BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
BÀI ĐỌC : 2
Sm 1,1-4.11-12.19.23-27
1
Hôm đó, ông Đa-vít đánh thắng người người A-ma-lếch trở về, và ở lại Xích-lắc
hai ngày.2 Sang ngày thứ ba, có một người từ trại, từ bên vua Sa-un
đến, áo quần xé rách, đầu thì rắc đất. Khi đến gần ông Đa-vít, anh ta sấp mình
xuống đất và sụp lạy.3 Ông Đa-vít hỏi anh: "Anh từ đâu đến?
" Anh trả lời ông: "Tôi đã chạy thoát từ trại Ít-ra-en."4
Ông Đa-vít nói với anh: "Chuyện gì đã xảy ra? Kể lại cho tôi đi! "
Anh nói: "Dân đã bỏ chiến trường mà chạy trốn; nhiều người trong dân tử
trận, cả vua Sa-un và con vua là ông Giô-na-than cũng đã chết."
11
Ông Đa-vít nắm lấy áo mình mà xé ra, tất cả những người ở với ông cũng vậy.12
Họ cử hành tang lễ, khóc lóc và ăn chay cho đến chiều để tỏ lòng thương tiếc
vua Sa-un và ông Giô-na-than, con vua, thương tiếc dân Đức Chúa và nhà
Ít-ra-en, vì những người này đã ngã gục dưới lưỡi gươm.
19
"Hỡi Ít-ra-en, trên các đồi của ngươi,những người con ưu tú đã bỏ
mình.Than ôi! Anh hùng nay ngã gục!23 Sa-un và Giô-na-than, ôi những
con người dễ thương, dễ mến, sống chẳng xa nhau, chết cũng chẳng rời, nhanh hơn
chim bằng, mạnh hơn sư tử! 24 Thiếu nữ Ít-ra-en hỡi, hãy khóc Sa-un,
người đã mặc cho các cô vải điều lộng lẫy, đính trên áo các cô đồ trang sức
bằng vàng. 25 Than ôi! Các anh hùng đã ngã gục giữa lúc giao tranh! Trên
các đồi của ngươi, Giô-na-than đã bỏ mình! 26 Giô-na-than, anh hỡi,
lòng tôi se lại vì anh! Tôi thương anh biết mấy! Tình anh đối với tôi thật diệu
kỳ hơn cả tình nhi nữ.27 Than ôi! Anh hùng nay ngã gục, võ khí đã
tan tành! "
ĐÁP CA : Tv
79
Đ. Lạy
Chúa, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời,
để chúng con được ơn cứu độ. (c
4b)
2 Lạy
Mục Tử nhà Ít-ra-en,Ngài là Đấng chăn giữ nhà Giu-se như chăn giữ chiên cừu,
xin hãy lắng tai nghe! Ngài là Đấng ngự trên các thần hộ giá, 3 xin
giãi sáng hiển linh cho dòng dõi Ép-ra-im, Ben-gia-min và Mơ-na-se được thấy.
Xin khơi dậy uy dũng của Ngài, đến cùng chúng con và thương cứu độ.
5 Lạy
Chúa là Chúa Tể càn khôn, đến khi nao Chúa còn nóng giận, chẳng màng chi lời
dân Chúa nguyện cầu?6 Cơm Ngài cho ăn chỉ là châu luỵ, nước Ngài cho
uống là suối lệ chứa chan. 7 Ngài đã khiến chúng con thành cớ cho
lân bang cãi cọ tranh giành, cho thù địch nhạo cười chế giễu.
BÀI GIẢNG
SỐNG VÌ
CHÂN LÝ PHẢI CHẤP NHẬN “BẢN ÁN” ĐIÊN!
Đức
Giêsu đau đớn nhất không phải là những khổ hình giáng trên Ngài trong ngày Thứ
Sáu Tuần Thánh. Vì những khổ hình ấy, dù có gây kinh hoàng, thì cũng chỉ ba
ngày sau đó là hết, rồi Ngài tiến vào vinh quang vĩnh viễn. Nhưng điều làm cho
Đức Giêsu đau khổ nhất, và xem ra càng ngày càng gia tăng cho đến tận
thế nơi Thân Mình Mầu Nhiệm của Ngài là
Hội Thánh. Vì phần lớn nơi người đời có thái độ khinh dể, coi thường, không
muốn đón nhận chân lý.
Tin Mừng Marcô từ
chương 1 đến chương 3 đã ghi lại cho chúng ta những hoạt động của Đức Giêsu vô
cùng vất vả để đáp ứng mọi nhu cầu của đoàn lũ dân tuốn đến với Ngài :
- Ngài vào hội đường giảng dạy và trừ thần ô uế
xuất khỏi một người.
- Ngài về nhà mẹ vợ của ông Phêrô, thấy bà bị
cảm sốt nặng, Ngài chữa lành bà tức khắc.
- Từ bấy giờ dân chúng
khắp nơi tuốn đến, nào là kẻ bệnh tật, nào là kẻ bị quỷ ám, Ngài chữa lành họ
hết thảy, đến tối mịt mà người ta vẫn còn lũ lượt kéo nhau đến.
- Ngài phải trốn nhu cầu của họ đi cầu nguyện để
tiếp tục công việc giảng dạy.
- Gặp người phung hủi kêu xin Ngài chữa lành,
Ngài đáp cứu ngay.
- Ngài đến cư ngụ tại một căn nhà ở Capharnaum,
trong lúc Ngài giảng dạy, có biết bao nhiêu người tuốn đến xin hết ơn này đến
ơn nọ. Hôm đó có bốn người khiêng một người bất toại, không tìm được lối vào
nhà để đưa bệnh nhân đến cho Đức Giêsu, họ phải leo lên mái nhà khoét lỗ rồi
thả ngay người bất toại xuống trước mặt Ngài, anh được Ngài chữa lành mạnh tức
khắc và vác chõng ra về.
- Biết bao ơn Ngài làm cho mọi người như thế,
nên được nhiều người khen, nhưng lại càng gia tăng kẻ căm ghét, phẫn uất quyết
giết được Ngài, làm Ngài phải chạy trốn đi tắt ngang qua thửa ruộng.
- Thế rồi Ngài vào hội đường giảng dạy, một
người bất toại lại được chữa lành.
- Dân từ nam chí bắc, cả dân ngoại, biết Ngài ở
đâu là họ lại tuốn đến xin ơn.
- Ngài phải trở về nhà
tìm chỗ nghỉ ngơi, thì dân lại kéo đến đông hơn nữa, Ngài phải ra tiếp mọi
người đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống. Thế mà những người trong thân
tộc của Ngài không lấy làm hãnh diện, họ đến bắt Ngài lôi đi và nói với mọi
người : “Ông này mất trí rồi !” (x Mc
3,21 : Tin Mừng).
Nếu người xa lạ hay kẻ
thù của Đức Giêsu làm điều đó, Ngài đỡ nhục. Nhưng đây lại là người trong dòng
tộc với Ngài, nói Ngài khùng, mất trí, ai mà không tin ?!
Phúc Âm thánh Ga
6,27-66 cũng ghi nhận : Đức Giêsu giảng một bài quan trọng nhất về mầu nhiệm
Thánh Thể, thì bị mọi người, kể cả một số môn đệ Đức Giêsu đều chê bai : Lời gì
mà sống sượng thế, ai nghe cho nổi ! Thế là cả đoàn lũ ấy quay gót bỏ đi !
Quả thật những điều
tốt Đức Giêsu làm để giúp người luôn bị trù dập,khinh dể, ít ai muốn tin theo
Ngài là Thiên Chúa để được cứu độ. Bởi vì người ta chỉ lo tìm lợi ích cho thân
xác, “chúa của họ là cái bụng, vinh quang đặt nơi điều đáng xấu hổ” (Pl 3,19).
Nhất là người ta lo đi tìm quyền bính, và một khi đã có quyền trong tay, thì quyết
không để kẻ nào chiếm đoạt.
Thực vậy, Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay đã minh
chứng điều đau lòng trên đây : Vua Saolê cũng chỉ vì sợ Đavid tước mất quyền
bính của mình, nên ông dùng mọi mưu mô thủ đoạn để quyết tâm giết Đavid cho
bằng được. Bởi thế Đavid phải lẩn tránh. Khi giặc đến nhà, Đavid không dám ra nghênh
chiến vì sợ vua. Vua Saolê biết mình không thể chống cự lại quân Philitinh, ông
đã tự rút gươm kết liễu cuộc đời! Vua Saolê lo bảo vệ quyền bính của mình, cuối
cùng mất cả quyền, cả mạng sống !
Đavid nghe được tin
ấy, ông rất đau lòng, òa lên khóc như con nít, không phải vì thương Saolê đã
chết mà thôi, mà còn khóc như hối lỗi mình vì sợ vua giết mà không dám ra
nghênh chiến để đem chiến thắng về cho dân tộc và cho vua, khiến vua phải chết
nhục ! (x 2 Sm 1,1-27 : Bài đọc năm chẵn).
Dầu sao tình thương của
Đavid dành cho vua Saolê cũng minh chứng cho con người công chính của ông có
một không hai trên đời. Nhưng vẫn còn thua xa Đức Giêsu, Ngài đã nghênh chiến
với con người độc ác, đến mất mạng, chỉ vì muốn cứu loài người đang lạc xa chân
lý, để đưa họ vào con đường sự sống dồi dào! Thế mà loài người vẫn thờ ơ lãnh
đạm trước tình thương của Ngài dành cho, làm Ngài phải bật khóc đến hai lần (x
Lc 19,41 ; Ga 11,35), còn Đavid chỉ khóc vua Saolê có một lần.
Đavid khóc vua Saolê đã
làm nổi bật tình yêu của Chúa Giêsu dành cho loài người hơn gấp bội, nhưng chắc
chắn Đavid không khóc vì vua Saolê có nếp sống nhân ái tuyệt vời nay đã mất, mà
trái lại khóc vì thân phận yếu hèn của loài người bất lực trước lương tâm! Thực
vậy, đã nhiều lần vua Saolê khóc vì Đavid xử quá tốt với ông, thế mà ông cứ nán lại
trong sự gian ác!
Ta cứ nhìn Đức Giêsu
phục vụ, Ngài bị giết chết không phải vì các phép lạ Ngài chữa lành bệnh, hay
trừ quỷ, mà Ngài chết chỉ vì không đồng lõa, không thỏa hiệp, không toa rập với
những người lãnh đạo tôn giáo thiếu gương mẫu. Cụ thể đã tám lần Ngài nặng lời
kết án các Ký lục và Biệt phái : “Khốn
cho các ngươi, vì các ngươi khóa cửa Nước Trời không muốn cho ai vào; giả bộ
đọc kinh để ngốn tài sản bà góa, làm cho người tòng giáo biến thành con cái hỏa
ngục gấp đôi các ngươi ; thề thốt mà không giữ lời thề ; đòi mọi người nộp thuế
mà chính mình lại thiếu lòng dạ chính trực ; rửa tay, rửa chén đĩa trước khi
dùng bữa mà không tẩy rửa tâm hồn ; tỏ cử chỉ nhân nghĩa : trang hoàng mộ các
vị ngôn sứ, nhưng chính các ngươi đã nhúng tay vào giết các ngôn sứ” (Mt
23,13-32) ; trong khi đó Ngài rất nhẹ nhàng sửa lỗi cá nhân về mặt luân lý. Đan
cử : người ta dồn Ngài phải xử phạt nặng người phụ nữ bị bắt quả tang phạm tội
ngoại tình, thì Ngài chỉ nhẹ nhàng nói với chị: “Ta không xử tội con đâu! Đi đi! Và từ nay đừng phạm tội nữa!” (Ga
8,1-11).
Hỏi được mấy người
trong chúng ta khi biết Bề trên có điều sai lỗi, mà cầu nguyện cho các ngài
trước, rồi can đảm góp ý riêng, không được thì thưa với người có trách nhiệm
cao hơn, còn đột xuất ở giữa cộng đoàn, ta thấy Bề trên nói hay làm điều gì
trái ý Chúa, ta có can đảm đứng lên ra đi hay không? Kinh Thánh dạy : “Ngươi không được thiên vị người yếu thế,
cũng không được nể mặt người quyền cao chức cả, nhưng phải xét xử công minh”
(Lv 19,15). Nhiều người chỉ vì sợ mà cứ ngồi nán lại để nghe và chứng kiến
những điều sai quấy! Trong khi đó đã biết Chúa đặt mình làm người lính canh anh
em (x Ed 33,7-9). Khi ta không chu toàn nhiệm vụ lính canh, để cho kẻ thù là
tội lỗi đột nhập vào nhà tâm hồn anh em, thì ta phải trả lẽ trước mặt Chúa. Nếu
ta cứ sống “đức vâng lời gật gù” ấu trĩ hoặc “tập nhân đức chịu” vậy, mà nhắm
mắt làm ngơ trước điều sai trái của anh em, thì sự dữ càng gia tăng biết mấy !
Ai cũng phải công nhận
rằng dân Mỹ đáng cho mọi người phải khâm phục mà học hỏi, đan cử như toàn dân
đã bỏ phiếu bầu chọn ông Bill Clinton làm Tổng thống, nhưng khi người ta biết
ông dan díu bất chính với cô Monica Luinki, không ai tha cho ông, người ta tận
dụng mọi phương tiện truyền thông để nói lên điều sai trái của ông ; hoặc biết
bao nhiêu người biểu tình chống đối Tổng thống Obama, lý do ông cho phép lấy
quỹ Liên Bang để yểm trợ cho chương trình phá thai ! Thế mà có ai kết án dân Mỹ
thiếu kính trọng thủ lãnh của mình đâu ?!
Thiết tưởng nếu Đavid
đừng quá kính trọng vua, cũng đừng quá nói tốt về vua, để mặc cho mọi người
nhận biết lòng độc ác của vua, chắc chắn không ai muốn ủng hộ,mà những người
tiếp tay với vua Saolê để giết Đavid, cũng chỉ vì sợ mất quyền lợi, sợ mang
tiếng là không có đức vâng lời Bề trên!
Đức Giêsu không tìm cách bảo vệ danh dự, uy quyền của
mình, chỉ muốn dốc hết tâm lực phục vụ phàm nhân theo ý Cha trên trời, đến nỗi
làm cho những người thân tộc không chấp nhận, nên họ liệt Ngài vào loại điên khùng
(x Mc 3,21 : Tin Mừng), nhưng chính “cái điên khùng” của Ngài lại chinh phục
được nhiều người, khiến những đầu mục Do Thái sợ mất mối lợi, mất danh dự, nên
họ quyết tâm giết Ngài, và khi Ngài bị treo trên thập giá, cả rừng người, trong
đó có cả kẻ thụ ơn Ngài cũng đồng thanh kết án : “Đúng thật tên này điên!” Nhưng “sự
điên rồ của Thiên Chúa thì hơn sự khôn ngoan của loài người, và sự yếu đuối của
Thiên Chúa thì mạnh mẽ hơn quyền lực của thế gian” (1Cr 1,18-25). Thật là
kỳ diệu, nhờ sự “điên rồ” của Đức Giêsu, nhất là trong ngày Thứ Sáu Tuần Thánh,
Ngài trở thành Vị Thượng Tế đích thực và duy nhất, tiến thẳng vào cung thánh
Giêrusalem trên trời, chứ không như các tư tế phàm nhân tiến vào cung thánh
Giêrusalem trần thế đã bị bãi bỏ. Tác giả thư Do Thái viết :
“Người đã vào
cung thánh không phải với máu các con dê, con bò, nhưng với chính máu của mình,
Người vào chỉ một lần thôi, và đã lãnh được ơn cứu chuộc vĩnh viễn cho chúng ta,
nếu máu các con dê, con bò cùng
với nước tro của nước bò cái đem rảy lên mình những kẻ nhiễm uế về thân xác
theo Luật Môsê, còn thánh hóa được họ, nghĩa là cho thân xác họ trở nên trong
sạch, thì máu của Đức Kitô càng hiệu lực hơn biết mấy. Nhờ Thánh Thần hằng hữu
thúc đẩy, Đức Kitô đã tự hiến tế như lễ vật vẹn toàn dâng lên Thiên Chúa. Máu
của Người thanh tẩy lương tâm chúng ta khỏi những việc đưa tới sự chết, để
chúng ta xứng đáng phụng thờ Thiên Chúa hằng sống” (Dt 9,1-3.11-14 ; Bài
đọc năm lẻ).
Ngài tiến vào cung thánh “đem theo đám tù nhân (kẻ có tội được tha thứ), Ngài ban ân huệ cho loài người”
(Ep 4,8), là những người biết cất lời cầu : “Lạy Chúa, xin mở lòng chúng con, để chúng con lắng nghe Lời của Con
Chúa” (Cv 16,14b : Tung Hô Tin Mừng),và có thể hô lên rằng: “Thiên Chúa ngự lên, rộn rã tiếng hò reo,Chúa
ngự lên, vang dội tiếng tù và” (Tv 47/46,6 : ĐC năm lẻ).
Ông Andersen kể chuyện : Một
ông vua vô cùng giàu có chẳng thiếu thốn gì, lần kia ông nói với mấy người thợ
may :
-
Ta muốn các ngươi may cho
ta chiếc áo đẹp nhất thế gian không ai có.
Thế là ba anh thợ may bàn tính
với nhau :
-
Vua đâu có thiếu kiểu
áo nào đâu, bây giờ chúng ta hãy may cho vua một chiếc áo khôn ngoan.
Ít ngày sau vua hỏi mấy anh
thợ may :
-
Áo may xong chưa ?
-
Dạ thưa ngài đã xong.
Nhưng áo khôn ngoan này chỉ có những ai khôn ngoan mới nhìn thấy mà thôi, đứa ngu đần không thể thấy
được. Xin vua cởi bỏ hết y phục để mặc thử chiếc áo khôn ngoan này.
Thế rồi ba anh thợ may ngắm
nghía vuốt ve chiếc áo vô hình, như lời ba anh thợ may đã nói : chiếc áo này
chỉ có người khôn ngoan mới nhìn thấy, còn kẻ ngu thì không thấy gì, nhà vua
muốn chứng minh mình là người khôn ngoan, chứ không phải là tên ngu đần, nên
nói :
-
Ồ tuyệt đẹp!
Vua quay sang hỏi các quan
trong triều đình :
-
Các ngươi có thấy áo
khôn ngoan của trẫm đẹp không ?
Vì ông nào cũng muốn chứng tỏ
mình là người khôn ngoan, ai dại gì nhận mình ngu, nên đều khen :
-
Dạ thưa vua, đẹp tuyệt
vời.
Thế rồi những kẻ nịnh thần
mời vua ngồi lên kiệu rồng để toàn dân chiêm ngưỡng áo khôn ngoan của vua chưa
từng ai có. Nhưng khi kiệu vua ra đường mấy, lũ trẻ chỉ trỏ nhau nói :
- Ô vua cởi truồng !
Mấy
phụ nữ nghe được, nói nhỏ :
-
Im đi ! Chớ nói kẻo mất
mạng đấy !
Nhưng mấy đứa trẻ lại khúc
khích cười rộ, chúng la to hơn :
-
Ồ vua cởi truồng thật
mà !
Té ra chỉ có mấy đứa
bé không có gì để mất mới nói lên sự thật !
Vậy chân lý lên
ngôi, người bảo vệ chân lý phải sống chét vì chân lý, chấp nhận bia miệng đời
kết án “điên”. Thực vậy ai càng thiết
tha sống loan báo và bảo vệ chân lý, thì
càng nhiều kẻ ghét, chỉ có một điều đáng mừng là giống Chúa Giêsu chịu đóng
định. Bởi thế triết gia Kierkegaard nói : “Làm một Kitô hữu chính danh mà không có chút điên khùng trong cuộc
sống, thì chỉ là Biệt phái giả hình”. Chỉ có những ai tin yêu, nghe và làm
theo Lời Đức Giêsu mới cất lời cầu : “Lạy
Chúa, xin tỏa ánh Tôn Nhan rạng ngời trên chúng con, để chúng con được ơn cứu
độ” (Tv 80/79,4b : ĐC năm chẵn).
THUỘC LÒNG
Dù nước lũ có dâng lên, dù sóng thần có ập
tới, cũng không thể vùi lấp được tình yêu, ai đem hết già tài sự nghiệp đổi lấy
tình yêu, ắt sẽ bị người đời khinh dể ! (Dc 8,7)
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH