BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 38, 1-6.21-22.7-8
1 Trong
những ngày ấy, vua Khít-ki-gia lâm bệnh nguy tử. Ngôn sứ I-sai-a con ông A-mốc
đến gặp vua và nói: "Đức Chúa phán thế này: Hãy lo thu xếp việc nhà, vì
ngươi chết chứ không sống nổi đâu."2 Vua Khít-ki-gia quay mặt
vào tường và cầu nguyện với Đức Chúa như sau:3 "Ôi lạy Đức
Chúa, xin Ngài nhớ cho, con đã trung tín và thành tâm bước đi trước nhan Ngài,
đã thi hành điều đẹp mắt Ngài." Rồi vua Khít-ki-gia khóc, khóc thật to.
4 Bấy
giờ có lời Đức Chúa phán với ông I-sai-a rằng:5 "Hãy đi nói với
Khít-ki-gia: Đức Chúa, Thiên Chúa của Đa-vít tổ tiên ngươi, phán thế này: Ta đã
nghe lời ngươi cầu nguyện, Ta đã thấy nước mắt của ngươi. Này, Ta sẽ cho ngươi
sống thêm mười lăm năm nữa.6 Ta sẽ giải thoát ngươi cùng với thành
này khỏi tay vua Át-sua, sẽ che chở thành này."
21 Ông
I-sai-a nói: "Lấy một cái bánh vả cà vào chỗ ung nhọt thì vua sẽ
sống."22 Vua Khít-ki-gia nói: "Cứ dấu nào mà biết tôi sẽ
lên được nhà Đức Chúa ? " 7 Ông I-sai-a trả lời: "Đây là dấu Đức
Chúa ban cho ngài, chứng tỏ Đức Chúa sẽ
thực hiện điều Người đã phán: 8 Này, bóng mặt trời đã ngả trên các bậc thang
vua A-khát đã xây, Ta sẽ cho lui lại mười bậc." Quả vậy, bóng mặt trời đã
lui lại mười bậc trong số các bậc thang nó đã chiếu xuống.
ĐÁP CA : Is
38
Đ. Lạy
Chúa, chính Ngài đã cứu con khỏi hố diệt vong. (x c 17b)
10 Tôi
có nói: nửa cuộc đời dang dở mà đã phải ra đi,bao tháng năm còn lại, giam tại
cửa âm ty. 11 Tôi có nói: chẳng còn được thấy Chúa ở trên cõi dương
gian, hết nhìn thấy con người đang sống nơi trần thế.
12 Nhà
tôi ở đã bị giật tung, và đem đi như lều mục tử.Lạy Chúa, con như người thợ
dệt, đang mải dệt đời mình,bỗng nhiên bị tay Chúa cắt đứt ngay hàng chỉ.
16 Lạy
Chúa, ngày tháng đời con là của Chúa, sự sống linh hồn con thuộc về Ngài. Xin
chữa lành và cho con được sống.
BÀI GIẢNG
HY TẾ CỦA
CHÚA GIÊSU
THAY THẾ
PHỤNG VỤ DO THÁI GIÁO
Đức Giêsu nói với các môn đệ về sứ mệnh của Ngài đến
trần gian: “Anh em đừng tưởng Thầy đến
bãi bỏ Luật Môsê hoặc lời các ngôn sứ, Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng
là để kiện toàn” (Mt 5,17), điều ấy được thể hiện rõ nhất trong Hy Tế của
Ngài thiết lập để thay thế cho luật Phụng Vụ Do Thái giáo vào ngày thứ bảy.
Thực
vậy, có ba lý do Hy Tế Thập Giá của Đức Giêsu thay thế Luật nghỉ việc ngày thứ
bảy:
1/ MỪNG CÔNG TRÌNH TẠO DỰNG CỦA THIÊN CHÚA
Ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ
việc ngày thứ bảy để mừng công trình
Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ tốt đẹp trong sáu ngày, rồi ban tặng hết cho
loài người, ngày thứ bảy Chúa nghỉ ngơi (x Xh 20,8-11).
Nhưng
tất cả những ai tin vào Chúa Giêsu là Đấng Cứu Độ duy nhất (x Cv 4,12), thì vào
ngày Chúa nhật, Ngài phục sinh, Ngài tái tạo những người ấy nhờ danh Ngài (x Cv
2,38), để họ thoát khỏi kiếp sinh vật mà vốn chẳng hơn loài thú (x 1Cr 15,45 ;
Gv 3,18-19), vì những người sinh từ dòng giống Adam là do Chúa đã lấy đất nắn
tạo, như các sinh vật cũng được nắn tạo bởi đất (x St 2,9.19), và được nuôi
sống bằng chính xương thịt Con Một Thiên Chúa, được cùng một sự sống với Thiên
Chúa (x Ga 6,57; Ga 15,1), đến như
được đồng hóa với Chúa Giêsu (x Gl 2,20).
2/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA CỨU THOÁT KHỎI NÔ LỆ.
Ông Môsê lại truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ bảy,
vì Chúa đã cứu dân thoát cảnh nô lệ Ai
Cập, nhờ Chúa bảo ông Môsê dùng gậy đập xuống Biển Đỏ, nước rẽ ra cho dân
đi qua an toàn, để rồi cũng biển ấy chôn sống bọn Ai Cập (x Dnl 5,12-15).
Niềm
vui ấy không thể sánh bằng khi Đức Giêsu từ cõi chết sống lại vào ngày thứ nhất
trong tuần, Ngài truyền cho Hội Thánh dùng Lời Chúa hơn cây gậy ông Môsê, để rẽ
lối cho chúng ta đi vào đường ngay nẻo chính, thoát nô lệ tội lỗi, đánh gục
thần chết, thoát ách thống trị Satan.
Chân lý này hằng ngày Chúa Giêsu thực hiện cho ta trong mỗi lần ta hiệp thông
Hy Tế của Ngài, vì được nghe Lời Chúa và được đón nhận Chúa Giêsu vào lòng. Nhờ
đó mà ta được vượt qua tội lỗi, thoát tay tử thần, tiến vào cõi đất dành cho kẻ
sống, trổi vượt hơn cuộc vượt qua Biển Đỏ của dân Do Thái tiến về miền đất Hứa.
Đúng như Đức Giêsu đã nói : “Chúa
Con có cho các ngươi được tự do, thì các ngươi mới đích thực là tự do” (Ga
8,36).
3/ MỪNG ĐƯỢC CHÚA BAN LỜI HẰNG SỐNG.
Sau cùng ông Môsê truyền cho dân phải nghỉ ngày thứ
bảy để ngợi khen Chúa,vì vào ngày thứ bảy Ngài
đã gọi ông Môsê lên núi Sinai trao
cho ông Mười Điều Luật được ghi trên hai phiến đá để truyền lại cho dân (x
Xh 24,16-18 ; 35,2). Nhờ Lời khắc ghi trên hai phiến đá, dân Chúa toàn thắng
mọi kẻ thù, sống bình an trên đường tiến về miền đất Hứa.
Nhưng
Luật Chúa ban riêng cho Dân Thái ở núi
Sinai không bằng Lời Chúa ban cho toàn thể nhân loại vào ngày Lễ Ngũ Tuần, ngày
Chúa nhật sau khi Chúa Giêsu đánh gục thần chết tiến vào cõi sống (x Cv
2). Và Lời Chúa ban trong thời Tân Ước không ghi trên hai tấm đá như xưa, nhưng
Hội Thánh dùng quyền năng Chúa Thánh Thần ghi trên tấm bia linh hồn, bia thân
xác của người tín hữu (x 2 Cr 3,3). Mà Kinh Thánh chỉ giam người ta trong tội!
Kinh Thánh chỉ có giá trị như một quản giáo, dẫn ta đến kết hợp với Chúa Giêsu
Phục Sinh (x Gl 3,22.24), để ta được lãnh nhận hết ơn này đến ơn khác, được
sống hạnh phúc dồi dào như Thiên Chúa (x Ga 1,16-17 ; 6,57 ; 10,10). Chân lý
này Chúa dùng miệng ngôn sứ Giêrêmia phán : “Đây là giao ước Ta sẽ lập với nhà Ít-ra-en sau những ngày đó. Ta sẽ ghi
vào lòng dạ chúng, sẽ khắc vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta. Ta sẽ là Thiên
Chúa của chúng, còn chúng sẽ là dân của Ta.Chúng sẽ không còn phải dạy bảo
nhau, kẻ này nói với người kia: "Hãy học cho biết ĐỨC CHÚA", vì hết
thảy chúng, từ người nhỏ đến người lớn, sẽ biết Ta. Ta sẽ tha thứ tội ác cho
chúng và không còn nhớ đến lỗi lầm của chúng nữa. Ít-ra-en sẽ tồn tại mãi”
(Gr 31,33-34).
Trên đây là những lý do Đức Giêsu bênh vực các Tông
Đồ đi theo Ngài vào ngày thứ bảy, vì đói nên khi đi qua đồng lúa của người ta,
các ông đã bứt mà ăn (x Mt 12,1-8 : Tin Mừng). Đó là dấu chỉ Phụng Vụ ngày thứ bảy của Do Thái giáo
không làm cho ai no thỏa, vì không
sinh ơn cứu độ.
Đức
Giêsu lại dẫn chứng việc ông Đavid cùng với đoàn tùy tùng chạy trốn vua Saolê,
vì quá đói, họ đã vào Đền Thờ lấy bánh chỉ dành riêng cho tư tế để ăn (x 1Sm
21, 2-7). Đức Giêsu nhắc đến chuyện này là Ngài muốn ám chỉ : Ngài cũng đang
lâm nạn như Đavid, bị nhiều kẻ có dòng
máu ghen tỵ như vua Saolê đang tìm cách hại Ngài, nhưng chính lúc người ta giết
Đức Giêsu, Ngài sống lại trở thành Bánh Hằng Sống, để những ai đang đói khát
Chân Lý mà ăn, thì được no thỏa sự sống hơn hẳn những gié lúa mà các môn đệ bứt
trộm của người ta ăn cho đỡ đói, và ta lại được Chúa thanh tẩy mọi tội lỗi. Đó
là lý do Đức Giêsu bênh vực các môn đệ dù họ có lỗi bứt lúa của người ta vào
ngày thứ bảy. Ngài bảo những kẻ đang chống đối việc này : “Đừng ai lên án họ, là những người vô tội” (x Mt 12,7b : Tin Mừng),
đồng nghĩa thoát chết và được sống đời đời. Vì thế Đức Giêsu nói : “Con Người (Đức Giêsu) là Chủ ngày Sabat”
(Mt 12,8 : Tin Mừng).
Đó
là Tin Mừng trổi vượt hơn vua Êzêkya lâm bệnh sắp chết, vua quay mặt vào vách
khóc nức nở, và thiết tha cầu nguyện, nên được Chúa nhậm lời. Chúa sai ngôn sứ
Isaia đến bảo vua lấy bánh trái vả chà vào các ung nhọt, thế là vua thoát khỏi
cơn bệnh hiểm nghèo và sống thêm 15 năm
nữa ! (x Is 38,1-6.21-22. 7-8 : Bài đọc năm chẵn).
Được
chữa lành bệnh, vua Êzêkia hết lòng tạ ơn Chúa, điều này đã trở thành dấu chỉ :
Khi chúng ta tham dự Phụng Vụ của Chúa Giêsu, nhất là khi dự Thánh Lễ, ta được
nghe Lời và rước Lễ, là được thông hiệp với Chúa Giêsu Phục Sinh hơn vua Êzêkya
nhờ bánh trái vả mà được lành bệnh, cho
ta cất lời ngợi khen : “Lạy Chúa, chính Ngài (Chúa Giêsu) đã cứu con khỏi hố diệt vong” (Is
38,17b : Đáp ca năm chẵn).
Vậy “Chúa cứu con
khỏi hố diệt vong” chính là Ngài kéo ta lên khỏi hố tử thần, thoát nô lệ
Satan, vì khi ta phạm tội Ngài cho phép Satan giam cả hồn xác ta trong Hỏa ngục
đời đời khóc lóc nghiến răng (x Mt 22,13 ; Mc 9,48), khốn nạn hơn dân Do Thái
bị đế quốc Ai Cập bắt làm nô lệ về thân xác. Nhưng nhờ Chúa bảo ông Môsê dạy
dân phải giết chiên ăn thịt, lấy máu bôi lên cửa, đêm ấy thiên thần Chúa đi
qua, cửa nhà người Ai Cập không có máu chiên thì tất cả các con đầu lòng, cả
người và vật đều bị giết, còn nhà người Do Thái thì được bình an. Từ đó người
Do Thái mừng lễ Vượt Qua, tạ ơn Chúa vì nhờ máu chiên mà họ thoát chết, thoát
cảnh nô lệ (x Xh 11,10-12,14 : Bài đọc năm lẻ). Nhưng đó là dấu chỉ Chúa muốn
cả loài người phải nhờ Máu Con Chiên Thiên Chúa (Chúa Giêsu) mới thực sự thoát
nô lệ Satan, thoát tay tử thần. Vì Hy Tế của Chúa Giêsu còn là Tiệc Cưới của
Tân Lang Giêsu với Hiền Thê của Ngài là
các Kitô hữu, những trinh nữ thanh khiết (x 2 Cr 11,2 ; Kh 19, 7-9), để “tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu
thánh danh Đức Chúa” (Tv 116/115,13 : ĐC năm lẻ). Đây là những người thuộc
đoàn chiên của Mục Tử Giêsu, như Ngài nói : “Chiên của tôi thì nghe tiếng tôi, tôi biết chúng và chúng theo tôi”
(Ga 10,27 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Chúa phán : Ta muốn tình yêu chứ không muốn
lễ vật, Ta ưa việc nhận biết Thiên Chúa hơn là của lễ toàn thiêu (Hs 6,6).
http://phaolomoi.net
LM. GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH