái không được hành hạ các môn đệ
của Đức Giêsu, vì biết đâu các môn đệ đang làm việc của Thiên Chúa, kẻ nào
chống sẽ vô ích lại còn mang họa (x Cv 5,34t).
-
Mối phúc VIII:
Người bị bắt bớ sỉ nhục, bị nói xấu
đủ điều vì Tin Mừng (Mt 5,10-11). Đan cử như các thánh Tử Đạo. Cha Don
Bosco bị Đức Tổng Giám mục Ricacardi cấm dâng Lễ và Giải Tội ; thánh nữ đầu
tiên của Nước Úc là Maria Mackillop bị rút Phép Thông Công năm 1871.
Tất
cả những người trên đây “hãy vui sướng
hân hoan, vì phần thưởng thật lớn lao ở trên trời” (Mt 5,12 : Tin Mừng). Vì
đã được Chúa Giêsu nâng đỡ như Ngài nói : “Tất
cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ
ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28 : Tung Hô Tin Mừng). Đấy “chính là dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người” (Tv 24/23,6 :
Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Thánh
Augustin nói : Ông kia bà nọ nên thánh, sao tôi lại không?
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH