BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC :
Ep 6, 10-20
10 Thưa anh em, anh em hãy tìm
sức mạnh trong Chúa và trong uy lực toàn năng của Người.11 Hãy mang toàn bộ binh giáp
vũ khí của Thiên Chúa, để có thể đứng vững trước những mưu chước của ma quỷ.12 Vì chúng ta chiến đấu không
phải với phàm nhân, nhưng là với những quyền lực thần thiêng, với những bậc
thống trị thế giới tối tăm này, với những thần linh quái ác chốn trời cao.13 Bởi đó, anh em hãy nhận lấy
toàn bộ binh giáp vũ khí của Thiên Chúa; như thế, anh em có thể vận dụng toàn
lực để đối phó và đứng vững trong ngày đen tối.
14 Vậy hãy đứng vững: lưng
thắt đai là chân lý, mình mặc áo giáp là sự công chính,15 chân đi giày là lòng hăng
say loan báo tin mừng bình an;16 hãy luôn cầm khiên mộc là
đức tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần.17 Sau cùng, hãy đội mũ chiến
là ơn cứu độ và cầm gươm của Thần Khí ban cho, tức là Lời Thiên Chúa.
18 Theo Thần Khí hướng dẫn,
anh em hãy dùng mọi lời kinh và mọi tiếng van nài mà cầu nguyện luôn mãi. Để
được như vậy, anh em hãy chuyên cần tỉnh thức và cầu xin cho toàn thể dân
thánh.19 Anh em cũng hãy cầu xin cho tôi nữa, để khi tôi mở miệng
nói, thì Thiên Chúa ban lời cho tôi, hầu tôi mạnh dạn loan báo mầu nhiệm của
Tin Mừng;20 tôi là sứ giả của Tin Mừng này cả khi tôi đang bị xiềng
xích. Anh em hãy cầu xin cho tôi để khi rao giảng Tin Mừng tôi nói năng mạnh
dạn, như bổn phận tôi phải nói.
ĐÁP CA : Tv 143
Đ. Chúc tụng Chúa là núi đá cho tôi nương ẩn.
(c 1a)
1 Chúc tụng Chúa là núi đá
cho tôi nương ẩn, là Đấng dạy tôi nên người thiện chiến, luyện thành tay võ
nghệ cao cường.
2 Chúa là đồng minh, là đồn
luỹ che chở, là thành trì bảo vệ, là Đấng giải thoát tôi. Chúa là khiên mộc cho
tôi ẩn núp, Người bắt chư dân quy phục quyền tôi.
9 Lạy Chúa Trời, xin dâng
Chúa một bài ca mới, thập huyền cầm, con gảy đôi cung. 10 Chính Ngài cho các vua
thắng trận, cứu mạng Đa-vít, kẻ trung thần, khỏi lưỡi gươm ác nghiệt.
BÀI GIẢNG
SỐNG KHÔN LÀ CHUẨN BỊ CHẾT
Mọi đứa trẻ khi lọt lòng
mẹ đều khóc, bé nào không khóc, thì cha mẹ lo lắng, nên người hộ sản phải làm
cho bé khóc, thì cha mẹ em mới cười. Tại sao bé không cười mà lại khóc ? Chúa
đã phú bẩm như thế để tiếng khóc chào đời là dấu Chúa cho biết hai điều:
* Vào đời để phục vụ
không tránh khỏi khổ đau, nên khóc. Có thế mới đem niềm vui cho đồng loại, nhất
là người làm cha mẹ.
* Vào đời không ai biết
mình sẽ có cái gì ? Giàu hay nghèo ? Không ai biết mình sống thọ bao nhiêu năm,
cũng chẳng ai biết mình sẽ có địa vị gì? Nhưng ai cũng biết chắc mình có ba
điều phải sợ : “Bệnh – Lão – Tử”. Không có sinh vật nào ý thức như thế, ngoại
trừ con người, vì nhờ có linh hồn, ai cũng khát vọng được sống hạnh phúc muôn
đời, và một khi đã biết trước mình phải chết, thì hãy chuẩn bị cho ngày ra khỏi
thế gian, đáng được mọi người đời nói là ta đã “sinh thì” (sinh là sống, thì là
thời gian. Chết mới thực là thời gian sống). Ngày ấy mọi người khóc, tỏ dấu
luyến tiếc vì ta không còn hiện diện để đem niềm vui cho họ. Sống như thế mới
thực là đáng sống.
Ông
Pascal nói : “Vũ trụ có khả năng đè bẹp tôi, nhưng tôi vẫn hơn cả vũ trụ, vì
vũ trụ không biết gì về chiến thắng của nó, còn tôi, tôi biết về sự chết của
mình”. Nhưng nhiều người ý thức khác nhau về sự chết :
- Kẻ nhút nhát thì sợ thần
chết!
- Đứa tuyệt vọng thì tìm
cái chết!
- Tên hưởng thụ thì chẳng
nghĩ chết!
- Người anh hùng thì liều
mạng chết!
- Đấng Khôn Ngoan thì
chuẩn bị chết!
Đấng
Khôn Ngoan ấy chính là Đức Giêsu (x Mt 12,42b). Bởi thế, sự chết đến với Ngài
không phải là do định luật thắng thua, hoặc “cá lớn nuốt cá bé”, mà Ngài luôn ý
thức phục vụ đến mất mạng để diễn tả tình yêu cứu độ loài người, làm tròn sứ
mệnh Chúa Cha trao.
Xưa
kia, Chúa bảo ông Abraham làm điều vô lý và độc ác, vì vâng lệnh Chúa, ông phải
sát tế đứa con duy nhất để dâng lên Chúa. Nhưng cuối cùng, Chúa đã không để cho
ông làm điều vô lý và độc ác đó, Ngài đã nhận tấm lòng thành tín yêu mến của
ông không từ chối làm theo Lời Chúa dạy, mặc dù làm ông đau khổ, nên Ngài bảo
ông bắt con chiên đực trong bụi gai để sát tế thay cho con ông (x St 22). Ai
ngờ đâu, hình ảnh con chiên đó lại là dấu chỉ về Con Một Chúa Cha trao ban cho
loài người độc ác, dù Ngài biết chúng giết Con Ngài một cách dã man. Như thế,
Thiên Chúa không để cho tổ phụ Abraham
làm điều vô lý và độc ác, còn Ngài lại chấp nhận để cho phàm nhân làm điều đó
với Con Một Ngài. Dù Ngài là Thiên Chúa toàn năng, Ngài có quyền diệt kẻ ác
hoặc cho người lành lên Thiên Đàng là quyền của Ngài, sao Ngài không diệt kẻ
ác, mà lại để cho nó giết Con Ngài? Âu cũng chỉ vì Ngài quá yêu loài người tội
lỗi, và vì Ngài đã cho loài người được tự do chọn lựa cách sống, nên : “Chúa
Cha đã không tha cho chính Con của
Người, nhưng đã phó nộp Con của Người vì chúng ta hết thảy” (Rm 8,32 : Bài đọc năm lẻ).
Do đó Đức Giêsu rất can
đảm, Ngài là Đấng khôn ngoan, luôn luôn chuẩn bị chờ thần chết đến, để trở nên
của lễ dâng tiến Chúa Cha, dù Ngài biết việc làm của Ngài gây quan ngại cho
ngai báu vua Hêrôđê. Bởi thế có người đến báo tin cho Đức Giêsu : “Xin ông đi ra khỏi đây, vì vua Hêrôđê đang
muốn giết ông!” Nghe thế Ngài nói với họ : “Các ông hãy đi nói với con cáo ấy thế này: "Hôm nay và ngày mai
tôi trừ quỷ và chữa lành bệnh tật, ngày thứ ba tôi hoàn tất. Tuy nhiên, hôm
nay, ngày mai và ngày mốt, tôi phải tiếp tục đi, vì một ngôn sứ mà chết ngoài
thành Giê-ru-sa-lem thì không được” (Lc 13,31-33 : Tin Mừng).
Rõ ràng Đức Giêsu đã
biết trước lý do Ngài phải chết, để trọn tình đối với “dân hằng ăn bánh của Ngài, rồi lại giơ gót đạp mặt Ngài” (Tv
41/40,10), khiến Ngài phải rên lên : “Giê-ru-sa-lem,
Giê-ru-sa-lem! Ngươi giết các ngôn sứ và ném đá những kẻ được sai đến cùng
ngươi! Đã bao lần Ta muốn tập họp con cái ngươi lại, như gà mẹ tập họp gà con
dưới cánh, mà các ngươi không chịu. Thì này, nhà các ngươi sẽ bị bỏ mặc cho các
ngươi. Mà Ta nói cho các ngươi hay: các ngươi sẽ không còn thấy Ta nữa cho đến
thời các ngươi nói: Chúc tụng Đấng ngự đến nhân danh Đức Chúa!” (Lc
13,34-35 : Tin Mừng).
Thánh Phaolô là nhân
chứng cho lòng thương xót của Đức Giêsu, ông nói : “Chúa Cha đã không tha
cho chính Con Một của Người, nhưng đã trao nộp Con của Người vì hết thảy chúng
ta, làm sao Người lại không gia ân vạn sự cho chúng ta làm một với Người? Ai sẽ
cáo tội những kẻ Thiên Chúa đã chọn? Là những kẻ đã được Thiên Chúa giải án tuyên
công. Ai sẽ là người lên án? Phải chăng là Đức Giêsu Kitô, Đấng đã chết, hơn
nữa đã sống lại, và đang ngự bên hữu Thiên Chúa và là Đấng đang chuyển cầu cho
chúng ta” (Rm 8, 31-34 : Bài đọc năm lẻ).
Hiệu qủa lời chuyển cầu
của Chúa Giêsu Phục Sinh trước tòa Chúa Cha đã biến “Sói Saolô” trở thành Tông
Đồ Phaolô xuất sắc không thua các Tông Đồ thượng đẳng (Cv 9 ; 22,5-16 ;
26,9-18 ; 2Cr 11,5).Vì ông được Chúa Giêsu Phục Sinh che chở “như gà mẹ ấp ủ đàn con dưới cánh” (Lc
13,34 : Tin Mừng), để ông được thêm sức mạnh khắc phục mọi gian lao khi phục vụ
Tin Mừng, như ông nói : “Ai sẽ tách chúng ta ra khỏi lòng yêu mến của Đức
Kitô, phải chăng là gian truân, bĩ cực, bắt bớ, đói khát, trần truồng, hiểm
nguy, gươm giáo ư? Đúng như lời đã viết : Vì Người chúng tôi đã chịu sát phạt
suốt ngày, chúng tôi bị kể như chiên lò sát. Nhưng trên các điều ấy hết
thảy chúng ta toàn thắng, nhờ Đấng đã
yêu mến chúng ta” (Rm 8, 35-37 : Bài đọc năm lẻ).
Và như thế nhờ Đức Kitô,
cùng với Đức Kitô và trong Đức Kitô (x Rm 11,36), ông Phaolô cũng luôn luôn
chuẩn bị cho cái chết của mình, để được trở nên kẻ “đồng hình đồng dạng
với Con của Chúa Cha” (Rm 8, 29: Bài đọc năm lẻ), mà ông được phúc “chịu
đau khổ vì Tin Mừng để bù vào những gì còn thiếu nơi các nỗi thống khổ của Chúa
Giêsu Kitô phải chịu vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh” (Cl 1,24). Bởi vậy ông Phaolô có quyền nói với các tín
hữu : “Anh em hãy bắt chước tôi, như tôi bắt chước Chúa Kitô” (1Tx 1,
6).
Ai muốn bắt chước ông
Phaolô đã đối với Chúa Giêsu (x 1Cr11,1),thì hãy thực hành lời ông khuyên: “Anh em hãy tìm sức mạnh trong Chúa. Hãy mang
toàn bộ binh giáp,vũ khí của Thiên Chúa là Lời của Ngài, để có thể đứng vững
trước những mưu chước của ma quỷ. Anh em hãy thắt đai lưng chân lý, mình mặc áo
giáp là sự công chính, hăng say loan báo Tin Mừng bình an ; hãy luôn cầm khiên
mộc là Đức Tin, nhờ đó anh em sẽ có thể dập tắt mọi tên lửa của ác thần. Anh em
hãy để Thần Khí hướng dẫn, hãy dùng mọi lời kinh và tiếng van nài mà cầu nguyện
luôn mãi” (Ep 6,10-20 : Bài đọc năm chẵn).
Để thực hành được lời
khuyên của thánh Phaolô như trên, ta hãy năng tham dự Thánh Lễ, vì mỗi lần đến
dự Lễ, ta được nghe Lời Chúa và được rước Chúa Giêsu Phục Sinh vào lòng, Ngài
gìn giữ và chăm sóc ta “như mục tử, Chúa
chăn giữ đoàn chiên của Chúa,tập trung cả đoàn dưới cánh tay. Lũ chiên con,
Người ấp ủ vào lòng, bầy chiên mẹ, cũng tận tình dẫn dắt.” (Is 40,11). Ơn
huệ này còn hơn “gà mẹ ấp ủ con dưới cánh”
(Lc 13,34b). Vì “Chúa là Núi Đá cho tôi
nương ẩn” (Tv 144/143,1 : ĐC năm chẵn). Do đó thánh Phaolô nói : “Nếu Chúa đã ủng hộ ta, ai có thể chống lại
ta?” (Rm 8,31b : Bài đọc năm lẻ). Nghĩa là không có sự dữ nào kể cả thần
chết có thể cướp ta khỏi tay quyền năng và yêu thương của Thiên Chúa được! (x
Ga 10,28-29) Vì ta đã chuẩn bị cho cái chết của mình trong Chúa Giêsu Phục
Sinh, nên ta được sống với Người (x Rm 8,17).
Vậy ta hãy cầu nguyện :
“Lạy Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót
thương con, Ngài là Thiên Chúa con thờ, vì danh dự của Ngài xin bênh đỡ con,
bởi vì con khốn khổ nghèo hèn, nghe trong mình con tim rướm máu ! Lạy Chúa, xin
hãy thương phù hộ. Tôi sẽ hết lời cảm tạ Chúa, tán dương Ngài giữa lòng Đại
Hội, vì Chúa đứng bên bênh vực kẻ nghèo hèn” (Tv 109/108, 21-31 : ĐC năm
lẻ). Cho nên ta hãy “chúc tụng Đức Vua,
Đấng ngự đến nhân danh Chúa! Bình an trên cõi trời cao, và vinh quang trên các
tầng trời” (Lc 19,38 ; 2,14 : Tung Hô Tin Mừng).
Để chuẩn bị cho giờ
chết, một cụ già trồng cây măng cụt, anh thanh niên thấy thế cất tiếng hỏi :
- Cụ ơi, để cây măng cụt
có trái to, ngọt, người ta phải trồng khoảng 40-50 năm sau. Năm nay cụ đã 80
tuổi rồi, vậy cụ trồng nó sao hy vọng có trái cho cụ dùng?
Cụ tươi cười trả lời :
- Ấy trong những cây ăn trái, măng cụt là loại tôi thích nhất, tôi được ăn
trái là do những người thế hệ trước đã trồng. Nay tôi biết mình sắp về với Chúa, tôi biết ơn nhiều người đã khuất, nên
tôi trồng nó cho thế hệ sau.
Từ bấy giờ người thanh niên
này mỗi khi dự Lễ anh đều mang giấy bút theo để ghi lại nội dung bài giảng. Cụ
già ấy thấy thế thắc mắc hỏi :
- Anh làm thế với mục đích gì?
- Dạ thưa cụ, cháu muốn viết bài giảng để trao lại cho
người em. Vì cháu muốn tỏ lòng biết ơn Hội Thánh mỗi ngày đã cho cháu Lời Chúa
làm đời cháu rất hạnh phúc.
THUỘC LÒNG
1Tx 1,6 : Anh em hãy bắt chước tôi và
noi gương như tôi bắt chước Chúa Kitô.
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH