BÀI GIẢNG
Normal
0
false
false
false
MicrosoftInternetExplorer4
Quà tẶng là mẶt NỔI CỦA tình
yêu
Muôn loài Chúa dựng nên đều tốt đẹp, nhưng không có
tạo vật nào đẹp tuyệt vời bằng con người, vì chỉ có con người được dựng nên
theo hình ảnh của Thiên Chúa (x st
1,26-27). con người chỉ thực sự
giống Thiên Chúa khi được tái sinh nhờ, bởi, trong Chúa Giêsu, để sống yêu như
Ngài,vì Thiên Chúa là tình yêu. Đỉnh cao tình yêu của Thiên Chúa là Chúa Cha hiến
tặng Con Một Người cho thế gian, hầu ta được sống nhờ Ngài (x 1Ga 4,7-10: Bài
đọc).Chúa Giêsu muốn ta phải sống và nói được như Ngài: “ai thấy tôi là thấy Cha tôi trên trời” (Ga
14,9b). Chúa Giêsu đã thể hiện tình yêu của Ngài qua trình thuật hóa bánh. Để nhận
ra tình yêu của Chúa Giêsu, ta phải đặt
trình thuật này trong bối cảnh lịch sử và trong cơ cấu của Tin Mừng Marcô
chương 6:
1- Đức Giêsu muốn tặng ban ân huệ đầu tiên cho người
đồng hương của Ngài qua việc giảng dạy, nhưng họ quyết liệt chống đối Ngài.
Điều ấy báo trước Ngài sẽ bị giết vì sứ mệnh ngôn sứ bởi bàn tay “người nhà”
của Ngài ( x Mc 6,1-6).
2- Đức Giêsu biết trước người ta sẽ giết Ngài giống như
Gioan Tẩy Giả chết vì chân lý, nên Ngài cần tuyển chọn 12 môn đệ nối tiếp sứ
mệnh cứu độ phàm nhân mà Chúa Cha đã trao phó
(x Mc 6,7-29).
3- Các môn đệ tích cực lên đường phục vụ giống như Thầy
Giêsu: làm rồi mới dạy, đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống, Đức Giêsu
thương và bảo họ: “Anh em hãy tìm nơi hiu
quạnh để nghỉ ngơi đôi chút”, nhưng kế hoạch đó bị bể : dân chúng lũ lượt
tuốn đến xin các ngài giúp đỡ nhu cầu của họ. Thế mà Chúa Giêsu không la rầy họ,
dù Ngài và các môn đệ đã tận tụy giúp họ suốt ngày mà họ không cho nghỉ ngơi ! Thế
rồi Ngài giục các môn đệ đi nghỉ còn Ngài ra đón tiếp dân cách ân cần, lên tiếng dạy họ nhiều điều (x Mc
6,30-34).
4- Dân chúng ngồi nghe Đức Giêsu giảng dạy lâu giờ, khiến
họ đói lả gần xỉu mà Ngài vẫn thao thao!! Các môn đệ lên tiếng thưa Thầy: “chốn
này hiu quạnh, giờ lại quá muộn, xin Thầy giải tán để dân vào làng mua gì ăn”
(x Mc 6, 34-36).
5-
Đức Giêsu
lại bảo các môn đệ: “anh em hãy cho họ ăn đi.” Lúc đó
các ông chỉ có 5 chiếc bánh và 2 con cá, mà trong nhóm 13 Thầy trò các ông cũng
đang đói, thế mà họ phải dâng bánh cho Thầy Giêsu, để Ngài ban lại cho dân trên
năm ngàn người đàn ông không kể đàn bà con nít, dân chúng ăn no nê lại còn dư
12 thúng (x Mc 6,37-44)
Qua 5 điểm ghi nhận trên đây, ta nhận ra 5 việc làm
của Đức Giêsu diễn tả tình yêu của Ngài:
1’ Đức Giêsu ưu tiên và tha thiết giảng nhiều điều, dù Ngài biết dân đang đói, họ đã bỏ
công việc đến với Ngài để nghe Ngài giảng! Dù Ngài biết họ phẫn nộ đòi giết
Ngài (x Lc 4,29),như Hêrôđê đã cắt đầu Gioan Tẩy Giả,hoặc họ chê bai khinh dể lời
Ngài giảng, rồi cả đoàn lũ quay gót bỏ đi! (x Ga 6,60-66).
Rất tiếc ngày nay hầu hết các chủ chăn trong Hội
Thánh không còn ai dám can đảm kéo dài giờ giảng để nói NHIỂU ĐIỀU giống Chúa
Giêsu, dù làm cho người nghe bực mình, thì làm sao bắt chước được ông Phaolô
giảng từ chiều cho đến sáng, khiến cậu Êutykhô ngồi nghe giảng ngủ gật, lộn đầu
từ lầu ba xuống đất! Thế mà ông Phaolô không cho ai đứng lên giúp Êutykhô, mà chính
ông đến ôm xác cậu đặt nằm dưới bục giảng, rồi tiếp tục giảng cho đến sáng (x
Cv 20,7t). Đây là chuyện Thiên Chúa mạc khải, chứ không phải là ông Phaolô làm
theo ý loài người, bởi đó ông nói : “Nếu
tôi luôn luôn làm hài lòng người đời, tôi không phải là nô lệ của Đức Kitô”
(Gl 1,10). Còn ngày nay, nhiều Linh mục, kể cả Giám mục chỉ cổ võ giảng 10 hoặc
15 phút là dài rồi, ai mà giảng dài tất yếu bị lên án!? Thì dựa vào chỗ nào
trong Sách Thánh để kết án!? Trong khi đó thánh Phaolô rất hãnh diện nói với
các tín hữu : “Tôi cam đoan rằng tôi hoàn
toàn trong sạch về máu mọi người. Vì tôi đã không e ngại mà giấu giếm đi, để
không loan báo cho anh em tất cả ý định của Thiên Chúa” (Cv 20,26-27).
Dĩ nhiên tất yếu không phải là cứ giảng dài hoặc
giảng ngắn là đạt yêu cầu, mà đòi hỏi bài giảng phải có nội dung, dựa vào “các Bài đọc mà Hội Thánh đã chọn đọc trong
Phụng Vụ để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và các quy tắc cho đời sống Kitô
giáo trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ” (x HCPV số 24 và 52). Với tinh thần
giảng mà Chúa đã mạc khải cho ông Phaolô : “Vô phúc cho tôi nếu tôi không
loan báo Tin Mừng, tự ý làm việc đó thì tôi có công, còn nếu ngoài ý tôi thì đó
là trách nhiệm Chúa đã ký thác cho tôi” (1Cr 9,16-17). Nên “tôi
có sự thật về Đức Kitô không ai bịt miệng tôi được” (2 Cr 11,10).
Một giáo dân phê bình Linh mục :
-
Bài giảng của cha ngắn
quá!
-
Đúng, vì tôi không
thích nói lung tung.
-
Nhưng bài giảng của cha
đề cập lung tung nhiều điều ngoài Bài đọc!
Chúa Giêsu và các Tông Đồ đã chết vì lời giảng, mới
trở thành tấm bánh hằng sống để nuôi muôn người được sự sống dồi dào! (Ga
10,10).
2’ Đức Giêsu dạy ta tinh thần phục vụ : Chấp nhận bị
quấy rầy, đến nỗi không còn giờ nghỉ ngơi ăn uống. Bởi vì phải đặt nhu cầu của đồng loại trên nhu cầu của mình, đến nỗi phải
nhịn đói chấp nhận chết để có bánh chia sẻ cho đồng loại.Vì thế thánh Phaolô đã
dạy các tín hữu :
-
“Mỗi người chúng ta hãy chiều theo sở thích của kẻ khác,vì lợi ích của
họ và để xây dựng. Thật vậy Đức Kitô đã không chiều theo sở thích của mình,
trái lại như có lời chép: “lời kẻ
thóa mạ Ngài này chính con hứng chịu” (Rm 15,2-3).
-
“Hãy coi kẻ khác trổi trang hơn mình, mỗi người đừng
chỉ dán mắt vào quyền lợi riêng mình, song cả vào quyền lợi người khác nữa” (x Pl 2, 3-4 )
3’ Đức Giêsu vì yêu và tín nhiệm các môn đệ, dù Ngài
là Đấng toàn năng có dư quyền phép làm mưa bánh xuống cho dân ăn,nhưng Ngài lại muốn các môn đệ góp của cải cộng
tác với Ngài : nhịn đói để nhường bánh cho dân, đây là dấu chỉ các ông còn
phải mất mạng sống vì Tin Mừng, vì Thầy. Thậm chí Đức Giêsu và các môn đệ không
có bổn phận đóng thuế Đền Thờ, vậy mà Ngài bảo ông Phêrô ra biển câu cá, móc
miệng cá lấy hai đồng tiền nộp vào Đền Thờ : phần Thầy và phần con (Mt 17,24t).
4’ Đức Giêsu vì tha thiết giảng giải, Ngài nói cả những điều họ không ưa thích,
đó là lý do Ngài biết trước họ sẽ giết Ngài! Nhưng khi Ngài bị giết, lại trở nên Thần
Lương để tha tội và nuôi dưỡng họ được sống dồi dào hạnh phúc như Thiên
Chúa, đối với những ai biết sám
hối và tin vào Ngài (x Ga 6,22t).
5’ Đức Giêsu lấy bánh cá nuôi dân là dấu chỉ Ngài sẽ ban lương thực bất tử là Bí Tích
Thánh Thể,để ai đón nhận thì được sống đời đời,dù họ có chết, thì ngày cánh
chung hồn xác cũng được sống lại vinh quang như Ngài. Nhưng Ngài không muốn độc
diễn cử hành tiệc Thánh Thể, mà Ngài muốn môn đệ của Ngài cùng cộng tác, để
Ngài và ta trở nên bánh hằng sống nuôi mọi người được sống dồi dào như Thiên
Chúa (Ga 6,57 ; Ga 10,10 ). Đó là lý do Ngài truyền lệnh cho các môn đệ: “Chúng con phải cho dân ăn”. Hỏi vị tư tế
thời Tân Ước khi dâng Lễ họ lấy gì là bánh của họ để cộng tác với Chúa Giêsu
cho mọi người được sống dồi dào, nếu không phải là được cộng tác với Chúa Giêu qua bài giảng trong Thánh Lễ, mà vị tư
tế Tân Ước đã vất vả tìm hiểu Lời Chúa,để nói được như thánh Phaolô : “Tôi chịu đau khổ để đền bù vào những gì còn
thiếu nơi các nỗi quẫn bách Đức Kitô phải chịu vì Thân Mình Ngài là Hội Thánh”
(Cl 1,24), và đem ra thực hành, rồi loan
báo cho dân Tin Mừng Cứu Độ, khởi đi từ các bản văn Thánh Kinh mà Hội Thánh đã
chọn đọc trong mỗi thánh Lễ. Nếu
vị tư tế dâng Lễ mà không cho dân ăn bài giảng của mình, chỉ dùng quyền của
Chúa trao qua Hội Thánh, đọc lời Truyền Phép trên bánh rượu, tức khắc bánh rượu
được mọi người tin nhận là Chúa Giêsu phục
sinh để ban cho dân, thì đó chỉ
là Chúa Giêsu “cà thọt”. Vì Chúa Giêsu không chỉ muốn một mình Ngài
nuôi dân, mà Ngài còn muốn vị tư tế cùng với Ngài nuôi dân : khởi đi từ lúc
Ngài ra lệnh cho các môn đệ: “Hãy
cho dân ăn” trong trình thuật hóa bánh. Có thế các ông mới xứng danh là
Tông Đồ, vì đã “làm rồi mới dạy” giống Thầy Giêsu (Cv 1,1 =Mc 6,30).
Bởi vậy, vị tư tế thời Tân Ước khi dâng Lễ phải chu
toàn sứ mệnh ngôn sứ như Hội Thánh đã dạy:
-
“Khi cử hành Phụng
Vụ, Kinh Thánh giữ vai trò tối quan trọng.Thực vậy,Hội Thánh đã trích
từ Thánh Kinh những Bài đọc để dẫn giải
trong bài giảng” (HCPV số 24)
-
“ Bài giảng
phải căn cứ vào Thánh Kinh để trình bày các mầu nhiệm Đức Tin và các qui
tắc cho đời sống Kitô hữu trong suốt chu kỳ năm Phụng Vụ.Bài giảng rất đáng được coi như một phần của chính Phụng Vụ” ( HCPV số 52).
-
“Bài giảng
thuộc phần hoạt động của Phụng Vụ,nên phải
có thời giờ thích hợp để giảng giải…Phải hết sức trung thành chu toàn thừa tác
vụ giảng giải đúng với nghi lễ. Tiên vàn bài giảng phải múc lấy từ nguồn Kinh
Thánh và Phụng Vụ, vì như thế là rao truyền việc kỳ diệu của Thiên Chúa trong
lịch sử cứu độ” ( HCPV số 35 ).
Cụ thể :
-
Theo HCPV số 24 : Bài giảng phải liên kết các bài đọc đã được công bố trong thánh lễ
để cho giáo dân thấy một sợi dây Giáo Lý xuyên suốt và thống nhất qua các thời
đại, đúng với giáo huấn của HCMK số 16
nói: Giá trị Cựu Ước được thể hiện trong
Tân ước, giá trị Tân Ước đã tiềm
ẩn trong Cựu Ước”.
Bởi vì nếu bài giảng chỉ khai triển một câu Kinh
Thánh, hoặc một bài trong các Bài đọc, thì đã là cách cắt xén lời Thiên Chúa, không đúng vời lời Hội
Thánh dạy : “Những Bài đọc để dẫn giải trong bài giảng”. Cắt xén lời một
người nào, chính là làm xuyên tạc ý người đã nói !
-
Theo HCPV số 52 : Bài giảng phải dựa vào Kinh Thánh để giảng giải. Thánh Phaolô
rất giỏi về văn hóa, mà ông đã nói về sứ mệnh ngôn sứ của ông: “Tôi giảng chẳng cần lời lẽ khôn khéo hấp
dẫn, nhưng chỉ dựa vào bằng chứng xác thực của Lời Chúa và quyền năng Thiên
Chúa” (1Cr.2,4).
-
Theo HCPV số 35 : Không dựa vào các bài đọc Giáo Hội đã chọn trong Phụng Vụ để giảng
giải, là không đúng với Nghi lễ!
Đức Giêsu trong đời chỉ có một
lần Ngài thịnh nộ: bện dây thừng làm roi, xua đuổi mọi kẻ buôn bán ra khỏi khu
sân Đền Thờ, vì Ngài không muốn các tư tế dâng của vật chất lên Thiên Chúa nữa.
Nếu họ không dâng lễ theo đúng nghi thức Ngài muốn, thì Ngài lên tiếng trách
họ: “các
ngươi đã biến nhà Cha Ta thành hang trộn cướp” (Mc 11,27).
Thánh Phaolô vì đã hết lòng
chu toàn sứ mệnh ngôn sứ, ông đã bị bắt, án tử đang chờ ông. Giáo dân thấy ông,
ai cũng ngậm ngùi thương tiếc, thì ông hướng về họ và nói: “Tôi cam đoan không nhúng tay vào việc đổ máu người nào,vì tôi không
thiếu sót trong việc rao giảng Tin Mừng” (Cv 20,26-27).
Thánh Tông Đồ quả quyết như
thế không phải vì ông quên quá khứ: đã có lần ông mù quáng đi bách hại những
người Công Giáo ở Đamas (x Cv 9), nhất là ông đã ôm áo và động viên cho nhóm
người ném đá Stêphanô chết sớm ! (x Cv 7; Cv 8)
Nhưng thánh Phaolô ý thức
rằng nếu ông không chu toàn sứ mệnh ngôn
sứ đã được Chúa trao phó, là ông chủ ý giết cả hồn lẫn xác người ta và quăng xuống
Hỏa ngục!
Vậy từ chủ chăn đến giáo dân
biết sống năm điều yêu như Chúa Giêsu dạy trong Tin Mừng hôm nay, mới xác tín
về ơn gọi của mình: “Chúa sai tôi đi loan
báo Tin Mừng cho kẻ nghèo hèn, công bố cho kẻ bị giam cầm biết họ được tha”
(Lc 4,18 : Tung Hô Tin Mừng). Có như thế mới nói lên giá trị ý nghĩa năm chiếc
bánh Đức Giêsu mượn để nuôi dân, làm mọi người cất lời ca tụng Thiên Chúa : “Triều đại Ngài đua nở hoa công lý và thái
bình thịnh trị tới ngày nao tuế nguyệt chẳng còn. Lạy Chúa muôn dân nước sẽ thờ
lạy Ngài” (Tv 72/71, 7.11 : Đáp ca ).
THUỘC LÒNG
Đừng ai yêu
bằng đầu lưỡi nhưng yêu bằng việc làm thực sự
! (1Ga.3,18)
http://phaolomoi.net
Lm Giuse
Đinh Quang Thịnh