BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : Is 58,1-9a
1 Đức Chúa là Thiên Chúa
phán như sau : “Cứ lấy hết gân cổ mà kêu lên, đừng kìm hãm, kêu lớn tiếng lên
như tù và, báo cho dân Ta hay tội ác của chúng, cho nhà Gia-cóp biết những lỗi
lầm đã phạm.2 Ngày lại ngày chúng kiếm tìm Ta, chúng ao ước biết
đường lối của Ta, như thể một dân tộc vẫn thực hành sự công chính và không bỏ
luật pháp của Thiên Chúa mình. Chúng xin Ta ban những điều luật công minh,chúng
ước ao được đến gần Thiên Chúa. 3 Chúng nói: "Chúng tôi ăn
chay, sao Ngài không thấy,chúng tôi hãm mình, sao Ngài chẳng hay? " Này,
ngày ăn chay, các ngươi vẫn lo kiếm lợi, vẫn áp bức mọi kẻ làm công cho mình. 4
Này, các ngươi ăn chay để mà đôi co cãi vã, để nắm tay đánh đấm thật bạo
tàn.Chính ngày các ngươi muốn ăn chay để tiếng các ngươi kêu thấu trời cao
thẳm, thì các ngươi lại ăn chay không đúng cách.5 Phải chăng đó là
cách ăn chay mà Ta ưa chuộng trong ngày con người phải thực hành khổ chế?Cúi
rạp đầu như cây sậy cây lau, nằm trên vải thô và tro bụi, phải chăng như thế mà
gọi là ăn chay trong ngày các ngươi muốn đẹp lòng Đức Chúa? 6 Cách
ăn chay mà Ta ưa thích chẳng phải là thế này sao: mở xiềng xích bạo tàn, tháo
gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, đập tan mọi gông cùm? 7 Chẳng phải là chia cơm cho
người đói, rước vào nhà những người nghèo không nơi trú ngụ; thấy ai mình trần
thì cho áo che thân, không ngoảnh mặt làm ngơ trước người anh em cốt nhục? 8
Bấy giờ ánh sáng ngươi sẽ bừng lên như rạng đông, vết thương ngươi sẽ mau lành.
Đức công chính ngươi sẽ mở đường phía trước, vinh quang Đức Chúa bao bọc phía
sau ngươi. 9 Bấy giờ, ngươi kêu lên, Đức Chúa sẽ nhận lời, ngươi cầu
cứu, Người liền đáp lại: "Có Ta đây! "
ĐÁP CA : Tv 50
Đ. Lạy Thiên Chúa, một tấm lòng tan nát giày
vò, Ngài sẽ chẳng khi chê. (c
19b)
3 Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con
đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm, tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy.
5
Vâng, con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm. 6a Con
đắc tội với Chúa, với một mình Chúa,dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
18
Chúa chẳng ưa thích gì tế phẩm, con có thượng tiến lễ toàn thiêu, Ngài cũng
không chấp nhận.
19 Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm
lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê.
BÀI GIẢNG
ĂN CHAY ĐỂ ĐƯỢC
CHÚA GIÊSU HIỆN DIỆN
Tôn giáo nào cũng có hình thức ăn
chay để biểu lộ lòng đạo đức, nhưng ý nghĩa và hình thức thì khác nhau :
- Phật Giáo ăn
chay không nhịn đói, nhưng kiêng ăn thịt động vật, vì họ tin rằng ai chết
mà chưa được siêu thoát thì phải đầu thai vào một con vật nào đó. Do vậy ăn
thịt động vật là cách “ăn thịt người”, hoặc xúc phạm đến hồn tiền nhân, nên
phải kiêng thịt (ăn chay).
- Người Do Thái
có nhiều lý do để ăn chay :
a-
Khi có biến cố như :
*
Có người qua đời. (x 1Sm 31,13)
*
Vì goá bụa. (x Gd 8,5-6)
*
Tai họa xảy đến cho đất nước. (x 2V 25,1-4)
b-
Khi đứng trước một sứ mệnh quan trọng :
*
Sắp đi giao chiến. (1Sm 14,24)
* Chuẩn bị gặp Chúa hay thi hành mệnh lệnh
Chúa trao (x Is 58,2-3 ; Lv 16,29 ; Ds 29,7)
Hình thức ăn
chay là nhịn ăn như Đức Giêsu (x Mt 4,1-11), hoặc truyền thống ăn chay của Do
Thái giáo là mặc áo vải thô, ngồi trên đống tro, hay rắc tro lên đầu mà cầu
khẩn cùng Thiên Chúa (x Gn 3,5t ; Gr 6,26 ; Gd 8,4 ; Es 4,17k).
Nhưng
tiếc rằng nhiều người Do Thái lạm dụng Luật ăn chay, “họ ăn chay mà vẫn lo kiếm lợi,
vẫn áp bức những kẻ làm công cho mình, vẫn đôi co cãi vã, đánh đập đồng loại
thật bạo tàn. Trong khi đó các ngôn sứ lên tiếng giáo dục : Ăn chay phải là mở xiềng xích bạo tàn, tháo
gông cùm trói buộc, trả tự do cho người bị áp bức, chia cơm áo cho người đói
rách, rước vào nhà những người nghèo không có nơi cư ngụ. Có thế công lý mới đi
trước mặt ngươi, vinh quang Chúa bao bọc ngươi trước sau. Họ nhếch miệng kêu
van, Chúa nhận lời ngay” (x Is 58,1-9a : Bài đọc).
Dù người ta thực hành giáo huấn của ngôn sứ
Isaia về việc ăn chay là phải tích cực làm tốt lành cho đồng loại, thì vẫn còn
dừng lại trong lãnh vực nhân bản.
- Người Công Giáo ăn chay là bớt phần ăn để có thêm tiền
của lo việc phát triển Tin Mừng và xây dựng Hội Thánh (x Điều Răn V – x Giáo Lý
Roma số 2041-2043), đồng thời còn chia sẻ cho những người không có khả năng tự
kiếm sống. Chia sẻ của cải như thế nhằm đưa nhiều người về cho Chúa Giêsu cứu độ, Chúa Giêsu
gọi họ là những “kẻ bé nhỏ” (x Mt 25,31-46). Hội Thánh Công Giáo dạy con cái
mình ăn chay với ý hướng như thế nhằm mục đích tìm lại sự hiện diện của “Tân Lang Giêsu” trong tâm hồn, như Ngài
nói : “Chẳng lẽ khách dự tiệc cưới lại có
thể than khóc khi chàng rể còn ở với họ? Nhưng khi tới ngày chàng rể bị đem đi
rồi, bấy giờ họ mới ăn chay” (Mt 9,15 : Tin Mừng).
Vậy
mỗi khi phạm tội, ta là kẻ khốn nạn nhất, vì đã xua đuổi Tân Lang Giêsu ra khỏi
tâm hồn mình, thì ta phải chân thành sám
hối, thiết tha cầu khẩn : “Lạy Thiên Chúa,một
tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê” (Tv 51/50, 19b : Đáp ca),
lòng sám hối tội mình thể hiện bằng việc ăn chay, tức là giới hạn nhu cầu thân xác, để có điều kiện chia sẻ
cho “kẻ bé nhỏ” là làm cho chính Chúa (x Mt 25,35-40), và phải bỏ bớt công việc
trần thế để có thời giờ tham dự Phụng Vụ
của Hội Thánh, nhất là khi mắc tội trọng cần phải lãnh Bí tích Giao Hòa mới được
hiệp thông với Chúa Giêsu Thánh Thể. Đó là cách ta mời “Tân Lang Giêsu” hiện diện trong tâm hồn, vì ta là Hiền Thê của Ngài khởi đi từ lúc
lãnh Bí tích Thánh Tẩy (x 2Cr 11,2 ; Ga 3,29). Nhưng để được rước Lễ, Hội
Thánh buộc ta phải ăn chay ít là trước
một giờ, trừ nước lã và thuốc chữa bệnh. Tuy nhiên đối với người bệnh tật và
già yếu thì không phải giữ chay.
Đó là Giáo
Lý Mới của Đức Giêsu. Ta biết “rượu mới Đức Giêsu ban tại tiệc cưới Cana
thì ngon hơn rượu cũ” (x Ga 2,1-10), là dấu chỉ về Giáo Lý Mới của Ngài
ban làm hoàn hảo Giao Ước cũ Chúa đã lập với dân Israel, vì Giao Ước Mới được
lập bằng Máu của Ngài (x Lc 22,20). Có thế ta mới hiểu được Lời Ngài nói :
"Không ai đổ rượu mới vào bầu da cũ,
vì như vậy, rượu mới sẽ làm nứt bầu, rượu sẽ chảy ra và bầu cũng hư. Nhưng rượu
mới thì phải đổ vào bầu mới. Cũng không ai uống rượu cũ mà còn thèm rượu mới.
Vì người ta nói: "Rượu cũ ngon hơn." (Lc 5,37-39).
Qua lời dạy này, Đức Giêsu cho chúng ta phải
xác tín rằng: Chỉ có Thiên Chúa là Đấng vĩnh cửu, mọi sự tốt đẹp : Chân – Thiện
– Mỹ, đều phát xuất từ Thiên Chúa, nơi Ngài không bao giờ có sự thay đổi. Nhưng
Chúa mạc khải chân lý cho Hội Thánh tiệm tiến theo thời gian, vươn đến sự hoàn
hảo vào ngày cánh chung. Bởi thế đừng
đồng hóa điều vẫn có với sự hoàn hảo. Vì chính Đức Giêsu đã nói với các môn
đệ : “Thầy còn nhiều điều phải nói
với anh em. Nhưng bây giờ, anh em không có sức chịu nổi.
Khi nào Thần Khí sự thật đến, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn
vẹn. Người sẽ không tự mình nói điều gì, nhưng tất cả những gì Người nghe,
Người sẽ nói lại, và loan báo cho anh em biết những điều sẽ xảy đến” (Ga
16,12-13).
Giám
mục Marcel Lefebvre không đồng ý với chân lý trên, nên không tùng phục giáo
huấn của Công Đồng Vat.II cải cách Phụng Vụ : Chủ tế dâng Lễ quay xuống giáo
dân và đọc bằng tiếng địa phương, để người tham dự hiểu tăng thêm sốt sắng.
Nhưng ông Lefebvre cho rằng đó là trò của ma quỷ bày ra, vì ông cố thủ truyền
thống Phụng Vụ của Hội Thánh từ thời Đức Giáo hoàng Pio X : Chủ tế dâng Lễ quay
mặt lên và phải đọc bằng tiếng La Tinh, đưa đến nguy cơ ly khai với Giáo Hội
Công Giáo.
Mục đích của Giao Ước Mới làm cho ta được “mặc lấy Chúa Kitô” (x Gl 3,27) để được
trở nên công chính, dù thân xác ta có chết vì tội đã phạm (x Rm 8,10). Nhìn
cách ăn mặc của một người, ta biết phần nào về nhân cách của người đó, thì chẳng ai đủ nhân cách bằng người đã được
mặc lấy Chúa Kitô, hơn xưa Chúa lột da thú may áo mặc cho nguyên tổ Adam,
Eva (x St 3,21), thay
cho những chiếc lá họ lấy che thân (x St 3,7). Vì thế Đức Giêsu nói : “Không ai xé áo mới (Giêsu) lấy vải vá vào áo cũ (da thú), vì hai miếng
vải không hợp nhau” (Lc 5,6).
Khi ta mặc lấy Chúa Kitô cũng chính là lúc
Ngài ở cùng ta, mà ai đã được Chúa ở cùng, thì người ấy được Chúa trao cho nhiệm vụ vượt khả năng
của họ, thế mà họ vẫn chu toàn cách hoàn
hảo. Cụ thể như ông Môsê không có khả năng lãnh đạo dân Do Thái ra khỏi Ai Cập,
vậy mà khi Chúa nói với ông “có Ta ở cùng
ngươi”, ông tỏ ra rất uy quyền trước mặt vua Pharaôn, nên vua phải chịu để
cho ông Môsê dẫn dân Israel thoát nô lệ Ai Cập tiến về miền đất Chúa hứa chảy
sữa và mật (x Xh 3,13-14 ; 3,8). Hoặc các Tông Đồ bị liệt vào hàng thất học (x
Cv 4,13), tinh thần lại bạc nhược (x Mt 26,56). Nhưng khi Chúa Giêsu hứa ở cùng
các ông cho đến tận thế, các ông mới có khả năng làm được những việc chẳng
những giống Chúa Giêsu mà còn làm được những việc lớn lao hơn nữa (x Ga 14,12).
Thực vậy, Đức Giêsu chưa đi rao giảng Tin Mừng khắp thế giới, còn các môn đệ
nhờ được Chúa ở cùng mới có khả năng đi khắp hoàn cầu tập họp môn đệ về cho Chúa
Giêsu bằng hai việc : Làm Phép Rửa và dạy họ những điều Thầy đã truyền (x Mt
28,19-20). Đó là niềm vinh dự của những người được Chúa cứu độ, xứng đáng là
Hiền Thê của Tân Lang Giêsu (x 2 Cr 11,2 ; Ga 3,29).
Vậy
ai được Chúa ở cùng mới thực hành được lời ngôn sứ Amos kêu gọi : “Hãy tìm điều lành, chứ đừng tìm điều dữ, rồi
anh em sẽ được sống và Chúa sẽ ở cùng anh em” (Am 5,14 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Mục
đích ăn chay là phải tìm lại được sự hiện diện của Chúa Giêsu trong tâm hồn (x Mt 9,15).
Như
trai tài sánh duyên cùng thục nữ, Đấng tác tạo ngươi sẽ cưới ngươi về. Như cô
dâu là niềm vui cho chú rể, ngươi cũng là niềm vui cho Thiên Chúa ngươi thờ
(Is 62,5).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH