BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
MẦU NHIỆM NƯỚC THIÊN CHÚA
Tin
Mừng hôm nay (Lc 13,18-21), Đức Giêsu dùng ba hình ảnh để diễn tả về mầu nhiệm
Nước Thiên Chúa :
* Hạt cải : Diễn tả sứ mệnh của Hội Thánh là ô dù.
* Men : Diễn tả sứ mệnh của Hội Thánh là cảm hóa lòng
người.
* Ba đấu bột : Diễn tả đức ái trong niềm hy vọng cứu
độ.
1/ HẠT CẢI NHỎ BÉ DIỄN TẢ SỨ MỆNH CỦA HỘI THÁNH LÀ Ô
DÙ.
Đức
Giêsu dùng hình ảnh hạt cải nhỏ bé, khi gieo xuống đất nó mọc lên thành cây
lớn, trở thành nơi nương ẩn cho chim trời (x Lc 13,19 : Tin Mừng).
HỘI
THÁNH ĐƯỢC COI LÀ NHỎ BÉ vì :
a- Số lượng nhỏ bé : Đức Giêsu có ý chọn 12 môn đệ để đặt làm nền tảng Hội
Thánh, vậy mà Ngài huấn luyện họ suốt ba năm, trong số đó không nảy sinh mà còn
mất đi một tên Giuđa, cho nên lúc Đức Giêsu về trời, chỉ có 11/12 người được sai đi tiếp nối sứ mệnh của Ngài (x Mt
28,16).
Ngày
hôm nay số lượng chủ chăn đã ít, mà phẩm chất chủ chăn xứng đáng làm môn đệ
Chúa lại càng ít hơn nữa, nếu căn cứ vào bản chất của người xứng đáng làm môn
đệ Chúa, thì số người lại càng ít hơn nữa, khiến Đức Giêsu phải rên lên : “Mùa màng nhiều, thợ gặt ít !” (Mt 9,37)
b- Lòng đạo nhỏ bé :
- Đức Tin không vững : Suốt ba năm Chúa huấn luyện Nhóm 12 để sai họ đi
loan báo Tin Mừng, thế mà khi Chúa Giêsu Phục Sinh, Ngài sai họ đi làm chứng
cho Ngài, trong số đó có người còn hồ
nghi (x Mt 28,17).
- Tội lỗi bản thân : Vị Tông Đồ nổi danh nhất trong Hội Thánh là ông
Phaolô, đã phải thú nhận sự yếu hèn của ông trước đòi hỏi nên thánh trong sứ
mệnh, ông nói : “Sự lành tôi muốn, tôi
không làm, còn sự dữ tôi không muốn, tôi lại cứ làm” (Rm 7,18-19).
- Tranh quyền ham lợi : Nhiều người bề ngoài xem ra từ bỏ mọi sự theo Thầy
Giêsu (x Mc 10,28), nhưng trong lòng họ vẫn mang tính sôi thịt, tranh nhau
quyền bính, lợi nhuận : Không phải chỉ có từ thời Đức Giêsu, họ đã tranh nhau
ngồi bên phải bên trái Thầy trong Nước Thiên Chúa (x Mt 20,20t), mà tật xấu ấy
còn di căn đến các thế hệ sau, thậm chí vào thời trung cổ,từ năm 1378 – 1417,
có ba vị tranh ngôi Giáo hoàng, thủ đô Hội Thánh mỗi ông đặt theo ý mình : Một
ở Roma, một ở Pháp, một ở Bỉ. Sự cố này kéo dài gần 1/2 thế kỷ.
c- Văn hóa kém: Các
môn đệ Chúa chọn là những người thuộc giới lao động, có lẽ chỉ biết đọc biết
viết, nên người thời ấy liệt họ vào những
kẻ vô học thức (x Cv 4,13).
d- Quyền
bính yếu : Những vị xây dựng mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa từ Thủ Lãnh là Đức Giêsu và những kẻ theo Ngài không có một tấc sắt để bảo vệ, các môn
đệ bị đánh đòn và ra tù vào khám như cơm bữa, mà chẳng ai bênh vực (x Cv 12).
Thế nhưng HỘI THÁNH VẪN LÀ Ô DÙ CHE CHỞ CHO CẢ THẾ
GIỚI. Cụ thể :
-
Về âm nhạc, nhờ thầy Dòng Guion có sáng kiến định dấu 7 nốt nhạc, lấy từ âm một
bản Thánh ca trong tiếng La Tinh.
-
Thống nhất lịch dùng chung trên thế giới,
trước thế kỷ thứ 15, mỗi nước tự đặt niên biểu cho mình, mãi đến thời Đức Giáo
hoàng Grégorio XIII (1505-1583), ngài lấy ngày Chúa Giáng Sinh làm mốc thời
gian, lúc đó thế giới mới thống nhất lịch cần thiết cho những giao dịch và các
quy ước giữa loài người.
-
Chữ quốc ngữ ở Việt Nam, nếu Hội Thánh
không có mặt trên đất nước này, thì dân Việt vẫn còn dùng chữ Nôm, rất lạc hậu.
-
Ảnh hưởng của Đức Giáo hoàng Pio thứ 12 trong
thế chiến thứ hai : Nếu ngài không
lên tiếng ngăn cản ông Marconi chế ra vũ khí tiêu diệt biển người, thì chính
quyền Ý đã dùng vũ khí ấy để bá chủ thế giới. Và cứ như thế thì đệ nhị thế
chiến gây hậu quả khốc liệt, không lường !
-
Nhờ uy tín của Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II mà sau khi ông Gorbachov, Tổng bí thư cộng sản Liên
xô hội kiến với ngài, ông đã làm cho thế giới trở nên một khối : Đảng cộng sản Đông Âu tự tan rã ! Người ta
hỏi ĐGH : “Có phải ngài xúi ông Gorbachov
làm như thế không?” Ngài trả lời : “Chân
lý sẽ giải phóng con người (x Ga 8,32), tôi
làm nhiệm vụ Chúa trao, là nhắc cho thế giới chân lý của Chúa Ki-tô”
(x Mt 28,20).
2/ MEN TRONG BỘT DIỄN TẢ CHỨC NĂNG CỦA HỘI THÁNH LÀ
CẢM HÓA LÒNG CON NGƯỜI.
Đức
Giêsu dùng hình ảnh men vùi trong bột : Chỉ một chút men làm thay đổi cả thúng
bột. Hình ảnh này diễn tả Hội Thánh dùng Lời Chúa làm men cảm hóa lòng người.
Đan cử :
- Nhờ Lời Chúa mà Hội Thánh hoán cải “sói
Saolô” thành Tông Đồ Phaolô xuất sắc (x Cv 9 ; 2Cr 11,5).
- Nhờ chân lý Tin Mừng Hội Thánh rao giảng, mà xóa đi giai cấp nô lệ trong
thế giới, mọi người phải tôn trọng nhau, sống bình đẳng.
- Phim “Sám Hối” sản xuất từ Liên xô, một xã
hội chủ trương chối bỏ thần thánh, nhưng tác giả cuốn phim này hoàn toàn lấy tư
tưởng Kitô giáo chống lại chế độ độc tài, mà ông Vác-lam là hiện thân cho thể
chế độc ác đó, nên ông biết ai hướng về Kitô giáo, cụ thể như một họa sĩ vẽ
hình Đức Mẹ Đồng Trinh, vẽ hình Nhà Thờ, bị ông Vác-lam kết án là phản tiến bộ,
phá hoại xã hội, như lời ông lên án người họa sĩ : “Tại sao mày không vẽ một nữ lao động đang xây dựng xã hội chủ nghĩa, mà
mày lại vẽ bà Maria đồng trinh? Ích lợi gì cho xã hội? Tại sao mày không vẽ một
nhà máy sản xuất vũ khí, mà mày lại vẽ một ngôi đền ? Hỏi ngôi đền có chống lại
kẻ thù của nước ta không ?” Và ông còn lớn tiếng đe dọa mọi người rằng : “Tôi có khả năng bắt được con mèo đen trong
phòng tối, dù trong phòng tối không có con mèo đen !” Cuốn phim này sản
xuất trên 30 năm tại Liên xô mà không được trình chiếu, đến thời ông Gorbachov lãnh
đạo, ông cho chiếu rộng rãi ở nhiều nước xã hội chủ nghĩa từ năm 1986 - 1987.
Chỉ hai năm sau, từ năm 1989, khối Cộng sản Đông Âu bắt đầu sụp đổ!
Một số chứng từ trên đây minh chứng
chức năng của Hội Thánh qua hình ảnh hạt cải mọc lên và men làm dậy thúng bột,
đó chỉ là những dấu chỉ về ơn cứu độ Chúa thực hiện qua chân lý được công bố
trong Hội Thánh của Ngài. Ơn cứu độ Chúa ban cho những kẻ sống trong mầu nhiệm
Nước Thiên Chúa (Hội Thánh), chỉ được thực hiện trọn vẹn trong thời cánh chung.
Do đó thánh Phaolô nói : “Ơn cứu độ đến
với ta như một hy vọng, hy vọng mà thấy
được ai còn hy vọng nữa, nhưng nếu ta hy
vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông.” (Rm 8,24-25 : Bài
đọc năm lẻ). Cũng chính vì vậy mà thánh Phaolô nói với giáo đoàn Philip : “Ơn cứu độ vẫn còn ở phía trước chúng ta,
đừng ai tưởng mình đã nắm bắt trọn,
chính tôi đang ruổi theo mà chụp lấy, chiếm đoạt, bởi chưng tôi đã được Đức
Kitô chộp lấy. Vậy chúng ta hãy quên phía sau mà lao mình về phía trước, nhắm
đích chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao Thiên Chúa đã ban bố trong
Đức Ki-tô” (Pl 3,12-14).
Để
khai triển niềm tin ơn cứu độ được trở nên hiện thực hơn lòng người ta mơ ước
vào thời cánh chung, Đức Giêsu đã dùng hình ảnh thứ ba :
3/ NƯỚC TRỜI GIỐNG NHƯ NGƯỜI ĐÀN BÀ LẤY MEN VÙI VÀO
BA ĐẤU BỘT (x Lc 13,21 :
Tin Mừng).
Hình
ảnh này nhắc cho mọi người nhớ đến bà Sara, vợ ông Abraham đã gần 100 tuổi mà
chưa có con. Ngày kia thình lình có ba người khách đi ngang lều của ông bà, ông
Abraham vui vẻ đón ba người khách vào nhà rồi giết chiên, còn bà Sara thì lấy
ba đấu bột làm bánh đãi khách. Vợ chồng này chỉ tỏ lòng trắc ẩn tình người đối
với khách lỡ đường, ai ngờ đâu khách đã chúc lành cho bà Sara sinh con trai,
đặt tên là Isaac, Isaac sinh ra Giacob, rồi sinh ra 12 người con làm nên dân
tộc Do Thái. Từ dân tộc này, Đấng Cứu Thế xuất hiện, cũng thuộc dòng giống của
tổ phụ Abraham và Sara. Bây giờ ông Abraham và bà Sara ở trên trời mới nhận ra
giá trị hiệu quả tuyệt vời chương trình
cứu độ loài người của Thiên Chúa đã khai
mở từ hành động của bà Sara lấy ba đấu bột làm bánh đãi khách. Sau khi Đức
Giêsu, Con Một Thiên Chúa hoàn tất chương trình cứu độ loài người của Ngài qua
mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh, đã làm cho biết bao nhiêu người được lên Thiên
Đàng, sum họp quanh tổ phụ Abraham và Sara, có như vậy, hai ông bà mới nhận ra
giá trị lời chúc phúc của Thiên Chúa : “Con
cháu dòng tộc ông đông như sao trên trời như cát dưới biển” (x St 18,1-15 ;
22,1-17). Điều này khi ông Abraham và bà Sara còn sống chỉ mơ có một người con,
vậy mà khi Thiên Chúa thực hiện lời hứa của Ngài, thì hai ông bà đông con cháu
hơn lòng họ mơ ước !
Như
thế gia đình tổ phụ Abraham và Sara là mầm nảy sinh Hội Thánh Chúa Kitô. Thực
vậy, Hội Thánh Chúa Kitô được thai nghén từ gia đình thánh Giuse và Đức Maria ở
Nadareth. Từ gia đình nhỏ bé này, Đức Giêsu bắt đầu hoạt động công khai để khai
sinh Hội Thánh, Ngài đã có mặt tại một gia đình vợ chồng khai mở tiệc cưới tại Cana. Mẹ Maria với
trải nghiệm làm chủ gia đình, vì lúc ấy ông Giuse đã qua đời, Mẹ muốn cho đôi
tân hôn luôn có “rượu mới của tình yêu”, hương vị đậm đà hơn rượu cũ, nên Mẹ đã
lên tiếng dặn dò người ta : “Giêsu bảo gì cứ làm theo” (Ga 2,5).
Thực
vậy chỉ khi nào mọi thành phần trong gia đình thực hành Lời Đức Giêsu dạy, gia
đình đó mới thực sự diễn tả Hội Thánh Chúa Kitô sống động nơi dương thế. Chính
vì vậy mà thánh Phaolô dạy : “Trong gia
đình người chồng diễn tả sự hiện diện của Chúa Giêsu Kitô, người vợ diễn tả đời
sống Đức Tin, Đức Cậy, Đức Ái của Hội Thánh” (x Ep 5,21-33 : Bài đọc
năm chẵn).
Có
thế gia đình mới được dồi dào “hạnh phúc
vì kính sợ Chúa” (Tv 128/127, 1a : ĐC năm chẵn).
Đức
cố Giáo hoàng Gioan Phaolo II nhắc nhở cho các gia đình Kitô giáo : “Gia đình Kitô hữu là Thánh Điện của Hội
Thánh, là tế bào đầu tiên và sinh động của xã hội, gia đình đã được Công Đồng
Vat II đề cao, coi như Thánh Điện của Hội Thánh, khi mọi người trong nhà yêu
thương đùm bọc nhau, và cùng nhau dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa. Gia đình
Kitô hữu chỉ xuất hiện như một “Hội
Thánh tại gia”, nếu các phần tử tùy theo môi trường và phận sự riêng biệt
của mỗi người cùng nhau hoạt động để phát huy công lý, cùng nhau làm việc từ
thiện, hiến thân phục vụ anh chị em, và trong một khung cảnh rộng lớn hơn, tham
gia vào việc Tông Đồ và Kinh Phụng Vụ của cộng đoàn địa phương, cũng như cùng
nhau dâng lên Chúa những lời cầu nguyện sốt sắng chân thành. Thiếu yếu tố này
là thiếu hẳn đặc tính của gia đình Kitô giáo. Vì thế, nếu muốn tìm lại ý nghĩa
thần học về gia đình, thì phải nỗ lực tái lập thói quen cầu nguyện chung trong
đời sống gia đình.
Với tư cách là “Thánh Điện tại gia của Hội Thánh”, gia đình nên cầu nguyện chung,
và chẳng những thế mà còn phải tùy nghi sử dụng một vài phần trong các giờ Kinh
Phụng Vụ, để kết hợp mật thiết hơn với Hội Thánh” (Trích Tông Huấn tôn sùng
Đức Mẹ số 52 và 53).
Đức
Cố Giáo hoàng Gioan XXIII về quê thăm cha mẹ, ngài nói: “Thưa cha mẹ, hôm nay
con được 50 tuổi, Chúa thương ban cho con nhiều chức trong Hội Thánh, đi nhiều
nơi, học nhiều sách, nhưng không trường nào dạy dỗ con, làm ích cho con hơn
thời gian con còn được ngồi bên cha mẹ”. Tưởng cũng cần nhắc lại khi ngài còn
làm Hồng y, có lần ngài về thăm mẹ và khoe : “Đây là nhẫn Tổng Giám mục của
con”. Bà mẹ không chịu thua giơ tay ra cho con xem và nói : “Cái nhẫn mỏng tanh
này trên tay mẹ đáng hãnh diện hơn, vì nếu không có nhẫn cưới này, thì cũng
chẳng có một Hồng y Roncalli”.
Vậy
Chúa đã dùng ba loại vật chất : Hạt cải, men, ba đấu bột, để diễn tả về mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa. Đó là lý do thánh Phaolô nói : “Vạn vật ngong ngóng trông đợi thấy ngày con cái Thiên Chúa được hiển
dương… với hy vọng chính tạo vật cũng được tự do khỏi cảnh làm tôi mục nát, mà
vào địa vị tự do vinh quang thuộc hàng con cái Thiên Chúa”. Thế thì tạo vật
còn được Chúa dùng biểu lộ vinh quang con cái Thiên Chúa trong Hội Thánh, khi
nó được tham dự vào vinh quang con cái Thiên Chúa, thì cả chúng ta nữa càng cần
phải để Chúa sử dụng khi “chúng ta khao
khát mong đợi được phúc làm nghĩa tử của Thiên Chúa, hầu thân xác ta cũng là
vật chất khỏi phải làm tôi sự mục nát” (x Rm 8,18-24 : Bài đọc năm lẻ).
Tất
cả những ai cảm nghiệm được phúc Chúa cứu độ trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa
(Hội Thánh), họ đều cất tiếng ngợi khen : “Hạnh
phúc thay những người kính sợ Chúa, ăn ở theo đường lối của Người, công khó bạn
làm ra, bạn được an hưởng, bạn quả là lắm phúc nhiều may” (Tv 128/127,1-2 :
ĐC năm chẵn).
Vậy Đức
Giêsu chỉ mới dùng ba loại vật chất tầm thường : Hạt cải, men, bột, để diễn tả
ơn cứu độ tuyệt vời qua đời sống Hội Thánh Công Giáo như thế ; thì thử hỏi nếu
mỗi người Công Giáo để Chúa dùng diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa như đôi vợ
chồng diễn tả Hội Thánh lữ hành (x Ep
5,21-33), hoặc như người sống độc thân vì
Nước Trời, nhất là người sống trong bậc tu trì để diễn tả Hội Thánh thời
cánh chung (x Lc 20,34-36), thì chắc chắn càng tập họp thêm nhiều người vào Hội Thánh để được Chúa cứu độ
diễn tả vinh quang Thiên Chúa hơn biết mấy! Trong mơ ước viễn tượng tuyệt vời
này, chúng ta mới được cùng với Chúa Giêsu cất lời ngợi khen : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi
khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn”
(Mt 11, 25 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Ơn cứu
độ đến với ta như một hy vọng, hy vọng
mà thấy được ai còn hy vọng nữa, nhưng
nếu ta hy vọng điều ta không thấy, thì ta cứ kiên vững đợi trông (Rm
8,24-25).
Không phải là tôi đã đoạt giải hay đã thành toàn, nhưng tôi đang ruổi theo để
mà chụp lấy chiếm đoạt, bởi chưng tôi đã được Đức Kitô chộp lấy. Tôi chưa kể
mình là đã chiếm đoạt được rồi, nhưng điều duy nhất là : quên phía sau mà lao
mình tới trước, nhắm đích, tôi chạy đến giải thưởng của ơn kêu gọi từ trên cao
Thiên Chúa đã ban bố trong Đức Kitô Giêsu
(Pl 3,12-14).
http://phaolomoi.net
Linh mục
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH