BÀI GIẢNG
CHỈ NHẬN
BIẾT Ý CHÚA QUA ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
Muốn nhận biết ý Chúa qua đời sống Hội Thánh Công
Giáo, ta phải xác tín rằng : Chúa chỉ mạc khải ý của Ngài cho Hội Thánh Công
Giáo, và muốn hiểu việc Đức Giêsu làm và Lời Ngài dạy, phải đọc qua lăng kính
Tử Nạn và Phục Sinh.
I. CHÚA CHỈ MẠC KHẢI CHO HỘI THÁNH CÔNG GIÁO.
Dựa
vào Mạc Khải, ta phải xác tín rằng: Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới có quyền
công bố Lời Chúa chính xác qua năm chứng từ sau đây:
1- Chúa Cha chỉ mạc khải cho những người thuộc về Đức
Giêsu.
a- Mạc khải cho Hội Thánh
Đức Giêsu tạ ơn Chúa Cha : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất, Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã giấu
không cho bậc khôn ngoan thông thái biết những điều này, nhưng lại mạc khải cho
những người bé mọn.” (Mt 11,25 : Tung Hô Tin Mừng).
“Kẻ
bé nhỏ” trong Tân Ước phải hiểu là những người thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô:
- Đức Giêsu nói với các
môn đệ : “Nếu chúng con không trở nên trẻ
nhỏ, chúng con không được vào Nước Trời” (Mt 18,3).
- Đức Giêsu an ủi các môn
đệ : “Hỡi các con thơ bé, Ta chỉ còn ở
với các con một ít nữa thôi” (Ga 13,33), nên “các con đừng sợ, hỡi đoàn chiên nhỏ bé, vì Cha các con đã khấng ban
Nước Trời cho các con” (Lc 12,32).
- Thánh Gioan gọi các tín
hữu là “các con thơ bé”, dù có nhiều
người lớn tuổi hơn ông (x 1Ga 2,1.12.14.18.28).
Vậy Chúa Cha chỉ mạc khải cho những “kẻ bé nhỏ” (con
thơ bé), phải hiểu cách cụ thể là Ngài chỉ mạc khải cho Hội Thánh Chúa Kitô,
Giáo hoàng là thủ lãnh khởi đi từ ông Phêrô đã đặt, còn những kẻ thông thái,
khôn ngoan, cậy dựa vào Luật Môsê mà chống đối Đức Giêsu, thì không được Chúa
Cha mạc khải cho (x Ga 7,45-52 ; Mt 11,25b).
b-
Mạc khải cho thủ lãnh Hội Thánh.
Ông Mattheu ghi nhận : “Khi Đức Giêsu đến vùng kế cận thành Xêdarê Philípphê, Người hỏi các môn đệ rằng: "Người ta nói Con Người là ai? "Các ông
thưa: "Kẻ thì nói là ông Gioan Tẩy Giả, kẻ thì bảo là ông Êlia, có người
lại cho là ông Giêrêmia hay một trong các vị ngôn sứ." (Mt 16,13-14). Nói tắt : quần chúng nói Đức Giêsu là
người phát ngôn viên của Thiên Chúa. Như thế họ không nói sai về Đức Giêsu, thế
mà Ngài không có ý kiến gì về những nhận định đó ; nhưng khi Đức Giêsu lên
tiếng hỏi các môn đệ : “Còn chúng con nói
Thầy là ai?” Ông Phêrô đại diện Nhóm Mười Hai thưa : "Thầy là Đấng Kitô,
Con Thiên Chúa hằng sống." Đức Giêsu nói với ông: "Này anh Simôn con
ông Giôna, anh thật là người có phúc, vì không phải phàm nhân mạc khải cho anh
điều ấy, nhưng là Cha của Thầy, Đấng ngự trên trời”(Mt 16,16-17).
Như thế có nhiều người nói tốt về Đức Giêsu như các
anh em Chính Thống, Tin Lành, Anh Giáo, nhưng họ không được Cha trên trời mạc
khải cho. Chỉ có tiếng nói của thủ lãnh Hội Thánh Công Giáo qua Phụng Vụ mới
thực là Lời Chúa Giêsu nói như Cha trên trời dạy (x Dt 1,1-2 ; Ga 12,50).
Việc các chú lính Roma chia nhau áo ngoài của Chúa
Giêsu mỗi người một mảnh ; còn áo trong của Ngài, họ bắt thăm ai được thì lấy
trọn (x Ga 19,23-24). Truyền thống Hội Thánh hiểu những người tin thờ Chúa
Giêsu ngoài Công Giáo, họ là những người chỉ được mảnh áo ngoài của Chúa Giêsu,
nên hiểu một phần nào Giáo Lý của Ngài mà thôi. Chỉ có Hội Thánh Công Giáo mới
được phúc hiểu trọn vẹn ý Thiên Chúa, vì như chiếc áo trong của Chúa Giêsu, Hội
Thánh được lãnh trọn vẹn, do ý Chúa ban cho.
2- Đức
Giêsu chỉ mở trí cho môn đệ hiểu Lời Ngài giảng.
Khi Đức Giêsu nói những dụ ngôn về Nước Thiên Chúa,
chẳng ai hiểu gì, trừ khi “Ngài ở một
mình, những kẻ theo Ngài làm một với Nhóm Mười Hai hỏi Ngài về các ví dụ. Và
Ngài nói với họ : “Đã ban cho các ngươi mầu nhiệm Nước Thiên Chúa, còn mọi sự
chỉ ban cho những kẻ ở ngoài trong câu ví, để “họ nhìn lấy nhìn để mà không
thấy, họ nghe lấy nghe để mà không hiểu, kẻo họ trở lại mà được tha thứ”
(Mc 4,10-12). Bởi đó mà Ngài nói : “Cha
tôi đã giao phó mọi sự cho tôi. Và không ai biết rõ người Con, trừ Chúa Cha;
cũng như không ai biết rõ Chúa Cha, trừ người Con và kẻ mà người Con muốn mạc
khải cho” (Mt 11,27 : Tin Mừng).
Thực vậy,
- Thiên Chúa chỉ mạc khải cho các ngôn sứ của
Ngài,thánh Phêrô nói: “Thiên Chúa đã mạc
khải cho các ngài biết là các ngài có phận sự truyền đạt thông điệp ấy, không
phải cho chính mình, mà là cho anh em. Đó là thông điệp mà nay các người giảng
Tin Mừng đã loan báo cho anh em, nhờ tác động của Thánh Thần là Đấng đã được cử
đến từ trời. Chính các Thiên thần cũng ước mong được tìm hiểu kỹ lưỡng thông
điệp ấy” (1Pr 1,12).
- Chúa Giêsu chỉ mở trí cho những ai được Chúa Thánh
Thần cư ngụ. Muốn được Chúa Thánh Thần ở cùng, giáo huấn Công Đồng Vat.II trong
Sắc Lệnh Đào Tạo Linh Mục số 9, nhắc lại lời thánh Augustin: “Ai
càng yêu mến Hội Thánh Chúa Kitô, người đó càng có ơn Chúa Thánh Thần”.
Thực vậy, thánh Phêrô nói : “Anh em phải
biết điều này: không ai được tự tiện giải thích một lời ngôn sứ nào trong Sách
Thánh. Quả vậy, lời ngôn
sứ không bao giờ lại do ý muốn người phàm, nhưng chính nhờ Thánh Thần thúc đẩy
mà có những người đã nói theo lệnh của Thiên Chúa” (2Pr 1,20-21).
3- Hội
Thánh rao giảng chính là Đức Giêsu rao giảng.
Đức Giêsu xác nhận: “Ai nghe Lời môn đệ Ta là nghe Lời Ta” (Lc 10,16a). Trước tòa án,
thượng tế Caipha tra hỏi Giáo Lý của Đức Giêsu đã dạy thế nào? Đức Giêsu trả
lời : “Các ông muốn nghe Giáo Lý của tôi,
cứ vào Nhà Thờ hỏi người nghe tôi nói” (Ga 18,19-21). Mà chỉ có hàng giáo
sĩ mới được quyền giảng trong Thánh Lễ, nên ai vào Nhà Thờ nghe Giáo Lý do
người đã nghe Đức Giêsu dạy, chính là nghe Chúa Giêsu (x Lc 10,16 ; Dt 1,1-2).
4- Đức
Giêsu chỉ cầu nguyện riêng cho ông Phêrô, vì ông là thủ lãnh Hội Thánh Ngài đã đặt : “Simôn, Simôn ơi, kìa Satan đã xin được sàng anh em như người ta sàng
gạo. Nhưng Thầy đã cầu nguyện cho anh để anh khỏi mất lòng tin. Phần anh, một
khi đã trở lại, hãy làm cho anh em của anh nên vững mạnh.” (Lc 22,31-32).
5- Chỉ có
Hội Thánh Công Giáo được đặc quyền công bố Lời Chúa.
Thánh Phaolô xác tín: “Thiên thần nào bởi Trời đến giảng Tin Mừng khác điều chúng tôi rao
giảng cho anh em, thì nó hãy là đồ chúc dữ” (Gl 1,8).
Dựa vào những chứng từ Mạc Khải trên đây, ta phải
vững tin rằng không thể tìm được Lời Chúa ngoài Hội Thánh Công Giáo. Bởi vì
muốn biết đâu là chân lý, phải nghe Đức Giêsu dạy, vì cả Ba Ngôi Thiên Chúa đều
là Chân Lý, nhưng chỉ có Đức Giêsu là Thầy dạy (x Mt 23,10), mà quyền giáo huấn
Đức Giêsu chỉ trao cho Hội Thánh do ông Phêrô làm thủ lãnh có quyền công bố mà
thôi. Điều này trái với niềm tin của anh em Tin Lành, vì anh em Tin Lành tin
rằng ai cũng có Chúa Thánh Thần, cứ đọc Thánh Kinh mỗi người tự hiểu lấy. Nếu
thế thì mỗi một Nhà Thờ của anh em Tin Lành lại được Thánh Linh soi sáng hiểu
Lời Chúa khác nhau, nghịch nhau!? Thế thì Thánh Thần tự mâu thuẫn với chính
mình ư?! Nếu có hai điều đúng mà thiếu hiệp nhất, chắc chắn sinh ra sự dữ. Ví
dụ vợ muốn bán nhà ở thành phố về quê mua đất rộng hơn, con cái ở thoáng mát,
và không nhiễm lây tật xấu nơi đô thị ; trong khi chồng lại muốn ở thành phố
tốt hơn, vì con cái đi học thuận lợi, dễ kiếm tiền bảo đảm kinh tế gia đình.
Nếu mỗi người cứ làm theo điều đúng mình đã quyết định, thì gia đình đó tan rã!
Thế thì cả hàng ngàn Nhà Thờ anh em Tin Lành, ai cũng cho mình đúng, và lên án
Nhà Thờ khác là tà đạo, thì chắc chắn sự dữ sẽ gia tăng!
Đặc quyền giảng Tin Mừng là do Thiên Chúa ban cho ai
tùy ý. Cho nên không ai được tự quyền làm việc này, xưa kia bà Mariam và ông
Aharon khinh dể ông Môsê, vì ông này đã lấy vợ ngoại người Kus, nên họ lên
tiếng : “Không lẽ Chúa chỉ mạc khải riêng
cho ông Môsê ? Ngài cũng mạc khải cho cả chúng ta nữa chứ!” Chúa liền gọi
cả ba Môsê, Mariam và Aharon đến, và Ngài nói : “Ta đã mạc khải riêng cho Môsê, tại sao các ngươi ghen tỵ?” Thế là
Chúa phạt bà Mariam bị cùi! (x Ds 12). Thực ra người ta trách ông Môsê lấy vợ
ngoại là có lý, nhưng không thể trách Thiên Chúa đã tự quyền mạc khải riêng cho
ông Môsê. Cũng vậy, vào thời Tân Ước, Thiên Chúa có tự do mạc khải riêng cho
Hội Thánh, do ông Phêrô làm thủ lãnh, dù ông bị Đức Giêsu kết án là Satan, lý
do ông đã khuyên Thầy chớ liều mạng cho kẻ ác, như thế là dấu Chúa không thương
(x Mt 16,21-23).
II. MUỐN HIỂU VIỆC ĐỨC GIÊSU LÀM VÀ LỜI NGÀI DẠY,TA
PHẢI NHÌN QUA LĂNG KÍNH TỬ NẠN VÀ PHỤC SINH.
Hiến
Chế Mạc Khải số 16, cho ta chìa khóa mở kho tàng Kinh Thánh để hiểu : “Giá
trị Cựu Ước được thể hiện trong Tân Ước ; giá trị của Tân Ước được tiềm ẩn
trong Cựu Ước”.
Dựa
vào nguyên tắc đọc Kinh Thánh này, ta so sánh lịch sử Do Thái thời Cựu Ước với
lịch sử Hội Thánh Chúa Kitô :
- Thời Cựu Ước, ông Akhaz là vua nước
Giuđa (736 – 716 trước Công nguyên),sợ ông Teglat Phalasar, vua đế quốc Assur,
chiếm thành Giêrusalem. Ông tin vào thầy tướng số xúi muốn thắng địch phải
thiêu sống con, và ông còn làm nhiều điều bợ đỡ vua Assur hòng được thương xót,
dù trái ý Chúa (x 2V 16). Bởi đó, bị Chúa kết án : “Một dân tộc vô luân, chọc giận Ta” (Is 10,6 : Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, các đầu mục Do Thái xúi tổng trấn Philatô phải giết Con Một Chúa Cha
gởi đến cứu loài người (x Mt 27), tội
này nặng hơn vua Akhaz nghe thầy bói xúi giết con mình để tế thần!
- Thời Cựu Ước, vua Assur ngạo mạn tưởng
mình dư sức tiêu diệt bất cứ dân tộc nào ông muốn, mà ông không nhận ra rằng :
ông chỉ là dụng cụ Chúa dùng để làm theo ý Ngài là thanh tẩy dân Giuđa. Người
phán : “Cái rìu lại lên mặt với kẻ cầm
rìu mà chặt hay cái cưa tự đại với người kéo cưa sao? Như thể ngọn roi kéo được
kẻ giơ nó lên, cây gậy nhấc được người cầm nó?! Bởi thế, Đức Chúa các đạo binh
là Chúa Thượng sẽ làm cho những kẻ lực lưỡng của nó gầy đi; từ dưới cảnh vinh
hoa phú quý của nó, một ngọn lửa sẽ bốc lên như ngọn lửa một đám cháy” (Is
10,15-16 : Bài đọc năm chẵn).
+ Thời
Tân Ước, ông Philatô ngạo mạn trước mặt Đức Giêsu, ông tự cho mình có quyền
giết ai tùy ý, nên ông bị Đức Giêsu cảnh cáo : “Ông không có quyền gì đối với
tôi, nếu ơn Trên không ban cho ông” (Ga 19,10-11). Ông Philatô kiêu ngạo như
thế, chẳng qua là dựa vào quyền lực đế quốc Roma, nhưng Chúa mới thực sự là
Đấng làm chủ sức mạnh, là Vua trời
đất, Ngài điều khiển lịch sử mọi dân tộc, nhưng Ngài chỉ ra tay che chở dân
Ngài tuyển chọn, vì “Chúa là Đấng từ
bi nhân hậu” (Tv 103/102,8a : ĐC năm lẻ),và “Chúa không ruồng rẫy dân Ngài” (Tv 94/93,14 : ĐC năm chẵn). Thực
vậy
- Thời Cựu Ước, ông Môsê
được Chúa ở cùng, với cây gậy trong tay, ông trở thành người uy quyền đưa dân
Do Thái thoát nô lệ Ai Cập (x Xh 3,1-6.12-19 : Bài đọc năm lẻ).
+ Thời Tân Ước,
Chúa sai Con Một Ngài là Đức Kitô Giêsu
vào trần gian để cứu độ loài người, ưu tiên cho dân tộc Do Thái, mà xưa kia họ
bị làm nô lệ cho đế quốc Ai Cập, đã được Chúa dùng ông Môsê giải phóng,nhưng
rồi họ lại bị đặt dưới quyền thống trị của đế quốc Roma. Vì ghen ghét Đức
Giêsu, họ xúi ông Philatô được Roma đặt làm tổng trấn, đóng đinh Con Thiên Chúa
vào thập giá và dựng trên núi Sọ. Ngờ đâu, đấy lại là Hy Tế của Chúa Giêsu đã
hoàn tất nhằm giải phóng cả loài người thoát khỏi nô lệ mọi ác thần. Nơi đây
dân Chúa được nuôi dưỡng, giáo dục, canh tân đời sống vươn lên bởi lời rao
giảng của Hội Thánh, và được ăn Thịt, uống Máu Con Thiên Chúa hằng sống, nên
được hiệp thông cùng một sự sống sung mãn với Ba Ngôi Thiên Chúa, để không bị
tiêu diệt như dân Do Thái bị đế quốc Roma xóa tên trên bản đồ, bắt dân đi lưu
đày khắp thế giới vào năm 70 ; nhưng rồi cả đế quốc Roma, vì đã nhúng tay vào
tội ác giết Con Thiên Chúa và tiếp tục giết các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai
suốt ba trăm năm, nên Chúa dùng vua Constantino tiêu diệt đế quốc này vào thế
kỷ thứ ba.
THUỘC LÒNG
Ai muốn nghe Giáo Lý của Đức Giêsu, hãy vào
Nhà Thờ nghe Hội Thánh giảng dạy (x Ga 18,19-21).
Giá trị của Cựu Ước được thể hiện trong Tân
Ước ; giá trị của Tân Ước đã tiềm ẩn trong Cựu Ước (HCMK số 16).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH