BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC I : Is 50,4-7
4 Đức Chúa là Chúa
Thượng đã cho tôi nói năng như một người môn đệ, để tôi biết lựa lời nâng đỡ ai
rã rời kiệt sức. Sáng sáng Người đánh thức, Người đánh thức tôi để tôi lắng tai
nghe như một người môn đệ. 5 Đức
Chúa là Chúa Thượng đã
mở tai tôi,còn tôi, tôi không cưỡng lại, cũng chẳng tháo lui.6 Tôi đã đưa lưng cho người ta đánh đòn, giơ má cho người ta giật râu. Tôi đã
không che mặt khi bị mắng nhiếc phỉ nhổ. 7 Có Đức Chúa là Chúa Thượng phù trợ tôi, vì thế, tôi đã không hổ thẹn,
vì thế, tôi trơ mặt ra như đá. Tôi biết mình sẽ không phải thẹn thùng.
ĐÁP CA : Tv 21
Đ. 2 Lạy
Chúa con thờ, muôn lạy Chúa,
Ngài
nỡ lòng ruồng bỏ con sao ? (c
2a)
7 Thân sâu bọ chứ người đâu phải,con bị đời
mắng chửi dể duôi, 8 thấy con ai cũng
chê cười, lắc đầu bĩu mỏ buông lời mỉa mai: 9 "Nó cậy Chúa, mặc
Người cứu nó! Người có thương, giải gỡ đi nào! "
17 Caû bầy
chó trong ngoài vậy bủa, chúng đâm con
thủng cả chân tay, 18 xương con đếm
được vắn dài ; chúng đưa cặp mắt cứ hoài
ngó xem.
19 Áo mặc ngoài chúng đem chia chác, còn áo
trong cũng bắt thăm luôn. 20 Chúa là sức mạnh
con nương, cứu mau, lạy Chúa, xin đừng đứng xa.
23 Con nguyện sẽ loan truyền danh Chúa cho anh
em tất cả được hay, và trong đại hội dân Ngài, con xin dâng tiến một bài tán
dương.
24 Hỡi những ai kính sợ Đức Chúa, hãy ca tụng
Người đi! Hỡi toàn thể giống nòi Gia-cóp, nào hãy tôn vinh Người! Dòng dõi
Ít-ra-en tất cả, nào một dạ khiếp oai!
BÀI ĐỌC II : Pl 2,6-11
6 Đức Giê-su Ki-tô
vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng
với Thiên Chúa, 7 nhưng đã hoàn toàn
trút bỏ vinh quang mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người
trần thế. 8 Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự. 9 Chính vì thế, Thiên Chúa đã siêu tôn Người và tặng ban danh hiệu
trổi vượt trên muôn ngàn danh hiệu. 10
Như vậy, khi vừa nghe danh thánh Giê-su, cả trên trời dưới đất và trong nơi âm
phủ, muôn vật phải bái quỳ; 11
và để tôn vinh Thiên Chúa Cha, mọi loài phải mở miệng tuyên xưng rằng :
"Đức Giê-su Ki-tô là Chúa".
BÀI GIẢNG
QUA ĐAU KHỔ ĐẾN VINH QUANG
Chỉ duy nơi bản tính Thiên Chúa mới
bộc lộ sự toàn năng và tình yêu (Agapê) qua đau khổ.
-Đức Giêsu là
Thiên Chúa Toàn Năng, vì chỉ duy Thiên Chúa mới bộc lộ tính toàn năng : biến
dữ ra lành, biến tội ra ơn, biến chết ra sống một cách dễ dàng, lúc nào tùy ý
muốn của Ngài. Ngoài Thiên Chúa, không có thần minh nào, không một thụ tạo nào
có thể biểu lộ được sự toàn năng. Bởi thế, thánh Phaolô nói : “Thập giá đối với những kẻ đang hư đi là một
sự điên rồ, còn đối với chúng ta những người đã thuộc về Chúa đang ở trên đường
cứu thoát, lại là quyền năng của Thiên Chúa” (1Cr 1,18).
-Đức Giê-su là
Thiên Chúa Tình Yêu, vì chỉ duy nơi Đức Giêsu qua mầu nhiệm cuộc Tử Nạn và
Phục Sinh, Ngài cho chúng ta nhìn thấy những giá trị tích cực của đau khổ :
1-
Đau
khổ là cách Chúa huấn luyện ta, thánh Phêrô nói : “Anh em sẽ được hân hoan vui mừng, mặc dầu còn phải ưu phiền ít lâu giữa
trăm chiều thử thách. Những thử thách đó nhằm tinh luyện đức tin của
anh em là thứ quý hơn vàng gấp bội, - vàng là của phù vân, mà còn phải chịu thử
lửa. Nhờ thế, khi Đức Giê-su Ki-tô tỏ hiện, đức tin đã được tinh luyện đó sẽ
trở thành lời khen ngợi, và đem lại vinh quang, danh dự” (x 1Pr 1,6-7).
2- Đau khổ là cách ta biểu lộ lòng mến cao nhất.
Đức Giêsu nói : “Không có tình yêu nào
cao quý hơn tình yêu của một người hy sinh mạng sống mình vì bạn hữu” (x Ga
15,13). Ta lưu ý bạn hữu ở đây không phải chỉ là những người bạn tâm giao,
nhưng Đức Giêsu chết cho cả loại bạn đểu cáng như Giuđa, vì chính hắn đã dùng
cái hôn để nộp Thầy. Đức Giêsu nói với hắn : “Này bạn, bạn đến đây làm gì thì cứ làm đi”
(Mt 26,50).
3- Đau khổ vì Chúa là cách ta được cộng tác với
Chúa Giêsu Thập Giá để biến dữ ra lành, để được thông dự vào vinh quang
Phục Sinh của Chúa Giêsu : “Vì một khi
chúng ta cùng chịu khổ với Đức Kitô, để rồi cũng được chia phần vinh hiển với
Ngài” (Rm 8,17b).
4- Đau khổ là cái thắng ; thành công, vui mừng
là cái máy. Một chiếc xe chạy tốt, an toàn, phải có hai bộ phận mang chức
năng đối nghịch : thắng (phanh) thì kéo lại và máy nổ thì lôi đi. Xe có máy nổ
tốt mà không có thắng, ngồi lên là chết sớm, thà rằng có thắng mà không có máy,
ngồi lên chẳng đi tới đâu nhưng vẫn an toàn. Như thế đau khổ xét một khía cạnh
nào đó vẫn hơn may mắn.
5- Đau khổ nhất là sự chết, đối lại
là sự sống, đây là quy luật mâu thuẫn, quy luật phát triển. Đức Giêsu
nói: “Nếu hạt lúa gieo xuống đất mà không
chết đi, thì nó trơ trọi một mình ; nhưng nếu nó chết đi, nó mới sai hoa lắm
quả” (Ga 12,24).
Hạt giống ở đây không nói về hạt giống
cây cỏ, vì nếu hạt giống cây cỏ gieo xuống đất mà chết đi, thì không bao giờ nó
mọc lên. Vậy hạt giống chết đi để sinh nhiều hoa trái, phải hiểu là Đức Giêsu
bị giết chết, cũng như các thánh bị chết vì phục vụ Tin Mừng, sau đó phát sinh
nhiều Kitô hữu. Đúng như lời ông Tertuliano nói : “Máu các thánh Tử Đạo là hạt giống phát sinh các Kitô hữu”.
6- Đau khổ minh chứng giá trị chân lý :
Các thánh Tông Đồ minh chứng chân lý sự Phục Sinh nhờ vào Chúa Giêsu đã từ cõi
chết sống lại. Khi giảng chân lý này, nếu các ông sợ ra tù vào khám, sợ chết,
thì không ai tin vào lời các ông giảng dạy. Để minh chứng lời các ông rao giảng
là chân thật, các ông đã phải trả giá đến mất mạng về lời rao giảng này (x Cv
5,17t).
7- Đau khổ kích thích phát triển tài năng và
sáng kiến : Đi bộ thấy mỏi chân, thì cưỡi ngựa ; đi ngựa còn chậm thì sáng
chế ra xe đạp ; đi xe đạp còn thấy mệt, sáng chế ra xe máy ; dùng xe máy còn bị
mưa nắng, lại sáng chế ra xe hơi ; chạy xe hơi còn bị kẹt đường, sáng chế ra
máy bay…
8- Đau khổ để nhận ra điều thật điều giả :
Người đến Nhà Thờ dự Lễ thấy trên Cung Thánh có hai bình hoa rất đẹp, mà người
cắm hoa, vì thiếu hoa thật nên cắm thêm bình hoa giả. Khi mới cắm, ai nhìn lên cũng
đều nghĩ đó là hai bình hoa thật, có khi nhìn bình hoa giả lại đẹp hơn, nhưng
vài ngày sau hoa nào rũ tàn (chết), người ta mới nhận ra đó là hoa thật ! Hoa
thật thì dù héo tàn, nó vẫn được quý hơn hoa giả không rũ tàn. Bởi đó, người
chết vì chân lý vẫn được tôn vinh hơn kẻ giả dối sống phây phây.
Tưởng rằng 8 điều tích cực rút ra từ
đau khổ cho phép chúng ta xác tín như thánh Phaolô : “Ai chịu đau khổ với Chúa Giêsu Kitô, thì cũng được chia phần vinh quang
với Ngài”. Ta biết Đức Giêsu bị giết ngày thứ sáu, an táng ngày thứ bảy, và
ngày thứ tám sống lại vinh quang.
Vậy ai phục vụ đau khổ đến chết, người
đó mới đúng là người có đầy uy tín. Thực vậy, vào ngày Thứ Sáu Tuần Thánh, cao điểm
tình yêu của Đức Giê-su phục vụ đến liều mạng, khi Ngài bị đánh đến nát thân,
lúc đó ông Philato dẫn ngài ra trước mặt toàn dân và giới thiệu : “Này
là người” (Ga 19,5).
Ngoài
ra ta còn tìm được mọi nhân đức nơi thập giá :
* Đức
bác ái : không có tình yêu nào cao quý hơn tình yêu của người đã liều
mạng sống vì bạn hữu của mình (Ga 15,13).
* Đức
nhẫn nhục : Đức Giêsu như chiên bị dẫn đi làm thịt (x Is 53,7).
* Đức
khiêm nhường : Đức Giêsu vốn dĩ là Thiên Chúa mà không nghĩ phải nhất
quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa, nhưng đã hoàn toàn trút bỏ vinh
quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân, sống như người trần thế …
(x Pl 2,6t).
* Đức
vâng phục : Adam thứ I bất tuân ý Chúa ; trái lại Adam cuối cùng (Đức
Giêsu) hoàn toàn tùng phục ý Cha (x Lc 22,42).
* Đức
thanh bần, nghèo khó : ngày thứ Sáu Tuần Thánh, Đức Giêsu bị bóc lột
hết : danh dự, nhân phẩm, đến cả mạng sống (x Ga 19).
* Đức
hiền từ, không báo oán : Đức Giêsu đã nói : “Ta hiền từ và khiêm nhường trong lòng” (x Mt 11,29b). Ta biết loài
người không lúc nào tỏ ra gian ác, vô ơn, lếu láo đối với “Con Cha Chí Ái, Đấng Cha sủng mộ” (x Mt 3,17) bằng ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh : Đức Giêsu vốn dĩ là Đấng toàn năng, mà xem ra phải “chịu trận”
trước những “con rối” quá lếu láo trước mắt : chúng khạc nhổ vào mặt, giật râu,
tát đến “phù mỏ”, đánh đòn nát thân, rồi lột hết y phục để cho xấu hổ, chỉ còn
lại thân xác trơ trụi bầy nhầy đẫm máu. Lúc ấy :
† Ngài còn có đôi tay luôn ban ơn, thì chúng đã
trả nghĩa bằng những chiếc đinh nhọn dưới nhát búa đóng hằn học !
† Ngài còn có đôi chân đến với mọi người đau khổ
để nâng đỡ ủi an, thì chúng bắt chéo hai chân Ngài chồng lên, để đỡ tốn một
chiếc đinh, ghim chặt hai chân Ngài vào cây gỗ hết nhúc nhích.
† Ngài còn có cái đầu để suy nghĩ điều hay lẽ phải
mà giảng dạy cho muôn dân, thì chúng tết một vòng gai nhọn oan nghiệt rồi dấn
trên đầu, chế nhạo “vua cỏ”, “ngôn sứ dổm”.
† Cuối cùng Ngài chỉ còn trái tim luôn yêu thương
hết mọi loại người, chúng cũng chọc thủng ngoáy nát, để còn chút máu và nước
làm cho tim đập, phải dốc ra hết. Tim ngừng yêu !
Đức
tin của Hội Thánh dạy chúng ta biểu lộ mỗi khi ta làm dấu Thánh Giá : Đó không
phải là dấu của sự “chịu vậy”, mà là dấu phấn đấu, không thỏa hiệp với lối sống
nghịch Tin Mừng. Đức Giêsu đã dùng dấu này để diễn tả tình yêu cao nhất của
Ngài, và Ngài đã lật ngược lại “bảng giá
trị sự khôn ngoan của loài người”, bởi vì sự khôn ngoan của loài người lại
là điều nhờm tởm đối với Thiên Chúa (x 1Cr 1,18-25).
Dấu
Thánh Giá là sự hiệp thông của Ba Ngôi Thiên Chúa trong chương trình cứu độ
loài người qua đau khổ đến vinh quang (x Lc 24,26 ; Dt 9,22):
-
Ngôi Cha : Tình yêu đóng đinh.
-
Ngôi Con : Tình yêu chịu đóng định.
-
Ngôi Thánh Thần : sức mạnh vô song của
thập giá.
Vậy
thập giá là sự chọn lựa có ý thức theo ý Chúa Cha muốn khắc ghi chân lý, tình
thương vào lòng con người, để biến dữ ra lành. Thực vậy, nguồn gốc của thập giá
là dấu dữ, dùng để giết người theo ý muốn của đế quốc Roma, nhưng vì người ta
đã treo Đấng vô tội lên đó, thì dấu dữ ấy đã trở thành dấu lành, mà ngày nay cả
loài người dù tin hay không tin Thiên Chúa, ai cũng lấy dấu thập giá làm dấu
của tình thương, dấu của việc cấp cứu (dấu thập giá nơi các bệnh viện, hoặc
trên xe cứu thương).
Dầu
sao đau khổ vẫn còn là một mầu nhiệm, mà mầu nhiệm thì loài người không thể suy
thấu, vì nó vượt quá trí khôn con người. Qua mạc khải, Thiên Chúa cho chúng ta
suy gẫm về sự đau khổ con người còn phải hứng chịu, được minh chứng qua đời
sống của ông Gióp :
Ông
Gióp là người giàu có nhất trên thế gian, cũng là người đạo đức nhất trên đời,
Chúa lại ban cho ông được bảy trai ba gái, không gia đình nào có được những người
con thông minh, khỏe mạnh và đạo đức như các con của ông Gióp. Thế mà chỉ nội
trong một ngày, Chúa cho phép Satan tiêu diệt tất cả tài sản cũng như con cái
của ông Gióp. Trước thảm họa trút xuống bất ngờ trên ông, Gióp ngửa mặt lên
trời thưa với Chúa: “Con tạ ơn Chúa, Chúa đã ban cho nay Chúa lại
cất đi, xin chúc tụng danh Ngài” (G 1,21). Satan thấy ông Gióp vẫn còn
gân, nó lại xin phép Chúa cho nó có quyền làm hại thân xác Gióp. Ngày hôm sau,
satan đánh phạt Gióp lở loét từ gan bàn chân đến đỉnh đầu, ông phải ngồi trên
đống tro, lấy mảnh sành cạo máu mủ. Đau nhất lúc ấy, người vợ lên tiếng chế
nhạo đức tin của ông : “Ông còn kiên
quyết trong sự liêm chính của ông nữa hay thôi ? Hãy nguyền rủa Thiên Chúa rồi
chết đi cho rồi”, nhưng ông bảo bà : “Bà
nói như một mụ điên. Chúng ta nhận điều tốt lành từ Thiên Chúa, làm sao chúng
ta lại không nhận điều bất hạnh ?” May thay chỉ còn có ba người bạn của ông
Gióp, họ nhìn ông trong đau khổ biết chia buồn và an ủi ông, họ cất tiếng khóc
ròng, mỗi người xé áo mình ra và rắc tro lên đầu, đoạn ngồi bệt xuống bên cạnh
ông trong bảy ngày đêm, không nói với ông được một lời, vì họ thấy sự đau khổ
của ông quá lớn ! (x Giop chương 2)
Nhưng từ chương 3 trở đi, ông Gióp
cảm thấy những đau khổ quá sức chịu đựng, nên ông bắt đầu rên la về kiếp người,
ông thưa với Chúa : “Phải chi tôi chết ngay trong bụng mẹ, đừng
để tôi chào đời” (G 3,3.11). Điều này nói lên khả năng chịu đựng đau
khổ của con người có giới hạn, Chúa cũng thông cảm nên chẳng chấp, vì thế “Đức Giê-su đã trải qua thử thách và đau khổ,
nên Ngài có thể cứu giúp những ai chịu thử thách” (Dt 2,18), mãi đến chương
19, câu 25 ông Gióp mới mơ ước về một thế giới Phục Sinh, nhờ đó giúp ông thêm
nghị lực chịu đựng gian khổ, nhưng rồi ông lại lên tiếng than… Thế mà Chúa vẫn
im lặng trước đau khổ của ông, mãi đến chương 38 Chúa mới lên tiếng trả lời cho
ông về lý do Ngài để cho ông gặp đau khổ. Và cuối sách Gióp, chương 42, câu 10
lúc đó ông Gióp mới lên tiếng cầu nguyện cho các bạn, nhất là những người đang
gặp đau khổ, thế là Chúa nhận lời Gióp, ban lại cho ông tài sản gấp đôi thuở
ban đầu : trước ông có 7.000 con chiên, nay có 14.000 con ; trước ông có 3.000
lạc đà, nay Chúa ban cho ông 6.000 con ; trước bò và lừa mỗi loại có 500 con,
nay ông lại có mỗi loại 1.000 con ; và đặc biệt vào tuổi già, sức lực hao mòn
vì chịu quá nhiều đau khổ, thế mà Chúa lại ban cho ông sinh mười người con khỏe
mạnh, thông minh, xinh đẹp, ngoan hiền hơn trước. Với niềm vui ấy, chắc chắn vượt lòng mơ ước của ông Gióp, và như
thế ông đã báo trước vinh quang của Chúa Ki-tô qua đau khổ, để Ngài chia phần
chiến thắng cho chúng ta, những kẻ vác thập giá theo Ngài hằng ngày.
THUỘC LÒNG.
Nếu
anh em làm việc lành và phải khổ mà anh em vẫn kiên tâm chịu đựng, thì đó là ơn
Thiên Chúa ban.Anh em được Thiên Chúa gọi để sống như thế. Thật vậy, Đức Kitô
đã chịu đau khổ vì anh em, để lại một gương mẫu cho anh em dõi bước theo Người
(1Pr 2, 20-21).