BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
1Sm 24, 3-21
3
Hôm đó, vua Sa-un lấy trong toàn thể Ít-ra-en ba ngàn quân tinh nhuệ, và lên
đường để tìm bắt ông Đa-vít và người của ông, ở phía đông các Mỏm Đá Sơn Dương.4
Vua đến các bãi quây chiên dê bên đường. Ở đó có một cái hang và vua Sa-un vào
đó để đi việc cần. Ông Đa-vít và người của ông đang ngồi ở cuối hang.5
Người của ông Đa-vít nói với ông: "Đây là ngày Đức Chúa phán với ông:
"Này ta trao kẻ thù của ngươi vào tay ngươi, ngươi sẽ đối xử với nó thế
nào tuỳ ý." Ông Đa-vít đứng dậy và cắt vạt áo khoác của vua Sa-un.6
Sau đó, ông Đa-vít áy náy trong lòng vì đã cắt vạt áo của vua Sa-un.7
Ông bảo người của ông: "Xin Đức Chúa đừng để tôi làm điều này cho chúa
thượng của tôi, đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong, là tra tay hại vua, vì
người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong."8 Nhờ những lời
ấy, ông Đa-vít đã ngăn chặn người của ông, không để cho họ xông vào vua Sa-un.
Vua Sa-un đứng lên, ra khỏi hang và
lên đường. 9 Sau đó, ông Đa-vít cũng đứng lên, ra khỏi hang và kêu
đằng sau vua Sa-un rằng: "Thưa đức vua là chúa thượng con! " Vua
Sa-un ngoái lại đằng sau. Ông Đa-vít sấp mặt sát đất mà lạy.10 Ông
Đa-vít nói với vua Sa-un: "Tại sao cha lại nghe lời người ta nói rằng Đa-vít
đang tìm cách hại cha?11 Hôm nay đây, chính mắt cha thấy Đức Chúa đã
trao cha vào tay con, hôm nay, trong hang; người ta nói đến chuyện giết cha,
nhưng con đã thương hại cha và nói: "Tôi sẽ không tra tay hại chúa thượng
tôi, vì người là đấng Đức Chúa đã xức dầu tấn phong.12 Thưa cha, xin
nhìn xem, vâng, xin nhìn xem vạt áo choàng của cha trong tay con. Vì con đã cắt
áo choàng của cha và không giết cha, thì xin cha biết và thấy cho rằng tay con
không làm điều ác, điều lỗi, và con đã không phạm tội hại cha, trong khi cha
mưu toan lấy mạng sống con.13 Xin Đức Chúa phân xử giữa con và cha
và xin Đức Chúa phạt cha để trả thù cho con, nhưng tay con sẽ không đụng đến
cha.14 Như tục ngữ người xưa có nói: "Điều ác từ kẻ ác mà
ra", nên tay con sẽ không đụng đến cha.15 Đức vua Ít-ra-en đã
ra trận để đánh ai? Cha đuổi theo ai? Một con chó chết! Một con bọ chét!16
Đức Chúa sẽ là trọng tài, Người sẽ phân xử giữa con và cha. Xin Người nhìn xem
và biện hộ cho con, xin Người phân xử để con thoát khỏi tay cha! "
17 Khi ông
Đa-vít nói với vua Sa-un những lời đó xong, thì vua Sa-un hỏi: "Đa-vít con
cha, có phải tiếng của con đấy không? " Rồi vua Sa-un oà lên khóc.18
Vua nói với ông Đa-vít: "Con công chính hơn cha, vì con xử tốt với cha,
còn cha thì xử ác với con.19 Hôm nay con đã tỏ ra là con làm điều
tốt cho cha, vì Đức Chúa đã nộp cha vào tay con mà con đã không giết cha.20
Có ai gặp kẻ thù của mình mà cứ để nó đi yên lành không? Xin Đức Chúa thưởng
con vì điều tốt con làm cho cha hôm nay.21 Giờ đây cha biết rằng
chắc chắn con sẽ làm vua và vương quyền Ít-ra-en sẽ vững mãi trong tay con.
ĐÁP CA : Tv
56
Đ. Xin
thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa.
(c 2a)
2 Xin
thương xót con cùng, lạy Thiên Chúa, xin Ngài thương xót con, này con đến ẩn
náu bên Ngài; dưới bóng Ngài, này con ẩn náu,tới khi nào hết tai hoạ khổ đau.
3 Tôi
kêu cầu Chúa Tối Cao,Chúa ban ơn phúc dồi dào cho tôi.4 Tự trời
xanh,mong Người đưa tay giải thoát, hạ nhục kẻ thù tấn công tôi. Xin Chúa Trời
gửi xuống tình thương và lòng thành tín của Người.
6 Lạy
Thiên Chúa, xin biểu thị uy phong khắp cõi trời và chiếu toả vinh quang đầy mặt
đất. 11 Vì tình thương của Ngài cao ngất trời xanh,và lòng thành tín
vượt ngàn mây thẳm.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
KHÔNG GÌ
THÀNH SỰ VÀ TỒN TẠI NGOÀI CHÚA GIÊSU
Từ muôn thuở Thiên Chúa quyết ý tái sinh và chọn con người trong Chúa
Giêsu. Thánh Tông Đồ nói : “Trong Đức
Kitô, Người đã chọn ta trước cả khi tạo thành vũ trụ, để trước thánh nhan
Người, ta trở nên tinh tuyền thánh thiện, nhờ tình thương của Người” (Ep
1,4), nhằm quy tụ cả loài người trở thành chiên của Mục Tử Giêsu được giáo dục
dưỡng nuôi trong một chuồng chiên duy nhất là Hội Thánh Ngài thiết lập (x Ga
10).
Tuy
nhiên không phải hết thảy mọi người được đưa vào Hội Thánh đều đạt hạnh phúc,
có khi trái lại. Vì người Chúa chọn gọi được hạnh phúc hay bất hạnh còn tùy
thuộc và Đức Tin và lòng Mến của người ấy. Để hiểu rõ vấn đề này dựa vào các
Bài đọc trong Thánh Lễ hôm nay, cho chúng ta những xác tín :
- Ơn cứu độ là ơn Chúa
tiền định cho mọi người.
- Làm việc lành để thể
hiện lòng sám hối là đạt đỉnh cao ơn cứu độ.
- Gạt Lời Chúa đi mà lỳ
lợm sống trong tội thì muôn đời bất hạnh.
***
I. ƠN CỨU ĐỘ LÀ ƠN CHÚA TIỀN ĐỊNH CHO MỌI NGƯỜI.
Kinh
Thánh viết : “Có gì tồn tại được nếu Chúa
không muốn? Làm sao nó được bảo tồn, nếu Chúa không gọi đến tên nó” (Kn
11,25 – Bản dịch NTT).
Thực
vậy,Tin Mừng hôm nay (Mc 3,13-19) ghi nhận sau khi Đức Giêsu đã cầu nguyện suốt
đêm (x Lc 6,12), rồi Ngài lên núi gọi 12 ông đến với Ngài và sai các ông đi rao
giảng với quyền trừ quỷ, tên các ông là Simon, Giacôbê, Gioan, Anrê, Philip
….Tên từng người trong Nhóm Mười Hai này rất quen thuộc như tên của bao nhiêu
người : Xoài, Ổi, Mít, Cam, Chanh, Cột, Kèo, Mũn, Tẽo, Bi… Nói tắt : sinh ra
đời ai cũng có tên cho người khác gọi. Thế mà “có những người không còn ai nhớ nữa, họ qua đi như chẳng bao giờ có, họ
sinh ra mà như chẳng chào đời con cháu của họ cũng thế thôi ! Nhưng các vị sau
đây là những người đạo hạnh, công đức của các ngài không chìm vào quên lãng.
Dòng dõi các ngài luôn được hưởng một gia tài quý báu đó là lũ cháu đàn
con.Dòng dõi các ngài giữ vững các điều giao ước ; nhờ các ngài, con cháu cũng
một mực trung thành. Dòng dõi các ngài sẽ muôn đời tồn
tại, vinh quang các ngài sẽ chẳng phai mờ. Các
ngài được mồ yên mả đẹp và danh thơm mãi lưu truyền hậu thế.Dân dân sẽ kể lại
đức khôn ngoan của các ngài và cộng đoàn
vang tiếng ngợi khen” (Hc 44,9-15).
Vì
vậy mà thánh Tông Đồ nói : “Theo ý muốn
và lòng nhân ái của Người, Người đã tiền định cho ta làm nghĩa tử, nhờ Đức
Giêsu Kitô” (Ep 1,5).
II. LÀM VIỆC LÀNH ĐỂ THỂ HIỆN LÒNG SÁM HỐI LÀ ĐẠT ĐỈNH
CAO ƠN CỨU ĐỘ.
Dĩ
nhiên Đức Giêsu muốn đặt ông Phêrô làm thủ lãnh Giáo Hội (Giáo hoàng tiên khởi)
là vì Ngài có tự do. Nhưng dầu sao trong truyền thống ơn gọi, Thiên Chúa luôn
chọn người mà thế gian coi chẳng ra gì. Thực vậy
- Chúa không nhận lễ vật
của Cain dâng,mà Ngài nhận của Abel, em ông (x St 4).
- Trong gia đình ông
Giesê có tám người con, Chúa bảo ông Samuel đừng xức dầu cho bảy người anh làm
vua, mà chỉ xức dầu cho Đavid, cậu em út trong gia đình (x 1Sm 16,1-13).
- Chúa chọn Simon, em ông
Anrê, thì quả là đúng với truyền thống Chúa vẫn từng làm. Nhất là Simon là một
trong số 12 môn đệ, thú nhận mình bất xứng trước mặt Thầy Giêsu, không xứng
đáng được Thầy gọi (x Lc 5,8). Tội nặng nhất nơi ông Phêrô là Thầy đã tín nhiệm
đặt ông làm thủ lãnh Nhóm Mười Hai, thế mà ba lần ông chối không biết Thầy! Nhưng
khi ông vừa nghe tiếng gà gáy, ông giật mình nhớ lại Lời Thầy báo trước ông là
người phản bội, nên ông bật khóc thảm thiết ! (x Mt 26,75). Thậm chí dân gian
còn đồn vì khóc nhiều đến nỗi thành rãnh trên má ông. Nhưng ông đã biết sám hối
và sẵn lòng theo Thầy Giêsu bởi chút tình yêu còn lại thúc bách ông đến mất
mạng như Thầy, hầu chuộc lại phần nào tội lỗi của ông (x Ga 21,18-19).
Để minh chứng Hội Thánh thời sơ khai, cộng đoàn dân
Chúa luôn tôn trọng vai trò thủ lãnh của ông Phêrô, nên bốn danh sách các môn
đệ trong Tân Ước ghi lại, thì ông Phêrô luôn đứng đầu (x Mt 10,1-4 ; Mc 3,13-19
; Lc 6,12-16 ; Cv 1,13), để ai hiệp thông với thủ lãnh Phêrô mới làm nên Hội
Thánh Chúa Kitô, được Chúa trao sứ mệnh hòa giải giữa nhân loại tội lỗi với
Thiên Chúa tình thương. Vì thế thánh Tông Đồ nói : “Trong Đức Kitô, Thiên Chúa đã cho thế gian được hòa giải với Người, và
trao cho chúng tôi quyền công bố Lời hòa giải” (2Cr 5,19 : Tung Hô Tin
Mừng), hầu làm ứng nghiệm Lời kinh : “Tín
nghĩa ân tình nay hội ngộ” (Tv 85/84,11a : ĐC năm lẻ).
Ông Phêrô được Chúa cất nhắc lên hàng khanh tướng như
vậy, vì ông là hiện thân của tác giả thư Do Thái viết : “Đức Giêsu được một tác vụ cao trọng hơn, bởi vì Người là trung gian của
một Giao Ước tốt đẹp hơn ; Giao Ước này căn cứ vào lời hứa tốt đẹp hơn. Chúa
phán : “Đây là Giao Ước Ta lập ra với nhà Israel sau những ngày đó. Chúa phán
: “Ta sẽ ghi vào lòng trí chúng,sẽ khắc
vào tâm khảm chúng Lề Luật của Ta ; Ta sẽ là Thiên Chúa của chúng, còn chúng sẽ
là dân của Ta” (Dt 8,6.10 : Bài đọc năm lẻ).
III. GẠT LỜI CHÚA ĐI MÀ LỲ LỢM SỐNG TRONG TỘI THÌ
MUÔN ĐỜI BẤT HẠNH.
Đọc
lại danh sách các Tông Đồ mà Tin Mừng Nhất Lãm đã ghi lại, thì tên Giuđa phản
Thầy luôn đứng chót! Bởi vì Giuđa lỳ lợm trong tội ác, hắn thuộc dòng dõi vua
Saolê : Chúa đã sai ngôn sứ Samuel xức dầu tấn phong Saolê làm vua, để chăm sóc
dân Ngài, thế mà ông lại vô ơn và phản bội Đavid (người tiếp tay với sứ mệnh
của ông là đã diệt quân Philitinh bảo vệ dân tộc và ngôi vua Saolê). Vua Saolê
đã đem 3.000 quân truy nã Đavid. Chính trong lúc ấy, Đavid vẫn cư xử tốt với
Saolê, cụ thể như lúc vua Saolê đi việc “cần” trong hang, Đavid đã lén cắt đuôi
áo của vua, mà vua không hay, khi cả hai cùng ra khỏi hang, lúc đó Đavid gọi
vua Saolê và nói : xin vua hãy nhìn phía sau đuôi áo của vua đã bị cắt, minh
chứng cho lòng dạ Đavid không có ác ý hại vua (x 1Sm 24,3-21 : Bài đọc năm
chẵn). Lòng trung thành và sự kính trọng của Đavid đối với vua như thế, mà
chẳng bao lâu sau, vua lại đưa 3.000 quân tìm giết Đavid cho bằng được (x 1Sm
26,2t).
Lòng
độc ác của vua Saolê đối với Đavid chẳng khác nào ông Václam trong phim “Sám
Hối” : Ngày ông Václam đăng quang nhận chức Thị trưởng của thành phố, ông đã
vểnh râu hét lên trong bài diễn văn đọc trước nhân dân : “Tôi có khả năng bắt được con mèo đen trong phòng tối, cho dù trong
phòng tối không có mèo đen!” Hoặc ông Mao Trạch Đông dùng đủ mọi thủ đoạn
dã man để chiếm đoạt của người khác mà lấy làm hãnh diện, như lời ông nói : “Đầu tôi không có một mảnh ngói để che, chân
tôi không có một cọng rơm để đạp, tôi không có gì để mất, nhưng tôi có tất cả
để chiếm !”
Quả
thật Giuđa rất lỳ lợm trong tội ác, dù hắn đã được Thầy Giêsu nhắc nhở và khiển
trách:
-
“Chẳng phải Thầy đã
chọn anh em là Nhóm Mười Hai sao ? Thế mà một người trong anh em lại là quỷ !”
Người muốn nói về Giuđa, con ông Simôn Iscariốt ; thật thế, chính y, một môn đệ
trong Nhóm Mười Hai, sẽ nộp Người” (Ga 6,70-71).
-
“Đã hẳn Con Người ra đi
theo như lời đã chép về Người, nhưng khốn cho kẻ nào nộp Con Người : thà nó
đừng sinh ra thì hơn !” Giuđa, kẻ nộp Người cũng hỏi : “Rabbi, chẳng lẽ con sao
?” Người trả lời : “Chính anh nói đó !” (Mt 26,24-25).
Giuđa chọn sống trong tội ác, thì chẳng bao giờ hắn
cất lời cầu : “Xin thương xót con cùng,
lạy Thiên Chúa” (Tv 57/56,2 : ĐC năm chẵn).
Bởi vì Giuđa không trung thành với Giao Ước của Thầy
Giêsu, nên Thầy bỏ mặc nó (x Dt 8,9).
THUỘC LÒNG
Cả người
bạn thân con hằng tin cậy, đã cùng con chia cơm sẻ bánh, mà nay cũng giơ gót
đạp con (Tv 41/40,10).
Ai yêu mến
Thiên Chúa, thì Ngài đồng công cộng tác biến mọi sự, kể cả sự dữ xảy đến cũng
trở nên tốt đẹp (Rm 8,28).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE
ĐINH QUANG THỊNH