BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
CÓ SINH
NHẬT NHỜ CHÚA GIÊSU
Phụng
Vụ trong Hội Thánh chỉ có hai lễ Sinh Nhật của người được Chúa cứu độ : thánh
Gioan Tẩy Giả và Đức Maria, còn các Thánh khác, ngày Sinh Nhật được mừng khi
các ngài mãn cuộc đời về với Chúa (xem Lời Nguyện Đầu Lễ của Các Thánh).
Lý
do có lễ Sinh Nhật của thánh Gioan Tẩy Giả vì, trong loài người, chỉ có ông
Gioan từ khi được tượng thai trong lòng mẹ cho đến lúc chết có những điểm song
đối với Đức Giêsu nhằm dọn đường cho người ta đón nhận Đấng Cứu Thế ; còn lễ
Sinh Nhật của Đức Maria, chỉ vì Mẹ đã sinh Con Một Thiên Chúa vào đời. Vì từ
thuở đời đời Chúa đã nhắm chọn Đức Maria cộng tác với Ngài thực hiện chương
trình cứu độ loài người. Bởi đó, sứ mệnh của Đức Maria là :
- Mẹ tiên báo Đấng Cứu Thế sinh tại Bêlem.
- Con Mẹ thuộc dòng dõi vua Đavid.
- Con Mẹ đến xóa bỏ giai cấp.
- Mẹ là Trinh Nữ tiền trưng “Trinh Nữ Hội Thánh” là
Hiền Thê Chúa Kitô.
- Mẹ là mẫu cho loài người biết nghe Lời Chúa.
1/ MẸ TIÊN BÁO ĐẤNG CỨU THẾ SINH TẠI BÊLEM.
Qua
lời ngôn sứ Mikha : “Phần ngươi hỡi Bêlêm Ephratha, ngươi
nhỏ nhất trong các chi tộc Giuđa, từ
nơi ngươi, Ta sẽ cho xuất hiện một vị có sứ mệnh thống lãnh Israel, nguồn
gốc của Người có từ thời trước, từ thuở xa xưa, vì thế Đức Chúa sẽ không bỏ mặc
Israel cho đến thời Đẻ sinh con (bản dịch NTT:là Đức Maria,là Hội Thánh)…Người sẽ dựa vào quyền lực Đức Chúa mà đứng
lên chăn dắt họ. Họ sẽ được an cư lạc nghiệp, vì bấy giờ quyền lực Người sẽ
trải rộng đến toàn cõi đất. Chính Người sẽ đem lại hòa bình” (Mk 5,1-4a :
Bài đọc).
Vậy
nhờ Chúa Giêsu, Con Đức Maria nâng kẻ bé
nhỏ lên hàng khanh tướng.
2/ CON MẸ THUỘC DÒNG DÕI VUA ĐAVID.
Ông Đavid
thuộc gốc tổ Giacob, chi họ Giuđa, ông Giuđa là người đã được ông Giacob, cha
ông chúc phúc. Vì ông Giuđa có công ngăn cản anh em không được giết Giuse, ông
bày mưu để anh em bán Giuse cho người Ai Cập, với hy vọng Giuse thoát chết, bởi
vì các anh em ông đã quyết định giết Giuse, em các ông (x St 37,26-27). Chúa đã
dùng miệng các ngôn sứ hứa cho nhà Israel
một vị vua – Đấng Mêsia – nối quyền vua Đavid, vì Đavid là vị vua tài đức nhất
trong các vua của Israel
(x 2Sm 7,12 ; Ed 37,24-35 ; Is 44,28).
Để
minh chứng Đức Giêsu thuộc dòng vua Đavid đến thực hiện Lời Thiên Chúa hứa cứu
độ thì, mở đầu Tin Mừng của Matthêu, ông giới thiệu Đức Giêsu là Con vua Đavid
(x Mt 1,1 : Tin Mừng), và kết thúc gia phả Đức Giêsu, ông khéo léo nhấn mạnh
vai trò quan trọng của Đức Giêsu là Vua Đavid Mới, Ngài trổi vượt vua Đavid
xưa, chính Ngài mới là Vua toàn năng, đầy lòng xót thương (x Ep 2,4), dẫn đưa
loài người vào Hội Thánh mới thực là đất Chúa hứa chảy sữa và mật (x Xh 3,8.17),
hơn xưa vua Đavid thắng mọi kẻ thù thống nhất 12 chi họ trên miền đất Chúa hứa.
Đó là lý do ba lần ông Matthêu nhắc đến tên Đavid bằng cách chơi chữ : 14 đời
(từ Abraham đến Đavid 14 đời ; từ Đavid đến lưu đày Babylon
14 đời ; từ lưu đày Babylon
đến Đức Giêsu 14 đời : Mt 1,17). 14 đời là tổng số 3 phụ âm của tên Đavid :
DaWiD (D = 4 ; W = 6), như thế tên của Đavid viết bằng số là : 4a6i4 = 14.
Vậy
những gì Chúa đã hứa cho chúng ta, không bao giờ Ngài quên thực hiện, như Lời
Ngài đã nói : “Trời đất qua đi, nhưng Lời
tôi nói không bao giờ qua” (Mt 24,35).
3/ CON ĐỨC MARIA ĐẾN XÓA BỎ GIAI CẤP.
Người
Do Thái khinh dể phụ nữ, thậm chí có người hồ nghi không biết phụ nữ có linh
hồn hay không!? Cho nên truyền thống của Do Thái khi viết gia phả của ai, không
bao giờ người ta đưa tên phụ nữ vào danh sách đó. Thế mà ông Matthêu, một người
Do Thái, viết Tin Mừng cho người Do Thái, khi ông đề cập đến gia phả của Đức
Giêsu, thì ông đã xé truyền thống Do Thái : tự đưa vào gia phả Đức Giêsu năm tên
người phụ nữ : Bà Thamar, bà Rahab, bà Rut, bà Bat Shêba là vợ tướng Uria, và
bà Maria là Mẹ Đức Giêsu (x Mt 1,3.5.6.16).
Vậy
sống tâm tình con cái Thiên Chúa, không ai được khinh dể người khác. Thánh
Phaolô nói : “Trong Chúa không nam thì cũng
chẳng có nữ, không nữ thì cũng chẳng có nam”(1Cr 11,11).Có nghĩa là nguyên
tổ Adam, Eva là tiền trưng Chúa Giêsu và Hội Thánh của Ngài : Từ xương thịt
Adam, Chúa tạo nên cho ông người vợ là Eva, hình ảnh này lại báo trước từ xương
thịt Chúa Giêsu, Thiên Chúa tái tạo những ai tin theo Ngài trở thành con Thiên
Chúa trong Chúa Giêsu, đồng thời cũng là Tân Nương của Tân Lang Giêsu (x 2 Cr
11,2). Bởi đó, mọi người nam hay nữ, nhất là những người Công Giáo phải biết
tôn trọng nhau, vì đã được cùng sinh ra bởi xương thịt Adam cuối cùng là Chúa
Giêsu, có chung một Cha trên trời.
4/ MẸ LÀ TRINH NỮ TIỀN TRƯNG “TRINH NỮ HỘI THÁNH” LÀ
HIỀN THÊ CHÚA KITÔ.
Ta
biết truyền thống Do Thái thời Cựu Ước không mong Đấng Cứu Thế sinh ra bởi một
trinh nữ. Đối với họ, “trinh” là một sự tủi nhục, như con gái ông Giéptê than
khóc suốt hai tháng vì cô còn trinh, không xứng đáng để cha sát tế làm hiến vật
tạ ơn Thiên Chúa đã giúp cha cô thắng quân thù ! (x Tp 11, 29-40).
Thực
ra, lời ngôn sứ Isaia (7,14) theo nguyên bản Kinh Thánh bằng tiếng Hipri chỉ
nói người nữ ấy là “Almah” có nghĩa là cô vợ trẻ hay một thiếu nữ (không xác
định là còn hay mất trinh) ; nhưng Bản 70, viết bằng tiếng Hy Lạp lại xác định
người nữ ấy là “Parthenos” (trinh nữ). Đức Giêsu và các Tông Đồ dùng bản văn này
để giảng dạy, và sau này thánh Giêrônimô dịch bản văn này sang tiếng Latinh,
ông cũng xác định là Trinh Nữ như
bản 70, bản này được Hội Thánh dùng trong Phụng Vụ.
Vậy
đức đồng trinh của Đức Maria báo trước Hội Thánh là một Trinh Nữ, Hiền Thê của
Chúa Kitô, vì Hội Thánh không liên hệ với người trần thế nào, mà vẫn sinh các
Kitô hữu là chi thể trong Thân Mình Mầu Nhiệm Chúa Giêsu, Con Thiên Chúa (x Mt
25,1t ; Ga 3,29 ; 2 Cr 11,2).
5/ MẸ LÀ MẪU CHO LOÀI NGƯỜI BIẾT NGHE LỜI CHÚA.
Ta biết Đức Mẹ được truyền tin sinh Con Một Thiên
Chúa vào đời trong hoàn cảnh éo le, vì lúc ấy Mẹ đã đính hôn với ông Giuse, tuy
chưa về chung sống một nhà, nhưng đã là vợ chồng chính thức trước pháp luật.
Theo sách Ngụy kinh kể lại cho chúng ta : Cô Maria rất xinh đẹp và đầy nhân đức,
cho nên chàng trai nào cũng muốn lấy làm vợ, vì quá đông các chàng theo đuổi,
nên họ xin với vị thượng tế cầu nguyện, và chàng nào cũng mong mình trúng số
lấy được cô Maria. Vị thượng tế có sáng kiến, bảo các chàng trai mỗi người cầm
cây gậy và cùng đến cầu nguyện, gậy cậu nào nở bông là ý Trời muốn cậu đó se
duyên với cô Maria. Thật là may mắn cho Giuse, gậy của ông đã nở hoa huệ. Cũng
vì lý do đó mà hôm nay các tượng thánh Giuse, người ta thấy ngài cầm bông huệ. Thế
mà khi Thiên thần báo tin cho Đức Maria thụ thai, thì Thiên thần lại nói Mẹ
Maria là một trinh nữ, có nghĩa là Maria không
trở thành vợ của ông Giuse như những người phụ nữ khác có đời sống lứa
đôi! Điều ấy có trái với định mệnh của ông Giuse và Maria lấy nhau hay không ?
Vì gậy của ông đã được Chúa cho nở bông ? Và như vậy Đức Maria cũng đã xác định
rằng : mình là vợ chính thức của ông Giuse, vì đã được tiền định, bây giờ không
ăn ở với ông Giuse mà lại mang bầu, thì biết ăn nói thế nào với xã hội, và dù có
tâm sự với Giuse, thì liệu ông có tin hay không ? Chính ông Giuse khi biết
Maria có thai, ông “đã định tâm lìa bỏ
bà cách kín đáo” (x Mt 1,18t : Tin
Mừng).
Vậy Mẹ Maria vâng nghe Lời Chúa để sinh Con Đấng Tối
Cao vào đời, đối với Mẹ là một đau khổ hơn là vinh dự, bởi vì Mẹ phải đối phó
với bao nghịch cảnh luật Do Thái thời bấy giờ.
Đặc biệt hơn nữa là khi Mẹ đứng dưới chân thập giá
Đức Giêsu, tất cả lời Thiên Chúa hứa trong ngày Truyền Tin : “Con Bà là Con Đấng Tối Cao, Ngài sẽ làm Vua,
triều đại của Ngài vô cùng tận” (Lc 1,32-33), và “Bà là người có phúc giữa các người phụ nữ” (Lc 1,42). Chắc chắn
những lời ấy đâm tim Mẹ Maria khi Mẹ đứng nhìn Con bị treo trên thập giá (x Ga
19,25). Cứ như suy nghĩ của người đời thì Thiên Chúa mà bà Maria tin là Thần
dối trá! Thế mà Mẹ vẫn vững tin vào quyền năng và tình thương của Thiên Chúa,
Mẹ đứng nhìn Con trên đồi Sọ như một
dũng tướng đứng chỉ huy giữa chiến
trường Đức Tin : sự thiện phải thắng sự ác, chân lý phải diệt dối trá! Mẹ đứng giữ bánh lái con thuyền Hội Thánh
đang gặp sóng gió của niềm tin kinh hoàng nhất!
Bởi vậy Mẹ Maria là mẫu cho những người biết nghe Lời
Chúa : “Này tôi là tôi tớ Chúa, xin Chúa
làm cho tôi điều Chúa nói” (Lc 1,38). Như thế Mẹ tin Lời Chúa hành động làm
chủ đời Mẹ, chứ không dựa vào sức loài người thực hiện Lời Chúa, Mẹ là hình ảnh
Hội Thánh viên mãn trong ngày cánh chung. Nhờ Con Thiên Chúa làm người, Ngài
đến thực hiện những lời chúc phúc cho dòng giống của ông Abraham, mà trong gia
phả Đức Giêsu, tác giả Matthêu đã ghi nhận, để Ngài làm cho chúng ta trở thành dưỡng
tử của Thiên Chúa, cùng một xương thịt, cùng một sự sống, cùng vinh hiển trong
Chúa Giêsu, Con Đức Maria (x Dt 2,11 ; Ga 6,57 ; Gl 2,20 ; 2Tm 2,10).
Thánh Anrê, Giám mục thành Cơrêta nói : “Lễ Sinh Nhật Đức Maria đem lại cho chúng ta
hai mối lợi : Một là đưa chúng ta tới chân lý, hai là giải thoát chúng ta thoát
ách nô lệ Satan, vì sống theo nghĩa đen của Lề Luật. Điều đó xảy ra thế nào và
lý do gì? Thưa, ánh sáng đến đẩy lui bóng tối và ân sủng mang lại tự do thay
cho mặt chữ của Luật. Lễ Sinh Nhật Đức Mẹ hôm nay là mốc phân ranh giới giữa
hai điều đó, vì Lễ này nối kết chân lý với hình ảnh tượng trưng, lấy cái mới
thay cho cái cũ”
Vì vậy, những người được Chúa cứu độ trong niềm hân
hoan tạ ơn nói : “Tôi mừng rỡ muôn phần
vì Đức Chúa” (Is 61,10 : Đáp ca). Chúng ta hợp cùng Hội Thánh dâng lời cầu
nguyện: “Lạy Đức Maria tinh tuyền thánh thiện,
Mẹ diễm phúc dường bao, xứng muôn lời khen ngợi. Vì Mẹ đã sinh hạ Đức Kitô, là
Mặt Trời Công Chính, là Thiên Chúa chúng con” (Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Maria nói với loài người một lời duy
nhất : “Giêsu bảo gì cứ làm theo!” (Ga 2,5)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH