BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
Ep 4, 7-16
7
Thưa anh em, mỗi người chúng ta đã nhận được ân sủng tuỳ theo mức độ Đức Ki-tô
ban cho.8 Vì thế, có lời Kinh Thánh nói: Người đã lên cao, dẫn theo
một đám tù; Người đã ban ân huệ cho loài người.
9 Người đã lên nghĩa là
gì, nếu không phải là Người đã xuống tận các vùng sâu thẳm dưới mặt đất?10
Đấng đã xuống cũng chính là Đấng đã lên cao hơn mọi tầng trời để làm cho vũ trụ
được viên mãn.11 Và chính Người đã ban ơn cho kẻ này làm Tông Đồ,
người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin Mừng, kẻ khác nữa làm
người coi sóc và dạy dỗ.12 Nhờ đó, dân thánh được chuẩn bị để làm
công việc phục vụ, là xây dựng thân thể Đức Ki-tô,13 cho đến khi tất
cả chúng ta đạt tới sự hiệp nhất trong đức tin và trong sự nhận biết Con Thiên
Chúa, tới tình trạng con người trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức
Ki-tô.
14 Như
vậy, chúng ta sẽ không còn là những trẻ nhỏ, bị sóng đánh trôi giạt theo mọi
chiều gió đạo lý, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma
chước quỷ để làm cho kẻ khác lầm đường.15 Nhưng, sống theo sự thật
và trong tình bác ái, chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức
Ki-tô vì Người là Đầu.16 Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với
nhau và toàn thân được kết cấu chặt chẽ, nhờ mọi thứ gân mạch nuôi dưỡng và mỗi
chi thể hoạt động theo chức năng của mình. Như thế Người làm cho toàn thân lớn
lên và được xây dựng trong tình bác ái.
ĐÁP CA : Tv
121
Đ. Ta
vui mừng trẩy lên đền thánh Chúa. (x c 1)
1 Vui
dường nào khi thiên hạ bảo tôi: "Ta cùng trẩy lên đền thánh Chúa! "
Và giờ đây, Giê-ru-sa-lem hỡi,2 cửa nội thành, ta đã dừng chân.
3
Giê-ru-sa-lem khác nào đô thị được xây nên một khối vẹn toàn. 4a
Từng chi tộc, chi tộc của Chúa, trẩy hội lên đền ở nơi đây.
4b Để
danh Chúa, họ cùng xưng tụng, như lệnh đã truyền cho Ít-ra-en. 5
Cũng nơi đó, đặt ngai xét xử,ngai vàng của vương triều Đa-vít.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
KHÔNG GIÊSU LÀ CHẾT!
(1Ga 5, 12)
Sự sống
Chúa ban cho các loài thú cũng như con người chẳng có gì khác nhau (x Gv
3,18-19). Nhưng không loài thú nào khao khát sống trường sinh, ngoại trừ con
người, nên ai cũng sợ chết. Có nhiều nguyên nhân gây ra cái chết cho con người,
hoặc là chết vì bệnh tật ; hoặc vì tuổi già cơ thể bị lão hoá ; hoặc bị giết
chết do kẻ sợ mất quyền như tổng trấn Philatô ra lệnh sát hại những người đang
dâng Lễ ; hoặc bị chết bởi thiên tai như động đất làm sụp đổ ngọn tháp Silôam,
chôn sống 18 người đang tham quan (x Lc 13,1-4 : Tin Mừng). Nhiều người không
hiểu biết về Thiên Chúa thì cho đó là dấu Chúa không thương (x Mt 16,22) ; kẻ
khác lại cho đó là dấu Chúa phạt vì tội lỗi của họ (x Ga 9,2).
Chúa Giêsu
phủ nhận các lối giải thích như trên,vì đó chỉ là ý tưởng của loài người. Ngài
cho biết : đấy là dấu Chúa nhắc mọi người nếu không sám hối tội và tin vào lòng
thương xót của Con Một Thiên Chúa đến cứu chuộc, thì tất cả sẽ bị tiêu diệt, và
còn phải khổ muôn đời hơn thế nữa (x Lc 13,1-5 : Tin Mừng). Ai muốn được trường
sinh không còn sợ chết, thì phải ăn Chúa Giêsu Phục Sinh (rước Lễ), để được
hiệp thông CÙNG MỘT SỰ SỐNG CỦA THIÊN CHÚA (x Ga 6, 57). Vì thế Chúa Giêsu đã
nói với những kẻ chống đối Ngài: “Tôi đã
nói với các ông là các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết. Thật vậy, nếu các ông
không tin là Tôi Hằng Hữu, các ông sẽ mang tội lỗi mình mà chết” (Ga 8,24).
Thánh Augustin dạy : “Bạn đừng sợ
cách chết dữ, mà hãy sợ cách sống dữ. Vì sống dữ, ắt chết
dữ, dù cách chết lành ; còn sống lành ắt chết lành, dù cách chết dữ !” Cách sống lành phải hiểu là sống
hiệp thông với Chúa Giêsu để phục vụ ; còn cách sống dữ là không có Chúa Giêsu,
dù có làm việc lành (x 1Ga 5,12; Cv 5,38-39 ; 1Cr 13,3).
Ông
Pôn-pốt cầm quyền đất nước Campuchia vào thập niên 70 trong thế kỷ 20, ông đã
sát hại trên hai triệu người thuộc dân tộc ông, những người không cùng một tư
duy với ông. Thế mà khi ông chết, xác ông được đặt trên một giường có trải khăn
trắng với dòng chữ : “Người này vì yêu
quốc gia đã sống vô tội !” Như
thế ông này xem ra được chết lành, thì có thực là ông sống lành không? Trái
lại, cái chết của Chúa Giêsu người đời cho là chết dữ, nhưng thực sự Ngài sống
lành!
Để minh họa cho thân phận người
không có Chúa Giêsu, thua xa người được tiếp xúc với Ngài. Tin Mừng chúng ta
nghe đọc hôm nay thì, sau khi Chúa Giêsu kêu gọi hối cải (Lc 13,1-9), tiếp ngay
đó ông Luca ghi nhận : Chúa Giêsu giảng trong hội đường ngày Hưu Lễ, Ngài thấy
bà bị còng lưng 18 năm, nên gọi lại và bảo: “Này bà, bà được thoát khỏi
tật đó”, đoạn Ngài đặt tay trên bà,
và ngay đó người bà đã thẳng lại và bà tôn vinh Thiên Chúa”. Từ bấy giờ bà
không còn còng lưng vì nô lệ Luật, bà được vượt thoát khỏi kiếp thú vật, đúng
như Lời Đức Giêsu nói : “Hãy rướn mình và
ngẩng đầu lên vì ơn cứu chuộc ngươi gần bên” (Lc 21,28). Đó là dấu ai có
Chúa Giêsu sẽ được Ngài giải phóng thoát nô lệ Satan, tử thần tháo chạy, là nhờ
tham dự Thánh Lễ, vì thế “ta vui mừng
trẩy lên Đền Thánh Chúa” (Tv 122/121,1 : ĐC năm chẵn).
Vậy muốn sống đời đời trong vinh
quang của Thiên Chúa thì, hãy sám hối tội và tin vào Con Một Chúa Cha sai đến
thông ban sự sống Phục Sinh cho (x Ga 11,25 ; 20,19).
Sự sống siêu nhiên này chính là nhờ
Chúa Giêsu đã nỗ lực suốt ba năm rao giảng Lời Chúa Cha cho loài người, nhất là
Chúa muốn dân Do Thái vốn dĩ là dân tộc trí thức, khôn ngoan và giầu có nhất
trên đời, phải là dân được phúc đón nhận ơn cứu độ trước, để rồi lan toả đến
mọi dân tộc (x Ga 4,22). Thế nhưng họ như cây vả lớn, cành lá sum suê, mà đã ba
năm ông chủ đến tìm qủa lại không có! Đáng lẽ dân này đã bị Chúa diệt như ông
chủ ra lệnh chặt cây vả không trái! Nhưng vì người coi vườn xin khất một năm
nữa, để bón tưới thêm, may chăng nó có trái (x Lc 13,6-9 : Tin Mừng). Tức là
sau ba năm Đức Giêsu phục vụ đến mất mạng, rồi phục sinh, và Ngài sai các Tông
Đồ ra sức giảng Tin Mừng để bón tưới Đức Tin cho Do Thái giáo. Thế mà chúng vẫn
không sinh trái công chính trong Chúa Giêsu, thì chắc chắn chúng bị diệt. Quả
thật, vào năm 70, sau 40 năm dân này được đón nhận Tin Mừng và được bón tưới
bằng Máu Chúa Kitô cũng như máu của các chứng nhân Tin Mừng đổ ra, mà chúng vẫn
không tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12),thì Chúa đã để cho
quân Roma đến chặt “cây vả Do Thái giáo không trái” : Đền Thờ bị phá, toàn dân
phải đi lưu lạc khắp nơi trên thế giới. Đó là ứng nghiệm cây vả không trái mà
ông chủ muốn chặt đi!
Dầu vậy, Chúa Giêsu không chịu bó
tay trước tội lỗi của loài người, vì tình thương của Chúa Giêsu còn lớn hơn tội
ác của loài người bất tín như dân Do Thái! Cụ thể tên Do Thái độc ác nhất là
Saolô muốn triệt hạ những Kitô hữu vô tội, chính ông đã ôm áo cho nhiều người
để rảnh tay ném đá Phó tế Stêphanô đến chết (Cv 7,54t), sau đó ông
còn xông về Đamas bắt tất cả những ai theo Đạo ông Giêsu tra xiềng xích tống
ngục (x Cv 9). Thế mà sau này ông Saolô (cây vả không trái) khi được Chúa Giêsu
chộp lấy và biến đổi ông trở thành Tông Đồ xuất sắc không thua các Tông Đồ
thượng đẳng (x 2Cr 11,5), sinh nhiều hoa trái làm vinh hiển Chúa (x
Ga 15,8).
Ông Phaolô
được Chúa Giêsu làm cho đổi đời như thế, nên ông có lời giáo huấn các tín hữu:
* “Án phạt không có nữa cho những ai ở trong
Chúa Giêsu” (Rm 8,1 : Bài đọc năm lẻ).
* “Ai hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo
Thần Khí là sống và bình an” (Rm 8,6 : Bài đọc năm lẻ).
* “Nếu Đức Kitô ở trong anh em, thì dầu thân xác anh em có phải
chết vì tội đã phạm, Thần Khí cũng làm cho anh em được sống, vì anh em đã được
trở nên công chính” (Rm 8,10 :
Bài đọc năm lẻ).
Vì Chúa phán : “Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết,
nhưng vui khi nó thay đổi đường lối để
được sống” (Ed 33,11 : Tung Hô Tin Mừng). Bởi thế ông Phaolô nói : “Điều
quan trọng không phải tôi là người hoàn hảo (vì tôi còn có tội) mà quan trọng
vì Chúa Kitô chộp lấy tôi” (Pl 3,12). Thánh Tông Đồ còn nói với giáo
đoàn Êphêsô : “Thưa anh em, mỗi người
chúng ta đã nhận được ân sủng tùy theo mức độ Đức Kitô ban cho. Vì thế, có Lời
Kinh Thánh nói : Người đã lên cao, dẫn theo một đám tù ; Người đã ban ân huệ
cho loài người. Ân huệ đó cụ thể là Người
ban cho kẻ này làm Tông Đồ, người nọ làm ngôn sứ, kẻ khác làm người loan báo Tin
Mừng, kẻ khác nữa làm người coi sóc và dạy dỗ. Nhờ đó dân thánh được chuẩn bị
để làm công việc phục vụ, là xây dựng Thân Thể Đức Kitô đạt tới sự hợp nhất
trong Đức Tin và trong sự nhận biết Con Thiên Chúa, tới tình trạng con người
trưởng thành, tới tầm vóc viên mãn của Đức Kitô. Để ta không trôi dạt theo mọi
chiều gió, giữa trò bịp bợm của những kẻ giảo quyệt khéo dùng mưu ma chước quỷ
để làm cho kẻ khác lầm đường. Nhưng sống theo sự thật và trong tình bác ái,
chúng ta sẽ lớn lên về mọi phương diện, vươn tới Đức Kitô vì Người là Đầu.
Chính Người làm cho các bộ phận ăn khớp với nhau, và toàn thân được kết cấu
chặt chẽ, mỗi chi thể hoạt động theo chức năng của mình” (Ep 4,7-16 : Bài
đọc năm chẵn).
Người Công
Giáo phải xác tín về niềm tin của mình như thánh Phaolô và đem ra thực hành mới
xứng đáng thưa : “Lạy Chúa, đây chính là
dòng dõi những kẻ tìm kiếm thánh nhan Người”(Tv 24/23,6 : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
- Sống lành phải hiểu là sống hiệp thông với Chúa Giêsu để phục vụ, còn
sống dữ là không có Chúa Giêsu, dù có làm việc tốt. (x 1Ga 5,12 ; Cv 5,38-39 ; 1Cr
13,3)
- Ai ở trong Đức Giêsu thì không còn bị lên án nữa ! (Rm 8,1)
- Hứng theo xác thịt thì chết, còn hứng theo Thần Khí là sống và bình an (Rm 8,6).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH