BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI
ĐỌC : Ed 34, 1-11
1
Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi rằng : 2 Hỡi con người, hãy tuyên sấm
hạch tội các mục tử chăn dắt Ít-ra-en, hãy tuyên sấm. Hãy nói với chúng, với
các mục tử đó: ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Khốn cho các mục tử
Ít-ra-en, những kẻ chỉ biết lo cho mình! Nào mục tử không phải chăn dắt đàn
chiên sao?3 Sữa các ngươi uống, len các ngươi mặc, chiên béo tốt thì
các ngươi giết, còn đàn chiên lại không lo chăn dắt.4 Chiên đau yếu,
các ngươi không làm cho mạnh; chiên bệnh tật, các ngươi không chữa cho lành;
chiên bị thương, các ngươi không băng bó; chiên đi lạc, các ngươi không đưa về;
chiên bị mất, các ngươi không chịu đi tìm. Các ngươi thống trị chúng một cách
tàn bạo và hà khắc.5 Chiên của Ta tán loạn vì thiếu mục tử và biến
thành mồi cho mọi dã thú, chúng tán loạn.6 Chiên của Ta tản mác trên
các ngọn núi, trên mọi đỉnh đồi. Chiên của Ta tản mác trên khắp mặt đất, thế mà
chẳng ai chăm sóc, chẳng ai kiếm tìm.
7 Vì thế, hỡi các mục tử, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA.8
Ta lấy mạng sống Ta mà thề - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -, bởi chiên
của Ta bị cướp phá và biến thành mồi cho mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các
mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn dắt đàn chiên của Ta,9 nên
hỡi các mục tử, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA:10 ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng
phán thế này: Đây Ta chống lại các mục tử. Ta sẽ đòi lại chiên của Ta; Ta sẽ
không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho mình. Ta sẽ
giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không còn làm mồi
cho chúng nữa.
11 Quả thật, ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng phán thế này: Đây, chính
Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta và thân hành kiểm điểm.
ĐÁP
CA : Tv 22
Đ. Chúa
là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. (c 1)
1 CHÚA là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì. 2
Trong đồng cỏ xanh tươi, Người cho tôi nằm nghỉ. Người đưa tôi tới dòng nước
trong lành 3a và bổ sức cho tôi.
3b Người dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của
Người. 4 Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa
ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu
con, Chúa xức đượm dầu thơm,ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng nhân hậu và tình thương CHÚA ấp ủ tôi suốt cả cuộc
đời, và tôi được ở đền Người những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI GIẢNG
A. GIẢI
THÍCH
1/ Giờ lao
động của người Do Thái quy định thế nào ?
Người
Do Thái lao động mỗi ngày 12 giờ :
-
Giờ thứ I : 6 giờ sáng, bắt đầu đi làm.
-
Giờ thứ 12 : 18 giờ,
nghỉ việc và lãnh lương.
2/ Có năm
loại thợ làm vào những giờ khác nhau nghĩa là sao ?
-
Loại thợ giờ thứ I : 6
giờ sáng, làm 12 giờ trong ngày.
-
Loại thợ giờ thứ 3 : 9
giờ sáng, làm 9 giờ trong ngày.
-
Loại thợ giờ thứ 6 : 12
giờ trưa, làm 6 giờ trong ngày.
-
Loại thợ giờ thứ 9 : 15
giờ, làm 3 giờ trong ngày.
-
Loại thợ giờ thứ 11: 17
giờ, làm 1 giờ trong ngày.
Những
thợ vào làm vườn nho cho ông chủ sớm muộn khác nhau, diễn tả người lãnh Bí tích
Thánh Tẩy để được sống trong Hội Thánh : Trẻ con có (giờ I) ; vị thành niên có
(giờ III) ; thanh niên có (giờ VI) ; trưởng thành có (giờ IX) ; già nua có (giờ
XI).
3/ Tiền
công nhật một đồng có quá ít không ?
Đó là tiền công nhật, theo luật Do Thái đã quy định, đủ nuôi sống gia
đình trong một ngày.
4/ Hình ảnh
năm nhóm thợ làm những giờ khác nhau trong mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, có nghĩa
gì ?
Thánh
Irênê, thánh Grégorio (590-604), và ông Origène cho rằng đây là năm chặng trong
lịch sử Thiên Chúa cứu độ khởi đi từ Adam (giờ I), rồi đến ông Noe (giờ III),
kế tiếp là ông Abraham (giờ IV), tiếp đến là ông Môsê (giờ IX), và cuối cùng
Đức Giêsu (giờ XI).
Ông
chủ trao cho năm nhóm thợ tiền lương đồng đều mỗi người một đồng, chính là Đức
Giêsu ban ơn cứu độ đồng đều cho tất cả mọi người Công Giáo, tân tòng cũng như
đạo gốc, không ai cảm thấy mình bị thiệt thòi, không ai được kể công với Chúa,
vì ơn cứu độ là ơn nhưng không. Bởi đó họ phải luôn biết tạ ơn Chúa, vì được
làm con Chúa và hằng ngày còn được nuôi dưỡng bằng ơn thánh (một đồng),đặc biệt
mỗi khi dự Lễ. Thánh Phaolô là mẫu người trong việc này, nên ông cất lời khuyên
các tín hữu : “Chính bởi ân huệ mà anh em
được cứu độ, vì anh em cũng như tôi xưa kia chúng ta làm theo xu hướng xác thịt
! Nhưng Đức Kitô thương xót ta, Ngài đã cho ta được hồi sinh, như vậy, không
phải do công anh em, mà là do ơn Chúa ban, không phải do tự việc làm để đừng có
ai vênh vang tự đắc” (Ep 2,1-9).
B. GIÁO HUẤN
SỐNG TRONG HỘI THÁNH, NẾM PHÚC THIÊN ĐÀNG
Dụ
ngôn thợ làm vườn nho nếu xét về mặt xã hội, không ông chủ nào đối xử với các
thợ như thế. Đành rằng ông chủ trả lương cho thợ không sai hợp đồng, không bất
công. Nhưng làm như vậy là chủ tỏ ra thiếu khôn ngoan, gây cớ cho người ta ghen
tỵ nhau, hoặc làm cho thợ hiểu lầm chủ thương người này mà ghét người kia. Thợ
mà biết tâm tình chủ như thế, chắc gì lần sau chủ có thể mượn được thợ vừa ý!
Nhưng Đức Giêsu kể dụ ngôn này nhằm diễn tả mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, vì “đường lối của Thiên Chúa khác với đường lối
của loài người, vì ý nghĩ của Thiên Chúa khác với suy nghĩ của loài người”
(Is 55, 6-9). Qua dụ ngôn này Chúa muốn ta phải ý thức mình vừa là thợ, vừa là
chủ trong đời sống Hội Thánh :
I. TA LÀ THỢ LÀM VƯỜN
NHO : PHỤC VỤ TRONG HỘI THÁNH, THÌ PHẢI TÍCH CỰC PHỤC VỤ MỌI NGƯỜI, MÀ VẪN CẢM
NGHIỆM MÌNH ĐƯỢC HẠNH PHÚC NHƯ SỐNG TRÊN THIÊN ĐÀNG.
1- Được làm vườn nho của Chúa (gia
nhập Hội Thánh) là một ơn lớn lao, nên phải tỏ ra tích cực phục vụ mọi người.
Ta hãy bắt chước đời sống của thánh Phaolô, ông là Tông Đồ sinh non đẻ
muộn (tu muộn), thuộc loại thợ làm vườn nho vào giờ thứ 11 (17giờ). Thế thì ông
Phaolô có thể phàn nàn : “Lạy Chúa, sao Ngài không gọi con sớm cùng với các bạn
con (Nhóm Mười Hai), để con khỏi bị nhiều người nghi ngờ khi con hoạt động cho
Tin Mừng (x Cv 9,26), để con khỏi ân hận là tên vũ phu (x Cv 26,11), để con
khỏi mặc cảm là “đứa ranh con, là người
mạt nhất trong các Tông Đồ, và cũng không đáng gọi là Tông Đồ nữa” (1Cr
15,8-9)”. Thánh Phaolô nói với mọi người như thế, nhưng không phải là phàn nàn
với Chúa, mà ông chỉ muốn diễn tả người thợ làm vườn nho muộn nhất đã không hề
phàn nàn, trách móc chủ điều gì. Ông chỉ giống như anh thợ suốt ngày ngẩn ngơ
đầu đường xó chợ, không ai hỏi thuê mướn, cả nhà có thể chết đói vì thất nghiệp
! (x Mt 20,3-7 : Tin Mừng). Bởi lẽ thánh Phaolô đã cảm nghiệm được lòng Chúa
xót thương, nên ông rất biết ơn Chúa, ông nói : “Trong số các tội nhân được Chúa cứu, tôi là người thứ nhất, qua tôi,
Đức Kitô đã bày tỏ phác sơ qua tất cả sự đại lượng của Ngài” (1Tm 1,15-16).
Tình yêu Chúa dội vào tâm hồn, nên ông tích cực trong việc Tông Đồ, ông
nói : “Tôi không thua kém các Tông Đồ thượng đẳng” (2 Cr 11,5).
Nhìn
vào đời sống Hội Thánh, nhiều người đạo gốc, đạo dòng, là các thợ vào làm vườn
nho sớm, lẽ ra không được thua kém tinh thần phục vụ mẫu mực của ông Phaolô,
ông nói : “Anh em hãy bắt chước tôi, như
tôi đối với Chúa Kitô” (1Cr 11,1), và “anh
em hãy làm thay tôi” (2Cr 12,11). Nói
như thế với dụng ý : Ông chưa hoàn tất nhiệm vụ loan báo Tin Mừng, mọi
người hãy cộng tác thêm vào.
2- Được làm vườn nho của Chúa là
hạnh phúc như sống trên Thiên Đàng.
Thánh Tông Đồ nói : “Sống là Đức
Kitô, chết là mối lợi!” (Pl 1,21). Mối lợi khi chết là “lên Thiên Đàng được nghe Lời khôn tả”
(2Cr 12,4). Nhưng “nếu sống trong xác
phàm là hoạt động có hiệu quả trong việc rao giảng Tin Mừng, thì tôi không biết
phải chọn gì. Tôi bị giằng co đôi ngả : tôi ước mong thoát ly và được ở cùng
Đức Kitô, thì thật là điều tối hảo gấp bội, nhưng lưu trú trong xác phàm lại
khẩn thiết hơn vì anh em, và tôi biết rằng tôi sẽ lưu lại và ở bên mà giúp anh
em hết thảy tiến tới và được vui mừng của lòng tin” (Pl 1,22-25).
Như
thế Tông Đồ Phaolô khác hẳn với những người thợ làm vườn nho cho ông chủ từ
sáng sớm đã lên tiếng than thân và trách chủ : “Tôi phải vác nặng cả ngày trường với nắng nôi thiêu đốt, vậy mà ông lại
kể tôi ngang hàng với người làm có một giờ” (Mt 20,12 : Tin Mừng). Ông Phaolô
không phàn nàn về số phận tu muộn, bởi vì ông đã nhận ra : “Chúa là Mục Tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu
thốn chi” (Tv 23/22,1 : ĐC năm chẵn).
Vậy
khi ta là người làm công, ta không nên ghen tỵ với người khác,để rồi oán trách
Thiên Chúa không thương mình, như những người thợ làm vườn nho từ sáng sớm đã
trách chủ. Do đó thánh Gioan Tẩy Giả đã nhắc : “Chớ đòi gì quá mức ấn định, đừng xách nhiễu, đừng vu khống cho ai, hãy
bằng lòng với lương bổng của mình” (Lc 3,13-14). Thánh Phaolô cũng tiếp lời khuyên : “Làm việc gì hãy tận tâm như thể làm cho
Chúa, chứ không phải làm cho người đời” (Cl 3,23).
Người
Công Giáo sống Đạo mà có tính ghen tỵ, oán trách, họ là tông giống Adam, Eva,
vì nguyên tổ loài người đã được Chúa cho làm chủ vũ trụ, mà còn tham lam đòi ăn
cả trái Chúa cấm (x St 3).
Ngụ
ngôn trong Qa(Tl) 9,6-15 (Bài đọc năm lẻ) : Các cây cối như cây ô-liu chỉ tiết
dầu ; cây vả cho trái ngọt ; cây nho sinh trái để người ta làm rượu. Những cây
này làm đúng nhiệm vụ Chúa trao, nên không thiết gì vương quyền các cây khác đề
nghị phong cho. Chúng không ghen tỵ với một cây nào. Các cây này diễn tả người
làm vườn nho trễ nhất đã không phàn nàn gì. Các cây cối lại xin bụi gai làm
vua, mà gai chỉ làm hại người ta, thế nên những kẻ giết Đức Giêsu đã tết một
vòng gai làm triều thiên đội lên đầu Đức Giêsu, nhằm nhạo báng vương quyền của
Ngài, đẩy Ngài vào nỗi khổ nhục nhất (x Mt 27,27-31). Thế mà Đức Giêsu không
ghen tỵ Vương Quyền với Chúa Cha, cũng không lạm dụng quyền bính để làm hại,
báo oán những kẻ đã làm nhục Ngài. Ngài
chính là hình ảnh người làm vườn nho cho ông Chủ là Cha Ngài trên trời. Ngài
vất vả suốt cả cuộc đời, hơn hẳn những
người làm vườn nho sớm đã oán trách chủ. Ngài không mở miệng than van, “Ngài như con chiên hiền lành bị đưa đi làm
thịt, Ngài giơ lưng cho kẻ đánh đập, giơ má cho kẻ giật râu, Ngài không giấu
mặt, không tránh nhục nhằn và khạc nhổ, Ngài không còn duyên dáng oai vệ, không
có vẻ gì đáng mến chuộng” (x Is 49,1t ; 50,4t ; 52,13 – 53,1t). Vì thế dân
Chúa cất lời thưa: “Lạy Chúa, Ngài tỏ uy
lực khiến nhà vua sung sướng” (Tv 21/20,2a : ĐC năm lẻ). Sung sướng vì lúc
Ngài khổ nhục nhất trên thập giá, mà Ngài còn cầu xin Chúa Cha tha tội cho kẻ
hại mình (x Lc 23,34).
Một
người có tính ghen tỵ và một người có lòng tham lam, cả hai đều được dẫn đến
trước mặt vua, vua bảo : “Để làm vừa lòng
các ngươi, ai muốn xin gì trẫm cũng cho,
nhưng ai xin sau thì được gấp đôi người trước”. Lời này làm cho hai
tên ghen tỵ và tham lam đều phải câm miệng, vì tên tham không muốn xin trước,
đợi tên ghen xin trước để mình được vua ban gấp đôi! Còn tên ghen cũng chờ tên
tham xin trước, vì nó sợ tên tham được gấp đôi mình! Vua đợi một lúc lâu, không
ai lên tiếng, cuối cùng vua ra lệnh cho tên ghen phải xin trước, hắn nghĩ :
Mình phải xin gì trước để trả thù tên tham, cuối cùng hắn xin vua : “Xin vua
chặt một cánh tay của tôi”,với thâm ý là vua sẽ chặt hai cánh tay của tên kia!
Tên
ghen tỵ đó là ma quỷ, kẻ tham lam là Adam, Eva, là Giuđa tham 30$ với dã tâm
bán Thầy! Thế mới hiểu được lời ông chủ vườn nho trách người thợ làm từ sáng
sớm : “Bạn ghen tỵ làm gì? Há tôi không
được quyền làm như tôi muốn về của cải tôi hay sao : hay mắt bạn lườm nguýt vì
tôi nhân lành” (Mt 20, 13t : Tin Mừng).
Ta
biết ông Matthêu sử dụng hình ảnh người bạn trong Tin Mừng ông viết là ám chỉ
những người tham tiền giống Giuđa, vì những bạn trong Tin Mừng Matthêu đều là
những bạn xấu. Đan cử như những người bạn làm vườn nho từ sáng sớm đã phàn nàn
với chủ (x Mt 20,13 : Tin Mừng) ; người bạn không mặc áo cưới vào dự tiệc đã bị
bỏ tù (x Mt 22,11) ; và Giuđa dùng cái hôn để nộp Thầy, Ngài đã hỏi lại hắn : “Này bạn, bạn dùng cái hôn để nộp Con Người
sao?” (x Mt 26,50).
II. SỐNG TRONG HỘI THÁNH TA
CÒN PHẢI Ý THỨC QUYỀN LÀM CHỦ CỦA MÌNH, VÀ THI HÀNH QUYỀN NÀY NHƯ MỤC TỬ GIÊSU.
Chúa
Giêsu là Vị Mục Tử nhân hậu có một không hai. Chính vì vậy mà trong Tin Mừng
Gioan,ông không viết danh sách các môn đệ Đức Giêsu chọn làm mục tử dân Ngài.
Vì ông chỉ muốn mọi người chiêm ngắm Vị Mục Tử tuyệt vời là Chúa Giêsu mà noi
gương bắt chước. Nhất là tích cực loan báo Tin Mừng,làm phát triển vườn nho Hội
Thánh, vì “Lời Thiên Chúa là Lời sống
động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”
(Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng) .
Còn
về mặt nhân bản, ta phải bắt chước ông chủ vườn nho, trả lương cho thợ không
căn cứ vào năng xuất lao động, mà căn cứ vào hoàn cảnh sống của họ, vì nếu ông
trả theo đức công bằng là 1/12 phần một đồng của người đến sớm, thì gia đình
người này không thể sống được. Ông chủ vườn nho đã thể hiện lời dạy của ông
Tôbya : “Hãy trả lương cân xứng cho người
giúp con và thêm chút gì vào tiền công của họ” (Tb 12,1). Thế mà có nhiều
kẻ lợi dụng người thất nghiệp đến làm việc cho mình mà trả lương chết đói, lại
còn tự hào : nếu tôi không mượn nó, thì cháo không có mà húp!
Làm chủ mà lợi dụng hoàn cảnh khó khăn của kẻ làm
công để làm giàu cho mình,đó là loại mục tử gian ác, bị Chúa lên án : “Ta lấy mạng sống Ta mà thề - sấm ngôn của
ĐỨC CHÚA là Chúa Thượng -, bởi chiên của Ta bị cướp phá và biến thành mồi cho
mọi dã thú vì thiếu mục tử, bởi các mục tử chỉ biết lo cho mình mà không chăn
dắt đàn chiên của Ta, nên hỡi các mục tử, hãy nghe lời ĐỨC CHÚA: ĐỨC CHÚA là
Chúa Thượng phán thế này : Đây Ta chống lại các mục tử. Ta sẽ đòi lại chiên của
Ta; Ta sẽ không để chúng chăn dắt chiên, và các mục tử sẽ không còn lo cho
mình. Ta sẽ giải thoát các chiên của Ta khỏi miệng chúng, để chiên của Ta không
còn làm mồi cho chúng nữa” (Ed 34,8-10 : Bài đọc năm chẵn).
Vì thế, Đức Giêsu
nói : “Nhiều kẻ đầu hết sẽ nên
cuối hết, và có những kẻ cuối hết sẽ nên đầu hết” (Mt 20,16a : Tin Mừng).
Có nghĩa là trong chương trình cứu độ của Chúa, các
chủ chăn trong Do Thái giáo bị truất quyền, quyền chăm sóc muôn dân Chúa trao
cho các chủ chăn trong Hội Thánh đã được Ngài đặt lên ; cũng thế, không phải ai
đã được người đời kính trọng như Giám mục, Linh mục là tất yếu sau cuộc đời
được vinh hiển hơn người phu quét rác, dù bị xã hội coi thường, nhưng nếu người
ấy “làm tận tâm như thể làm cho Chúa, chứ
không phải cho người đời”(Cl 3,23), thì chắc chắn, khi kết thúc cuộc đời,họ
là người cao cả trong Nước Thiên Chúa hơn các “đấng mũ gậy”, mà suốt đời chỉ
làm cho người khác sợ hãi hơn là yêu mến!
THUỘC LÒNG
Đối với tôi sống là Đức Kitô, chết là mối
lợi ! (Pl 1,21)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH