BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Cv
5,12-16
12 Hồi
ấy, nhiều dấu lạ điềm thiêng được thực hiện trong dân, nhờ bàn tay các Tông Đồ.
Mọi
tín hữu đều đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang Sa-lô-môn. 13
Không một ai khác dám nhập đoàn với họ. Nhưng dân thì lại ca tụng họ.14
Càng ngày càng có thêm nhiều người tin theo Chúa: cả đàn ông đàn bà rất đông.
15
Người ta còn khiêng cả những kẻ đau ốm ra tận đường phố đặt trên giường trên
chõng, để khi ông Phê-rô đi qua, ít ra cái bóng của ông cũng phủ lên được một
bệnh nhân nào đó.16 Nhiều người từ các thành chung quanh
Giê-ru-sa-lem cũng lũ lượt kéo đến, đem theo những kẻ ốm đau cùng những người
bị thần ô uế ám, và tất cả đều được chữa lành.
ĐÁP CA : Tv 117
Đ. Hãy
tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ, (c 1)
muôn
ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
2
Ít-ra-en hãy nói lên rằng : muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương. 3
Nhà A-ha-ron hãy nói lên rằng: muôn ngàn
đời Chúa vẫn trọn tình thương. 4 Ai kính sợ Chúa hãy nói lên rằng:
muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương.
22
Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. 23 Đó
chính là công trình của Chúa, công trình
kỳ diệu trước mắt chúng ta. 24 Đây là ngày Chúa đã làm ra, nào ta
hãy vui mừng hoan hỷ.
25 Lạy
Chúa, xin ban ơn cứu độ, lạy Chúa, xin thương giúp thành công. 26
Nguyện xin Chúa tuôn đổ phúc lành cho người tiến vào đây nhân danh Chúa. Từ nhà
Chúa, chúng tôi chúc lành cho anh em.
27a
Đức Chúa là Thượng Đế, Người giãi sáng trên ta.
BÀI ĐỌC II : Kh
1,9-11a.12-13.17-19
9
Tôi là Gio-an, một người anh em của anh em, tôi cùng chia sẻ nỗi gian truân,
cùng hưởng vương quốc và cùng kiên trì chịu đựng với anh em trong Đức Giê-su.
Lúc ấy, tôi đang ở đảo gọi là Pát-mô, vì đã rao giảng Lời Thiên Chúa và lời
chứng của Đức Giê-su.10 Tôi đã xuất thần vào ngày của Chúa và nghe
đằng sau tôi có một tiếng lớn như thể tiếng kèn11a nói rằng:
"Điều ngươi thấy, hãy ghi vào sách và gửi cho bảy Hội Thánh.” 12
Tôi quay lại để xem tiếng ai nói với tôi. Khi quay lại, tôi thấy bảy cây đèn
vàng.13 Ở giữa các cây đèn, có ai giống như Con Người mình mặc áo
chùng và ngang ngực có thắt đai bằng vàng.
17
Lúc thấy Người, tôi ngã vật xuống dưới chân Người, như chết vậy. Người đặt tay
hữu lên tôi và nói: "Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối.18 Ta là
Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời; Ta giữ chìa
khoá của Tử thần và Âm phủ.19 Vậy ngươi hãy viết những gì đã thấy,
những gì đang diễn ra và những gì sẽ xảy ra sau này.
BÀI GIẢNG
NGƯỜI KITÔ HỮU
LÀ HIỆN THÂN CHÚA GIÊSU PHỤC
SINH!
Chúa
Giêsu Phục Sinh làm hoàn tất công trình sáng tạo của Thiên Chúa qua dấu chỉ:
- Xưa Chúa tạo dựng nguyên tổ Ngài thổi hơi vào Ađam (x St 2,7).
*
Nay Chúa Giêsu Phục Sinh (Ađam cuối cùng) sinh ra Hiền Thê của Ngài là Hội
Thánh từ cạnh sườn Ngài bị đâm (x Ga 19,34), Ngài thổi hơi vào Evà mới là các
Tông Đồ (x Ga 20,22).
- Ngài trao quyền cho Ađam làm chủ vũ trụ (x St
1,28-30).
*
Nay Chúa Giêsu Phục Sinh trao quyền tha tội cho các Tông Đồ (x Ga 20,23).
-
Xưa vì tội Ađam, Evà Chúa cho Thiên thần
canh giữ cây Sự Sống không cho ai đến gần (x St 3,23).
*
Nay con cháu Ađam, Evà phạm tội,Chúa sai các môn đệ đi loan báo Tin Mừng, dẫn
họ đến Cây Sự Sống là Chúa Giêsu, họ sẽ được Cây Sự Sống thông ban ơn cho nhiều
hay ít tùy theo họ đón nhận ít hay nhiều và đem ra thực hành (x Kh 22,19).
Thánh
Gioan đã nhìn thấy thị kiến có bảy giáo đoàn (rất nhiều cộng đoàn dân Chúa), ở
giữa giáo đoàn có bảy cây đèn : rất nhiều ơn Chúa qua bảy Bí tích, và Con Chiên
(Chúa Giêsu) ở giữa, Ngài cầm quyền sinh tử vì khởi sự và hoàn tất đều nhờ bởi
Ngài (x Kh 1,1-19 : Bài đọc II). Ai đón nhận được nguồn sống từ Cây Trường Sinh
này, người đó phải sống Bí tích Khai tâm : Thánh Tẩy, Thêm Sức và Thánh Thể.
1/ SỐNG BÍ TÍCH THÁNH TẨY
Như
mẫu các tín hữu thuở ban đầu :
a-
Họ sống đồng tâm nhất trí, thường hội họp tại hành lang
Salomon. Đây là dấu chỉ họ có trái tim khao khát xin Chúa cho họ sự khôn ngoan
như vua Salomon (x 1V 3,9-13), nên họ được mọi người tín nhiệm, ngày càng có
thêm người tin theo Chúa Giê-su (x Cv 5,12-14 : Bài đọc I).
b-
Các Tông Đồ rất uy tín, họ đi tới đâu, người ta cũng khiêng
các bệnh nhân đặt dọc đường, chỉ cần bóng các ngài đi qua, là mọi bệnh nhân
được lành mạnh. Đây là dấu chỉ nhờ Chúa Giê-su Phục Sinh đã ban quyền cho các
Tông Đồ biến tội ra ơn, biến chết ra sống (x
Cv 5,15-16 : Bài đọc I).
Ta
biết rằng người sống Bí tích Thánh Tẩy như một người đã lập gia đình, bề ngoài
xem ra họ chẳng có gì thay đổi, trước hay sau khi cưới nhau cũng thế thôi.
Nhưng tâm hồn họ lúc nào cũng hướng về nhau và chỉ muốn làm đẹp lòng nhau, mà
dấu chỉ vợ chồng thuộc trọn về nhau là của cải dùng chung, đến nỗi chung một
thân xác, vì hai người đã nên một không thể tách lìa nhau (x Mt 19,5). Chân lý
này các tín hữu thời Giáo Hội sơ khai đã diễn tả: “họ chuyên cần nghe các Tông Đồ giảng dạy, luôn hiệp thông với nhau,
siêng năng tham dự Thánh Lễ và cầu
nguyện không ngừng. Họ đem bán đất đai, của cải, lấy tiền chia cho mỗi người tùy theo nhu cầu” (Cv 2,42.45).
Người
Kitô hữu được hiệp thông với nhau nhờ, với, trong Chúa Giêsu Phục Sinh khởi đi
từ Bí tích Thánh Tẩy. Một khi ta đã được thanh tẩy và tái sinh bởi Chúa Giêsu (x
Cv 2,38) là ta được “mai táng với Ngài
trong sự chết, ngõ hầu như Đức Kitô nhờ bởi vinh quang của Cha đã được sống lại
từ cõi chết, thì tất cả ta nữa, ta cũng bước đi trong đời sống mới” (Rm
6,3-4).
Nói
tắt: Đức Kitô đã chết cho ta khi ta còn là kẻ phản bội Ngài, thì ta bước đi
trong đời sống mới là cùng với Đức Kitô chết cho tha nhân.
2/ SỐNG BÍ TÍCH THÁNH THỂ
Thời
Giáo Hội sơ khai, Phụng Vụ Thánh Thể chỉ cử hành vào đêm Chúa nhật, thế mà điều
đáng phải trách ông Tôma, là ông đã bỏ sự hiệp thông dâng Lễ với Nhóm Mười Một.
Lúc ấy lần đầu tiên Chúa Giêsu Phục Sinh hiện đến với các ông, Ngài ban bình
an, thổi hơi trao ban Thần Khí và trao quyền tha tội cho các ông, để các ông đi
khắp thế gian ban Thanh Tẩy cho muôn dân, nhờ họ nghe lời các ông giảng mà tin
vào Chúa Giêsu Phục Sinh, Đấng cứu độ duy nhất (x Mt 28,19-20 ; Cv 4,12 ; Ga
20,19-23 : Tin Mừng). Vì khi ấy ông Tô-ma không có mặt, nên lúc ông trở lại
cộng đoàn, anh em đã nói cho ông tin mừng này ! Nhưng ông đòi hỏi : “Nếu tôi không thấy dấu đinh ở tay Người, nếu
tôi không xỏ ngón tay vào lỗ đinh, và không thọc bàn tay vào cạnh sườn Người,
thì tôi không tin” (Ga 20,25 : Tin Mừng). Thế là đúng một tuần sau, vào
Chúa nhật II Phục Sinh, Chúa Giêsu lại
đến với các Tông Đồ, lần này có cả ông Tôma, Chúa cho ông xem tay và cạnh sườn
Ngài còn bị thủng chảy máu. Ngài bảo ông : “Tôma,
hãy xỏ ngón tay vào lỗ đinh, hãy thọc bàn tay vào cạnh sườn”, nhưng ông đã
không làm, vì ông đã tin như lời ông thưa: “Lạy
Chúa của con, lạy Thiên Chúa của con” (Ga 20,27-28 : Tin
Mừng).
Như
vậy, ông Tôma không đòi hỏi phải được nghe, được nhìn, được sờ nắn Đấng Phục
Sinh cho riêng ông, mà ông gợi ý muốn chúng ta phải biết vận dụng mọi khả năng để đón
nhận đức tin:
- Tai nghe
nói không chính xác bằng mắt
nhìn thấy. Đúng là “ông
nói gà, bà nghe vịt”.
- Mắt nhìn
không xác thực bằng tay
tiếp
xúc (rờ, chộp). Ví dụ, tôi nghe tiếng vù vụt qua, khiến mắt
tôi nhìn thấy vật bay, tôi vẫn chưa biết rõ là vật gì, chỉ khi tôi chộp được
nó, lúc đó tôi mới biết rõ nó là con chim hay con dơi; cục đất hay viên đá ?!
Ông
Tôma đã để lại cho chúng ta kinh nghiệm sống đạo tuyệt vời như thế, nên thánh
sử Gio-an đã thuật lại kinh nghiệm này cho các tín hữu : “Điều tai chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy
tận mắt, điều chúng tôi đã chiêm ngưỡng,và tay chúng tôi đã chạm
đến, đó là Lời sự sống. Chúng tôi đã làm chứng cùng loan báo cho anh em sự sống
đời đời” (1Ga 1,1.2b)
Ta
hãy thực hành cách sống Đức Tin như trên bằng cách :
§ Đọc
các Bài Kinh Thánh của Thánh Lễ mỗi ngày
trước khi đi dự Lễ: vận dụng mắt.
§ Đến
nhà thờ chăm chú nghe giảng: vận dụng tai.
§ Rước
Chúa – chộp được Đấng Phục Sinh – rồi viết lại nội dung bài giảng đã nghe là rờ
đến Ngôi Lời: vận dụng tay.
Ngày
nay nhờ những phát minh của khoa học làm bùng nổ các phương tiện truyền thông,
như điện
thoại, radio, cassette, camera, nếu ta biết tận dụng những
phương tiện này để đón nhận và loan báo Tin Mừng, thì đức tin của ta được thăng
tiến biết mấy. Chắc chắn ta sẽ được hưởng dồi dào ơn bình an của Chúa Giêsu
Phục Sinh ban. Thực vậy, Chúa Giêsu Phục Sinh gặp bà Maria Madalena ở cửa mộ (x
Ga 20,11), gặp hai môn đệ về làng Emmau (x Lc 24,13-25), hay đón các Tông Đồ đang chèo thuyền từ biển
vào bờ (x Ga 21), Ngài không ban bình an cho ai, mà chỉ ban bình an cho những
người cùng hiệp thông trong cộng đoàn Phụng Vụ Hội Thánh cử hành mà thôi ! (x
Lc 24,36t ; Ga 20,19.21. 26) Như thế chỉ trong Phụng Vụ, ta mới hân hoan cất
lời kinh : “Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân
từ, muôn ngàn đời Chúa vẫn trọn tình thương” (Tv 118/117, 1 : Đáp ca).
3/ SỐNG BÍ TÍCH THÊM SỨC
Thánh
Gioan kết thúc Tin Mừng bằng câu : “Còn
nhiều điều khác Đức Giêsu đã làm. Nếu viết lại từng điều, thì thiết nghĩ: cả
thế gian cũng không đủ chỗ chứa các sách viết ra.” (Ga 20,30 ; 21,25). Lời
này ông Gioan có ý nhấn mạnh hai điều :
a- Ngôn ngữ và văn tự không thể diễn tả hết về Chúa Giêsu Phục
Sinh, mà mọi Kitô hữu còn phải thể hiện
bởi chính đời sống đức tin bằng việc làm của mình (x Gc 2,17).
b-
Mỗi Ki-tô hữu phải trở thành chứng nhân, là hiện thân của
Đấng Phục Sinh, hay ít ra họ phải sống như các tín hữu thuở ban đầu (x Cv
2,42.45), và biết vận dụng hết mọi khả năng đang có làm thăng tiến đức tin như
ông Tô-ma đã nói (x Ga 20,25).
Đó
mới chính là phép lạ Chúa Giêsu Phục Sinh muốn thực hiện nhờ chi thể Ngài là
các Kitô hữu chứng nhân qua các thời đại tới ngày cánh chung. Bởi thế, nếu viết
ra hết những phép lạ ấy, thì thế gian không đủ nơi chứa sách, đúng như lời kết của
Tin Mừng thứ tư!
Như
vậy đến ngày cánh chung mỗi người chúng ta mới được lãnh nhận dồi dào ơn Chúa
Giêsu Phục Sinh nhờ tín điều Các Thánh Cùng Thông Công, từ ngày Chúa Giêsu về
Trời cho đến ngày Ngài trở lại đón ta vào dự tiệc Nước Trời, lúc ấy áo cưới ta
mặc là công đức các thánh (x Kh 19,7-8), và khi đó ta mới hiểu được Lời Chúa
Giêsu nói : “Phúc cho ai không thấy mà
tin” (Ga 20,29 : Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Điều chúng tôi
đã từng nghe, từng thấy và được chạm đến, đó là Lời sự sống đời đời, chúng tôi
làm chứng và loan báo cho anh em. (1Ga 1,1)
http://phaolomoi.net
LM.
GIUSE ĐINH QUANG THỊNH