BÀI ĐỌC 1 VÀ 2 (NẾU CÓ)
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
BÀI ĐỌC :
1Sm 8,4-7.10-22a
4 Thời ấy, toàn thể các kỳ mục tập hợp lại và đến với
ông Sa-mu-en ở Ra-ma.5 Họ nói với ông: Ông coi, ông già rồi, và các con ông lại
không đi theo đường lối của ông. Vậy bây giờ, xin ông lập cho chúng tôi một vua
để vua xét xử chúng tôi, như trong tất cả các dân tộc."6 Ông
Sa-mu-en bực mình vì lời họ nói: "Xin ông cho chúng tôi một vua để xét xử
chúng tôi." Và ông Sa-mu-en đã cầu nguyện với Đức Chúa.7 Đức
Chúa phán với ông Sa-mu-en: "Ngươi cứ nghe theo tiếng của dân trong mọi
điều chúng nói với ngươi, vì không phải chúng gạt bỏ ngươi, mà là chúng gạt bỏ
Ta, không chịu để Ta làm vua của chúng.
10 Ông Sa-mu-en nói lại mọi lời của Đức Chúa cho dân
bấy giờ đang xin ông một vua.11 Ông nói: "Đây là quyền hành của
nhà vua sẽ cai trị anh em. Các con trai anh em, ông sẽ bắt mà cắt đặt vào việc
trông coi xe và ngựa của ông, và chúng sẽ chạy đàng trước xe của ông.12
Ông sẽ đặt chúng làm người chỉ huy một ngàn và chỉ huy năm mươi, sẽ bắt chúng
cày đất cho ông, gặt lúa cho ông, chế tạo vũ khí cho ông và dụng cụ cho xe của
ông.13 Các con gái anh em, ông sẽ bắt vào làm thợ chế nước hoa, nấu
ăn và làm bánh.14 Đồng ruộng, vườn nho, vườn cây ô-liu tốt nhất của
anh em, ông sẽ lấy mà cho bề tôi của ông.15 Lúa thóc và vườn nho của
anh em, ông sẽ đánh thuế thập phân mà cho các thái giám và bề tôi của ông.16
Các tôi tớ nam nữ, các người trai tráng khá nhất của anh em, các con lừa của
anh em, ông sẽ bắt mà dùng vào việc của ông.17 Chiên dê của anh em,
ông sẽ đánh thuế thập phân. Còn chính anh em sẽ làm nô lệ cho ông.18
Ngày ấy, anh em sẽ kêu than vì vua của anh em mà anh em đã chọn cho mình, nhưng
ngày ấy Đức Chúa sẽ không đáp lời anh em."
19 Nhưng dân không chịu
nghe theo tiếng ông Sa-mu-en. Họ nói: "Không! Phải có một vua cai trị
chúng tôi!20 Cả chúng tôi cũng sẽ giống như mọi dân tộc. Vua chúng
tôi sẽ xét xử chúng tôi, sẽ dẫn đầu chúng tôi và sẽ lãnh đạo các cuộc chiến của
chúng tôi."21 Ông Sa-mu-en nghe tất cả những lời của dân và nói
lại những lời ấy cho Đức Chúa nghe.22 Đức Chúa phán với ông
Sa-mu-en: "Hãy nghe theo tiếng chúng, và hãy đặt một vua cai trị
chúng."
ĐÁP CA : Tv
88
Đ. Lạy
Chúa, tình thương Chúa, đời đời con ca tụng. (x c 2a)
16 Hạnh
phúc thay dân nào biết ca ngợi tung hô ; nhờ Thánh Nhan soi tỏ, họ tiến lên,
lạy Chúa.17 Nhờ được nghe danh Ngài, họ suốt ngày hớn hở;bởi vì Ngài
công chính, nên họ được hiên ngang.
18 Sức
hùng cường hiển hách của dân chính là Ngài,hồng ân Ngài làm nổi bật uy thế
chúng con. 19 Đấng bảo vệ chúng con là người của Đức Chúa,vua chúng
con thuộc quyền Đức Thánh của Ít-ra-en.
BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
CHÚA GIÊSU
VUA TÌNH YÊU
Chúa
Giêsu là Vua : Ngài cai trị chăm sóc dẫn dắt Hội Thánh bằng Lời. Ta nhớ lại ba
ngày trước đây Phụng Vụ cho ta đọc trình thuật ông Samuel đêm ngày để tâm nghe
Lời Chúa, tất cả đều rót vào tâm ông, ông không để một Lời nào của Chúa rớt
xuống đất (x 1Sm 3,1-19). Nhờ đó, ông có uy tín điều hành mọi sinh hoạt cả quốc gia của ông, dù ông không phải là
vua, nhưng chính ông đã đặt Saolê làm vua đầu tiên cho dân (x 1Sm 10), sau này
vì Saolê bất trung với Chúa, nên ông đặt Đavid làm vua thay thế Saolê (x 1Sm
16), và để điều hành mọi sinh hoạt của dân, vua chúa phải hỏi ý kiến ông. Đúng
là ông Samuel dùng Lời Chúa lãnh đạo dân. Thế thì Chúa Giêsu là Lời Thiên Chúa,
Lời sáng tạo vạn vật, điều khiển và bảo tồn nó (x Ga 1,1-18). Cụ thể qua Tin
Mừng hôm nay (Mc 2,1-12 : Tin Mừng) cho chúng ta nhận biết vai trò thủ lãnh của
Đức Giêsu chăm sóc dân:
Người ta ngồi chật căn nhà, không còn ai có thể bước
ra bước vào, để nghe Đức Giêsu giảng dạy và xin chữa lành bệnh. Ngài tỏ ra vô
cùng thương dân, nhất là những người đau khổ. Lúc ấy có bốn người khỏe mạnh
khiêng người bất toại đưa đến cho Ngài, nhưng không tìm được lối vào nhà, vì
dân ngồi chật ních, họ không chờ đợi người trong nhà giãn ra, cũng không về để
ngày mai đến sớm, và cũng chẳng đi tìm thầy khác, họ mau lẹ leo lên mái nhà, dù
không phải là nhà của họ, mà họ dám liều đục sân thượng một lỗ to, chắc chắn
khi đục có nhiều người phản đối, nhưng họ cứ gan lỳ đục cho bằng được để thả
người bất toại nằm trên chõng xuống trước mặt Đức Giêsu (theo ông M C Helpern
trích trong Tập Làm Giàu Kiến Thức Kinh Thánh trang 1119 : Mái nhà của người Do
Thái gác cây ngang tường và tô đất). Thế mà không làm Đức Giêsu phẫn nộ, và
chưa ai lên tiếng xin Ngài điều gì, thì Ngài đã nói : “Này con, tội con đã được tha”. Câu nói này làm cho những kinh sư có
mặt phẫn uất, họ ấm ức trong lòng: “Ông này nói phạm thượng”, Đức Giêsu
biết rõ suy nghĩ của họ, Ngài hỏi : “Tại
sao các ông nghĩ thầm trong lòng như thế ?” Rồi Ngài hỏi họ : “Nói rằng tội con được tha” hay “vác chõng mà về”, đàng nào dễ hơn ?”
Thực ra cả hai câu ấy đều không thể nói mà sinh hiệu quả, nếu Ngài không phải
là Thiên Chúa. Đó là lý do họ im lặng. Đức Giêsu muốn chứng minh Ngài là Thiên
Chúa có quyền tha tội, Ngài liền ra lệnh cho người bất toại : “Vác chõng mà về”. Tức khắc bệnh nhân
đứng thẳng vác chõng hiên ngang đi về. Thế là mấy ông kinh sư rút lui, tìm mưu
tính kế nộp Đức Giêsu cho chính quyền Roma. Điều chúng đã ấm ức trong lòng lúc
nhìn thấy Đức Giêsu chữa lành cho người bất toại, thì trong ngày Thứ Sáu Tuần
Thánh, trước tòa án bật lên tiếng la hét : “Tên
này nói phạm thượng, nó phải chết” (x Mc 14,64), và chúng nhớ lại Ngài đã ra lệnh cho người bất toại
“vác chõng mà về”, thì chúng muốn xử kiểu “gậy ông đập lưng ông”: “Bây giờ mày vác thập giá đi lên đồi để bọn
tao đóng đinh!” Chính lúc đó, Đức Giêsu mới thực sự hoàn tất ơn tha tội cho
tất cả những ai biết sám hối tội mình và xin Ngài thương xót giống anh trộm
lành (x Lc 23,40-43).
Chứng
từ trên đây ai cũng phải nhận ra Đức Giêsu thật là Vua quyền năng, yêu thương
tuyệt vời, nơi Ngài toát ra sự thu phục, mà người thành tâm thiện chí như bốn
người khỏe mạnh đã diễn tả Đức Tin và lòng Mến :
- Họ đã tìm được chân LÝ là Giêsu Vua quyền năng, yêu thương.
- Họ mau LẸ đưa người bất toại lên mái nhà.
- Không phải nhà của họ,
mà dám làm LIỀU đục mái thượng hòng
thả bệnh nhân xuống.
- Khi ấy, chắc chắn có
nhiều người phản đối, nhưng họ vẫn gan LỲ
cố đục cho bằng được.
Chính
vì hành động Đức Tin của bốn người khỏe mạnh, mà tác giả Phúc Âm ghi : “Đức
Giêsu nhìn thấy lòng tin của họ” (x Mc 2,5 : Tin Mừng). Đức Tin thuộc
lãnh vực siêu hình, thế mà Đức Giêsu lại nhìn thấy, vì họ đã biểu lộ bằng hành
động : “LÝ – LẸ - LIỀU – LỲ”. Người
bất toại được lành mạnh là nhờ Đức Tin của bốn người này, đó là Tín Điều Các
Thánh Cùng Thông Công.
Đúng lý ra toàn dân Do Thái từ khi thoát nô lệ Ai Cập
về đất Chúa hứa, cũng như Chúa đã dùng vua Ba Tư,người ngoại giáo là ông Cyros
giải phóng họ thoát nô lệ Babylon và còn tạo điều kiện cho họ trở về quê hương
tái thiết Đền Thờ, thì họ phải nhận ra Thiên Chúa toàn năng, vô cùng yêu
thương, để có hành động Đức Tin “LÝ – LẸ - LIỀU – LỲ” mà cất cao lời ca : “Lạy Chúa, tình thương Chúa đời đời con ca
tụng” (Tv 89/88,2a : ĐC năm chẵn). Thế mà họ lại đòi ông Samuel phải đặt
vua cho họ, như lối sống dân ngoại! Điều này làm cho ông Samuel rất buồn bực,
ông đến thưa cùng Chúa, và Chúa đã nói với ông : “Không phải chúng làm nhục ngươi, mà chúng đã chọc thẳng vào mặt Ta”,
ông Samuel trở về giải thích cho dân : “Nếu
anh em đòi có vua, thì anh em phải làm nô lệ cho cả vợ con ông ấy, anh em phải
đóng thuế, những gì quý báu của anh em, ông có quyền cướp trao cho đầy tớ của
ông! Lúc ấy,anh em có kêu ca, oán trách, thì Thiên Chúa cũng không nghe đâu”.
Nhưng ông Samuel không thuyết phục được dân, họ vẫn quyết liệt đòi có vua, và
ông đã chiều theo ý họ ! (x 1Sm 8,4-22 : Bài đọc năm chẵn). Làm như thế là Chúa
nhục thêm,vì họ đã không chấp nhận lời kinh : “Phúc thay quốc gia nào được Chúa làm Chúa Tể” (Tv 144/143,15). Dẫu
thế,Chúa vẫn ban Con Một cho loài người tội lỗi. Vì Con Thiên Chúa mới thực là
Đấng lãnh đạo cả loài người. Ngài đúng là “Vị
Ngôn Sứ vĩ đại xuất hiện giữa chúng ta, và Thiên Chúa đã viếng thăm dân Người”
(Lc 7,16 : Tung Hô Tin Mừng). Ai tin theo Ngài, thì Ngài đưa họ vào “chốn
nghỉ ngơi của Ngài”.
Tác giả thư Do Thái (4,1-5.11 : Bài đọc năm lẻ) đã
nhắc lại trình thuật Sáng Thế thuở ban đầu : Chúa dùng Lời tạo dựng vạn vật
trong vũ trụ rất tốt đẹp nội trong sáu ngày, rồi trao hết cho con người làm
chủ, ngày thứ bảy Ngài nghỉ ngơi, điều này báo trước vào thời Tân Ước, Con
Thiên Chúa bị giết vào ngày thứ sáu, được an táng trong mộ ngày thứ bảy, đó là chốn nghỉ ngơi của Ngài. Thế nên Nghi
Thức làm Phép Huyệt trước khi hạ quan tài, Chủ sự cầu nguyện : “Xin Chúa thánh hóa phần mộ này để (A) được an nghỉ, đợi chờ ngày phán xét,
được cùng các Thánh sống lại vinh hiển” (Mẫu B).
Vậy sống đời này,ai được Chúa làm Chủ,khi họ kết thúc
cuộc hành trình trên dương thế,người ấy được vào nơi an nghỉ trong Chúa
Giêsu,chắc chắn là được chia phần phúc sống lại vinh hiển với Ngài. Vì thế “anh em đừng lãng quên những việc Thiên Chúa
làm” (Tv 78/77,7b : ĐC năm lẻ).
Ngày nay
mọi người phải thừa nhận rằng nước Mỹ đang lãnh đạo thế giới! Tại sao như thế?
Tôi tin chắc rằng họ được vinh dự đó là nhờ họ biết suy tôn và phó thác vào
Thiên Chúa trong mọi sinh hoạt của họ. Cụ thể :
* Tiền
của Mỹ từ đồng nhỏ nhất cho đến đồng lớn nhất đều có hàng chữ : “IN GOD WE
TRUST” (Chúng tôi tín thác vào Thiên Chúa).
Tiền này
được hầu hết các quốc gia trên thế giới ưa thích sử dụng trong lãnh vực thương
mại. Thậm chí xuống Âm phủ người ta vẫn cần nó, chẳng vậy mà người ngoại giáo
khi đưa quan tài người thân ra nghĩa trang, họ thường dùng “dollars âm phủ” rải
đường để “gởi” xuống Âm phủ cho các vong linh tiêu xài. Té ra lúc sống thì gõ
mõ tụng : “Nam
mô a di đà Phật”, xuống Âm phủ lại tụng : “IN GOD WE TRUST” !
Thế là
dân Mỹ mặc nhiên đã làm cho mọi người dù sống hay chết đều được phải tuyên xưng
Đức Tin : “Chúng tôi tín thác vào Thiên
Chúa”.
* Ngày
nhậm chức Tổng thống, dân Mỹ đủ mọi sắc tộc, mọi tôn giáo tập họp trước quảng
trường Nhà Trắng cùng cầu nguyện bằng Kinh Lạy Cha, tiếp đó vị Tân Tổng thống
đặt tay lên Sách Thánh tuyên thệ nhậm chức.
* Mỗi
khi Quốc hội Mỹ nhóm họp, họ đều bắt đầu cầu nguyện bằng kinh Lạy Cha.
* Ngay
cổng các phi trường ở Mỹ, ai ai ra vào cũng đọc thấy hàng chữ lớn “GOD BLESS
AMERICAN” (Thiên Chúa chúc lành cho dân tộc Mỹ).
* Ngày
11-09-2001 tòa “Tháp Đôi” của Mỹ bị bọn khủng bố đánh sụp, đó là một biến cố
đau thương nhất trong lịch sử nước Mỹ.
Nếu biến cố ấy xảy ra ở nước khác, chắc chắn suy nghĩ đầu tiên của dân
tộc ấy là tìm cách trả thù! Trái lại, toàn dân Mỹ dù có Đạo hay không, việc đầu
tiên của họ là tổ chức cầu nguyện! Điều tuyệt vời ở đây là họ bị nạn vào ngày
11-09, mà không chọn ngày 12-09, cũng không lấy ngày 13-09, mà họ chọn đúng
ngày 14-09 là ngày lễ “Suy Tôn Chiến Thắng Thánh Giá Chúa Giêsu”
để mọi người cùng thắp nến cầu nguyện! Điều này chứng tỏ họ muốn hiệp thông với
lời cầu nguyện được cử hành trong Phụng Vụ trên toàn thế giới của người Công
Giáo trong này lễ Kính Thánh Giá này!
Biến cố
Tháp Đôi của Mỹ bị bọn khủng bố đánh sập ngày 11-09-2001, thì ai cũng tin là do
Bin Laden, trùm khủng bố chỉ huy. Mỹ theo dõi Bin Laden gần 10 năm sau, tức là
vào đầu tháng 5 năm 2011, Mỹ mới giết được trùm khủng bố! Chiến thắng này,Tổng
thống Mỹ, ông Obama nói chuyện với quốc dân : “Chúng ta nhớ rằng mình có thể làm được những điều đó,không chỉ vì sự
thịnh vượng hay quyền lực của chúng ta. Nhưng vì quốc gia chúng ta đã được đặt
dưới quyền của Thiên Chúa, nên chúng ta không bị chia cắt tự do và công lý cho
mọi người. Cầu xin Chúa phù hộ các bạn đồng minh, và cầu xin Chúa phù hộ cho
dân tộc Mỹ!”
Quả thật
“Phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể!”
(Tv 144/143,15).
THUỘC LÒNG
Thiên Chúa là cờ trận của tôi ! (Xh
17,15)
Phúc thay quốc gia được Chúa làm Chúa Tể!
(Tv 144/143,15).
http://phaolomoi.net
Lm GIUSE ĐINH QUANG THỊNH