BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC I
: 2 Sm 12,7-10.13
Sau
khi vua Đa-vít phạm tội, 7 ông Na-than nói với vua Đa-vít: "Kẻ
đó chính là ngài! Đức Chúa, Thiên Chúa của Ít-ra-en, phán thế này: Chính Ta đã
xức dầu phong ngươi làm vua cai trị Ít-ra-en, chính Ta đã giải thoát ngươi khỏi
tay vua Sa-un.8 Ta đã ban cho ngươi nhà của chúa thượng ngươi, và đã
đặt các người vợ của chúa thượng ngươi vào vòng tay ngươi. Ta đã cho ngươi nhà
Ít-ra-en và Giu-đa. Nếu bấy nhiêu mà còn quá ít, thì Ta sẽ ban thêm cho ngươi
gấp mấy lần như thế nữa.9 Vậy tại sao ngươi lại khinh dể lời Đức
Chúa mà làm điều dữ trái mắt Người? Ngươi đã dùng gươm đâm U-ri-gia, người
Khết; vợ y, ngươi đã cướp làm vợ ngươi; còn chính y, ngươi đã dùng gươm của con
cái Am-mon mà giết.10 Ấy vậy, gươm sẽ không bao giờ ngừng chém người
nhà của ngươi, bởi vì ngươi đã khinh dể Ta và cướp vợ của U-ri-gia, người Khết,
làm vợ ngươi.
13 Bấy giờ vua Đa-vít nói
với ông Na-than: "Tôi đắc tội với Đức Chúa." Ông Na-than nói với vua
Đa-vít: "Về phía Đức Chúa, Người đã bỏ qua tội của ngài; ngài sẽ không
phải chết.
ĐÁP CA : Tv
31
Đ. Lạy
Chúa, xin tha thứ tội vạ cho con. (x c 5d)
1 Hạnh
phúc thay, kẻ lỗi lầm mà được tha thứ, người có tội mà được khoan dung.2
Hạnh phúc thay, người Chúa không hạch tội, và lòng trí chẳng chút gian tà.
5 Bởi
thế, con đã xưng tội ra với Ngài, chẳng giấu Ngài lầm lỗi của con. Con tự nhủ:
"Nào ta đi thú tội với Chúa," và chính Ngài đã tha thứ tội vạ cho
con.
7 Chính
Chúa là nơi con ẩn náu, giữ gìn con khỏi bước ngặt nghèo. Khắp bốn bề, Chúa làm
trổi vang lên những khúc ca mừng con được giải thoát.
11 Hỡi
những người công chính, hãy vui lên trong Chúa, hãy nhảy mừng. Mọi tâm hồn ngay
thẳng, nào cất tiếng hò reo.
BÀI ĐỌC II
: Gl 2,16.19-21
16
Thưa anh em, chúng ta biết rằng con người được nên công chính không phải nhờ
làm những gì Luật dạy, nhưng nhờ tin vào Đức Giê-su Ki-tô, nên chúng ta cũng
tin vào Đức Ki-tô Giê-su, để được nên công chính, nhờ tin vào Đức Ki-tô, chứ
không phải nhờ làm những gì Luật dạy. Quả thế, không phàm nhân nào sẽ được nên
công chính vì làm những gì Luật dạy.19 Quả thế, tại vì Lề Luật mà
tôi đã chết đối với Lề Luật, để sống cho Thiên Chúa. Tôi cùng chịu đóng đinh
với Đức Ki-tô vào thập giá.20 Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi,
mà là Đức Ki-tô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin
vào Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi.21 Tôi
không làm cho ân huệ của Thiên Chúa ra vô hiệu, vì nếu người ta được nên công
chính do Lề Luật, thì hoá ra Đức Ki-tô đã chết vô ích.
BÀI TIN MỪNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
TUNG HÔ TIN MỪNG : 1 Ga 4,10b
Hall-Hall
: Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta, và sai Con của Người đến làm của lễ đền
tội cho chúng ta. Hall.
TIN MỪNG : Lc 7,36-8,3
7
36 Một hôm, có người thuộc nhóm Pha-ri-sêu mời Đức
Giê-su dùng bữa với mình. Đức Giê-su đến nhà người Pha-ri-sêu ấy và vào bàn ăn.37
Bỗng một phụ nữ vốn là người tội lỗi trong thành, biết được Người đang dùng bữa
tại nhà ông Pha-ri-sêu, liền đem theo một bình bạch ngọc đựng dầu thơm.38 Chị
đứng đằng sau, sát chân Người mà khóc, lấy nước mắt mà tưới ướt chân Người. Chị
lấy tóc mình mà lau, rồi hôn chân Người và lấy dầu thơm mà đổ lên.
39
Thấy vậy, ông Pha-ri-sêu đã mời Người liền nghĩ bụng rằng: "Nếu quả thật
ông này là ngôn sứ, thì hẳn phải biết người đàn bà đang đụng vào mình là ai, là
thứ người nào: một người tội lỗi! "40 Đức Giê-su lên tiếng bảo
ông: "Này ông Si-môn, tôi có điều muốn nói với ông! " Ông ấy thưa:
"Dạ, xin Thầy cứ nói."41 Đức Giê-su nói: "Một chủ nợ
kia có hai con nợ: một người nợ năm trăm quan tiền, một người năm chục.42 Vì
họ không có gì để trả, nên chủ nợ đã thương tình tha cho cả hai. Vậy trong hai
người đó, ai mến chủ nợ hơn? "43 Ông Si-môn đáp: "Tôi
thiết tưởng là người đã được tha nhiều hơn." Đức Giê-su bảo: "Ông xét
đúng lắm."
44 Rồi quay lại phía người
phụ nữ, Người nói với ông Si-môn: "Ông thấy người phụ nữ này chứ? Tôi vào
nhà ông: nước lã, ông cũng không đổ lên chân tôi, còn chị ấy đã lấy nước mắt
tưới ướt chân tôi, rồi lấy tóc mình mà lau.45 Ông đã chẳng hôn tôi
một cái, còn chị ấy từ lúc vào đây, đã không ngừng hôn chân tôi.46 Dầu
ô-liu, ông cũng không đổ lên đầu tôi, còn chị ấy thì lấy dầu thơm mà đổ lên
chân tôi.47 Vì thế, tôi nói cho ông hay: tội của chị rất nhiều,
nhưng đã được tha, bằng cớ là chị đã yêu mến nhiều. Còn ai được tha ít thì yêu
mến ít."48 Rồi Đức Giê-su nói với người phụ nữ: "Tội của
chị đã được tha rồi."49 Bấy giờ những người đồng bàn liền nghĩ bụng:
"Ông này là ai mà lại tha được tội? "50 Nhưng Đức Giê-su
nói với người phụ nữ: "Lòng tin của chị đã cứu chị. Chị hãy đi bình
an."
8 1 Sau đó, Đức Giê-su rảo
qua các thành phố, làng mạc, rao giảng và loan báo Tin Mừng Nước Thiên Chúa.
Cùng đi với Người, có Nhóm Mười Hai 2 và mấy người phụ nữ đã được
Người trừ quỷ và chữa bệnh. Đó là bà Ma-ri-a gọi là Ma-ri-a Mác-đa-la, người đã
được giải thoát khỏi bảy quỷ,3 bà Gio-an-na, vợ ông Khu-da quản lý
của vua Hê-rô-đê, bà Su-san-na và nhiều bà khác nữa. Các bà này đã lấy của cải
mình mà giúp đỡ Đức Giê-su và các môn đệ.
BÀI GIẢNG
VIỆC XỨC DẦU CHO ĐỨC GIÊSU
Trong Phụng Vụ của Hội Thánh trước Công Đồng Vat.II
đã lầm chị Maria Madalena với Maria em của Matta, và thường gán Maria Mada. là
người xức dầu vào chân Đức Giêsu, lý do là sau câu chuyện người phụ nữ tỗi lỗi
trong thành xức dầu chân Đức Giêsu, thì người ta đọc thấy ngay chị Maria Mada. được Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ.
Nhưng dựa vào bảng so sánh trên cho ta những xác quyết rằng không thể đồng hóa
người phụ nữ tội lỗi với chị Maria em
của Matta, vì những lý do sau :
-
Chị Maria Madalena là
người miền Bắc, quê ở gần biển hồ Tiberia ; trái lại Maria em Matta là người ở
Betania, miền Nam
nước Do Thái.
-
Chị Maria Madalena được
Đức Giêsu trừ cho bảy quỷ (x Lc 8,2), tiền thân vốn là người tội lỗi khét tiếng
; khác hẳn với Maria em Matta là người đạo đức, có tâm nghe Lời Chúa (x Lc 10,
38-42).
-
Chị tội lỗi xức dầu thơm
chân Đức Giêsu trong Lc 7,36t với tâm trạng sám hối tội lỗi, tỏ lòng biết ơn
Đức Giêsu đã tha thứ tội của chị ; khác hẳn với Maria em Matta xức dầu vào chân
Đức Giêsu với mục đích tỏ lòng biết ơn Ngài vì đã cứu Lazaro, em chị từ cõi
chết sống lại (x Lc 12, 1-11).
-
Cả bốn Tin Mừng không
có tác giả nào ghi chị Maria Mada. đã xức dầu chân Đức Giêsu trước khi Ngài bị
giết. Chị này chỉ đưa dầu thơm ra mộ Đức Giêsu, nhưng tới nơi chị thấy xác Đức
Giêsu không còn nữa (x Mt 28,1t).
-
Trong trình thuật xức
dầu cho Đức Giêsu, chỉ có ông Luca ghi một điểm giống với Tin Mừng Gioan về
việc xức dầu vào chân (x Lc 7,36t ;
Ga 12,1t).
B. GIÁO
HUẤN
NGOÀI ĐỨC
GIÊSU, KHÔNG AI CÔNG CHÍNH
Dựa
vào các Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay cho chúng ta năm điểm giáo huấn :
1/ Nhờ Lời
Chúa, ta nhận ra tội mình để sám hối.
Vua Đavid sau khi ngoại tình với vợ tướng Uria, ông lại lập mưu giết
Uria để cướp vợ người. Ông đã dàn xếp để không ai có thể nghi ngờ về mưu kế độc
ác của ông. Nhưng Chúa sai ngôn sứ Nathan đến cảnh cáo ông : “Chúa đã xức dầu phong ông làm vua cai trị
Israel, chính Ngài đã giải thoát ông
khỏi tay vua Saolê, Chúa đã ban cho ông rất nhiều ơn huệ và Ngài còn hứa ban
thêm nữa.Tại sao ông dùng gươm giết Uria để cướp vợ người ?” Bấy giờ vua Đavid nói với ngôn sứ
Nathan : “Tôi đắc tội với Đức Chúa”.
Ngôn sứ Nathan thấy Đavid biết nhận lỗi, ông nói : “Chúa bỏ qua tội lỗi của ngài, ngài sẽ không phải chết” (2Sm
12,7-10.13 : Bài đọc I).
Như
vậy, nhờ được nghe Lời Chúa, người ta dễ nhận ra tội mình mà sám hối. Bởi vì “Lời Chúa là tấm gương soi mặt linh hồn”
(Gc 1,23). Và “chỉ ngang qua Lời Chúa ta
mới nhận ra mình có tội” (Rm 7,7).
2/ Được kết
hợp với Chúa Giêsu, người tội lỗi trở nên công chính.
Thánh Phaolô xác quyết : “Người ta
được trở nên công chính nhờ tin vào Đức Kitô chứ không phải nhờ làm những gì
Luật dạy” (Gl 2,16 : Bài đọc II). Bởi vì chẳng ai chủ ý làm theo Luật dạy
mà vô tội. Lý do Luật được đặt ra nhằm
hai mục đích : Cấm làm điều xấu và dạy làm điều tốt. Trong thực tế, không ai có
thể nói “mọi điều xấu tôi tránh hết và
mọi điều tốt tôi làm chu đáo”. Mà một người không được Luật hướng dẫn thì
nó là ngựa bất kham. Rõ ràng Luật giam
người ta trong tội. Luật chỉ có giá trị như một quản giáo dẫn ta đến kết
hợp với Đức Giêsu để nên công chính (x Gl 3,22.24). Nhất là “ai được Chúa Kitô ở cùng, dù người đó có
chết vì tội đã phạm,Thánh Thần cũng
làm cho được sống, vì đã được trở nên công chính trong Chúa Kitô” (Rm
8,10). Do đó thánh Phaolô cảm nghiệm rằng ông là người tội lỗi nhất trên trần
gian, xem ra Con Thiên Chúa đến nhằm cứu ông mà thôi, như lời ông nói: “Tôi sống,nhưng không còn phải là tôi, mà là
Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào
Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi” (Gl 2,20 : Bài đọc
II).
3/ Chỉ đối
diện với Chúa, mới nhận ra mình có tội hơn mọi người.
Đức Giêsu thấy ông Simon Biệt phái mời Ngài dùng bữa lại phàn nàn thầm
trách Ngài để cho hạng tội lỗi động vào. Vì người Biệt phái chủ trương : người
tốt lành là người sống theo Luật thì không bao giờ gần gũi với hạng người vi
phạm Lề Luật. Bởi thế Đức Giêsu tấn công ông :
Rõ ràng ông Biệt phái có lỗi với thượng khách, vì ông
biết Đức Giêsu là một ngôn sứ. Theo luật Do Thái khi tiếp khách thường, thì
công việc rửa chân dành cho nô lệ, còn nếu là khách quý, thì công việc đó chính
gia chủ phải làm để tỏ lòng hiếu khách (x St 18,4 ; 19,2). Thế ra người phụ nữ
tội lỗi đã làm thay chủ nhà, mà ông không biết ơn lại còn phê bình chị và trách
cả thượng khách. Gia chủ cũng đã xác định rằng : “Ai mang nợ nhiều mà được tha, thì yêu mến chủ nhiều hơn, còn tha ít thì
yêu mến ít” (x Lc 7,47 : Tin Mừng), nên đáng lẽ ra ông phải yêu mến Đức
Giêsu nhiều hơn chị tội lỗi này.
4/ Phải có
lòng khiêm tốn khi bị người khác tấn công như ơn Chúa ban để đền tội.
Vua Đavid bị ngôn sứ Nathan khiển trách tội cướp vợ người, vua đã khiêm
tốn đáp : “Tôi đắc tội với Chúa”, nhờ
vậy mà Chúa bỏ qua tội của vua và cho vua thoát chết (x 2Sm 12,13 : Bài đọc).
sau lần ngôn sứ Nathan cảnh cáo vua Đavid, ông luôn tỏ lòng sám hối, cụ thể lần
kia vua Đavid đang đi đường thì bị tên Sim-Y ném đá, tung bụi vào vua và kết án
vua đã manh tâm cướp ngôi vua Saolê! Những cận vệ của vua thấy thấy đòi lấy
mạng Sim-Y, nhưng vua Đavid cản : “Chúa
cho nó nguyền rủa ta, chính con trai ta còn đòi lấy mạng ta! May chăng Chúa
nhìn thấy nỗi thống khổ của ta,và Chúa sẽ trả lại cho ta hạnh phúc” (2Sm
16,5-14). Bởi đó lời kinh sám hối Chúa dạy chúng ta cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin tha thứ tội vạ cho con”
(Tv 32/31,5d : Đáp ca).
5/ Phải thể
hiện lòng sám hối bằng việc lành.
Ông Gioan Tẩy Giả nói : “Hãy sinh quả phúc đức xứng với lòng hối cải” (Mt 3,8).
Chính
vì vậy sau khi chúng ta đọc trình thuật chị tội lỗi xức dầu chân Đức Giêsu, thì
Hội Thánh đã cho chúng ta đọc tiếp những việc lành tốt đẹp của các chị tội lỗi
khác :
- Họ đã nhập đoàn đi
truyền giáo từ thành phố về làng mạc, có Đức Giêsu dẫn đầu, theo sau là Nhóm
Mười Hai, cuối cùng các bà tội lỗi đã được Đức Giêsu trừ quỷ cho.
- Các bà đã lấy tiền của
mà giúp đỡ Đức Giêsu và các môn đệ trong việc truyền giảng Tin Mừng (x Lc
8,1-3). Qua hình ảnh đẹp này Hội Thánh đã đưa vào Luật mới là Điều Răn thứ năm
: “Người tín hữu phải có nhiệm vụ đóng
góp tiền của theo khả năng cho các nhu cầu của Hội Thánh” (x GLHT số
2041-2043).
Lần kia, vị Linh mục già
nằm mơ thấy một chiếc thang nối từ trời xuống trần gian, mọi người đều chen
nhau lên trước. Nhưng Chúa ngự trên cao phán : “Ta phát cho các ngươi mỗi người một cục phấn, ai thành tâm sám hối nhận
biết tội mình thì mỗi bậc thang bước lên
vạch một gạch đánh dấu.”
Thế là mọi người thi nhau
vạch phấn bước lên thang. Lũ trẻ con lên đến đầu thang, chúng quay lại nhìn
xuống thấy vị linh mục già còn ở dưới, đang loay hoay vạch phấn. Chúng hô lên :
- Lẹ lên cha ơi, cửa
Trời sắp đóng rồi !
Vị Linh mục ngẩng lên :
- Chúng con còn phấn
không, ném xuống cho cha với, cha vạch hết phấn rồi !
Rồi ngài cầu nguyện : “Lạy Chúa, xin dủ lòng thương con, mở lượng
hải hà xóa tội con đã phạm… Ngài thấy cho lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã
mang tội khi mẹ mới hoài thai…” (Tv 50,3-7).
THUỘC LÒNG.
Tôi sống, nhưng không còn phải là tôi, mà
là Đức Kitô sống trong tôi. Hiện nay tôi sống kiếp phàm nhân trong niềm tin vào
Con Thiên Chúa, Đấng đã yêu mến tôi và hiến mạng vì tôi (Gl 2,20).
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4