BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
1Pr 2,2-5.9-12
2
Anh em thân mến, như trẻ sơ sinh, anh em hãy khao khát sữa tinh tuyền là Lời
Chúa, nhờ đó anh em sẽ lớn lên để hưởng ơn cứu độ,3 nếu anh em đã
nghiệm thấy Chúa tốt lành.
4 Anh em hãy tiến lại gần
Đức Ki-tô, viên đá sống động bị người ta loại bỏ, nhưng đã được Thiên Chúa chọn
lựa và coi là quý giá.5 Hãy để Thiên Chúa dùng anh em như những viên
đá sống động mà xây nên ngôi Đền Thờ thiêng liêng, và hãy để Thiên Chúa đặt anh
em làm hàng tư tế thánh, dâng những lễ tế thiêng liêng đẹp lòng Người, nhờ Đức
Giê-su Ki-tô.
9 Còn anh em, anh em là
giống nòi được tuyển chọn, là hàng tư tế vương giả, là dân thánh, dân riêng của
Thiên Chúa, để loan truyền những kỳ công của Người, Đấng đã gọi anh em ra khỏi
miền u tối, vào nơi đầy ánh sáng diệu huyền.10 Xưa anh em chưa phải
là một dân, nay anh em đã là Dân của Thiên Chúa; xưa anh em chưa được hưởng
lòng thương xót, nay anh em đã được xót thương.11 Anh em thân mến,
anh em là khách lạ và lữ hành, tôi khuyên anh em hãy tránh xa những đam mê xác
thịt, vốn gây chiến với linh hồn.12 Anh em hãy ăn ở ngay lành giữa
dân ngoại, để ngay cả khi họ vu khống, coi anh em là người gian ác, họ cũng
thấy các việc lành anh em làm mà tôn vinh Thiên Chúa trong ngày Người đến viếng
thăm.
ĐÁP CA : Tv
99
Đ. Hãy
vào trước thánh nhan Chúa giữa tiếng hò reo. (c 2b)
1 Hãy
tung hô Chúa, hỡi toàn thể địa cầu,2 phụng thờ Chúa với niềm hoan
hỷ,vào trước thánh nhan Người giữa tiếng hò reo.
3 Hãy
nhìn nhận Chúa là Thượng Đế,chính Người dựng nên ta, ta thuộc về Người, ta là
dân Người, là đoàn chiên Người dẫn dắt.
4 Hãy
vào cửa thánh điện cất tiếng tạ ơn,tới khuôn viên đền vàng dâng lời ca ngợi, tạ
ơn Chúa và chúc tụng danh Người.
5 Bởi vì
Chúa nhân hậu, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương, qua bao thế hệ, vẫn một
niềm thành tín.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
ĐỨC TIN THỂ
HIỆN BẰNG VIỆC LÀM
Các Bài đọc trong Phụng Vụ hôm nay, đều tập trung vào vấn đề Đức Tin của
người Kitô giáo:
-
Đức Tin phát xuất từ đâu ?
-
Dấu hiệu của Đức Tin là gì ?
&&&
I/ ĐỨC TIN PHÁT XUẤT TỪ ĐÂU ?
Đức
Tin là một ơn nhưng không Chúa ban. Thực vậy,trong Tin Mừng của Marcô thuật lại
một sự nghịch lý : Cả một rừng người sáng mắt vây quanh Đức Giêsu chỉ nói cho
anh mù biết : “Giêsu người miền quê
Nazareth đi ngang qua” (Mc 10,47a : Tin Mừng), nhưng anh mù lại kêu lên : “Lạy ông Giêsu Con Vua Đavid, xin dủ lòng
thương tôi” (Mc 10,47b : Tin Mừng). Như thế mắt Đức Tin của anh mù lại sáng
; trái lại mắt xác thịt của người sáng hóa ra đui mù Đức Tin : Người sáng mắt
thì nhìn Giêsu chỉ cho là người miền quê Nazareth, chẳng có gì đáng quan tâm (x
Ga 1,46),nhưng anh mù lên tiếng tung hô : “Giêsu
là Con Vua Đavid, chính là Đấng Cứu Thế (Mêsia)”, mà các ngôn sứ đã loan
báo trước (x 2Sm 7,12 ; Tv 89/88, 21-24).
Rõ
ràng Đức Tin của anh mù là ơn nhưng không, ơn do tình thương của Chúa ban, kẻ
không được ơn đó, dù có sáng mắt, nó vẫn là kẻ mù, như ông Saulô trên đường
Đama đi lùng bắt người Công Giáo nhằm triệt hạ, nhưng khi được luồng ánh sáng
Chúa dọi vào, ông chẳng nhhìn thấy gì, dù mắt vẫn mở (x Cv 9,8). Trong Tin Mừng
hôm nay, anh mù đã trở thành người lãnh
đạo tập thể người sáng mắt biết nhận ra và tìm đến với Đấng Mêsia, hầu được
cứu độ. Giống như trong đêm tối, kẻ mù và người sáng mắt chẳng ai hơn ai, nhưng
nếu người mù vớ được cây gậy, anh có khả năng dẫn người sáng mắt đi. Vì vậy
trong lời kinh chúng ta vẫn đọc : “Lạy
Chúa, dù qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. Cây gậy Ngài (Lời
Chúa) bảo vệ, con vững dạ an tâm” (Tv 23/22,4) : Người có Chúa ở cùng còn hơn kẻ mù cầm cây gậy !
Vậy,
ơn Đức Tin ta phải lãnh nhận bằng đầu
gối (cầu nguyện) ; những ơn khác ta lãnh nhận qua bàn tay lao động của
mình, nhờ được Chúa hướng dẫn và chúc phúc, vì “ngoài Chúa ra chẳng ai làm được việc gì” (Ga 15,5b).
II/ DẤU HIỆU CỦA ĐỨC TIN LÀ GÌ ?
Đức
Tin phải thể hiện bằng việc làm,vì “Đức
Tin không việc làm là Đức Tin chết” (Gc
2,17).
Thực vậy Đức Tin Chúa đã ban cho anh mù, anh đáp lại
bằng việc làm :
1- Không sợ
bị đám đông trù dập, anh bất tuân
lệnh những người sáng mắt đã cấm anh kêu cầu danh Con Vua Đavid, nhưng anh lại
càng la to hơn với danh hiệu đó. Anh có tâm hồn loan báo chân lý như thánh
Phaolô: “Tôi có sự thật về Đức Kitô, thì
không ai bịt miệng tôi được” (2Cr 11,10), và anh đã sống trước giáo huấn
của thánh Tông Đồ dạy môn đệ Timôthêu : “Hãy
rao giảng lời Chúa, hãy lên tiếng, lúc thuận tiện cũng như lúc không thuận
tiện; hãy biện bác, ngăm đe, khuyên nhủ, với tất cả lòng nhẫn nại và chủ tâm
dạy dỗ. Thật vậy, sẽ đến thời người ta không còn chịu nghe giáo lý lành mạnh,
nhưng theo những dục vọng của mình mà kiếm hết thầy này đến thầy nọ, bởi ngứa
tai muốn nghe. Họ sẽ
ngoảnh tai đi không nghe chân lý, nhưng hướng về những chuyện hoang đường”
(2Tm 4,2-4). Sở dĩ phải hết lòng rao giảng Lời Chúa như thế, vì “một Lời Chúa phán làm ra chín tầng trời” (Tv 33/32,6a : ĐC năm lẻ). Đó là lý
do tác giả Huấn ca đã ca tụng Lời Chúa : “Tôi
sẽ nhắc lại những công trình của Đức Chúa, những điều mắt thấy, tôi sẽ kể
lại.Do lời Đức Chúa mà có những công trình của Người, các thánh của Đức Chúa
không tài nào kể lại mọi kỳ công của
Người. Người dò thấu vực thẳm và cõi lòng nhân thế. Người công bố dĩ vãng và tương lai và mạc
khải dấu vết của những điều bí ẩn. Không
một ý nghĩ nào Người không thấu suốt,chẳng một lời nào là bí ẩn đối với Người,
tất cả đều vâng phục Người.Vật này làm tôn vẻ đẹp của vật kia, nhìn ngắm vinh
quang của Người, ai mà chán được?” (Hc 42, 15-25 : Bài đọc năm lẻ).
2- Anh mù biết đến gặp Đức Giêsu thì không còn
gì cao quý hơn, nên anh đã quẳng chiếc áo choàng đi (x Mc 10,50 : Tin
Mừng), đây là phương tiện mưu sinh : trải ra trước mặt để nhận của bố thí, và
nó còn để che thân cũng như dùng làm chăn đắp khi đêm về. Như thế, anh mù này
hơn hẳn người giàu bám lấy của cải, không chia sẻ, không theo Đức Giêsu, dù
người giàu đã đến xin Đức Giêsu chỉ con đường vào sự sống đời đời (x Mc
10,17t).
3- Ai đã đến
với Đức Giêsu và ở lại với Ngài như anh mù, thì “phải đi con đường Đức Giêsu đã đi”
(1Ga 2,6), và Ngài đã tuyên bố : “Tôi là
ánh sáng cho thế gian, ai theo tôi sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống”
(Ga 8,12 : Tung Hô Tin Mừng).
Hôm ấy Đức Giêsu tiến vào thành Giêrusalem (x Mc
11,1) là dấu chỉ anh mù đi dâng Lễ với Ngài, để được “vào trước Thánh Nhan Chúa giữa muôn tiếng hò reo” (Tv 100/99,2b :
ĐC năm chẵn).
Như ta đã biết, lần thứ I Ngài mở mắt cho người mù ở
Bếtsaiđa, anh thấy người ta đi như cây cối, vì sau khi được sáng mắt, anh chưa
theo Đức Giêsu. Ai không theo Đức Giêsu, thì người ấy chỉ có sự sống như cây
cối (Mc 8,22-26), thua xa anh mù Bartimê đi theo Đức Giêsu (x Mc 10, 52b : Tin
Mừng) để dự Phụng Vụ mới thực sự là người. Vì trong muôn vật, Chúa chỉ lôi kéo
loài người theo Ngài (x Ga 12,32), và chỉ những ai theo Ngài mới được ăn Thịt
Máu Ngài (rước Lễ), để thuộc cùng một dòng giống, một xương thịt với Đức Giêsu,
và chung một sự sống của Thiên Chúa (x Ga 6,57 ; Dt 2,11.14).
Có sống niềm tin như anh mù trong Tin Mừng hôm nay ta
mới “trở thành viên đá sống xây cất tòa
nhà thiêng liêng cho tế vụ thánh, để dâng lên lễ tế thiêng liêng rất đẹp lòng
Thiên Chúa nhờ Đức Kitô Giêsu. Vì chúng ta là dòng giống được lựa chọn, hàng tư
tế hoàng vương, nước thánh thiện, dân được chọn làm sở hữu, ngõ hầu ta loan
truyền những kỳ công của Đấng đã gọi ta từ nơi tối tăm vào ánh sáng huyền diệu
của Người, vì trước kia ta không phải là dân của Ngài, mà nay đã là dân của
Thiên Chúa ; xưa kia ta không được Chúa thương xót, mà nay ta đã được Chúa xót
thương” (1Pr 2,5.9-10 : Bài đọc năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Tôi có sự
thật về Đức Kitô, thì không ai bịt miệng tôi được ! (2Cr 11,10)
http://phaolomoi.net
Linh mục GIUSE ĐINH QUANG THỊNH