BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC : 2
Sm 11,1-4a.5-10a.13-17
1
Lúc xuân về, thời mà các vua ra quân, vua Đa-vít sai ông Giô-áp đi, cùng với
các bề tôi của vua và toàn thể Ít-ra-en. Họ giết hại con cái Am-mon và vây hãm
Ráp-ba. Còn vua Đa-vít thì ở lại Giê-ru-sa-lem.
2 Vào một buổi chiều, vua
Đa-vít từ trên giường trỗi dậy và đi bách bộ trên sân thượng đền vua. Từ sân
thượng, vua thấy một người đàn bà đang tắm. Nàng nhan sắc tuyệt vời.3
Vua Đa-vít sai người đi điều tra về người đàn bà, và người ta nói: "Đó
chính là bà Bát Se-va, con gái ông Ê-li-am, vợ ông U-ri-gia người Khết."4a
Vua Đa-vít sai lính biệt phái đến đón nàng.5 Người đàn bà thụ thai.
Nàng sai người đến báo tin cho vua Đa-vít rằng: "Tôi có thai."
6 Vua Đa-vít sai người đến
nói với ông Giô-áp: "Hãy sai U-ri-gia, người Khết, về gặp ta." Ông
Giô-áp sai ông U-ri-gia về gặp vua Đa-vít.7 Khi ông U-ri-gia đến với
vua, vua Đa-vít hỏi thăm về ông Giô-áp, về quân binh, về chiến sự.8
Rồi vua Đa-vít bảo ông U-ri-gia: "Hãy xuống nhà của ngươi và rửa
chân." Ông U-ri-gia ra khỏi đền vua, có người bưng ra một phần thức ăn của
nhà vua theo sau.9 Nhưng ông U-ri-gia nằm ở cửa đền vua với tất cả
các bề tôi của chúa thượng ông, và ông không xuống nhà mình.
10a Người ta báo tin cho
vua Đa-vít rằng: "Ông U-ri-gia đã không xuống nhà ông." 13
Vua Đa-vít mời ông; ông ăn uống trước mặt vua, và vua cho ông uống say. Đến
chiều, ông ra nằm giường của ông cùng với các bề tôi của chúa thượng ông, nhưng
không xuống nhà mình.
14 Sáng hôm sau, vua
Đa-vít viết thư cho ông Giô-áp và gửi ông U-ri-gia mang đi.15 Trong
thư, vua viết rằng: "Hãy đặt U-ri-gia ở hàng đầu, chỗ mặt trận nặng nhất,
rồi rút lui bỏ nó lại, để nó bị trúng thương mà chết."16 Ông
Giô-áp đang thám sát thành liền để ông U-ri-gia ở chỗ ông biết là có quân hùng
mạnh nhất.17 Người trong thành xông ra, giao chiến với ông Giô-áp.
Một số người trong quân binh, trong các bề tôi vua Đa-vít đã ngã gục, và ông
U-ri-gia, người Khết, cũng chết.
ĐÁP CA : Tv
50
Đ. Lạy
Chúa, xin dủ lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài. (x c 3a)
3 Lạy
Thiên Chúa, xin lấy lòng nhân hậu xót thương con, mở lượng hải hà xoá tội con
đã phạm. 4 Xin rửa con sạch hết lỗi lầm tội lỗi con, xin Ngài thanh
tẩy.
5 Vâng,
con biết tội mình đã phạm, lỗi lầm cứ ám ảnh ngày đêm.6a Con đắc tội
với Chúa, với một mình Chúa, dám làm điều dữ trái mắt Ngài.
6bc Như
vậy, Ngài thật công bình khi tuyên án, liêm chính khi xét xử. 7 Ngài
thấy cho: lúc chào đời con đã vương lầm lỗi, đã mang tội khi mẹ mới hoài thai.
10 Xin
cho con được nghe tiếng reo mừng hoan hỷ, để xương cốt bị Ngài nghiền nát được
nhảy múa tưng bừng.11 Xin ngoảnh mặt đừng nhìn bao tội lỗi và xoá bỏ
hết mọi lỗi lầm.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
AI Ở RIÊNG VỚI CHÚA GIÊSU
MỚI LÀM HỘI THÁNH PHÁT TRIỂN
Đức
Giêsu đã dùng những hình ảnh “hạt giống âm thầm mọc” và “hạt cải nhỏ bé lớn lên
thành cây lá sum suê cho muông chim đến nương náu” (Mc 4,26-34:Tin Mừng), để
diễn tả về đời sống Hội Thánh Ngài :
Thánh
Matthêu giải thích hạt giống Nước Thiên Chúa là “con cái Nước Trời” (x Mt
13,38), còn Luca và Marco thì hạt giống là Lời Thiên Chúa (x Lc 8,11;Mc
4,14).Trước nhất phải hiểu hạt cải nhỏ bé là Đức Kitô Giêsu.
Quả thật, Đức Giêsu nhỏ
bé vì bị người đời phế thải đóng đinh trên thập giá, ai đi ngang qua cũng lắc
đầu bỉu mỏ chê bai mắng nhiếc (x Mt 27,38-44).Ta hãy chiêm ngưỡng chân dung Đức Giêsu trong ngày Thứ Sáu
Tuần Thánh, Ngài trở nên kẻ bé nhỏ về cả thân xác và danh dự :
1. Đức
Giêsu nhỏ bé vì thân xác Ngài bị bóc lột.
- Không còn mảnh vải che
thân, vì bị lính Roma lột hết.
-
Không còn miệng để loan báo Tin Mừng, vì bị các đầy tớ của thượng tế vả đến
“phù mỏ” (x Ga 18,22).
-
Không còn khối óc để nghĩ kế cứu loài người tội lỗi, vì đầu Ngài bị vòng gai
nhọn ghim chặt thay thế cho vương miện.
-
Không còn đôi chân bước đến phục vụ người đau khổ, vì bị đinh ghim chặt vào cây
gỗ.
-
Không còn đôi tay để ban phát muôn ơn cho con người, vì bị đinh đóng thủng.
-
Không còn trái tim để yêu thương cả bạn lẫn thù, vì bị chúng đâm thủng, nước và
máu trong tim dốc ra hết.
2. Đức Giêsu nhỏ bé
vì danh dự Ngài bị chà đạp.
Người ta giết Đức Giêsu
chỉ vì họ liệt Ngài vào loại người :
- Kẻ bị họ hàng kết án là khùng điên (x Mc 3,21).
- Kẻ lạc đạo như quân Samari bị quỷ ám (x Ga 8,48).
- Kẻ lộng ngôn phạm thượng đến Thiên Chúa (x Mt 26,65).
Sau khi Ngài bị giết,
ông Nicôđêmô xin lãnh “xác hạt giống” này đem chôn vào lòng đất (x Ga 19,39).
Ông Nicôđêmô làm như thế là diễn tả tâm trạng tuyệt vọng của ông trước cái chết
của Đức Giêsu, vì từ ngày ông được thụ giáo với Ngài (x Ga 3), ông đã đặt hy
vọng vào Ngài là Đấng đến giải phóng dân thoát ách nô lệ Roma. Bởi đó, chính
ông đã đứng ra bênh vực Đức Giêsu trước mặt các Thượng tế và Biệt phái muốn
giết Ngài, ông nói : “Há Luật của chúng
ta lại lên án người nào trước khi nghe người ấy và biết người ấy làm gì
?”(Ga 7,51) Ngờ đâu, ông Nicôdêmô an táng Đức Giêsu, chính là chôn niềm tin của
ông vào lòng đất, vì chỉ ba ngày sau “Hạt
Giống” ấy đã chỗi dậy đến thổi hơi vào các môn đệ và ban Thánh Thần cho (x
Cv 2 ; Ga 20,22). Từ ngày hôm ấy các ông được biến đổi thành những mảnh đất mầu
mỡ thích hợp để gieo hạt giống Lời Chúa mọc lên và phát triển cho muôn dân được
nương nhờ, dù trước đó Đức Giêsu đã xếp các ông vào loại đất tồi tệ : đường đi,
sỏi đá, bụi gai, không thể làm cho hạt giống mọc lên được (x Mt 13,18-23 ; Mc
4,13-20). Thế mà trong số những hạt giống âm thầm mọc, có ông Phaolô, từng là
kẻ vũ phu đi bắt hại những người công chính, nhưng khi ông được Chúa Giêsu chộp
lấy và biến ông thành hạt giống “con cái Nước Trời” (x Mt 13,38), từ hạt giống
này mọc lên thành lúa tốt, rồi sinh ra những bông lúa nặng trĩu hạt mẩy, để có
lương thực nuôi muôn dân tộc, ông đã trở thành vị Tông Đồ xuất sắc không thua
kém các Tông Đồ thượng đẳng (x 2Cr 11,5), tập họp muôn
dân về nương ẩn dưới “cây cải Giêsu” .
Đức Giêsu mời gọi môn đệ
của Ngài phải vác thập giá theo Ngài mới cứu được mạng sống mình (x Mt
16,24-25). Vì “ai nói rằng mình ở lại
trong Chúa, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi” (1Ga 2,6). Bởi đó,
tác giả thư Do Thái lên tiếng kêu gọi : “Xin
anh em nhớ lại những ngày đầu: lúc vừa được ơn chiếu sáng, anh em đã phải đối
phó với bao nỗi đau khổ dồn dập.Khi thì anh em bị sỉ nhục và hành hạ trước mặt
mọi người, khi thì phải liên đới với những người cùng cảnh ngộ.Quả thật, anh em
đã thông phần đau khổ với những người bị tù tội, và đã vui mừng để cho người ta
tước đoạt của cải, bởi biết rằng mình có những của vừa quý giá hơn lại vừa bền
vững. Lòng tin tưởng đó sẽ mang lại một phần thưởng lớn lao. Chúng ta không
phải là những người bỏ cuộc để phải hư vong, nhưng là những người có lòng tin
để bảo toàn sự sống” (Dt 10,32-39 : Bài đọc năm lẻ).
Tuy nhiên,điều nhỏ bé
yếu hèn nhất là con người yếu hèn của ta không có sức thắng được tội lỗi, mà
xem ra Chúa vẫn làm ngơ (x Rm 7,18-19 ; 2Cr 12,7t), “vì chưng Thiên Chúa đã dồn mọi người hết thảy vào đàng bất tuân, ngõ
hầu Người dủ lòng thương hết mọi người” (Rm 11,32), để “danh ngươi được ban cho từ Thiên Chúa “vinh
quang của lòng thương xót” (Br 5,4).
Đan cử như vua Đavid đã
được Chúa đặt lên làm vua chăn dắt dân Ngài, đến như ông trở nên chân dung Đức
Kitô, đáng được làm Cha Ngài (x Mc 12,35-37), thế mà ông đã tằng tịu bất chính
với vợ của ông Uria làm cho bà mang thai! Trong khi Uria, một vị tướng đang
xông pha ngoài chiến trường để bảo vệ đất được được bình an, và vua được an vị
trên ngai vàng. Vua Đavid lại còn thâm độc bày mưu giết tướng Uria để che giấu
tội ác, hầu chiếm đoạt vợ Uria làm vợ mình (x 2 Sm 11,1-17 : Bài đọc năm chẵn).
Nhưng
tất cả các “hạt giống nhỏ bé” tầm cỡ như vua Đavid, sau khi phạm tội, ông đã
khiêm tốn nhận lỗi trước mặt ngôn sứ Nathan (x 2Sm 12), và từ bấy giờ ai xúc
phạm đến ông, ông nhận như có dịp để đền tội. Đan cử như có lần tên Sim-Y đã
ném đá và tung bụi vào mặt ông, chụp mũ ông là kẻ khát máu, cướp quyền vua
Saolê, cận vệ vua Đavid muốn lấy đầu tên Sim-Y nhưng vua Đavid nói : “Cứ để nó nguyền rủa, nếu Chúa đã bảo nó. May
ra Chúa sẽ đoái nhìn đến nỗi khổ cực của ta và Chúa sẽ trả lại cho ta hạnh
phúc, thay lời nguyền rủa của nó hôm nay” (x 2Sm 16,5-14). Chính nhờ vua
Đavid có tâm tình khiêm tốn như thế, nên ông được Chúa cất nhắc lên làm cha
Đấng Cứu Thế (x Mc 12,35-37). Vì vậy mà tên Đavid được đặt đầu sách Tân Ước,
ông bao bọc gia tộc Đức Giêsu. Thực vậy, ông Matthêu viết gia phả của Đức
Giêsu, ông đã đặt tên vua Đavid đứng đầu và đứng chót (x Mt 1,1-17).
Quả
thật, Hội Thánh Chúa Kitô được xây dựng trên những con người nhỏ bé như các môn
đệ Đức Giêsu đã chọn (x Mt 18,3 ; Lc 12,32), nhưng khi mọc lên thành cây lớn
làm cho muôn dân đến nương nhờ. Cụ thể nhìn vào lịch sử Hội Thánh hơn 20 thế kỷ
nay :
- Nhờ sáng kiến của Đức Giáo hoàng Grégorio XIII
(1505-1583) mà thế giới có chung một niên lịch, khởi đi từ ngày Con Chúa
giáng trần.
- Nếu không có thày Dòng Guion (955 – 1050) lấy nốt nhạc từ
bài kinh tiếng La Tinh, thì làm sao ngành âm nhạc của thế giới được phát triển
như hôm nay.
- Ngay tại Việt Nam, nếu đạo Công Giáo không có mặt, thì
làm sao dân tộc ta có được chữ viết như ngày nay.
Gần chúng ta nhất :
- Mẹ Têrêsa Calcutta là
người phụ nữ nhỏ bé, lại được nhiều cường quốc trên thế giới xin mẹ làm công
dân danh dự, để mẹ là người mẫu cho loài người biết thương yêu nhau. Nhưng nếu
mẹ Têrêsa không được bón tưới bằng chính Lời và Máu Thịt Chúa Giêsu, thì chắc
chắn cũng chẳng ai biết đến mẹ.
- Nếu không có Đức Giáo
hoàng Gioan Phaolo II, liệu thế giới ngày hôm nay có thoát khỏi thảm họa “nhuộm
đỏ” do lý thuyết Mác - Lê? Mặc dù Đức Giáo hoàng chẳng mạnh về kinh tế, chẳng
cậy dựa vào vũ khí, nhưng được nhờ ở riêng với Chúa Giêsu – nghe Lời và ăn Thịt
Máu Ngài – như xưa bao nhiêu người được Đức Giêsu giảng dạy và nhận được biết
bao ơn của Ngài, mà chẳng ai làm cho mầu nhiệm Nước Thiên Chúa phát triển,
ngoại trừ các môn đệ Đức Giêsu muốn ở riêng với Thầy để được Thầy giải thích
cho hiểu Lời (x Mc 4,33-34 : Tin Mừng). Mà quả thật, sau khi Chúa Giêsu Phục
Sinh, Ngài tập họp những “viên đá sống”
xây dựng Hội Thánh, Ngài chỉ tìm gặp những người “đã cùng ăn, cùng uống với Ngài –
dự tiệc Thánh Thể - sau khi Ngài từ cõi
chết sống lại” (x Cv 10,41), và những người “đã từng theo Ngài từ Galilê lên
Giêrusalem” (x Cv 13,31), nghĩa là những người cùng đi đường truyền
giáo với Ngài. Chỉ những người này họ mới làm phát triển ơn cứu độ đến cho muôn
dân vì đã được ở riêng với Chúa.
Vậy chúng ta hãy quý việc ở riêng với Chúa Giêsu – dự
Lễ - để cùng cầu nguyện : “Xin dủ
lòng xót thương, vì chúng con đắc tội với Ngài” (Tv 51/50, 3 : ĐC năm
chẵn), hầu được trở nên công chính giống như anh thu thuế đến Nhà Thờ thú tội
với Chúa, và xin Ngài xót thương, nên đã được Chúa chúc lành cho anh từ con
người tội lỗi trở nên người công chính (x Lc 18,13-14), mà “người công chính mới được Chúa thương cứu độ”
(Tv 37/36, 39a : ĐC năm lẻ), để được cùng, với, trong Chúa Giêsu cất lời tạ ơn
Chúa Cha : “Lạy Cha là Chúa Tể trời đất,
Con xin ngợi khen Cha, vì Cha đã mạc khải mầu nhiệm Nước Trời cho những người
bé mọn” (Mt 11,25 : Tung Hô Tin Mừng).
THUỘC LÒNG
Khởi điểm đích thực đạt tới đức Khôn Ngoan
là thật lòng ham muốn học hỏi (Kn 6,17).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH