BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC
I : St 14,18-20
Khi ông Ab-ra-ham thắng trận trở về, có 18 ông Men-ki-xê-đê,
vua thành Sa-lem, mang bánh và rượu ra; ông là tư tế của Thiên Chúa Tối Cao.19
Ông chúc phúc cho ông Áp-ram và nói: "Xin Thiên Chúa Tối Cao, Đấng dựng
nên trời đất, chúc phúc cho Áp-ram! 20 Chúc tụng Thiên Chúa Tối Cao,
Đấng đã trao vào tay ông những thù địch của ông! " Rồi ông Áp-ram biếu ông
Men-ki-xê-đê một phần mười tất cả chiến lợi phẩm.
ĐÁP CA :
Đ. 4b Muôn thuở,
Con là Thượng Tế theo phẩm trật Menkixêđê.
1 Sấm
ngôn của Đức Chúa ngỏ cùng Chúa Thượng tôi: "Bên hữu Cha đây, Con lên ngự
trị, để rồi bao địch thù, Cha sẽ đặt làm bệ dưới chân con."
2 Từ
Xi-on, Đức Chúa sẽ mở rộng quyền vương đế của Ngài: Giữa lòng địch quân, xin
Ngài làm bá chủ.
3 Đức
Chúa phán bảo rằng: "Ngày đăng quang con nắm quyền thủ lãnh, vẻ huy hoàng
rực rỡ tựa thần linh. Ngay trước lúc hừng đông xuất hiện, tự lòng Cha, Cha đã
sinh ra Con."
4 Đức
Chúa đã một lần thề ước, Người sẽ chẳng rút lời,rằng: "Muôn thuở, Con là
Thượng Tế theo phẩm trật Men-ki-xê-đê."
BÀI ĐỌC II
: 1 Cr 11, 23-26
23 Thưa
anh em, điều tôi đã lãnh nhận từ nơi Chúa, tôi xin truyền lại cho anh em: trong
đêm bị nộp, Chúa Giê-su cầm lấy bánh,24 dâng lời chúc tụng tạ ơn,
rồi bẻ ra và nói: "Anh em cầm lấy mà ăn, đây là Mình Thầy, hiến tế vì anh
em; anh em hãy làm như Thầy vừa làm để tưởng nhớ đến Thầy."25
Cũng thế, cuối bữa ăn, Người nâng chén và nói: "Đây là chén Máu Thầy, Máu
đổ ra để lập Giao Ước Mới; mỗi khi uống, anh em hãy làm như Thầy vừa làm để
tưởng nhớ đến Thầy."26 Thật vậy, cho tới ngày Chúa đến, mỗi lần
ăn Bánh và uống Chén này, là anh em loan truyền Chúa đã chịu chết.
BÀI GIẢNG
ĐỜI SỐNG HỘI THÁNH
LÀ TẤM BÁNH HẰNG SỐNG
Thánh Phaolô đã nhắc lại việc Chúa Giêsu lập Bí tích
Thánh Thể trong đêm Ngài bị nộp; Ngài đã
truyền cho các môn đệ :“ Hãy làm việc này mà nhớ đến Thầy” (1Cr
11,23–26 : Bài đọc II). Đây không phải Chúa Giêsu muốn các môn đệ “đóng kịch”
việc cầm lấy bánh rượu để hình dung Chúa Giêsu đã làm, mà tưởng nhớ đến cuộc tử
nạn của Ngài, khác nào đạo diễn lừng danh Mel Gibson đã khéo léo dàn dựng cuốn
phim “Cuộc Thương Khó Của Chúa Giêsu” làm xúc động bao tâm hồn trong mùa chay
2004! Mà lệnh truyền của Chúa Giêsu trong đêm bị nộp trở thành lời di chúc cho mọi thế hệ, để những
ai tin theo Ngài phải làm HIỆN TẠI HOÁ mầu nhiệm Thánh Thể, như trình thuật hoá
bánh, đã diễn tả đời sống Hội Thánh, để mỗi lần người công giáo khi dâng (dự) Lễ,
là họ làm hiện tại hoá bốn điều sau đây :
†
Hết lòng với
Lời Chúa.
†
Quên mình vì
chăm sóc tha nhân.
†
Ý thức xây
dựng Hội Thánh.
†
Để trở thành
tư tế và của lễ.
&&&
I- CHỦ TẾ VÀ CỘNG ĐOÀN DÂN CHÚA HẾT LÒNG VỚI LỜI CHÚA
:
1/
Chủ tế đối với Lời Chúa.
Chủ tế phải noi gương phục vụ của Chúa Giêsu, Ngài
hết lòng lo giảng dạy Lời Chúa cho mọi người, xem ra Ngài quên cả nhu cầu thực
tế của đám dân đến với Ngài đã ba ngày bụng đói như muốn rã người (x Mt 15,32),
thậm chí các môn đệ phải “trách khéo”
Ngài : “Xin Thầy cho dân chúng giải tán để họ vào các làng mà kiếm của ăn”.
Đức Giêsu lại bảo các ông : “Anh em hãy
cho họ ăn”, các ông đáp : “Chúng con
chỉ có vỏn vẹn năm cái bánh và hai con cá, không thể đủ chia cho cả rừng người”
(Lc 9,12-14a). Nay khi giáo dân đến dự Lễ với Linh mục, họ cũng là những kẻ đói
ăn nên “xin cho chúng con lương thực hằng
ngày” (Mt 6,11), thì chủ tế cũng không thể có đủ của cải vật chất để chia
cho dân, nhưng chủ tế phải xác tín rằng : Chúa đòi chủ tế phải cho dân được no
thỏa Lời Chúa, như Chúa Giêsu đồng hành với hai môn đệ về Emmau, Ngài không có
của vật chất để chia cho họ, ngoại trừ Lời Chúa. Thế mà họ hết sức vui mừng
sung sướng, tăng thêm nghị lực, họ vòng
ngay trở lại Giêrusalem, một đoạn đường dài vừa đi vừa về khoảng 60 cây số để
báo Tin Mừng cho các anh em ở Giêrusalem (x Lc 24). Bởi thế, thánh Phaolô rất
hãnh diện vì ông đã chu toàn sứ mệnh ngôn sứ : “Ngày hôm nay trước mặt anh em, tôi cam đoan rằng tôi hoàn toàn trong
sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi để không loan báo
cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27), và ông biết khi bị
bắt đưa sang Roma xét xử, ông không còn có dịp để giảng Lời cho dân, nên ông đã
nói với họ : “Tôi xin phó thác anh em cho
Chúa và cho Lời ân sủng của Người, Lời có sức xây dựng và ban phần cơ nghiệp
giữa hàng những kẻ được tác thánh hết thảy” (Cv 20,32). Vì thế mà Giáo huấn
của Công Đồng Vat II trong Sắc Lệnh Về Chức Vụ Và Đời Sống Các Linh Mục số 4 viết : “Dân Chúa được đoàn tụ trước nhất là nhờ Lời Chúa hằng sống, Lời này phải
được đặc biệt tìm thấy nơi miệng lưỡi các linh mục. Chính Lời cứu rỗi khơi động
đức tin trong tâm hồn
những người chưa tin, và nuôi dưỡng đức tin trong tâm hồn các tín hữu. Dó đó,
các linh mục mắc nợ với mọi người về việc thông truyền cho họ chân lý Phúc Âm”.
Trong trình thuật hóa bánh dấu chỉ Đức Giêsu lập Bí
tích Thánh Thể, Ngài ra lệnh cho các môn đệ : “Anh em hãy cho dân ăn” (x Lc
9,13). Nghĩa là khi Linh mục dâng Lễ, không phải người ta chỉ được ăn Chúa Giêsu
Thánh Thể, mà giáo dân còn được “ăn cả chủ tế”. Vậy giáo dân ăn chủ tế cái gì,
nếu không phải là được ăn lời giảng. Do đó nếu chủ tế dâng Lễ mà không chia sẻ
Lời cho dân, thì như vậy chỉ có Chúa Giêsu cho họ ăn, có phải là Chúa Giêsu “cà
thọt” hay không!! Chủ tế khi dâng Lễ không được thua anh bị phong hủi, hay anh
điếc và ngọng, dù Đức Giê-su đã cấm họ không được nói về Ngài, thế mà họ càng
nói nhiều hơn ! (x Mc 1,40t ; 7,36t) Như vậy, giảng về Đức Kitô không phải là
Luật cho phép hay Luật buộc phải giảng, mà lời giảng phải được bung ra từ trái
tim yêu nồng nàn, để nói như thánh Tông Đồ : “Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì
không ai bịt miệng tôi được !” (2Cr 11,10)
2/ Giáo dân đối với Lời Chúa.
Dân chúng thì đông như kiến đến với Chúa Giêsu, họ bỏ
công ăn việc làm, bỏ cả ăn uống, nghỉ ngơi, họ ngồi nghe giảng đến ba ngày, dù
bụng ai cũng đói, nhưng chẳng hề có tiếng than trách : giảng gì mà dài thế! (x
Mt 15,32). Như vậy vào thời Đức Giêsu, dân tỏ ra rất quảng đại nghe Lời Ngài.
Thế mà ngày nay, hầu hết mọi người lại chủ trương : ngày thường nếu có giảng
thì khoảng 5-10 phút, Chúa nhật hay Lễ Trọng thì dài hơn một chút nữa. Hỏi dựa
vào nền tàng nào để quy định giờ giảng như thế ? Trong khi đó Lời Sách Thánh
còn ghi lại tinh thần giảng của thánh Phaolô khi đến Troa, ông đã phục vụ giáo đoàn
này suốt một tuần lễ, ngày cuối cùng ông biết ngày mai phải lên đường, không
còn dịp nói với dân, nên ông kéo dài lời giảng đến quá nửa đêm, khiến anh Eutykho
ngủ gật từ lầu ba nhào đầu xuống đất chết ! Thế mà ông Phaolô thản nhiên đến bế
xác anh đặt dưới chân và tiếp tục giảng cho đến sáng. Dứt buổi giảng, mọi người
vui vẻ ra về cùng nhập chung đoàn người có anh Eytykho ! (Cv 20,7-12)
Những hình ảnh trên đây là nét đẹp nhất của cộng đoàn
Phụng Vụ Thánh Thể. Cả chủ tế đến giáo dân phải có tâm hồn quảng đại với Lời
Chúa như trên, thì Lời Chúa mới thực sự đi vào tâm hồn và canh tân đời sống mỗi
người được ! Vậy xưa kia dân Do Thái không tin Đức Giêsu là Chúa như người Kitô
hữu hôm nay, mà họ rất quảng đại nghe Ngài giảng dạy đến ba ngày ; còn dân Chúa
thời nay liệu có dành được 30 phút để nghe Lời trong Thánh lễ không ?
II- QUÊN MÌNH VÌ CHĂM SÓC THA NHÂN :
Chắc chắn Chúa Giêsu không muốn mọi người tấm tắc
thán phục Ngài toàn năng : ít bánh mà biến ra nhiều vô chừng kể, thật là một phép lạ vĩ đại để giải quyết mọi
cái bụng đói của dân. Vì nếu thế Ngài chỉ cần “hắt xì hơi, rơi bánh mì” là có
dư bánh để mọi người ăn no, như xưa Chúa mưa man-na xuống cho dân trong sa mạc
(x Xh 16). Nhưng phép lạ Chúa Giêsu
muốn biểu lộ ở đây là, những người được thấm Lời Chúa như các Tông Đồ, đã lo giải
quyết nhu cầu của người ta trước nhu cầu của mình. Cụ thể không luật
nào đòi buộc một người đang đói, có ít bánh để ăn, lại phải nhường cho người
khác! Thế mà cả Thầy trò gồm 13 ngừơi đang lúc đói, chỉ còn 5 bánh và 2 cá
không đủ chia cho nhau, họ lại sẵn sàng đem chia cho dân! Nếu có ai nghĩ rằng :
còn quá ít bánh, chia nhau không đủ, cho quách đi! Thì hãy nhớ rằng : “Một miếng khi đói, bằng một gói khi no”,
với bản năng tự vệ, dù họ có nhịn đói mà cho, chưa cao giá bằng họ dẹp cái tôi
và hạ mình xuống đến liều mạng như ông Abraham đối với cháu Lót : Lót chỉ là
đứa cháu đi theo chú, vậy mà lúc hai chú
cháu đi tới cánh đồng trù phú cỏ xanh rờn ở miền Sôđôm, cả hai nhóm đầy tớ của
ông Abraham và của Lót tranh nhau đồng cỏ tốt đến ẩu đả. Thấy vậy ông Abraham
không lấy quyền chú cũng như cha ra nạt nộ cháu Lót ; trái lại ông Abraham ôn
tồn nói : “Chúng ta là con cháu các thánh, dòng giống Chúa tuyển chọn, mà
lại đánh nhau vì lợi nhuận nơi cánh đồng cỏ sao? Thôi bây giờ miền đất nào cháu
thích, cháu chọn trước đi, phần còn lại là của chú !” (x St 13,8-10)
Thế là Lót chọn miền đất Sôđôm. Nơi đây Lót làm ăn
lên như diều! Nhưng về sau miền đất mầu mỡ này lại là con mồi cho các vua chúa
đến tranh giành! Chiến tranh xảy ra và tài sản của dân trong vùng, trong đó có
Lót cũng bị mất trắng !!
Nghe tin ấy, ông Abraham không ngồi ở nhà rung đùi
đắc chí vì cho là Chúa phạt Lót về tội tham lam, không biết kính trên nhường
dưới! Trái lại, dù ông Abraham đã già gần 100 tuổi, ông vẫn quyết tâm lên đường, đánh bại các vua chúa ở Sôđôm,
hòng lấy lại tài sản cho Lót!
Trên đường trở về trong vinh quang chiến thắng, ông
đã được tung hô là người anh hùng số một! Vậy mà khi ông gặp Melkisedek – vừa là Tư Tế Tối Cao của
Chúa, vừa là Vua Bình An (Salem).
Ông Melkisedek đã đem bánh và
rượu cho ông Abraham, đồng thời chúc lành cho ông Abraham. Ông Abraham đã dâng
cho ông Melkisedek thập phân về
hết mọi sự, một việc làm theo luật dạy chỉ dâng cho hàng tư tế nơi đền thờ (x
Dnl 12,17-18 ; 14,12). Như vậy Abraham đã dâng của lễ sau chiến thắng trở về,
là ông dâng lễ tạ ơn Chúa đã ban cho ông lòng nhân ái là vũ khí, giúp ông chiến
thắng bản thân, và thắng mọi thứ gian ác!
(St 14).
Vậy mỗi Kitô hữu khi hiệp dâng Lễ với Hội Thánh, họ
phải đến với lòng nhân ái, quên mình để chăm sóc nhu cầu đồng loại. Bởi vì Chúa
muốn : “Không ai ra trước nhan Chúa với
bàn tay không” (Xh 23,15). Do đó dâng hiến cho Thiên Chúa đồng nghĩa với
chia sẻ cho đồng loại. Đó là dấu của tình yêu, vì Chúa đã nói : “Ta muốn
lòng nhân ái, chứ không muốn lễ vật ”
(Hs 6, 6a).
III- Ý THỨC VIỆC XÂY
DỰNG HỘI THÁNH CHÚA KITÔ :
Đức Giêsu ra lệnh cho các Tông Đồ thu lại những mẫu
bánh dân ăn còn dư, được 12 thúng (x Lc 9,17). Số 12 là số các Tông Đồ Chúa đặt
làm nền tảng xây dựng Hội Thánh.
Vậy sống mầu nhiệm Thánh Thể không phải chỉ có lòng
nhân ái lo cho nhu cầu đồng loại được
cứu độ, mà còn có bổn phận xây dựng Hội Thánh và phát triển Tin Mừng. Sự
đóng góp này Chúa chưa đòi ai phải nhịn ăn, bớt mặc để có của góp vào việc phát
triển đức tin, mà Chúa chỉ nhắc cho mọi người thu gom lại của cải không cần
thiết cho nhu cầu sự sống thân xác, hòng có của góp cho việc xây dựng Hội
Thánh, phát triển Tin Mừng. Ví dụ ta định mua chiếc xe 40.000 dollars, thì ta
nên chọn chiếc 39.000 dollars, để có dư 1.000 dollars đóng góp với Hội Thánh.
Tưởng rằng chiếc xe 39.000 dollars dùng cũng tương đương chiếc 40.000 dollars.
Hoặc ta đi chợ định tiêu hết 100 dollars, thì ta tiêu 90 dollars, cũng dư 10
dollars, tưởng rằng bữa ăn 90 dollars cũng tương đương bữa cơm 100 dollars. Nếu
ngày nào cũng thế, mỗi tuần ta có khoảng 100 dollars đóng góp với Hội Thánh.
Những số tiền tiêu bớt đi như thế, tưởng đó chỉ là của thừa cho nhu cầu sự sống
của thân xác.
Chính vì vậy mà Hội Thánh đã ra thành luật – Điều răn
thứ năm - cho mọi Kitô hữu “phải biết
đóng góp theo khả năng cho nhu cầu Hội Thánh” (Sách Giáo Lý Hội Thánh
số 2041-2043).
IV- MỖI KITÔ HỮU KHI
THAM DỰ MẦU NHIỆM THÁNH THỂ, HỌ VỪA LÀ CỦA LỄ, VỪA LÀ TƯ TẾ :
Đây là nét khác biệt rõ nhất giữa lễ tế của Chúa Kitô
với các lề lối tế tự của các tôn giáo khác : các tôn giáo ngoài Kitô giáo,
người dâng lễ (tư tế) và lễ vật khác nhau. Các tín đồ đưa lễ vật đến “khoán”
cho các tư tế cầu thay nguyện giúp người dâng. Trái lại, ngừơi Ki-tô hữu tham
dự mầu nhiệm Thánh Thể, thì tư tế và lễ vật là một, khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy, để nhờ Đức
Kitô, với Đức Kitô và trong Đức Kitô, họ trở nên một hy tế với Chúa Kitô dâng
lên Chúa Cha, sau một đời phục vụ mọi người theo lệnh Chúa Cha đã truyền, để
được Chúa nói :
“Con là Thượng tế đến muôn đời, theo phẩm trật
Melkisedek” (x Tv 110/109,4 : Đáp ca).
Và con thưa cùng Cha : “Chúa đã không ưa hy lễ và hiến tế, nhưng đã tạo cho
con một thân thể ; Chúa cũng chẳng thích lễ toàn thiêu chiên cừu và lễ xá tội.
Bấy giờ con mới thưa : Lạy Thiên Chúa, này con đây, con đến để thực thi ý Ngài ”
(Dt 10, 5-7).
Vậy việc tôn thờ Chúa qua Bí tích Thánh Thể là làm
hiện tại hoá bốn điều trên đây. Điều ấy chỉ có được khi cả chủ tế và cộng đoàn
hiệp nhau dâng Lễ đều phải là những
người “say Lời Chúa”, như các Tông Đồ trong ngày lễ Ngũ Tuần (x Cv 2, 4.13).
Năm 1998, Eurô tổ chức đá banh giữa các nước Âu Châu
ở Pháp, có nhiều ông chồng mê xem bóng đá, đến nỗi bỏ mặc vợ con, bê trễ việc
bổn phận! Thế là các bà vợ đi mua “thẻ vàng tình yêu” dúi vào tay các “đức ông
chồng” để cảnh tỉnh nhắc nhở các ông phải nhớ bổn phận đối với gia đình!
Thế thì ai mê xem đá banh, hoặc lo lắng việc đời, để
rồi biện minh cho mình không có điều kiện đi dự Thánh Lễ, thì hãy trao cho họ
“thẻ đỏ tình yêu!”.
THUỘC LÒNG.
Theo Lc 9,12-17 : Bí tích Thánh Thể không chỉ có Chúa Giêsu nuôi ta, mà còn có
người Công Giáo cộng tác với Chúa nuôi đồng loại. Bởi vì Chúa đã lấy bánh của
môn đệ mà chia cho dân.
http://phaolomoi.net
Lm Giuse Đinh Quang Thịnh