BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : Gr
2,1-3.7-8.12-13
1 Có lời ĐỨC CHÚA phán với tôi : 2
Hãy đi mà thét vào tai Giê-ru-sa-lem như sau : ĐỨC CHÚA phán thế này
: Ta nhớ lại lòng trung nghĩa của ngươi lúc ngươi còn trẻ, tình yêu của ngươi
khi ngươi mới thành hôn, lúc ngươi theo Ta trong sa mạc, trên vùng đất chẳng ai
gieo trồng. 3 Bấy giờ Ít-ra-en là của thánh
thuộc về ĐỨC CHÚA, là phần hoa lợi đầu mùa của Người ; tất cả những ai ăn lạm
vào đó đều phạm lỗi, chúng phải mang tai mắc hoạ, - sấm ngôn của ĐỨC CHÚA.
7 Ta đã đưa
các ngươi vào miền đất xanh tươi để các ngươi được ăn hoa trái thổ sản của
nó.Nhưng một khi vào rồi, các ngươi đã làm nhơ nhớp đất của Ta, và biến gia sản
của Ta thành đồ ghê tởm.8 Hàng tư tế cũng
chẳng thèm hỏi : ‘ĐỨC CHÚA ở đâu ?’ Các chuyên viên Lề Luật chẳng biết đến Ta,
các mục tử thì chống lại Ta, còn ngôn sứ lại nhờ Ba-an mà tuyên sấm, chúng đi
theo những thần vô tích sự.
12 Này trời,
hãy kinh khiếp về chuyện đó, hãy run sợ cho hồn xiêu phách lạc, -sấm ngôn của
ĐỨC CHÚA-, 3 vì dân Ta đã phạm hai tội :
chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh để làm những hồ nứt rạn, không giữ được
nước.
ĐÁP CA : Tv
35
Đ. Lạy
Chúa, Ngài quả là nguồn sống. (c 10a)
6 Lạy Chúa,
tình thương Ngài cao ngất trời xanh, lòng thành tín vượt ngàn mây biếc. 7 Công lý của Ngài như đỉnh núi Thái Sơn, quyết
định của Ngài tựa vực sâu thăm thẳm. Lạy Chúa, Ngài tế độ con người và súc vật.
8 Lạy Thiên
Chúa, tình thương Ngài quý trọng biết bao ! Phàm nhân tìm bóng Ngài trú ẩn. 9 Họ được no say yến tiệc nhà Ngài, nơi suối
hoan lạc, Ngài cho uống thoả thuê.
10 Ngài quả
là nguồn sống, nhờ ánh sáng của Ngài, chúng con được nhìn thấy ánh sáng. 11 Xin hằng thương những kẻ biết Ngài, và hằng
xử công minh với những ai có lòng ngay thẳng.
BÀI TIN MỪNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TUNG HÔ TIN
MỪNG : x Mt 11,25
Hall-Hall
: Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người bé mọn.
Hall.
TIN MỪNG :
Mt 13, 10-17
10
Khi ấy, các môn đệ đến gần hỏi Đức Giê-su rằng: "Sao Thầy lại dùng dụ ngôn
mà nói với họ? "11 Người đáp: "Bởi vì anh em thì được ơn
hiểu biết các mầu nhiệm Nước Trời, còn họ thì không.12 Ai đã có thì
được cho thêm, và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ
bị lấy mất.13 Bởi thế, nếu Thầy dùng dụ ngôn mà nói với họ, là vì họ
nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe không hiểu.14 Thế là đối với
họ đã ứng nghiệm lời sấm của ngôn sứ I-sai-a, rằng: Các ngươi có lắng tai nghe
cũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy;15 vì lòng dân này
đã ra chai đá: chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe,
và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa chúng cho lành.
16 "Còn anh em, mắt
anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe.17
Quả thế, Thầy bảo thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong
mỏi thấy điều anh em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe,
mà không được nghe.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
ƠN CỨU ĐỘ
CỦA NƯỚC THIÊN CHÚA
Qua
Mạc Khải cho ta biết mọi việc Chúa làm và mọi lời Chúa dạy trước Tử Nạn và Phục
Sinh chỉ nhằm chuẩn bị lòng người đón nhận mầu
nhiệm Nước Thiên Chúa (x Mt 13,11 : Tin Mừng). Mầu nhiệm Nước Thiên Chúa
được thể hiện mỗi khi Hội Thánh cử hành Phụng Vụ, nhất là Thánh Lễ. Đây là Giao
Ước Mới được ký kết bằng Máu Chúa Giêsu (x 1Cr 11,25). Giao Ước này đã được
tiên báo qua việc Thiên Chúa lập Giao Ước với dân Ngài ở núi Sinai (x Xh
19,1-2.9-11. 16-21b : Bài đọc năm lẻ). Bởi thế dân Chúa cất lời chúc tụng : “Xin dâng lời ngợi khen suy tôn muôn đời”
(Dn 3,52b : ĐC năm lẻ). Ta hãy so sánh Giao Ước Chúa lập ở núi Sinai với Giao
Ước Ngài lập ở núi Sion :
1/ Trên núi Sinai, Chúa đến từ trong đám mây dày đặc
(x Xh 19,9).
Trên núi Sion (núi Sọ), Đức Giêsu bị
treo trên thập giá có mây bao phủ tối tăm dày đặc (x Mt 27,45).
2/ Thiên Chúa ra lệnh cho ông Môsê đi thánh hóa dân
từ hôm nay, mai và mốt (ba ngày), còn dân lo giặt giũ áo xống, dọn mình sẵn
sàng vào ngày mốt (ngày thứ ba) [Xh 9,10-11].
Chúa Giêsu Phục Sinh nói với các môn
đệ : “Còn mấy ngày nữa (sau ba ngày Thầy từ cõi chết sống lại) anh em sẽ được
thanh tẩy bằng Thánh Thần để đi làm chứng cho Thầy từ Giêrusalem đến khắp vùng
trái đất” (Cv 1,3-9).
3/ Ngày thứ ba, Chúa nói với ông Môsê trong tiếng
sấm, dân chúng run khiếp vì núi đồi rung chuyển, Chúa xuống núi trong ngọn lửa
(Xh 19,16-18).
Ngày thứ ba, Chúa Giêsu từ cõi chết sống
lại, Ngài nói với những người hằng ở với Ngài, còn lính canh mồ thì run khiếp
vì núi rung chuyển, khiến phiến đá chắn mồ Đức Giêsu bị bật tung (x Mt 27,62t),
và Chúa Thánh Thần hiện xuống trên các Tông Đồ dưới hình lưỡi lửa (x Cv
1,1-13).
Như thế, Giao Ước Mới ở núi Sion
tiên báo “mầu nhiệm Nước Thiên Chúa”, ngày nay được thể hiện mỗi khi Hội
Thánh cử hành Thánh Lễ. Đây không còn là ví dụ về mầu nhiệm Nước Thiên Chúa
nữa, mà là chính thực tại hữu hình về
Mầu Nhiệm Cứu Độ trong Nước Thiên Chúa. Thế mà “có biết bao kẻ nhìn mà không thấy, nghe mà không hiểu”, vì lòng chai dạ đá của họ với đầy tự
mãn, rồi trở nên tự ái sợ mình được cứu độ ! (Mt 13,13 : Tin Mừng).
Lòng
chai dạ đá của những kẻ chống đối Đức Giêsu,Thiên Chúa đã dùng miệng ngôn sứ
Giêrêmia lên tiếng trách : “Chúng bỏ tình
yêu khi còn trẻ, quên lãng tình yêu ngày mới thành hôn khi còn theo Ta trong sa
mạc. Ngày ấy Israel
là của thánh thuộc về Ta. Ta đã đưa các ngươi vào miền đất xanh tươi, để các
ngươi được ăn hoa trái thổ sản của nó. Nhưng khi vào rồi, các ngươi làm nhơ
nhớp đất của Ta, và biến gia sản của Ta thành đồ ghê tởm! Hàng tư tế chẳng thèm
tìm kiếm Thiên Chúa, các mục tử chống lại Ta, các ngôn sứ lại nhờ Baal (thần
dân ngoại) mà tuyên sấm. Dân Ta đã
phạm hai tội : chúng đã bỏ Ta là mạch nước trường sinh, để làm những hồ nứt rạn
không giữ được nước” (Gr 2,1-3.7-8.12-13 : Bài đọc năm chẵn).
Loại
người bị Chúa khiển trách như thế là kẻ không có Chúa Giêsu ở cùng, thì những
điều nó có như của cải danh vọng, xác hồn của nó cũng bị Satan giựt mất! Chỉ
những ai được kết hợp nên một trong Chúa Giêsu Phục Sinh, thì “những điều nó có sẽ được cho thêm và nên dư
dật” (Mt 13,12 : Tin Mừng). Vì Thiên Chúa là Đấng Có, thánh Phaolô nói : “Chính bởi Thiên Chúa mà anh em được có trong
Đức Giêsu Kitô, Đấng bởi Thiên Chúa đã nên sự khôn ngoan cho chúng ta, sự công
chính, sự thánh thiện và ơn cứu chuộc” (1Cr 1,30).
Vậy
những ai được có Chúa Giêsu, thì nên “khôn ngoan,công chính, thánh thiện và ơn cứu
chuộc”, đó là những người đạt hạnh phúc viên mãn, như Đức Giêsu nói với
các môn đệ : “Còn anh em, mắt anh em thật
có phúc vì được thấy, tai anh em thật có phúc, vì được nghe. Quả thế, Thầy bảo
thật anh em, nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều anh
em đang thấy, mà không được thấy, nghe điều anh em đang nghe, mà không được
nghe” (Mt 13,16-17 : Tin Mừng). Vì thế họ cất lời cầu : “Lạy Chúa, Ngài quả là nguồn sống” (Tv
36/35,10a : ĐC năm chẵn). Và chỉ những người đến hiệp dâng Thánh Lễ mới được
trực tiếp nghe Đức Giêsu giảng dạy (x Dt 1,1-2). Có thế họ mới được cùng với
Chúa Giêsu cất lời ngợi khen Chúa Cha : "Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho
những người bé mọn” (Mt 11,25 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Đức Giêsu bảo những người theo Ngài : “Phúc
cho mắt anh em vì được thấy, tai anh em vì được nghe điều mà nhiều ngôn sứ,
nhiều vua chúa muốn thấy, muốn nghe mà không được”(Lc 10,23-24).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH