BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : 2
V 17, 5-8.13-15a.18
5
Thời đó, vua Át-sua là San-ma-ne-xe tiến đánh Ít-ra-en, đến Sa-ma-ri và vây hãm
thành này ba năm.6 Năm thứ chín triều vua Hô-sê, vua Át-sua chiếm
được Sa-ma-ri và đày Ít-ra-en sang Át-sua. Vua cho họ định cư ở Khơ-lác, và ở
ven sông Kha-vo thuộc vùng Gô-dan, và trong các thành xứ Mê-đi.
7 Sự việc đó xảy ra, vì
con cái Ít-ra-en đã đắc tội với Đức Chúa, Thiên Chúa của họ, là Đấng đã đem họ
lên từ đất Ai-cập, đã giải thoát họ khỏi tay Pha-ra-ô, vua Ai-cập, và vì họ đã
kính sợ các thần khác.8 Họ theo những thói tục của các dân Đức Chúa đã
trục xuất cho khuất mắt con cái Ít-ra-en và những thói tục các vua Ít-ra-en đã
tạo ra.
13
Nhưng Đức Chúa đã dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy chiêm mà cảnh cáo
Ít-ra-en và Giu-đa: "Hãy trở lại, bỏ con đường tà của các ngươi, hãy tuân
giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã truyền cho cha ông
các ngươi, và Ta đã chuyển đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi trung của
Ta."14 Nhưng họ đã không nghe lời, họ cứng đầu cứng cổ như cha
ông họ, những người không tin vào Đức Chúa, Thiên Chúa của họ.15a Họ
đã khinh dể những quy luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập với cha
ông họ và những chỉ thị Người đã truyền cho họ.18 Đức Chúa nổi cơn
thịnh nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc
Giu-đa.
ĐÁP CA : Tv
59
Đ. Lạy
Chúa, xin ra tay cứu độ, và đáp lời chúng con. (c 7a)
3 Lạy
Thiên Chúa, Ngài đã ruồng bỏ chúng con và làm cho tan nát; Ngài đã từng nổi cơn
thịnh nộ,nhưng xin trở lại với chúng con!
4 Chúa
đã làm cho đất chuyển rung và nứt nẻ,xin hàn gắn lại cho khỏi lung lay.5
Dân Ngài, Ngài bắt nếm chua cay, ép chúng con cạn chén nồng choáng váng.
Đấng đã từng ruồng bỏ chúng con,chẳng còn dẫn ba quân
xuất trận? 13 Xin Ngài thương cứu viện cho chúng con thoát khỏi quân
thù,chứ người phàm giúp đỡ chỉ bằng không.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
VẤN ĐỀ XÉT
ĐOÁN
Chúa
có cho phép ta xét đoán đồng loại không ?
-
Nếu ta xét đoán đồng
loại nhằm mục đích hạ anh em, thì Chúa không cho phép.
-
Nếu ta xét đoán anh em
với trách nhiệm Chúa trao để vực anh em vươn lên, thì ta phải chu toàn sứ mệnh
người lính canh, như ngôn sứ Ed 33,7-9 : “Phần
ngươi, hỡi con người, Ta đã đặt ngươi làm người canh gác cho nhà Ít-ra-en.
Ngươi sẽ nghe lời từ miệng Ta phán ra, rồi thay Ta báo cho chúng biết. Nếu
Ta phán với kẻ gian ác rằng: “Hỡi tên gian ác, chắc chắn ngươi phải chết”, mà
ngươi không chịu nói để cảnh cáo nó từ bỏ con đường xấu xa, thì chính kẻ gian
ác ấy sẽ phải chết vì tội của nó, nhưng Ta sẽ đòi ngươi đền nợ máu nó.Ngược
lại, nếu ngươi đã báo cho kẻ gian ác phải từ bỏ con đường của nó mà trở lại,
nhưng nó không trở lại, thì nó sẽ phải chết vì tội của nó; còn ngươi, ngươi sẽ
cứu được mạng sống mình”.
Nhất là đối với người mà ta có trách nhiệm chăm
sóc.Thánh Phaolô dạy: “Phải chăng anh em
không được xét xử người trong nhà ? Ta được phán xét cả Thiên thần nữa, huống
hồ là việc đời này” (1Cr 5,12 ; 6,3).
Nhưng để làm tròn bổn phận vực anh em trở về đường
ngay nẻo chính, Đức Giêsu dạy : “Phải móc
cái đà nơi mắt mình trước rồi mới thấy rõ mà móc cái rác nơi mắt anh em”
(Mt 7,3-5 : Tin Mừng). Có một Linh mục kia khi về nhận quyền chánh xứ, ngài
nhận xét trẻ trong giáo xứ nói tục nhiều, thành thói quen, mất ý thức để sửa. Cha
xứ mời ông chánh trương tới phàn nàn và nhắc: “Tôi nhờ ông nói với bọn trẻ phải sửa tật xấu nói tục”. Một tháng
sau, cha xứ gặp ông chánh hỏi : “Thế nào,
bọn trẻ đã bớt nói tục chưa?” Ông chánh vui vẻ đáp : “Đ.M. thưa cha, con bảo chúng nó đừng nói tục mà chúng cứ thế !”.
Như vậy ta phải sửa lỗi mình trước để có thể nói với
mọi người : “Anh em hãy bắt chước tôi như
tôi bắt chước Đức Giêsu” (1Cr 11,1). Nơi Đức Giêsu, “Ngài làm rồi mới dạy” (Cv 1,1), hoặc ít ra biết xin lỗi người khác
trước, khi lỗi lầm mình đã công khai.
Để giúp ta nhìn biết rõ tội mình mà sám hối, ta phải
thuộc về Chúa Kitô, kết hợp và cầu nguyện với Ngài, để có tâm tư như đã có nơi
Đức Giêsu (x Pl 2,5) và ban cho ta Thần Khí để nhận biết việc mình phải làm, vì
“ta chỉ nhìn bề ngoài anh em, còn Thiên
Chúa thì nhìn tận đáy lòng” (1Sm 16,7). Thế mà ta đòi làm quan tòa xét xử
anh em trước khi Chúa xét xử họ, là “Đấng
đã lập ra Luật, và Ngài có quyền cứu và tiêu diệt” (Gc 4,12). Mà Chúa chỉ
xét xử mỗi người vào ngày cánh chung, khi đã hoàn tất cuộc đời (x 1Cr 4,5).
Nếu ta chỉ “bới lông tìm vết” nhằm hạ phẩm giá anh
em, thì Chúa sẽ phó mặc ta làm chính điều ta kết án. Vì thế thánh Phaolô nói :
“Ngươi vô phương chữa mình hỡi con người
xét đoán, bất cứ ngươi là ai, vì chính nơi ngươi điều ngươi xét đoán kẻ khác,
ngươi kết án chính mình ngươi, bởi ngươi,
người xét đoán, ngươi cũng làm như thế” (Rm 2,1-2).
Vua Đavid đã ăn ở bất chính với vợ tướng Uria, làm bà
có thai, rồi vua lại âm mưu giết tướng Uria để cướp vợ ông! Tội nặng như thế mà
vua không biết sám hối ăn năn, nhưng khi vừa nghe ngôn sứ Nathan nói có một ông
quan giàu có, nhà có nhiều chiên cừu, khi khách đến nhà không bắt chiên của
mình mà lại bắt chiên của người nghèo làm thịt đãi khách! Vua chưa biết rõ ai
mà đã thịnh nộ đòi giết ngay tên quan độc ác đó, mà không nhớ tội mình đã cướp
vợ người, còn nặng hơn ông quan bắt chiên người nghèo! (x 2Sm 12,1t)
Nói tóm lại, ta chỉ có thể vực anh em vươn lên để anh
em được ơn cứu độ, một khi chính ta đã được Thiên Chúa cứu độ. Vì thế mà lời
kinh ta vẫn cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin
ra tay cứu độ và đáp lời chúng con” (Tv 60/59, 7a : ĐC năm chẵn).
Vậy để bớt nóng nảy khi ta phải lên tiếng xét đoán
người anh em, làm tròn sứ mệnh người lính canh, ta phải thực hành những việc
sau :
1. Phải sửa mình trước (chừa tội, ít là sám hối) trước
khi sửa lỗi anh em.
2. Nhận trách nhiệm về phía mình: biết đâu tại ta thiếu
sót bổn phận hoặc gây cớ vấp phạm làm người anh em sai lỗi.
3. Hãy biết ơn Chúa, vì nếu Chúa không gìn giữ, chắc
chắn ta không hơn gì họ, có khi còn tồi tệ hơn. Nhất là Chúa đã che mắt mọi
người để không thấy tội ta.
4. Ta nhớ đến một tật xấu nào của mình mà chưa từ bỏ
được, biết đâu người anh em cũng thế thôi. Về vấn đề này cả đến đại thánh Tông
Đồ cũng không thoát (x Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t).
5. Khi nói về lỗi của ai với người khác, mà không sợ
người mắc lỗi nghe được, thì hãy nói, còn nếu sợ thì đừng. Bởi vì ta sợ người
có lỗi nghe ta nói về họ, mà lại không sợ Thiên Chúa nghe rõ ta nói. Lời Kinh
Thánh dạy: “Nơi lòng mến không có sợ hãi,
trái lại lòng mến trọn hảo thì xua đuổi
sợ hãi ra ngoài, vì sợ hãi có liên quan đến hình phạt, và kẻ sợ hãi ắt không
được thành toàn trong lòng mến” (1Ga 4,17b-18).
6. Nhất là ta phải cầu nguyện với Chúa xin Ngài giúp ta
thực hành Lời Ngài, để có thể động viên người anh em lầm lạc trở về đường ngay
nẻo chính, vì “Lời Thiên Chúa là Lời sống
động và hữu hiệu, Lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người”
(Dt 4,12 : Tung Hô Tin Mừng). Kẻ nào không làm theo Lời Chúa dạy, thì tự chuốc
họa vào thân. Thực vậy, lịch sử dân Do Thái đã minh chứng điều này : Từ vua đến
dân không tuân giữ Lời Chúa mà làm theo thói tục của dân ngoại, “Chúa đã dùng tất cả các ngôn sứ và các thầy
chiêm mà cảnh cáo Ít-ra-en và Giu-đa: “Hãy trở lại, bỏ con đường tà của các
ngươi, hãy tuân giữ các mệnh lệnh và quy tắc của Ta, đúng theo Lề Luật Ta đã
truyền cho cha ông các ngươi, và Ta đã chuyển đến các ngươi nhờ các ngôn sứ tôi
trung của Ta.” Nhưng họ đã không nghe lời, họ cứng đầu cứng cổ như cha ông họ,
những người không tin vào Đức Chúa, Thiên Chúa của họ. Họ đã khinh dể những quy
luật của Người, cũng như giao ước Người đã lập với cha ông họ và những chỉ thị
Người đã truyền cho họ. Đức Chúa nổi cơn thịnh nộ với Ít-ra-en và đẩy Ít-ra-en
cho khuất nhan Người. Chỉ còn lại chi tộc Giu-đa” (2 V 17,13-15a.18 : Bài
đọc năm chẵn). Trái lại, việc làm của tổ phụ Abraham luôn hành động theo Lời
Chúa hướng dẫn: Ông bỏ xứ sở họ hàng và nhà cha ông mà đi tới đất Chúa chỉ cho,
lúc ấy ông đã được 75 tuổi, ông đem vợ là bà Sara cùng với cháu Lót, và mọi tài
sản đã gầy dựng được, cùng với gia nhân, họ ra đi về phía đất Canaan. Nhìn như
thế ai mà chẳng kết án ông Abraham là người điên khùng : thả mồi bắt bóng. Vì
tuổi đã già mà đi lập nghiệp nơi xứ xa lạ chưa hề biết tới. Chỉ có Thiên Chúa
chúc phúc cho ông, Ngài nói : “Ta sẽ làm
cho ngươi thành một dân lớn, Ta sẽ chúc phúc cho ngươi. Ta sẽ cho tên tuổi
ngươi được lẫy lừng và ngươi sẽ là một mối phúc lành.Ta sẽ chúc phúc cho những
ai chúc phúc ngươi ; ai nhục mạ ngươi Ta sẽ nguyền rủa. Nhờ ngươi, mọi gia tộc
trên mặt đất sẽ được chúc phúc” (St 12, 1-9 : Bài đọc năm lẻ).
Như vậy, lối sống của tổ phụ Abram đã minh chứng cho
giá trị lời kinh : “Hạnh phúc thay dân
nào Chúa chọn làm gia nghiệp” (Tv 33/32,12b : ĐC năm lẻ).
THUỘC LÒNG
Chúa đã đặt tôi làm người lính canh dân
Ngài, khi nó phạm tội, tôi phải dùng Lời Chúa mà răn dạy nó, để nó trở lại và
được sống. Nếu tôi không răn dạy nó, để nó chết trong tội, Chúa sẽ đòi tôi phải
đền nợ máu nó (Ed 33,7-9).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH