BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2 Tx 2, 1-3.14-17
1
Thưa anh em, về ngày Đức Giê-su Ki-tô, Chúa chúng ta, quang lâm và tập hợp
chúng ta về với Người, tôi xin anh em điều này:2 nếu có ai bảo rằng
chúng tôi đã được thần khí mặc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả quyết rằng
ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao động, cũng đừng
hoảng sợ.3 Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào.
14
Chính vì thế mà Người đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để
anh em được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giê-su Ki-tô.15
Vậy, thưa anh em, anh em hãy đứng vững và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã
dạy cho anh em, bằng lời nói hay bằng thư từ.16 Xin chính Chúa chúng
ta là Đức Giê-su Ki-tô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương
chúng ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy
trông tốt đẹp,17 xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững
mạnh, để làm và nói tất cả những gì tốt lành.
ĐÁP CA : Tv
95
Đ. Chúa
ngự đến xét xử trần gian. (c
13b)
10 Hãy
nói với chư dân: Chúa là Vua hiển trị,Chúa thiết lập địa cầu, địa cầu chẳng
chuyển lay, Người xét xử muôn nước theo đường ngay thẳng.
11 Trời
vui lên, đất hãy nhảy mừng, biển gầm vang cùng muôn hải vật, 12a
ruộng đồng cùng hoa trái, nào hoan hỷ.
12b Hỡi
cây cối rừng xanh, 13 hãy reo mừng trước tôn nhan Chúa, vì Người ngự
đến, Người ngự đến xét xử trần gian.Người xét xử địa cầu theo đường công chính,
xét xử muôn dân theo chân lý của Người.
BÀI GIẢNG
CŨ
QUA ĐI, MỚI ĐƯỢC TẠO THÀNH TRONG CHÚA GIÊSU
(2Cr
5,17)
Tin Mừng Matthêu
chương 23, ghi lại tám mối họa Đức Giêsu trút xuống giới Luật sĩ và Biệt phái,
vì họ tin tưởng tuyệt đối vào việc thi hành Luật Môsê : "Ai ra sức dạy và thực hành Luật ấy, đó là người công chính và
được sống" (Rm 10,5). Thực ra, Luật Môsê chỉ giam người ta trong tội
(x Gl 3,22). Vì Luật dạy điều tốt phải làm và tránh điều xấu Luật chỉ, nhưng
trong thực tế không ai chu toàn được hai mục đích này của Luật. Mà người nào
không có Luật thì tệ hơn ngựa bất kham, do đó, ai đi tìm sự công chính, phải
thú nhận là đi vào ngõ cụt. Ông Phaolô vốn dĩ là một Biệt phái, triệt để thi
hành Luật Môsê, trước khi thuộc về Đức Giêsu, ông đáng bị nguyền rủa nhất, vì
Luật làm ông mù quáng đi giết những người Công Giáo và cho đó mới là tôn vinh
Thiên Chúa (x Cv 9; Ga 16,2).
Thế nhưng, ai được kết hợp với Chúa
Giêsu, để cùng nhờ Ngài, với Ngài và trong Ngài mới tôn vinh Thiên Chúa (x Rm
11,36), thì tám mối Họa trong Tin Mừng Matthêu chương 23,13-22, trở thành tám
mối Phúc mà Đức Giêsu đã diễn tả trong Hiến Chương Nước Trời (x Mt 5,1-12). Cụ
thể: Sau khi Biệt phái Saulô được Đức Giêsu mở mắt Đức Tin, ông nói : "Luật có giá trị bất quá làm cho người ta
nhận ra tội mình ; Người ta được trở nên công chính không phải do việc làm bởi
Luật dạy, mà do bởi lòng tin vào Chúa Giêsu" (Rm 3,20.28 ; Gl 2,16).
Và ông nói tiếp : "Nếu do việc làm
của Luật thì chẳng gọi là ơn" (Rm 11,6). Nên ông khoe với Timôthêu môn
đệ của ông : "Đức Giêsu bước vào
trần gian để cứu những người tội lỗi, trong số đó tôi là người thứ nhất"
(1Tm 1,15). Người thứ nhất làm mẫu cho các Luật sĩ và Biệt phái trở về với
Chúa. Thực vậy, dựa vào Tin Mừng (Mt 23,23-26), ta có thể so sánh tinh thần giữ
Luật của Luật sĩ và Biệt phái bị Đức Giêsu chúc dữ, trong đó có Biệt phái
Saulô.Nhưng khi Saulô đã trở thành người Công Giáo, được kết hợp với Chúa Giêsu
thì, tinh thần giữ Luật của ông khác hẳn trước đó.
1/
TINH THẦN GIỮ LUẬT
Đức Giêsu trách các Luật sĩ và Biệt phái
vì họ không tin vào Ngài:
"Họ
giữ Luật cặn kẽ đến nỗi nộp thuế thập phân về bạc hà, thì là, rau húng, nhưng
lại bỏ lơ dạ chính trực, lòng nhân nghĩa và sự thành tín" (x Mt 23,23-24 : Tin Mừng). Trái lại, Biệt phái
Saulô sau khi đã thuộc về Chúa Kitô, ông nộp cả mạng sống mình vì rao giảng Lời
Chúa, nên ông khoe với giáo đoàn Thessalonica : "Chúng tôi đã
đau khổ và bị làm nhục tại Phi-líp-phê ; nhưng vì tin tưởng vào Thiên Chúa
chúng ta mà chúng tôi đã mạnh dạn rao giảng Tin Mừng của Thiên Chúa cho anh em,
qua những cuộc chiến đấu gay go. Lời giảng của chúng tôi không do sự sai lầm,
không có dụng ý xấu, không nhằm lừa dối ai, nhưng vì Thiên Chúa đã thử luyện chúng
tôi và giao phó Tin Mừng cho chúng tôi, thì chúng tôi cứ vậy mà rao giảng,
không phải để làm vừa lòng người phàm, mà để làm đẹp lòng Thiên Chúa." (1Tx 2,2-4 : Bài đọc năm lẻ).
2/
HÌNH THỨC SỐNG ĐẠO.
Đức Giêsu chúc dữ Luật sĩ và Biệt phái là
những kẻ chống đối Ngài : "Trước khi
dùng bữa, họ phải rửa sạch chén đĩa, nhưng lại không tẩy rửa lòng tham lam vô
độ" (x Mt 23,25-26 : Tin Mừng). Trái lại, Biệt phái nào đã trở lại với Chúa
Giêsu, thì cũng khoe như ông Phaolô: "Không
bao giờ chúng tôi đã dùng lời xu nịnh; không bao giờ chúng tôi đã viện cớ để
che đậy lòng tham; không bao giờ chúng tôi đã tìm cách để được một người phàm
nào tôn vinh, dù là anh em hay người khác,trong khi chúng tôi có thể đòi anh em
phải trọng đãi. Chúng tôi đã quý mến anh em, đến nỗi sẵn sàng hiến cho anh em,
không những Tin Mừng của Thiên Chúa, mà cả mạng sống của chúng tôi nữa, vì anh
em đã trở nên những người thân yêu của chúng tôi." (1Tx 2,5-8 : Bài
đọc năm lẻ).
Thế nên đừng ai tự mãn về lòng đạo của
mình, một hãy thưa : "Lạy Chúa, Ngài
dò xét con và Ngài biết rõ" (Tv 139/138,1 : ĐC năm lẻ).
Tông Đồ Phaolô sống Luật Chúa như thế là
vì ông nhớ đến ngày cánh chung, Chúa sẽ xét xử người ta dựa trên Luật Ngài đã
ban, nên ông nhắc nhở cho giáo đoàn Thessalonica : "Nếu có ai
bảo rằng chúng tôi đã được Thần Khí mạc khải, hoặc đã nói, đã viết thư quả
quyết rằng ngày của Chúa gần đến, thì anh em đừng vội để cho tinh thần dao
động, cũng đừng hoảng sợ.Đừng để ai lừa dối anh em bất cứ cách nào. Chính vì
thế mà Người đã dùng Tin Mừng chúng tôi loan báo mà kêu gọi anh em, để anh em
được hưởng vinh quang của Chúa chúng ta là Đức Giêsu Kitô. Anh em hãy đứng vững
và nắm giữ các truyền thống chúng tôi đã dạy cho anh em. Xin chính Chúa chúng
ta là Đức Giêsu Kitô, và xin Thiên Chúa là Cha chúng ta, Đấng yêu thương chúng
ta và đã dùng ân sủng mà ban cho chúng ta niềm an ủi bất diệt và niềm cậy trông
tốt đẹp,xin các Ngài an ủi và cho tâm hồn anh em được vững mạnh, để làm và nói
tất cả những gì tốt lành." (2Tx
2, 2-3.14-17 : Bài đọc năm chẵn). Vì "Chúa
ngự đến xét xử trần gian" (Tv 96/95,13b : ĐC năm chẵn).
Vậy chúng ta hãy tin tưởng "Lời Thiên Chúa là Lời sống động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình
cũng như tư tưởng của lòng người" (Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng).
Quả thật, Augustin tuy có trí khôn thông minh, nhưng
lại hướng lòng về bóng tối sự dữ, mẹ có đạo Công Giáo, còn cha là người ngoại
giáo, nên ông bắt chước người cha, lại còn theo lạc giáo, chiều theo tính xác
thịt mà thỏa mãn các đam mê dục vọng, làm cho người mẹ rất buồn phiền đau khổ,
mẹ hằng cầu nguyện trong nước mắt suốt hơn 30 năm chỉ xin Chúa cho con theo đạo
Công Giáo. Nhờ sự kiên nhẫn cầu nguyện của người mẹ mà Chúa soi sáng cho
Augustin khi ông cầm cuốn Thánh Kinh, ông mở trúng ngay đoạn đọc lên tố cáo con
người ông là kẻ tội lỗi khốn nạn : “Chúng ta hãy ăn ở cho đứng đắn như người
đang sống giữa ban ngày : không chè chén say sưa, không chơi bời dâm đãng, cũng
không cãi cọ ghen tương. Nhưng anh em hãy mặc lấy Chúa Giêsu Kitô, và đừng
chiều theo tính xác thịt mà thoả mãn các dục vọng” (Rm 13,13-14). Lời
Thánh Kinh vừa đọc xoáy vào lòng ông, phê phán tâm tình cũng như tư tưởng, ông
quyết đi học Giáo Lý theo Đạo, và người mẹ đã sung sướng chứng kiến ngày con
lãnh Bí tích Thánh Tẩy. Niềm vui ấy kéo dài không quá hai ngày thì bà qua đời!
Ông Augustin an táng mẹ xong, xin vào Dòng tu và tiến tới chức Giám mục Tiến sĩ
Hội Thánh, ông để lại những lời lẽ sâu sắc, động viên mọi người tiến đức :
-
Hiệp
nhất trong những điều cần thiết, tự do trong những gì hồ nghi, và bác ái trong
mọi trường hợp.
-
Bạn
chạy khỏe lắm đó, nhưng trật đường mất rồi!
-
Bạn
đừng sợ cách chết dữ, hãy sợ cách sống dữ, vì nếu sống dữ, ắt chết dữ, dù cách
chết lành; còn nếu sống lành, ắt chết lành, dù cách chết dữ!
-
Làm Giám mục cho anh em, tôi rất lo sợ; làm tín hữu với anh
em, tôi rất an tâm. Vì Giám mục chỉ là chức vụ, tín hữu mới là ân phúc. Giám
mục là một danh hiệu nguy hiểm, tín hữu là một danh hiệu sinh ơn cứu độ.
-
Chúa tạo dựng chúng con cho Chúa, và lòng chúng con những
khắc khoải bao lâu chưa được nghỉ yên trong Chúa.
-
Ai
càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, càng có Chúa Thánh Thần (Trích Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9 của CĐ Vat.II).
-
Ở
đâu có tình yêu, ở đấy hết khó nhọc, giả như có khó nhọc thì lại yêu chính sự
khó nhọc ấy.
-
Ông
kia bà nọ nên thánh sao tôi không nên thánh được?
-
Yêu
rồi mới làm.
THUỘC LÒNG.
Ai ở trong
Đức Kitô đều là thọ tạo mới. Cái cũ đã qua, và cái mới đã có đây rồi (2Cr
5,17).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH
QUANG THỊNH