BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Dn 13,41c-62
41c
Khi ấy, người ta kết án tử hình bà Su-san-na. 42 Nhưng bà Su-san-na
kêu lớn tiếng rằng: "Lạy Thiên Chúa hằng hữu, Đấng am tường những điều bí
ẩn và thấy hết mọi sự trước khi chúng xảy ra,43 Ngài biết là họ đã
làm chứng gian hại con. Này con phải chết, tuy chẳng làm điều gì trong những
điều họ đã vu cho con."
44
Chúa đã nghe tiếng bà kêu.45 Trong lúc bà bị điệu đi hành hình, Thiên
Chúa đã đánh động tâm trí thánh thiện của một thiếu niên tên là Đa-ni-en.46
Thiếu niên đó kêu lớn tiếng rằng: "Tôi vô can trong vụ đổ máu người phụ nữ
này! "47 Toàn dân đều
quay về phía cậu thiếu niên và hỏi: "Lời cậu vừa nói có nghĩa gì? "48
Cậu đứng giữa họ và nói: "Các người ngu xuẩn đến thế sao, hỡi con cái
Ít-ra-en? Các người đã lên án một người con gái Ít-ra-en mà không xét hỏi và
cũng không biết rõ sự việc ra sao!49 Hãy trở lại nơi xét xử, vì
những người kia đã làm chứng gian để hại người phụ nữ này."
50 Toàn dân vội vàng trở
lại đó, và các kỳ mục nói với Đa-ni-en: "Đến đây, hãy ngồi giữa chúng tôi
và cho chúng tôi biết ý kiến, vì Thiên Chúa đã cho cậu được khôn ngoan như bậc
lão thành."51 Đa-ni-en nói: "Hãy tách riêng họ ra, rồi tôi
sẽ xét hỏi."52 Sau khi họ đã bị tách ra rồi, Đa-ni-en gọi một
trong hai kỳ mục lại và nói: "Hỡi con người già đời trong đường gian ác,
tội lỗi xưa ông đã phạm, nay lại tái diễn:53 ông đã xử bất công, kết
án người vô can, tha bổng kẻ đắc tội, bất kể lời Chúa dạy: "Ngươi chớ giết
người vô tội và người công chính.54 Vậy bây giờ, nếu quả thật ông đã
thấy bà kia, thì hãy nói ông đã thấy họ thông gian với nhau dưới cây nào?
" Người ấy đáp: "Dưới cây trắc."55 Đa-ni-en nói:
"Ông đã nói dối trắng trợn khiến ông phải mất mạng, vì thiên sứ của Thiên
Chúa đã nhận được án lệnh của Người là chặt ông làm đôi."56 Sau
khi cho người này ra, Đa-ni-en truyền dẫn người kia vào, rồi nói: "Hỡi nòi
giống Ca-na-an, chứ không phải nòi giống Giu-đa, sắc đẹp đã mê hoặc ông, và
tình dục đã làm cho ông ra hư hỏng.57 Các ông đã hành động như thế
với các con gái Ít-ra-en. Vì sợ, họ đã thông gian với các ông. Nhưng người con
gái Giu-đa này đã không chịu nổi sự gian tà của các ông.58 Vậy bây
giờ, hãy nói cho tôi biết ông đã bắt quả tang họ thông gian với nhau dưới cây
nào? " - Người ấy đáp: "Dưới cây dẻ."59 Đa-ni-en mới
bảo: "Cả ông nữa, ông cũng nói dối trắng trợn khiến ông phải mất mạng, vì
thiên sứ của Thiên Chúa, tay cầm gươm, đang chờ để xẻ ông làm đôi nhằm tiêu
diệt các ông."
60 Bấy giờ toàn thể cộng
đồng lớn tiếng reo hò và chúc tụng Thiên Chúa, Đấng cứu những kẻ trông cậy vào
Người.61 Rồi người ta quay lại chống hai kỳ lão, vì Đa-ni-en đã dựa
vào lời chính miệng các ông nói mà thuyết phục họ là các ông đã làm chứng gian.62
Theo luật Mô-sê, người ta giáng cho các ông hình phạt mà các ông định bắt người
khác phải chịu, đó là giết các ông. Ngày ấy, máu người vô tội khỏi bị đổ oan.
ĐÁP CA : Tv
22
Đ. Lạy
Chúa, dầu qua lũng âm u, con sợ gì nguy khốn, vì có Chúa ở cùng. (c 4a)
1 Chúa
là mục tử chăn dắt tôi, tôi chẳng thiếu thốn gì.2 Trong đồng cỏ xanh
tươi, Người cho tôi nằm nghỉ.Người đưa tôi tới dòng nước trong lành 3a
và bổ sức cho tôi.
3b Người
dẫn tôi trên đường ngay nẻo chính vì danh dự của Người. 4 Lạy Chúa,
dầu qua lũng âm u con sợ gì nguy khốn,
vì có Chúa ở cùng. Côn trượng Ngài bảo vệ, con vững dạ an tâm.
5 Chúa
dọn sẵn cho con bữa tiệc ngay trước mặt quân thù. Đầu con, Chúa xức đượm dầu
thơm, ly rượu con đầy tràn chan chứa.
6 Lòng
nhân hậu và tình thương Chúa ấp ủ tôi suốt cả cuộc đời, và tôi được ở đền Người
những ngày tháng, những năm dài triền miên.
BÀI GIẢNG
THIÊN CHÚA
GIÀU LÒNG THƯƠNG XÓT
A. PHẦN TÌM
HIỂU
1- Ý ĐỒ CÁC KÝ LỤC VÀ BIỆT PHÁI HỎI Ý KIẾN ĐỨC GIÊSU
VỀ NGƯỜI PHỤ NỮ NGOẠI TÌNH.
a- Nếu Đức Giêsu bảo đừng ném đá, thì đó là cách Ngài
xúi dân chống lại Luật thánh mà ông Môsê đã truyền cho dân, đồng thời Ngài còn
mâu thuẫn với lời giảng của Ngài, vì chính Ngài đã nại vào Luật Môsê để làm
chứng về Ngài (x Ga 5,39). Như vậy, họ có lý để loại trừ Ngài !
b-
Nếu Đức Giêsu bảo cứ ném đá, thì nghịch với mục đích Ngài vào thế gian để kêu
gọi những người tội lỗi hối cải (x Lc 15).
c-
Nếu Ngài bảo cứ ném đá theo Luật, thì Ngài cướp quyền Roma. Vì Roma không cho
phép người địa phương kết án tử bất cứ người nào.Quyền ấy chỉ do Hội đồng Công
tọa của Roma (x Ga 18,31). Như vậy, họ cũng có lý do để tố cáo Ngài với chính
quyền Roma.
2- NGÀI VIẾT GÌ TRÊN ĐẤT VÀ VỚI MỤC ĐÍCH
NÀO ?
Có
ba ý kiến.
a- Ông Manson cho rằng : Đức Giêsu viết
hai lần trên đất gợi đến luật Roma thời ấy là muốn kết án ai thì viết bản án
trước, như ông Philatô viết bản án trên đầu thập giá của Đức Giêsu (x Ga 19,19)
; cũng thế, Đức Giêsu viết hai bản án, một cho những người tố cáo, một cho phụ
nữ ngoại tình.
* Án
thứ nhất cho người tố cáo : “Ai
trong các ngươi vô tội, thì hãy lượm đá ném trước đi!” (Ga 8,7 : Tin Mừng)
* Án
thứ hai cho người phụ nữ : “Chị
hãy về và đừng phạm tội nữa !” (Ga 8,11: Tin Mừng)
Như
vậy họ hỏi ý kiến Ngài xử trí người phụ nữ như thế nào, thì Ngài đã viết hai bản
án ấy cho họ xem, nhưng họ cố hỏi Ngài, nên Ngài đọc cho họ nghe, vì quá xấu
hổ, họ lần lượt kéo nhau bỏ đi !
b- Giáo sư Derris giải thích : Chúa
viết trên đất là đối chiếu trường hợp này với vụ bà Susanna (x Dn 13), nghĩa là
:
* Lần
thứ nhất Đức Giêsu viết (Ga 8,6) : “Không
phao tin đồn nhảm ; đừng giúp kẻ ác làm chứng gian ; không hùa theo số đông để
làm trái.” (x Xh 23,1-2)
* Lần
thứ hai Đức Giêsu viết (Ga 8,8) : “Hãy
tránh xa lời gian dối !” (Xh 23,7)
Và như vậy,những kẻ tố cáo cũng thuộc
loại gian dối như hai lão gìa trong truyện bà Susanna (x Dn 13). Những kẻ tố
cáo đọc những lời Đức Giêsu viết như trên, quá xấu hổ nên rút lui hết ; dân
chúng thấy không còn ai tố cáo nên mọi người cũng bỏ ra đi.
c* Thánh
Giêrônimô lại cho ý kiến : Đức Giêsu viết :
-
Lần thứ nhất để ứng
nghiệm lời ngôn sứ Giêrêmia (17,13) : “Lạy
Chúa, kẻ bỏ Ngài sẽ phải xấu hổ, và những ai tráo trở với Ngài, tên nó sẽ viết
trên đất!”
-
Lần thứ hai, để ứng
nghiệm Lời Kinh Thánh Hc 1,28 : “Đừng hai
lòng đến với Ta”. Bởi vì người như thế sẽ bị loại trừ giống như “muối lạt bị đổ xuống đất cho người ta dẵm
đạp !” (Mt 5,13) Và “bị xóa tên khỏi
Sổ Hằng Sống.” (x Xh 32,33) Kẻ tố
cáo vẫn chưa chịu xét mình mà tháo lui, nên Đức Giêsu bảo chúng : “Ai thấy mình vô tội, thì lượm đá ném trước
đi” (Ga 8,7:Tin Mừng), thế là ai cũng thấy mình có tội, nên lần lượt rút
lui hết thảy!
B. GIÁO
HUẤN
Tin Mừng Ga 8,1-11 đã có ý so sánh Đức Giêsu xử án kẻ
có tội trổi vượt hơn ông Daniel ngồi xét xử hai vị kỳ mục cáo gian bà Susanna
phạm tội ngoại tình, để bênh vực người bị oan (x Dn 13 : Bài đọc),từ đó chúng
ta rút ra những điểm giáo lý :
1/ CHÚA XÉT XỬ
LOÀI NGƯỜI DỰA TRÊN ÂN SỦNG HƠN DỰA VÀO LỀ LUẬT MANG TÍNH PHÁP LÝ.
a- Cựu Ước
xét xử dựa trên pháp lý, cao điểm
hoàn tất bản án hợp lý là : kẻ có tội bị loại trừ (hai lão già), người vô tội
được giải oan (bà Susanna).
b- Tân Ước xét xử dựa trên pháp lý và ân
sủng:
* Dựa
trên pháp lý : Chính Đức Giêsu đã nại vào Luật của ông Môsê (x Dnl
17,5-7 ; Dnl 22, 22-27) mà xét xử : “Nếu
họ bắt được quả tang bị can phạm tội, thì hãy lôi nó ra trước cổng thành mà tố
cáo. Nếu có một chứng nhân thì bị can không bị chết ; nếu có hai chứng nhân,
thì can phạm bị án tử, ai làm chứng thì hãy lượm đá ném trước, và những người
khác ném sau, cho đến khi bị can chết !” (Ga 8,7 : Tin Mừng).
* Dựa
trên ân sủng : Cách xét xử của Đức Giêsu làm cho hết mọi người nhận ra
tội của mình : cả người tố cáo lẫn bị can đều phải ra đi để sửa mình : “Hãy đi và đừng phạm tội nữa!” (Ga 8,11:
Tin Mừng). Đó là bản án của Đức Giêsu, Vị Thẩm Phán đầy lòng nhân ái, muốn tạo
điều kiện cho tội nhân trở về đường ngay nẻo chính. Vì thế ta hãy cầu nguyện: “Lạy Chúa, dầu qua lũng âm u,con sợ gì nguy
khốn,vì có Chúa ở cùng” Tv 23/22,4a : Đáp ca). Nhưng thực ra chỉ có người
phụ nữ nán lại bên Đức Giêsu mới là người sám hối, nên được Ngài tha tội, vì “Thiên Chúa sai Con của Người đến thế gian,
không phải để lên án thế gian, nhưng là để thế gian, nhờ Con của Người, mà được
cứu độ” (Ga 3,17). Còn những kẻ lủi trốn, vì biết Đức Giêsu đã nhìn thấu
tâm can của họ, nhưng vì tự ái làm gia tăng căm phẫn, nên bỏ đi và bàn mưu tính
kế với người Roma để chờ dịp triệt Ngài !
Vậy
xưa kia máu người vô tội như bà Susanna không phải đổ ra cách vô ích (x Dn
13,62) ; Nay máu Đấng Thánh là Đức Giêsu phải đổ, để mọi tội nhân thoát án tử
mà được sống ! (x Rm 3,25 ; 1Pr 1,19-21).
2/ AI ĐÃ GẶP CHÚA GIÊSU ĐẾU NHẬN RA MÌNH CÓ TỘI.
Thậm
chí cả những kẻ ác như các kinh sư và người Pharisêu muốn hại Ngài,thì Ngài
cũng làm cho họ nhận biết mình có tội xấu hổ mà ra đi, dù nó ra đi để bày mưu tính kế hại Ngài, khi giết được Ngài,
Ngài lại trở nên nguồn ơn cứu độ cho những ai biết sám hối tội mà chạy đến cùng
Ngài xin được thương xót. Bởi vì “Chúa đã phán : Ta chẳng vui gì khi kẻ gian ác phải chết, nhưng vui khi nó thay đổi
đường lối để được sống” (Ed 33,11 : Tung Hô Tin Mừng).
3/ ĐỪNG CẬY DỰA VÀO ĐỊA VỊ CỦA MÌNH, như hai vị kỳ
mục đòi “bề hội đồng” bà Susanna không được, thì dùng Luật bày mưu tính kế giết
bà. Đó mới là kẻ mang tội nặng nhất trước mặt Chúa. Thực vậy, Đức Giêsu rất
nặng lời đối với những người có chức vụ trong Do Thái giáo, họ cậy dựa vào địa
vị và Luật Môsê để tìm mưu tính kế tấn công Đấng Vô Tội, thế mà họ vẫn đòi được
dân tôn kính ! (x Mt 23)
Nhìn
vào xã hội khắp nơi, nhiều kẻ nắm quyền bính dựa vào luật quốc gia để biển thủ
công quỹ, thì không ai dám động đến họ, trong khi đó chính bọn này bắt được kẻ
nghèo ăn cắp xe đạp của người khác, thì lại lên án bỏ tù !
Vì
thế những kẻ từng phạm Luật lại tố cáo người phụ nữ ngoại tình đòi Đức Giêsu
lên án. Loại đầu mục gian ác này bị Đức Giêsu kết án : “Đĩ điếm vào Nước Trời trước các ngươi” (Mt 21,31).
4/ KẺ NHỊ TÂM ĐẾN GÀI BẪY ĐỨC GIÊSU, ĐẤNG TOÀN NĂNG,
TOÀN THIỆN, NÓ LÀ THỨ “ĐĨ THÁNH”, vì chúng có hai mặt : một mặt chúng tỏ ra là
người công chính dựa vào Luật pháp để tố cáo người đàn bà chúng cho là đã bắt
quả tang phạm tội ngoại tình ; mặt kia chúng dựa vào mưu kế của Satan bày cho
để có ý diệt Đấng Vô Tội, chứ không phải giết người phụ nữ ngoại tình. Như thế,
một tay chúng nắm chặt Luật Môsê (Luật thánh), tay kia chúng nắm chặt Satan !
Đức Giêsu biết rõ bản chất chúng như vậy, thế mà Ngài chỉ nhẹ nhàng nói : “Ai trong các ngươi thấy mình vô tội, thì
lượm đá ném chị này trước đi” (Ga 8,7), Ngài có ý nói như thế để chúng biết
xấu hổ mà sám hối ăn năn, hòng được Ngài thương xót tha thứ tội, thoát án tử!
5/ ĐỨC GIÊSU LÊN ÁN KẺ KHÔNG BIẾT LẤY CÁI ĐÀ RA KHỎI
MẮT MÌNH TRƯỚC, đó là thâm ý hại người, mà lại đòi lấy cái rác ra khỏi mắt anh
em (x Mt 7,1-5). Biết đâu những kẻ tố cáo chị này,chính chúng là thủ phạm, như
hai kỳ mục háo sắc trước bà Susanna (x Dn 13). Thật ra “tuổi thọ đáng kính không phải bởi sống lâu,cũng không do cao tuổi, người
sống không vết nhơ mới thực là sống thọ” (Kn 4,8-9).
6/ NHỮNG NGƯỜI TỐ CÁO TỘI NGƯỜI KHÁC TRƯỚC MẶT ĐỨC
GIÊSU, tất cả đã phải xấu hổ, già rút lui trước, trẻ rút lui sau. Điều này
chứng tỏ thân phận yếu đuối của kiếp người, nếu không có Đức Giêsu nâng đỡ, thì
họ đi nghịch lại đời sống của Ngài. Đối với Đức Giêsu, “Ngài càng lớn lên càng thêm khôn ngoan, dầy ân sủng trước mặt Thiên
Chúa và người ta” (Lc 2,52), trái lại, người ta nếu không thuộc về Chúa Kitô,
thì càng sống lâu càng lắm tội (x Ga 8,9 : Tin Mừng). Bởi thế lời Kinh Thánh
nói : “Nếu Chúa chấp tội, nào ai được cứu”
(Tv 130/129,3). Nhưng rất may, khi Đức Giêsu xét xử loài người, Ngài nhắm mắt
làm ngơ trước tội lỗi của họ, miễn là họ đã kiên trì sống Đức Ái trong Hội
Thánh (x Mt 25,34-40 ; HCHT số 14), vì “Đức
ái phủ lấp muôn vàn tội lỗi!” (1Pr 4,8).
Vậy
nếu Chúa cho ta sống thọ, là nhằm tạo cho ta có điều kiện làm nhiều việc lành
phúc đức, có thế mới không run sợ như quỷ gặp Đức Giêsu (x Gc 2,19), vì “ai biết xót thương người, thì coi thường
việc xét xử” (x Gc 2,13).
7/ NƠI TÒA ÁN ĐỜI, NGƯỜI VÔ TỘI MAY MẮN LẮM ĐƯỢC THA
BỔNG RA VỀ TAY KHÔNG ; thua xa kẻ có tội trước Tòa Thiên Chúa xét xử (Bí tích
Thánh Tẩy, Giao Hòa, Xức Dầu, Thánh Thể), thì lại được tha bổng ra về, mang
theo ân lộc dồi dào phong phú hơn tội đã phạm (x Rm 5,20).
Tại một làng miền nam nước Ý, có luật dân làng trở
thành truyền thống : ai bắt được một người phụ nữ ngọai tình khi chồng còn
sống, thì dân làng sẽ báo cho chồng biết trước một ngày. Ngày hôm sau, dân làng
dẫn cô vợ mất nết ấy lên một triền núi và xô xuống vực thẳm cho chết, để làm
gương răn dạy các phụ nữ khác trong làng.
Không may cho bà Cathérine Margot đã bị dân làng bắt
quả tang ngoại tình với một người làm công lúc chồng vắng nhà. Người ta đã báo
tin cho anh chồng Auguste Maquet, và cứ theo luật của làng, cô vợ sẽ bị xử !
Thế là anh chồng đi mua ngay một chiếc lưới rộng, đưa giăng trước dưới chân
núi. Lúc dân làng xô cô vợ xuống, anh vội đỡ lấy và đưa về nhà, vì anh muốn “yêu vợ như Đức Kitô yêu Hội Thánh” (Ep
5,25), và phải nên giống Đức Giêsu “đã
yêu thì yêu đến cùng” (Ga 13,1).
Từ ngày ấy, vợ anh luôn tỏ ra biết ơn chồng cách đặc
biệt, cụ thể cô luôn làm vừa lòng chồng, hăng say làm mọi việc trong nhà, nên
không cần phải mướn ai đến làm công nữa, mà công việc nhà chu đáo hơn trước.
THUỘC LÒNG
Tuổi già đáng kính trọng không phải vì
trường thọ, cũng không phải vì cao niên, nơi người đời chắc gì tóc bạc đã là
tinh khôn, sống không vết nhơ mới là trường thọ ! (Kn 4,8-9)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH