BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2
V 11,1-4.9-18.20
1
Ngày ấy, bà A-than-gia, thân mẫu vua A-khát-gia-hu, thấy con mình đã chết, thì
đứng lên tiêu diệt tất cả hoàng tộc.2 Nhưng bà Giơ-hô-se-va, ái nữ
vua Giô-ram và là chị của vua A-khát-gia-hu, đã ẵm Giô-át, con vua
A-khát-gia-hu, lén đưa cậu ra khỏi số các hoàng tử sẽ bị sát hại, giấu trong
phòng ngủ cùng với người vú nuôi. Như thế, người ta đã giấu được cậu bé khuất
mắt bà A-than-gia, và cậu không bị giết.3 Cậu Giô-át ở lại với bà
Giơ-hô-se-va trong Nhà Đức Chúa, lẩn trốn ở đó sáu năm, suốt thời bà A-than-gia
cai trị xứ sở.
4 Năm
thứ bảy, ông Giơ-hô-gia-đa sai người đi mời các vị chỉ huy một trăm quân thuộc
đạo binh Ca-ri và thuộc đoàn thị vệ. Ông cho họ vào trong Nhà Đức Chúa với ông.
Ông kết ước với họ, bắt họ tuyên thệ trong Nhà Đức Chúa, và cho họ được thấy
hoàng tử.
9 Các vị
chỉ huy một trăm quân làm đúng mọi điều tư tế Giơ-hô-gia-đa đã truyền. Mỗi vị
chỉ huy đem theo người của họ, những người đang phiên trực ngày sa-bát, cùng
với những người hết phiên trực ngày sa-bát. Họ đến với tư tế Giơ-hô-gia-đa.10
Tư tế trao cho các vị chỉ huy trăm quân, giáo và thuẫn của vua Đa-vít để trong
Nhà Đức Chúa.11 Các thị vệ ai nấy đều cầm khí giới trong tay, đứng
dàn từ phía nam đến phía bắc Nhà Đức Chúa, trước bàn thờ và trước Nhà Đức Chúa cốt
để bao quanh vua.12 Ông Giơ-hô-gia-đa rước hoàng tử ra, đội vương
miện và trao cuộn Chứng Ước. Người ta phong vương và xức dầu cho hoàng tử, rồi
vỗ tay hô lên: "Vạn tuế đức vua! "
13 Khi
bà A-than-gia nghe tiếng dân chúng la, bà đi về phía họ đang ở trong Nhà Đức
Chúa.14 Bà nhìn lên, thì kìa vua đứng trên bệ cao theo nghi lễ
thường dùng, các vị chỉ huy và các người thổi kèn ở bên cạnh vua. Toàn dân
trong xứ hân hoan reo hò giữa tiếng kèn trỗi vang. Bà A-than-gia liền xé áo
mình ra và kêu lên: "Phản bội! Phản bội! "15 Tư tế
Giơ-hô-gia-đa truyền lệnh cho các vị chỉ huy một trăm quân đứng đầu toán binh,
ông bảo họ: "Lôi nó ra khỏi hàng quân! Ai theo nó, thì lấy gươm chém chết!
" Tư tế nói: "Nó không được chết trong Nhà Đức Chúa! "16
Họ liền túm lấy bà. Và khi bà đi qua lối Cửa Ngựa để tới đền vua; thì họ giết
bà ở đó.
17 Ông Giơ-hô-gia-đa lập giao ước giữa Đức Chúa, vua và
dân, nhờ đó dân trở thành dân của Đức Chúa. Ông cũng lập giao ước giữa vua và
dân.18 Rồi toàn dân trong xứ kéo tới đền Ba-an mà phá huỷ các bàn
thờ và tượng thần. Còn Mát-tan, tư tế của thần Ba-an, thì họ giết ngay trước
các bàn thờ.
Tư tế Giô-hô-gia-đa đặt những trạm canh để giữ Nhà
Đức Chúa. 20 Toàn dân trong xứ thì vui mừng, còn thành vẫn không
động tĩnh. Về phần bà A-than-gia, họ đã lấy gươm giết chết trong đền vua.
ĐÁP CA : Tv
131
Đ. Chúa
đã chọn Xi-on, đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự. (c 13)
11 Chúa
đã thề cùng vua Đa-vít và sẽ không thất tín bao giờ, thề rằng: "Chính con
ruột của ngươi,Ta sẽ đặt lên thừa kế ngai vàng.
12 Con
cái ngươi mà giữ giao ước của Ta và mệnh lệnh Ta truyền cho chúng, thì con cái
chúng đến muôn đời cũng sẽ được lên kế vị ngươi! "
13 Vì
Đức Chúa đã chọn Xi-on, đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự. 14
Người phán: "Đây là chốn Ta nghỉ ngơi đến muôn đời,Ta sẽ ngự nơi này, vì
Ta ưa thích.
17
"Nơi đây, Ta sẽ cho Đa-vít một dòng dõi hùng cường, sẽ thắp cho người Ta
đã xức dầu phong vương một ngọn đèn luôn luôn cháy sáng.18 Kẻ thù
vua, Ta phủ đầy nhục nhã, còn trên đầu vua, rực rỡ ánh triều thiên.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
GIẦU
NHỜ CON MẮT
Biết
làm giầu cũng là ơn Chúa ban (x Mt 25,15 ; Mc 10,28-30 ; Lc 6,38). Để minh
chứng ta giầu,có những kho chứa của.Tin Mừng hôm nay Đức Giêsu nhắc nhở mọi
người : Chớ dại mà tích kho ở đời này, với trải nghiệm của mỗi người, thì ai
cũng biết rằng trước sau mọi của cải tích trữ sẽ vuột khỏi tay khi ta nhắm mắt
lìa đời. Thế mà rất nhiều người lại chỉ thu tích vào kho dưới đất (x Mt 6,19 :
Tin Mừng). Bởi thế Chúa dạy hãy sống khôn ngoan “tích trữ của vào kho trên trời, nơi mối mọt không nhấm nát, nơi trộm
cắp không đào khoét, phỗng mất được” (Mt 6,20 : Tin Mừng). Vì thế mà thánh
Tông Đồ phải xin Chúa mở mắt Đức Tin cho các tín hữu : “Tôi cầu xin Chúa Cha vinh hiển là Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô, Chúa
chúng ta, ban cho anh em thần khí khôn ngoan để mạc khải cho anh em nhận biết
Người. Xin Người soi lòng mở trí cho anh em thấy rõ, đâu là niềm hy vọng anh em
đã nhận được, nhờ ơn Người kêu gọi, đâu là gia nghiệp vinh quang phong phú anh
em được chia sẻ cùng dân thánh, đâu là quyền lực vô cùng lớn lao Người đã thi
thố cho chúng ta là những tín hữu. Đó chính là sức mạnh toàn năng đầy hiệu lực”
(Ep 1,17-19).
Bởi
vì Đức Giêsu đã dạy : “Đèn của thân thể
là con mắt của anh. Khi mắt anh sáng, thì toàn thân anh cũng sáng. Nhưng khi
mắt anh xấu, thì thân anh cũng tối.Vậy hãy coi chừng kẻo ánh sáng nơi anh lại
thành bóng tối.Nếu toàn thân anh sáng, không có phần nào tối tăm, thì nó sẽ
sáng hoàn toàn, như khi đèn toả sáng chiếu soi anh” (Lc 11,34-36).
“Toàn
thân sáng” có nghĩa là từ cảm nghĩ, lời nói, việc làm của ta hoàn toàn được
Chúa soi lòng mở trí cho biết điều tốt để chọn.
I/ LÀM VIỆC PHẢI KẾT HỢP VỚI CHÚA GIÊSU.
Kinh Thánh dạy :
- Tách
rời khỏi Đức Kitô Giêsu, mọi việc ta làm dù thành công trước sau sẽ ra tro bụi.
Trái lại, nếu biết liên kết với Ngài, thì mọi việc ta làm luôn đạt thành công,
dù có lúc xem ra thất bại. Vì đó là công việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy
được, kẻ nào manh tâm tiêu diệt, nó mang tội chống Thiên Chúa nên chuốc họa vào
thân (x Cv 5,38-39).
- Mọi
việc ta làm phải nhờ, với, trong Chúa Giêsu thì mới tôn vinh Thiên Chúa đến
muôn đời (x Rm 11,36).
- Tích
cực làm mọi điều tốt đến nỗi bán cả gia tài để chia sẻ, hiến mạng sống vì người
khác mà không có Đức Ái (không có Chúa) [x 1Ga 4,8], thì chẳng có giá trị gì
trước mặt Chúa (x 1Cr 13,3)
II/ CHỌN CHÚA HƠN MỌI GIÁ TRỊ TRẦN THẾ.
Dựa
vào Mạc Khải, ta được biết ở trên đời không ai giàu có bằng ông Gióp, nhưng rồi
Chúa cho phép quỷ thử thách ông, tất cả con cái, gia tài, sự nghiệp tiêu tùng
trong một ngày, thân xác ông bị lở loét từ đỉnh đầu đến bàn chân, còn người vợ
thì xỉa xói Đức Tin ông. Trong trải nghiệm sống Đạo ấy, ông lên tiếng khuyên :
“Nếu anh quẳng vàng xuống đất ,liệng vàng
Ô-phia giữa đá cuội lòng sông, thì chính Đấng Toàn Năng sẽ là vàng, chính Người
sẽ là bạc cho anh. Bấy giờ anh sẽ lấy Đấng Toàn Năng làm nguồn hoan lạc,và sẽ
ngẩng mặt lên hướng về Thiên Chúa” (Gióp 22,24-26). Bởi vì mọi giá trị của
cải vật chất chỉ là phương tiện giúp ta thuộc về Chúa Kitô, cũng như ta dùng nó
để quy tụ đồng loại về cho Chúa, chứ nó không phải là thần hộ mệnh ta.
III/ ƯU TIÊN ĐÓNG GÓP MỌI KHẢ NĂNG VÀO
VIỆC PHÁT TRIỂN TIN MỪNG VÀ XÂY DỰNG HỘI THÁNH.
Đức
Giêsu dạy : “Ai cho một trong những kẻ bé
nhỏ này uống, dù chỉ một chén nước lã thôi, vì kẻ ấy là môn đệ của Thầy, thì
Thầy bảo thật anh em, người đó sẽ không mất phần thưởng đâu” (Mt 10,42).
“Kẻ
bé nhỏ” nghĩa đặc thù trong Tân Ước nhắm nói về các môn đệ của Đức Giêsu (x Mt 18,3 ; Lc 12,32), hoặc ám
chỉ về những người thuộc về Hội Thánh Chúa Kitô (x 1Ga
2,1.12.14.18.28).
Thánh
Phaolô là chứng nhân sống động khi ông cổ võ mọi Kitô hữu hãy bắt chước ông như
ông đối với Chúa Kitô (x 1Cr 11,1), như trong thư gởi giáo đoàn Corintho : “Họ là người phục vụ Đức Kitô ư? Tôi nói như
người điên: tôi còn hơn họ nữa! Hơn nhiều vì công khó, hơn nhiều vì ở tù, hơn
gấp bội vì chịu đòn, bao lần suýt chết. Năm lần tôi bị người Do Thái đánh bốn
mươi roi bớt một; ba lần bị đánh đòn; một lần bị ném đá; ba lần bị đắm tàu; một
đêm một ngày lênh đênh giữa biển khơi!Tôi còn hơn họ, vì phải thực hiện nhiều
cuộc hành trình, gặp bao nguy hiểm trên sông, nguy hiểm do trộm cướp, nguy hiểm
do đồng chủng, nguy hiểm vì dân ngoại, nguy hiểm ở thành phố, trong sa mạc,
ngoài biển khơi, nguy hiểm do những kẻ giả danh là anh em.Tôi còn phải vất vả
mệt nhọc, thường phải thức đêm, bị đói khát, nhịn ăn nhịn uống và chịu rét mướt
trần truồng.” Và trong tâm tư ông luôn thổn thức lo lắng cho những người
yếu đuối trong Hội Thánh (2 Cr 11,23-29 : Bài đọc năm lẻ).
Ông
Phaolô bị năm trận đòn chí tử vì người ta quất lên người ông tới 39 roi, lý do
dưới thời đế quốc Roma, các nhà lãnh đạo Do Thái còn được giữ quyền hành về mặt
hình sự đối với người đồng đạo. Mà theo Luật cả đến “người nắm quyền bính như quan tòa cũng chỉ cho đánh 40 roi, không được
đánh thêm, sợ rằng đánh thêm sẽ bị trọng thương, và làm cho người anh em đồng
đạo bị nhục trước mặt mọi người” (x Dnl 25,3). Cho nên người ta phải ngưng
sau đòn thứ 39! Như thế ông Phaolô đã sống mối Phúc thứ nhất trong Hiến Chương
Nước Trời : “Phúc thay ai có tâm hồn
nghèo khó, vì Nước Trời là của họ” (Mt 5,3 : Tung Hô Tin Mừng). Do đó ông
Phaolô quả là xứng đáng“người công chính
được Thiên Chúa giữ gìn, giải thoát khỏi mọi cơn nguy khốn” (Tv 34/33,18b :
ĐC năm lẻ).
IV/ CHIA SẺ CHO NHỮNG NGƯỜI KHÔNG CÓ KHẢ
NĂNG TỰ SỐNG.
Tác
giả sách Huấn ca dạy : “Hãy bỏ tiền ra
giúp người anh em bạn hữu,đừng đem chôn dưới đá kẻo nó hư đi.Hãy theo lệnh Đấng
Tối Cao mà sử dụng của cải, việc đó còn ích lợi cho con hơn cả vàng. Rộng tay
chia sẻ là con chất đầy kho lẫm, và con sẽ thoát mọi nỗi gian nguy. Của chia sẻ
sẽ nên vũ khí giúp con chống địch thù lợi hại hơn cả khiên dầy giáo nhọn”
(Hc 29,10-13).
Đức
Giêsu dạy hãy chia sẻ cho kẻ bé nhỏ (x Mt 10,42) lại còn phải hiểu là giúp cho
người anh em thuộc về Chúa, cũng như chia sẻ cho người không có khả năng tự
kiếm sống như trẻ nhỏ, người già, người tật nguyền. Vì Chúa muốn mỗi người phải
trở thành quản lý trung tín của Ngài trong việc chia sẻ của cải đúng lúc và
phải thời (x Lc 12,42). Cụ thể chia vào bốn mục đích :
1-Làm phát
triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x GLHT số 2041-2043). Đây là Điều Răn thứ 5, Điều Răn mới trong 5
Diều Răn của Hội Thánh.
2-Nuôi sống
bản thân (x Kn 1,14b; St
2,16 ; 9,2-3).
3-Tạo ra phương
tiện để phục vụ (x Lc 19, 11t).
4-Chia sẻ cho người không có khả năng tự kiếm
sống: trẻ con, người già yếu, tàn tật… (x Mt 25, 31-46).
Vậy
nếu ta có con mắt sáng suốt được Thiên Chúa ban để đầu tư mọi khả năng mình vào
bốn mục đích trên, thì ta đã tích của vào kho trên Quê Trời. Như thế là ta đã
thực hành Lời Chúa dạy : “Kho tàng ngươi
ở đâu thì lòng ngươi ở đó” (Mt 6,21). Đó là con đường nên hoàn thiện (x Mt
19,21).
Nếu
không có con mắt sáng suốt để biết tích góp của cải vào kho trên trời, mà chỉ
lo tích kho ở đời, thì chính của cải vật chất ta tích trữ, trở thành nguyên cớ
sẽ làm khổ ta, như lời thánh Giacôbê nói : “Tài
sản của các người đã hư nát, quần áo của các người đã bị mối ăn.Vàng bạc của
các người đã bị rỉ sét; và chính rỉ sét ấy là bằng chứng buộc tội các người; nó
sẽ như lửa thiêu huỷ xác thịt các người. Các người đã lo tích trữ trong những
ngày sau hết này” (Gc 5,2-3).
Thế
mà tên phú hộ được mùa quá dư của cải, không còn đủ kho để chất, hắn đã nổi
hứng cho phá tất cả kho cũ rồi xây kho mới lớn hơn tích của vào đó, rồi nhủ hồn
mình : “Hồn ơi, sướng chán, có nhiều của
cho nhiều năm, hưởng đi, vui chơi đi”. Nhưng Thiên Chúa lên tiếng : “Đồ ngốc, nội đêm nay ngươi ra khỏi thế
gian,của ngươi tích góp sẽ thuộc về tay ai?” (x Lc 12,16-21).
Vua
Akhab đã để cho vợ là bà Isabel bày mưu thâm độc giết ông Nabốt để chiếm vườn
nho. Tội ác đó đã di căn đến con cháu. Thực vậy, bà Athangia, con gái vua, có
con trai là Akhatgiahu làm vua đã qua đời, dù ông này còn một hoàng tử là Giôab
có quyền nối ngôi vua cha. Nhưng bà Athangia lại lên ngôi vua, bà đi theo đường
lối gian ác của cha mẹ : Bà ra lệnh giết tất cả các cháu của bà để chiếm đoạt
vương quyền Giuđa. Bà chỉ thành công được sáu năm với ý đồ của bà là tiêu diệt
dòng giống vua Đavid, tức là làm cho lời hứa của Thiên Chúa trên nhà Đavid được
vững bền thành vô hiệu. Thời gian bà nắm quyền, hoàng tử Giôab đã được giấu
trong Nhà Chúa, nên không bị chết dưới bàn tay bà Athangia.
Vào
năm thứ bảy cuối thời bà Athangia làm vua, ông Giơhôgiađa sai mời vị thủ lãnh
thuộc đoàn thị vệ đến, ông trao cho mỗi vị lãnh đạo một trăm quân, giáo và
thuẫn của vua Đavid cất giấu trong Nhà Chúa. Các thị vệ cầm khí giới trong tay
đứng bao quanh hoàng tử Giôab trước Nhà Chúa, người ta đội vương miện trên
đầu,và trao vương quyền và xức dầu cho Giôab, rồi vỗ tay hô to : “Vạn tuế đức vua”. Bà Athangia nghe tiếng
dân la, thì chạy tới, thấy hoàng tử đứng trên bệ cao theo nghi lễ phong vương,
giữa tiếng toàn dân tung hô chen tiếng kèn trổi vang. Bà Athangia liền xé áo
mình ra la lên : “Bội phản, bội phản”.
Thế là người ta lôi bà đi giết, và dân kéo đến đập nát đền thờ Baal, giết tất
cả các tư tế trong đền này. Toàn dân xứ Giuđa hân hoan vui mừng (x 2 V 11,1-20
: Bài đọc năm chẵn).
Như thế dòng họ vua Akhab gian ác, dù đã
dùng mọi thủ đoạn để vơ vét của cải, hầu đoạt danh vọng, nhưng đã bị tiêu diệt,
và dòng dõi vua Đavid lên ngự trị, đúng như lời Thiên Chúa “đã thề cùng vua Đavid, và sẽ không thất tín
bao giờ, vì Chúa đã chọn Sion đã thích lấy chốn này làm nơi Người ngự” (Tv
132/131,11a.13 : ĐC năm chẵn). Lời chúc phúc này cho dòng Đavid chỉ được ứng
nghiệm nơi Chúa Giêsu Phục Sinh mà thôi. Do đó, ai nghe Lời Chúa Giêsu và kết
hợp với Ngài, thì cũng được tham dự vào Vương quyền vĩnh cửu của Ngài. Vì “Chúa Kitô hôm qua, hôm nay, ngày mai vẫn là
một cho đến muôn đời” (Dt 13,8).
THUỘC
LÒNG
Tách rời khỏi Đức Kitô Giêsu, mọi việc ta
làm dù thành công trước sau sẽ ra tro bụi. Trái lại, ai biết liên kết với Đức
Kitô Giêsu, mọi việc trong đời họ luôn đạt thành công, dù có lúc xem ra thất
bại. Vì đó là công việc của Thiên Chúa, không ai phá hủy được, kẻ nào manh tâm
tiêu diệt, nó sẽ mang họa vào thân
(x Cv 5,38-39).
http://phaolomoi.net
Lm
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH