Kinh Thánh
Thời kỳ
Sách
Chương
 
      Lm. Trịnh Ngọc Danh
Bài giảng
Thứ 6 sau CN 22 TN năm Chẵn
Âm thanh
BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)

BÀI ĐỌC : 1 Cr 4, 1-5
1 Thưa anh em, vậy chớ gì thiên hạ coi chúng tôi như những đầy tớ của Đức Ki-tô, những người quản lý các mầu nhiệm của Thiên Chúa.2 Mà người ta chỉ đòi hỏi ở người quản lý một điều, là phải chứng tỏ lòng trung thành.3 Đối với tôi, dù có bị anh em hay toà đời xét xử, tôi cũng chẳng coi là gì. Mà tôi, tôi cũng chẳng tự xét xử lấy mình.4 Quả thật, tôi không thấy lương tâm áy náy điều gì, nhưng đâu phải vì thế mà tôi đã được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa.5 Vậy xin anh em đừng vội xét xử điều gì trước kỳ hạn, trước ngày Chúa đến. Chính Người sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. Bấy giờ, mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng.
ĐÁP CA : Tv 36
Đ.        Người công chính được Chúa thương cứu độ. (c 39a)
3 Cứ tin tưởng vào CHÚA và làm điều thiện, thì sẽ được ở trong đất nước và sống yên hàn. 4 Hãy lấy CHÚA làm niềm vui của bạn, Người sẽ cho được phỉ chí toại lòng.
5 Hãy ký thác đường đời cho CHÚA, tin tưởng vào Người, Người sẽ ra tay. 6 Chính nghĩa bạn, Chúa sẽ làm rực rỡ tựa bình minh, công lý bạn, Người sẽ cho huy hoàng như chính ngọ.
27 Hãy làm lành lánh dữ, bạn sẽ được một nơi ở muôn đời.28 Bởi vì CHÚA yêu thích điều chính trực, chẳng bỏ rơi những bậc hiếu trung.Quân bất chính sẽ hoàn toàn bị tiêu diệt, dòng giống ác nhân rồi cũng phải tru di.
39 Còn chính nhân được CHÚA thương cứu độ và bảo vệ chở che trong buổi ngặt nghèo. 40 CHÚA phù trợ và Người giải thoát,giải thoát khỏi ác nhân và thương cứu độ, bởi vì họ ẩn náu bên Người.

BÀI TIN MỪNG

TUNG HÔ TIN MỪNG : Ga 8,12
Hall-Hall :  Chúa nói : Tôi là ánh sáng thế gian. Ai theo tôi, sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống. Hall.
TIN MỪNG : Lc 5, 33-39
33 Một hôm, các người Pha-ri-sêu và các kinh sư nói với Đức Giê-su rằng : "Môn đệ ông Gio-an năng ăn chay cầu nguyện, môn đệ người Pha-ri-sêu cũng thế, còn môn đệ ông thì ăn với uống! "34 Đức Giê-su trả lời: "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay khi chàng rể còn ở với họ?35 Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."
 36 Đức Giê-su còn kể cho họ nghe dụ ngôn này: "Chẳng ai xé áo mới lấy vải vá áo cũ, vì như vậy, không những họ xé áo mới, mà miếng vải áo mới cũng không ăn với áo cũ.
 37 "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư.38 Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới.39 Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."

BÀI GIẢNG
 
ĂN CHAY ĐỂ CÓ CHÚA GIÊSU
 
Tôn giáo nào cũng có hình thức ăn chay để biểu lộ lòng đạo đức,  nhưng ý nghĩa và hình thức thì khác nhau :
-          Phật giáo ăn chay không nhịn đói, nhưng kiêng ăn thịt động vật, vì họ tin rằng ai chết mà chưa được siêu thoát thì phải đầu thai một con vật nào đó. Do đó ăn thịt động vật là cách “ăn thịt người”, nên phải kiêng thịt (ăn chay).
-          Người Công Giáo ăn chay là bớt phần ăn để có thêm tiền của lo việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh, đồng thời còn chia sẻ cho những người không có khả năng tự kiếm sống. Chia sẻ của cải như thế nhằm đưa nhiều  người về cho Chúa Giê-su cứu độ, Chúa Giê-su gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt 25,31-46).
-          Người Do-Thái có nhiều lý do để ăn chay :
a/ Khi có biến cố như :
* Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
* Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
* Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
b/ Khi đứng trước một sứ mệnh quan trọng :
* Sắp đi giao chiến. (1Sm 14,24)
* Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh Chúa trao (x Is 58,2-3 ; Lv 16,29 ; Ds 29,7)
Hình thức ăn chay là nhịn ăn như Đức Giê-su (x Mt 4,1-11), hoặc truyền thống hình thức của người Do Thái ăn chay là mặc áo vải thô ngồi trên đống tro, hay rắc tro lên đầu mà cầu khẩn cùng Thiên Chúa (x Giona 3,5t ; Gr 6,26 ; Gd 8,4 ; Es 4,17k).
Nhưng tiếc rằng nhiều người Do-thái lạm dụng Luật ăn chay, “họ ăn chay mà  vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức những kẻ làm công cho mình, vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại thật bạo tàn. Trong khi đó các ngôn sứ lên tiếng giáo dục : ăn chay phải là mở xiềng xích bạo tàn, tháo gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, chia cơm áo cho người đói rách, rước vào nhà những người nghèo không có nơi cư ngụ. Có thế công lý mới đi trước mặt ngươi, vinh quang Chúa bao bọc ngươi trước sau. Họ nhếch miệng kêu van, Chúa nhận lời ngay” (x Is 58,1-9a).
Dù người ta thực hành giáo huấn của ngôn sứ Isaia về việc ăn chay là phải tích cực làm lợi cho đồng loại, thì vẫn còn dừng lại trong lãnh vực nhân bản.
Đức Giê-su đòi người ta phải đi xa hơn giáo huấn của ngôn sứ Isaia trong việc ăn chay. Ngài muốn mọi người giữ chay đúng như ngôn sứ Isaia đã dạy để có nhân cách. Nhưng khốn nạn nhất là mỗi khi ta phạm tội, ta đã xua đuổi Tân Lang Giêsu ra khỏi tâm hồn, thì ta phải ăn chay, tức là giới hạn nhu cầu của thân xác, để có điều kiện chia sẻ, làm lành cho kẻ bé nhỏ là làm cho chính Chúa (x Mt 25, 35-40), nhất là ta gác bỏ bớt công việc trần thế để có thời giờ lãnh các Bí tích Giao Hòa và Thánh Thể. Đó là cách mời “Tân Lang Giêsu” hiện diện trong tâm hồn ta là Hiền Thê của Ngài khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2 ; Ga 3,29). Vì thế Ngài nói : "Chẳng lẽ các ông lại có thể bắt khách dự tiệc cưới ăn chay, khi chàng rể còn ở với họ? Sẽ có ngày chàng rể bị đem đi; ngày đó, họ mới ăn chay."  (Lc 5,34-35 : Tin Mừng).
Tân Lang Giêsu bị cất đi” chính là :
-          Lúc phạm tội là ta đẩy Ngài ra khỏi tâm hồn, nên ta cần phải ăn chay để có điều kiện chia sẻ gặp gỡ Ngài nơi anh em (x Mt 25,35-40), và ta có thời giờ để xưng tội rước lễ, Tân Lang Giêsu sẽ trở lại tâm hồn ta.
-          Khi Đức Giê-su bị treo trên thập giá là lúc người ta loại Tân Lang Giêsu, đó chính là Thánh Lễ của Ngài. Khi ta tham dự Thánh Lễ muốn được rước lễ, Hội Thánh buộc ta phải ăn chay ít là trước một giờ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh.
Đó là giáo lý mới của Đức Giê-su. Ta biết “rượu mới Đức Giê-su ban tại tiệc cưới Cana thì ngon hơn rượu cũ” (x Ga 2,1-10), nên Giáo Lý Mới của ngài ban làm hoàn hảo Giao Ước cũ qua ông Mô-sê và các ngôn sứ (x Mt 5,17). Vì Đức Giê-su đã gọi Rượu là Giao Ước Mới của Ngài (x Lc 22,20). Có thế ta hiểu được Lời Ngài nói : "Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ, vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới. Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn."                (Lc 5,37-39 : Tin Mừng).
Mục đích của Giao Ước Mới dạy ta phải “mặc lấy Chúa Ki-tô” (x Gl 3,27) mới được trở nên sống công chính, dù thân xác ta có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10). Nhìn cách ăn mặc của một người, ta biết phần nào về nhân cách của người đó, thì chẳng ai đủ nhân cách bằng được mặc lấy Chúa Ki-tô. Có thế mới làm trọn ý nghĩa xưa Chúa lột da chiên may áo mặc cho nguyên tổ Adam, Eva (x St 3,21), thay cho chiếc áo bằng lá của họ (x St 3,7), có thế ta mới hiểu được Lời Đức Giê-su dạy : “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải vá vào áo cũ (da chiên), vì hai miếng vải không hợp nhau” (x Lc 5,6 : Tin Mừng).
Khi ta mặc lấy Chúa Ki-tô cũng chính là lúc Ngài ở cùng ta, mà ai đã được Chúa ở cùng, thì người ấy được Chúa trao cho nhiệm vụ vượt khả năng của họ, nhưng họ vẫn chu toàn cách hoàn hảo. Cụ thể như ông Mô-sê không có khả năng lãnh đạo dân Do-thái ra khỏi Ai-Cập, vậy mà Chúa vẫn ra lệnh cho ông về Ai-cập lãnh đạo dân, đưa họ về miền đất Hứa, thoát kiếp nô lệ, vì Chúa ở cùng ông (x Xh 3,13-14). Hoặc như Chúa Giê-su trao cho các môn đệ sứ mệnh làm cho muôn dân trở thành môn đệ của Ngài, thì thật là vượt khả năng của các ông, vì các ông bị liệt vào hạng thất học (x Cv 4,13), tinh thần lại bạc nhược (x Mt 26,56). Nhưng vì các ông được Chúa Giê-su ở cùng cho đến tận thế, nên các ông có khả năng  làm được những việc như Chúa Giê-su và còn làm được những việc lớn lao hơn nữa (x Mt 28,19-20 ; Ga 14,12), để quy tụ muôn loài muôn vật về tôn vinh Thiên Chúa (x 1Cr 3,21-23), đó là niềm vinh dự của những người được Chúa cứu độ, xứng đáng là Hiền Thê của Tân Lang Giêsu khởi đi từ Bí tích Thánh Tẩy (x 2 Cr 11,2 ; Ga 3,29). Thánh Phao-lô nói : “Nếu tôi không được Chúa Giê-su ở cùng, thì cho dù lương tâm tôi không có chi áy náy, thì cũng chẳng vì thế mà tôi được kể là người công chính. Đấng xét xử tôi chính là Chúa. Ngài sẽ đưa ra ánh sáng những gì ẩn khuất trong bóng tối, và phơi bày những ý định trong thâm tâm con người. bấy giờ mỗi người sẽ được Thiên Chúa khen thưởng đích đáng” (x 1Cr 4,1-5 : Bài đọc). Bởi vì “người công chính mới được Chúa thương cứu độ” (Tv 37/36,39a : Đáp ca).
THUỘC LÒNG
Mục đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa Giê-su trong tâm hồn (x Mt 9,15).
Như trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ (Is 62,5).


Gửi phản hồi - thắc mắc

Tên của bạn *
Địa chỉ
Email *
Điện thoại
   
Câu hỏi

Lên đầu trang
Các bài giảng khác: