BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cv 1, 1-12
1 Thưa ngài Thê-ô-phi-lô, trong
quyển thứ nhất, tôi đã tường thuật tất cả những việc Đức Giê-su làm và những
điều Người dạy, kể từ đầu 2 cho tới ngày Người được rước lên trời.
Trước ngày ấy, Người đã dạy bảo các Tông Đồ mà Người đã tuyển chọn nhờ Thánh
Thần.3 Người lại còn dùng nhiều cách để chứng tỏ cho các ông thấy là
Người vẫn sống sau khi đã chịu khổ hình: trong bốn mươi ngày, Người đã hiện ra
nói chuyện với các ông về Nước Thiên Chúa.4 Một hôm, đang khi dùng
bữa với các Tông Đồ, Đức Giê-su truyền cho các ông không được rời khỏi
Giê-ru-sa-lem, nhưng phải ở lại mà chờ đợi điều Chúa Cha đã hứa, "điều mà
anh em đã nghe Thầy nói tới,5 đó là: ông Gio-an thì làm phép rửa
bằng nước, còn anh em thì trong ít ngày nữa sẽ chịu phép rửa trong Thánh
Thần."
6 Bấy giờ những người đang tụ họp ở
đó hỏi Người rằng: "Thưa Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy khôi phục vương
quốc Ít-ra-en không? "7 Người đáp: "Anh em không cần biết
thời giờ và kỳ hạn Chúa Cha đã toàn quyền sắp đặt,8 nhưng anh em sẽ
nhận được sức mạnh của Thánh Thần khi Người ngự xuống trên anh em. Bấy giờ anh
em sẽ là chứng nhân của Thầy tại Giê-ru-sa-lem, trong khắp các miền Giu-đê,
Sa-ma-ri và cho đến tận cùng trái đất." 9 Nói xong, Người được
cất lên ngay trước mắt các ông, và có đám mây quyện lấy Người, khiến các ông
không còn thấy Người nữa.10 Và đang lúc các ông còn đăm đăm nhìn lên
trời phía Người đi, thì bỗng có hai người đàn ông mặc áo trắng đứng bên cạnh 11
và nói: "Hỡi những người Ga-li-lê, sao còn đứng nhìn lên trời? Đức Giê-su,
Đấng vừa lìa bỏ các ông và được rước lên trời, cũng sẽ ngự đến y như các ông đã
thấy Người lên trời."
12
Bấy giờ các ông từ núi gọi là núi Ô-liu trở về Giê-ru-sa-lem. Núi này ở gần
Giê-ru-sa-lem, cách đoạn đường được phép đi trong ngày sa-bát.
ĐÁP CA : Tv 46
Đ. 6 Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,
Chúa
ngự lên, vang dội tiếng tù và.
2 Vỗ tay đi nào, muôn dân hỡi! Mừng
Thiên Chúa, hãy cất tiếng hò reo! 3 Vì Đức Chúa là Đấng Tối Cao,Đấng
khả uý,là Vua Cả thống trị khắp địa cầu.
6 Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò
reo, Chúa ngự lên, vang dội tiếng tù và.7 Hãy đàn ca, đàn ca lên
mừng Thiên Chúa, đàn ca lên nào, đàn ca nữa kính Vua ta!
8 Thiên Chúa là Vua toàn cõi địa cầu,
hãy dâng Người khúc đàn ca tuyệt mỹ. Thiên Chúa là Vua thống trị chư dân, Thiên
Chúa ngự trên toà uy linh cao cả.
BÀI ĐỌC II : Dt 9,24-28 ; 10, 19-23
9 24
Thưa anh em, Đức Ki-tô đã chẳng vào một cung thánh do tay người phàm làm
ra, vì cung thánh ấy chỉ là hình bóng của cung thánh thật. Nhưng Người đã vào
chính cõi trời, để giờ đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển cầu cho chúng
ta.25 Người vào đó, không phải để dâng chính mình làm của lễ nhiều
lần, như vị thượng tế mỗi năm phải đem theo máu của loài khác mà vào cung
thánh.26 Chẳng vậy, Người đã phải chịu khổ hình nhiều lần, từ khi
thế giới được tạo thành. Nhưng nay, vào kỳ kết thúc thời gian, Người đã xuất
hiện chỉ một lần, để tiêu diệt tội lỗi bằng việc hiến tế chính mình.27
Phận con người là phải chết một lần, rồi sau đó chịu phán xét.28
Cũng vậy, Đức Ki-tô đã tự hiến tế chỉ một lần, để xoá bỏ tội lỗi muôn người.
Người sẽ xuất hiện lần thứ hai, nhưng lần này không phải để xoá bỏ tội lỗi, mà
để cứu độ những ai trông đợi Người.
10 19
Vậy, thưa anh em,nhờ máu Đức Giê-su đã đổ ra, chúng ta được mạnh dạn bước vào
cung thánh. 20 Người đã mở cho chúng ta một con đường mới và sống
động qua bức màn, tức là chính thân xác của Người.21 Chúng ta lại có
một vị tư tế cao trọng đứng đầu nhà Thiên Chúa.22 Vì thế, chúng ta
hãy tiến lại gần Thiên Chúa với một lòng chân thành và một đức tin trọn vẹn, vì
trong lòng thì đã được tẩy sạch mọi vết nhơ của lương tâm, còn ngoài xác thì đã
được tắm rửa bằng nước tinh tuyền.23 Chúng ta hãy tiếp tục tuyên
xưng niềm hy vọng của chúng ta cách vững vàng, vì Đấng đã hứa là Đấng trung
tín.
BÀI GIẢNG
CHÚA
GIÊSU LÊN TRỜI CHO DÂN NGÀI ĐỰƠC TÔN VINH
Chúng
ta biết Chúa Giêsu đi ba bước mới hoàn tất con đường cứu độ loài người :
-
Bước Tự Huỷ (Tử Nạn) : Khởi đi từ lúc nhập thể đến núi Sọ trong ngày Thứ
Sáu Tuần thánh, là đỉnh cao đời phục vụ, là Hy Tế của Ngài thay thế và làm hoàn
hảo giá trị hy tế của người Do Thái dâng theo luật Môsê.
-
Bước Phục Sinh : Đức Giêsu phục sinh khác hẳn con gái vị đầu mục (x
Mt 9,18t) ; con trai bà goá thành Naim (x Lc 7,11t) ; Ladarô (x Ga 11) đều đã
được Đức Giêsu cho sống lại ; hay như bà Linh Dương được Phêrô cầu nguyện cho
sống lại (x Cv 9), cũng như Phaolô giảng Lời làm cho cậu Eutykhô sống lại (x Cv
20,7-12). Tất cả những người được sống lại này, mới là dấu chỉ về ơn Chúa cứu
độ loài người, nhờ mầu nhiệm Tử Nạn và Phục Sinh của Chúa Giêsu. Do đó họ vẫn còn
phải chết. Trái lại, Chúa Giêsu Phục Sinh không bao giờ Ngài chết nữa, thần
chết chẳng còn quyền chi đối với Ngài (x Rm 6,9). Thân xác Phục Sinh của
Ngài đã được thần hóa, vì trong cùng một thời điểm Ngài vừa đi đường về Emmau
với hai môn đệ, cắt nghĩa Thánh Kinh cho họ hiểu, và cùng thời điểm ấy Ngài
hiện ra và cắt nghĩa Kinh Thánh cùng chúc
bình an cho 11 môn đệ đang trong phòng đóng kín cửa ở Giêrusalem vì sợ người Do
Thái (x Lc 24).
-
Bước Lên Trời (thân xác
được tôn vinh) : Lúc đó Ngài hoàn
tất việc thiết lập Phụng Vụ mới, như thánh Phaolô nói : “Đức Kitô đã chẳng
vào một cung thánh do tay ngừơi phàm làm ra, nhưng vào chính cõi trời, để giờ
đây ra đứng trước mặt Thiên Chúa chuyển
cầu cho chúng ta, Ngài tiêu diệt tội lỗi của kẻ sám hối và tin vào Ngài, bằng
việc Ngài hiến tế chính mình” (Bài đọc II : Dt 9, 24-28).
Do đó sau khi Chúa Giêsu được rước về trời, “các
Tông Đồ trở lại Giêrusalem, lòng đầy hân hoan, hằng ngày ở trong đền thờ mà
chúc tụng Chúa” (Lc 24,52-53). Đây là chứng từ các Tông Đồ vào đền thờ để
cử hành Phụng vụ mới, mà Chúa Giê-su đã truyền cho họ làm để nhớ đến Ngài (x
1Cr 11,24-25). Nhờ đó những ai được mời đến dự Phụng Vụ mới này, đặc biệt nhất
là tích cực tham dự Thánh Lễ cách trọn vẹn, thì họ được tôn vinh nhờ Chúa Giêsu
Thánh Thể. Ví thể như Đức Hồng y Carol Wojtyla khi được tôn làm Giáo hoàng, thì
cả dòng họ của ngài cũng được vinh hiển. Đúng với kiểu người Việt Nam
thường nói : “Một người làm quan cả họ
được nhờ”.
Người ta đặt câu hỏi với Đức Giêsu : “Nước Trời ở đâu?” Đức Giê-su đáp : “Nước Trời không đến một cách nhãn tiền,
người ta không nói được ở đây hay ở kia, Nước Trời ở trong các ông” (Lc
17,20-21). Nước Trời ở trong chúng ta có nghĩa là Nước Thiên Chúa trong lòng
tin của ta. Mầu nhiệm Chúa Giêsu Lên Trời thánh sử Luca ghi ba lần khác nhau,
hầu dạy chúng ta muốn được lên Trời, thì ngay cuộc sống đời này, ta hãy sống
từng điểm giáo lý trong mỗi lần nói đến việc Chúa Lên Trời.
- Chúa Giêsu lên Trời với anh trộm lành ngay chiều
Thứ Sáu Tuần Thánh trên đồi Sọ.
- Chúa Giêsu lên Trời trong đêm Chúa nhật thứ nhất
Phục Sinh tại Bêtania,
- Chúa Giêsu lên Trời vào ngày thứ năm, sau 40 ngày
Ngài sống lại tại núi Cây Dầu.
1/ CHÚA GIÊ-SU LÊN TRỜI VỚI
ANH TRỘM LÀNH NGAY CHIỀU THỨ SÁU TUẦN THÁNH TRÊN ĐỒI SỌ (x Lc 23,39-43).
Sở
dĩ anh trộm lành được vào Thiên Đàng đầu tiên, chỉ vì anh biết sám hối tội,
bênh vực danh dự Đức Giêsu,chống lại tên trộm kia nhục mạ Ngài, và anh xin Đức
Giê-su thương xót cho anh được vào Nước của Ngài. Như thế, anh trộm lành đã trở
thành mẫu cho chúng ta mỗi khi đi dự Lễ, ta cũng gặp Chúa Giêsu hiến tế nơi bàn
thờ, với tâm tình và đức tin của ta bắt chước anh trộm lành, ta lại còn hơn anh
vì được rước lấy Ngài vào tâm hồn, thì chắc chắn mỗi khi ta dự Lễ như thế, ta
đã được tiên thường (nếm trước) hạnh phúc Nước Trời, cứ như thế trong suốt đời
ta, là bảo đảm dù sống hay chết, ta vẫn được ở với Ngài trong Nước Trời.
Nói
cách khác, mỗi khi ta đi dự Lễ, nghe Lời và rước Chúa Giêsu Thánh Thể, được coi
như ta bước thêm một bậc vào Thiên Đàng.
2/ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI TRONG
ĐÊM CHÚA NHẬT I PHỤC SINH TẠI BÊTANIA (x Lc 24, 46-53 : Tin Mừng).
Thánh
sử Luca nhắc đến địa danh Bêtania là nơi Đức Giêsu được rước về Trời, gợi cho
chúng ta nhớ đến gương sống đạo của hai chị em Matta và Maria :
-
Cô Maria là mẫu gương
nghe Lời Chúa với tất cả lòng yêu mến, dù bị người chị nạt nộ tấn công, nhưng
Đức Giêsu đã khen cô Maria đã chọn việc tốt nhất và không bị ai giựt mất (x Lc
10,38-42), cô lại có lòng thương Đức Giêsu cách đặc biệt, cụ thể cô thấy trước vì
Thầy cứu Lazaro em cô mà bị bọn đầu mục Do Thái giết, nên cô đã dùng bình dầu
thơm quý giá 300 quan đổ vào chân Thầy. Đức Giêsu đã khen và xác nhận : “cô làm việc này chỉ về ngày mai táng Ta” (x Ga 12, 1-8)
-
Cô chị Matta đã tin vào
Đức Giêsu có quyền phục sinh kẻ chết (x Ga 11,20-24).
Vậy ông Luca ghi nhận Chúa Giêsu lên Trời vào đêm Chúa nhật I
Phục Sinh tại Bêtania là muốn chúng ta mỗi khi đi dự Thánh Lễ, ta được gặp Chúa
Giêsu Phục Sinh như các Tông Đồ đã gặp Ngài trong đêm Chúa nhật. Đây là hình
ảnh truyền thống thời Giáo Hội sơ khai dâng Lễ. Trong Thánh Lễ ta để tâm nghe
Lời Chúa như cô Maria và bắt chước cô dùng tiền của “mai táng” Chúa Giêsu Phục
Sinh vào lòng tha nhân, cùng tin rằng khi ta được rước lễ, là ta được tái sinh như
lòng tin của cô Matta đã thưa với Đức Giêsu. Có sống mầu nhiệm Bí tích Thánh
Thể như trên, ta mới nắm chắc mình đang ở trên Thiên Đàng với Chúa rồi vậy.
3/ CHÚA GIÊSU LÊN TRỜI VÀO NGÀY THỨ NĂM SAU 40
NGÀY NGÀI SỐNG LẠI TẠI NÚI CÂY DẦU.
Để mở
rộng và nối dài chương trình hoạt động của Chúa Giêsu đặc biệt trong ba năm
cuối đời Ngài, hầu tập họp được nhiều người về cho Chúa Giêsu, ông Luca ghi lại
cho chúng ta Chúa lên trời vào ngày thứ năm, tại núi Cây Dầu (núi Ô liu), sau
khi Ngài sống lại 40 ngày, suốt thời gian này, Ngài đã từng hiện ra với các Tông
Đồ tiếp tục giáo dục và củng cố đức tin cho, để họ trở nên chứng nhân cho Ngài
(x Cv 1,1-12 : Bài đọc I).
Ta lưu ý đến con
số 40 ngày là thời gian Đức Giêsu ăn chay cầu nguyện, bắt đầu hoạt động
công khai để thiết lập Nước Thiên Chúa, cũng như sau 40 ngày Chúa Giêsu sống
lại,trước khi về Trời cùng Chúa Cha là thời điểm Chúa Giêsu chính thức giáo dục
và củng cố đức tin cho các môn đệ Ngài, trước khi các ông bắt đầu hoạt động
công khai, nối dài và mở rộng sứ mệnh Chúa Cha đã trao cho Chúa Con, nhằm đưa
cả loài người lên Thiên Đàng (x Lc 4,2t = Cv 1,3t). Và địa danh núi Cây Dầu là địa điểm Chúa Giêsu bị
bắt, sau khi Ngài phục sinh nơi đây cũng là địa điểm Ngài lên trời, chấm dứt
đời sống hoạt động công khai thiết lập Nước Thiên Chúa (x Lc 22,39t = Cv 1,2t : Bài đọc I). Nên từ địa
danh núi Cây Dầu là dấu chỉ các Tông Đồ cũng sẽ bị bắt, bị giết như Thầy Giêsu,
để cộng tác với Ngài như bù vào sự thiếu sót trong cuộc Tử Nạn của Chúa Giêsu
vì Thân mình Ngài là Hội Thánh (x Cl 1,24), có thế “ta làm tư tế của Đức Kitô Giêsu nơi các dân ngoại, mà dâng Lễ là rao
giảng Tin Mừng của Thiên Chúa, ngõ hầu lễ vật là dân ngoại được Thiên Chúa vui
lòng chiếu nhận, bởi được tác thánh trong Chúa Thánh Thần” (Rm 15,16).
Vậy ta muốn sống mầu nhiệm Chúa Lên Trời để được tôn
vinh nhờ Chúa Giêsu Phục Sinh, ta phải sống như Chúa Giêsu để nên chứng tá cho
Ngài (x Cv 1,8 : Bài đọc I) bằng cách tham dự Thánh Lễ để chọn Chúa trước khi chọn việc đi tập họp muôn
loài để quy mọi sự về cho Chúa Giêsu, và
Ngài dâng lên Chúa Cha (x 1 Cr 3,22-23). Có thế ta mới làm cho vạn vật
chung lời ca tụng Thiên Chúa : “Thiên
Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo, Chúa ngự lên vang dội tiếng tù và” (Tv
47/46, 6 : Đáp ca)
THUỘC LÒNG.
Chúa Giêsu nói : “Điều làm Chúa Cha được
tôn vinh là chúng con sinh nhiều hoa
trái và trở thành môn đệ của Thầy” (Ga 15, 8).
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh