BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
NGƯỜI QUẢN GIA GIỎI NHÀ CHÚA
Nói
đến ngày tận thế (cánh chung), ngày Chúa đến thưởng hay phạt cả hồn xác mọi
người, thì xem ra ai cũng run sợ, thậm chí cả đến các môn đệ cũng thắc mắc hỏi
Thầy Giêsu : “Bao giờ ngày tận thế đến?”
Ngài tránh né trả lời (x Mt 24,3.36). Bởi lẽ nếu Đức Giêsu trả lời câu hỏi ấy,
thì loài người sống rất gian ác, hoặc u sầu thất vọng. Do đó Đức Giêsu dạy mọi
người phải chuẩn bị cho giờ Chúa gọi ra khỏi thế gian, mới chính là điều quan
trọng ai cũng phải quan tâm. Nhất là :
- Phải tỉnh thức vì không biết khi nào tử thần ập đến.
- Phải luôn là người tôi tớ trung trực và khôn ngoan.
- Phải sợ hình phạt đối với đầy tớ bất trung.
1/ PHẢI TỈNH THỨC VÌ KHÔNG BIẾT KHI NÀO TỬ THẦN ẬP
ĐẾN.
Đức
Giêsu dạy : “Anh em hãy biết điều này:
nếu chủ nhà biết giờ nào kẻ trộm đến, hẳn ông đã không để nó khoét vách nhà mình
đâu. Anh em cũng vậy, hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con
Người sẽ đến.” (Lc 12, 39-40 :
Tin Mừng).
Thánh
Phaolô dạy ta lối sống tỉnh thức,cụ thể là :
- “Hãy run sợ mà
gia công lo việc cứu rỗi chính mình” (Pl 2,12).
- “Dù ăn dù uống
dù làm bất cứ việc gì, anh em hãy làm tất cả để tôn vinh Thiên Chúa” (1Cr
10,31).
Cậu bé Gioan Bechman
đang đá banh với các bạn, cha Bề trên gọi đội banh lại hỏi:
- Nếu chỉ một
giờ nữa tận thế đến, chúng con phải làm gì?
Cả đội banh nhao nhao
trả lời :
- Con về xin lỗi mẹ, vì hôm nay con đi đá banh mà chưa
thuộc bài Giáo Lý.
- Xin cha ngồi tòa giải tội cho con, vì con đã bỏ xưng
tội rước Lễ hai năm.
- Con vào Nhà Thờ quỳ trước Mình Thánh Chúa cầu nguyện.
….
Chỉ
có cậu Gioan Becman thưa với cha Bề trên :
- Con cứ tiếp tục đá banh, vì thời khóa biểu
sinh hoạt trong ngày : có giờ con học bài, có giờ con dự Lễ, có giờ con phụ
việc nhà, có giờ ăn, giờ ngủ, và bây giờ là giờ giải trí của con, nên con cứ đá
cho đến khi Chúa đến.
Như
thế, Gioan Becman luôn sống trong tư thế sẵn sàng đón Chúa.
2/ LUÔN LÀ NGƯỜI TÔI TỚ TRUNG TRỰC VÀ KHÔN NGOAN.
Bấy
giờ ông Phêrô hỏi: "Lạy Chúa, Chúa
nói dụ ngôn này cho chúng con hay cho tất cả mọi người? "Chúa đáp:
"Vậy thì ai là người quản gia trung tín, khôn ngoan, mà ông chủ sẽ đặt lên
coi sóc kẻ ăn người ở, để cấp phát phần thóc gạo đúng giờ đúng lúc? Khi chủ về
mà thấy đầy tớ ấy đang làm như vậy, thì thật là phúc cho anh ta. Thầy
bảo thật anh em, ông sẽ đặt anh ta lên coi sóc tất cả tài sản của mình” (Lc
12,41-44 : Tin Mừng).
“Phân phát của cải đúng lúc và phải thời”.
Cụ thể phải dùng của cải vào bốn mục đích :
a-
Làm phát triển Tin Mừng và
xây dựng Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043).
Đây là Điều Răn thứ 5, Điều Răn mới trong 5 Điều Răn của Hội Thánh.
b-
Nuôi sống bản thân (x St 2, 16).
c-
Tạo ra phương tiện để phục
vụ (x Lc 19, 11t).
d-
Chia sẻ cho người không có khả năng tự
kiếm sống: trẻ con,
người già, người tàn tật… (x Mt 25, 31-46).
Như thế của cải Chúa ban dùng cho nhu cầu
bản thân chỉ là một trong bốn mục đích làm quản lý của cải. Rõ ràng của Chúa
ban phần lớn dùng để chia sẻ, nhưng phải khôn ngoan đúng lúc và phải thời, có
nghĩa là tùy từng lúc, tùy hoàn cảnh, tùy nhu cầu mỗi mục đích, ta phải ưu tiên
dồn tiền của cho nhu cầu nào cần thiết nhất trong bốn mục đích trên.
Mẹ Têrêsa Calcutta, tuy không phải là
người Ấn Độ, nhưng suốt đời mẹ đã phục vụ người xấu số,không phải chỉ trên nước
Ấn, mà còn trên 80 quốc gia! Khi mẹ qua đời, chưa từng xảy ra trên đất Án đối
với một phụ nữ nào, dù là một phụ nữ Ấn :
-
Cả
nước Ấn treo cờ tang và tổ chức quốc táng cho mẹ.
-
Lãnh
đạo Ấn chọn mẹ là người mẫu cho dân tộc.
-
Nhiều
cường quốc trên thế giới như Mỹ, Úc, Pháp, xin mẹ làm Công Dân Danh Dự. (theo
tin Đài Chân Lý Á Châu ngày 15/8/2002).
Thực ra, khả năng nhỏ bé của mẹ Têrêsa
Calcutta không thể phục vụ những người đau khổ trên 80 quốc gia, nhưng chỉ vì
mẹ là người Công Giáo hiến trọn cuộc đời kết hợp với Chúa Giêsu và làm theo Lời
Ngài chỉ dạy, nên đã được rất nhiều người cộng tác đóng góp tiền của cho mẹ.
Người ta tính mỗi năm mẹ tiêu hết 50 triệu dollars cho các cơ sở từ thiện. Mẹ
đã làm cho nhiều người thực hành được Lời Thánh Kinh : “Mọi sự thuộc về anh em, anh em thuộc về Chúa Kitô, Chúa Kitô thuộc về
Chúa Cha” (1Cr 3,22-23).
3/ HÌNH PHẠT ĐỐI VỚI ĐẦY TỚ BẤT TRUNG.
Đức
Giêsu nói : “Nếu người đầy tớ ấy nghĩ bụng: "Chủ ta còn lâu
mới về", và bắt đầu đánh đập tôi trai tớ gái và chè chén say sưa, chủ
của tên đầy tớ ấy sẽ đến vào ngày hắn không ngờ, vào giờ hắn không biết, và ông
sẽ loại hắn ra, bắt phải chung số phận với những tên thất tín.” (Lc 12,45-46 : Tin Mừng).
Thánh Tông Đồ đã dựa vào ý Chúa như trên mà nhắc nhở
các Kitô hữu : “Đừng dùng chi thể của anh
em như khí cụ để làm điều bất chính, phục vụ cho tội lỗi, nó sẽ trả lương hậu
là sự chết. Trái lại, hãy hiến toàn thân cho Thiên Chúa, và dùng các chi thể
của anh em như khí cụ để làm điều công chính phục vụ Thiên Chúa, Người sẽ
thưởng công cho anh em trở nên người công chính” (x Rm 6,12-18 : Bài đọc
năm lẻ). Một khi ta đã được trở nên công chính nhờ, với, trong Chúa Giêsu, thì
“ta được phù hộ là nhờ danh thánh Chúa”
(Tv 124/123, 8a : ĐC năm lẻ). Vì “nếu không có Chúa phù hộ, thì thiên hạ đã
nhằm ta xông tới, nó nuốt sống ta rồi, lúc đùng đùng giận ta như vậy” (Tv 124/123,1-3).
Bởi
vì những ơn Chúa ban cho, cụ thể như của cải vật chất không phải để “cúng” cho
thần bụng, vì một khi đã ăn no uống say, dễ trở nên kẻ hung bạo, đánh đập tôi
nam tớ nữ, khi bất chợt Chúa đến, Ngài gọi nó ra khỏi thế gian này, nó không
còn kịp trở tay với tử thần đến chịt cổ nó, và lôi nó vào chung số phận với những
kẻ bất tín.
Một cuộc Đại hội của các tướng quỷ,chúng tìm phương
cách để tóm linh hồn người ta. Các tướng quỷ đưa ra nhiều sáng kiến : Cứ xúi
người ta là không có Chúa ; cứ rỉ tai bảo người ta không có Hỏa ngục, nếu nghe
nói có Hỏa ngục là dọa đó thôi ; cứ xúi nó “chat” tìm bạn bốn phương, nó tìm
được người tình đẹp ngoại đạo, nó sẽ mê
người tình, chứ không mê Chúa ; cứ cho nó nhiều tiền của, của cải sẽ lấp mắt nó
không thấy Chúa. Như thế chắc chắn nó sẽ trở thành kẻ vô thần.
Tất cả những ý kiến trên có quỷ ủng hộ, có quỷ chống
đối, một tướng quỷ sau cùng đưa ý kiến: cứ rỉ tai chúng nó nói : còn lâu mới
chết, cứ thỏa mãn các đam mê xác thịt cho sướng, gần đến giờ chết, chắc chắn có
người đi tìm cha đến xức dầu, lúc ấy dù không xưng tội được, thì tội cũng được
tha hết, thẳng cánh bay về với Chúa. Ý kiến này toàn thể Đại hội quỷ vỗ tay tán
thưởng, đồng thanh nói : Diệu kế, diệu kế!
Hãy nhớ rằng Đức Giêsu đã nặng lời kết án những kẻ
được lãnh ơn nhiều : “Đầy tớ nào đã biết
ý chủ mà không chuẩn bị sẵn sàng, hoặc không làm theo ý chủ, thì sẽ bị đòn
nhiều.Còn kẻ không biết ý chủ mà làm những chuyện đáng phạt, thì sẽ bị đòn ít.
Hễ ai đã được cho nhiều thì sẽ bị đòi nhiều, và ai được giao phó nhiều thì sẽ
bị đòi hỏi nhiều hơn” (Lc 12,47-48 : Tin Mừng).
Người được Chúa cho nhiều, biết Chúa nhiều nhất, đó
là hàng giáo sĩ rồi đến giáo dân.Những người này nếu không biết phân phát Lời
Chúa, phân phát ơn Chúa là một trọng tội giết cả hồn xác đồng loại quăng xuống
Hỏa ngục! Bởi thế thánh Phaolô nói : “Tôi cam đoan rằng, tôi hoàn toàn trong sạch
về máu mọi người, vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi, để không loan báo cho
anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27 : Bản dịch NTT). Vì
thế ông đã ý thức làm phát triển ơn trọng đại này nêu gương cho mọi người : “Chúa đã mạc khải để tôi được biết mầu nhiệm
Đức Kitô, mầu nhiệm này Thiên Chúa đã không cho những người thuộc các thế hệ
trước được biết, nhưng nay Người đã dùng Thần Khí mà mạc khải cho các thánh
Tông Đồ. Trong Đức Kitô Giêsu, nhờ Tin Mừng các dân ngoại được cùng thừa kế gia
nghiệp với người Do Thái, cùng làm thành một thân thể, và cùng chia sẻ điều
Thiên Chúa hứa. Tôi đã trở nên người phục vụ Tin Mừng, dù tôi biết tôi là kẻ
rốt hết trong toàn thể dân thánh, thế mà Thiên Chúa đã ban cho tôi ân sủng này
là loan báo cho các dân ngoại Tin Mừng về sự phong phú khôn lường của Đức Kitô,
để nhờ Hội Thánh mọi quyền năng thượng giới được biết sự khôn ngoan thiên hình
vạn trạng của Thiên Chúa, hầu chúng ta được dạn dĩ và tin tưởng đến gần Thiên
Chúa” (Ep 3,2-12: Bài đọc năm chẵn). Và thánh Tông Đồ dùng lời ngôn sứ
Isaia thúc bách mọi người : “Các bạn sẽ
vui mừng múc nước tận nguồn ơn cứu độ” (Is 12,3 : ĐC năm chẵn).
Đức cố Hồng Y Nguyễn văn Thuận nói : “Người Công Giáo có tất cả các phương thế cứu
độ, mà bao nhiêu năm không biến đổi nếp sống vươn lên, đó là một trọng tội”.
Do đó, để trở thành người quản lý khôn ngoan và trung trực của Thiên Chúa, thì
ta phải ngâm đời mình vào Lời Chúa, và kết hợp với Chúa Giêsu Thánh Thể,như mẫu
gương sống Đạo của giáo đoàn Côrintho được thánh Phaolô khen: “Trong Đức Kitô Giêsu, anh em đã trở nên
phong phú về mọi phương diện, phong phú
vì được nghe Lời Chúa và hiểu biết mầu nhiệm của Người. Thật thế, lời chứng
về Đức Kitô đã ăn sâu vững chắc vào lòng trí anh em, khiến anh em không thiếu
một ân huệ nào, trong lúc mong đợi ngày Đức Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, mạc khải
vinh quang của Người. Nhờ thế không ai có thể trách cứ anh em trong ngày của
Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Người đã kêu gọi anh em đến hiệp thông với Con của Người là Đức Kitô Giêsu Chúa
chúng ta ” (1Cr 1,5-9).
Quả thực, có để tâm nghe Lời Chúa và kết hợp với Chúa
Giêsu Thánh Thể, ta mới có thể “ca tụng
Thánh Danh muôn thuở muôn đời” (Tv 145/144,1b).
Vậy “anh em hãy
canh thức và hãy sẵn sàng, vì chính giờ phút anh em không ngờ, thì Con Người sẽ
đến” (x Mt 24, 42a.44 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Vào giờ chết
- Những gì
tôi tiêu xài hoang phí, tôi phải trả lẽ trước tòa án Thiên Chúa.
- Những gì
tôi tích trữ để như thần hộ mệnh, tôi làm cớ cho người ta tranh giành nhau.
- Chỉ có những
gì tôi dùng đúng ý Chúa, mãi mãi thuộc về tôi.
(theo Mt 24,45-51)
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh